PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : การจูนเพาว์เวอร์



พชร
21-06-2011, 19:04
หวัดดีคับสมาชิกท กท่านที่ชื่นชอบเ รื่องเสียงทุกท่า น ผมมีเรื่องรบกวนท านที่รู้เรื่องกา จูนเพาว์เวอร์4ch และขับซัปรบกวนด้ ยครับ

its
22-06-2011, 08:18
ถามแบบนี้กว้างมา เลยครับ....เอาเป็นว ่าตอบเท่าที่ได้ล กัน ปกติการจูน จะจูนตามเจ้าของร ว่าชอบเสียงแบบไห ครับ...
เปรียบเทียบแบบเข มนาฬิกาละกันนะคร บ จะได้เข้าใจง่ายๆ
ถ้าเป็นกลาง ย่านความถี่ผมปรั ไว้ที่ประมาณ 12.00 นาฬิกา...แหลมปรับไ ้ที่ประมาณ 15.00 นาฬิกา ถ้าเป็นซับผมจะปร บไว้ที่ประมาณ 10 นาฬิกา..เสียงดังเบ าปรับตามใจชอบครั ...
ย่านความถี่ หรือ frequency ก็มีตั้งแต่ 20-20000 เฮิรตครับ ยังต่ำ ก็จะเป็นเสียงเบส ยิ่งสูงก็จะเป็นเ ียกลางไปถึงเสียง หลม...

รอท่านผู้รู้อีกท ละกันครับ

thitot_inkman@sanook.com
22-06-2011, 15:05
เข้ามารอเก็บ

beertriton
22-06-2011, 15:46
ถามแบบนี้กว้างมา เลยครับ....เอาเป็นว ่าตอบเท่าที่ได้ล กัน ปกติการจูน จะจูนตามเจ้าของร ว่าชอบเสียงแบบไห ครับ...
เปรียบเทียบแบบเข มนาฬิกาละกันนะคร บ จะได้เข้าใจง่ายๆ
ถ้าเป็นกลาง ย่านความถี่ผมปรั ไว้ที่ประมาณ 12.00 นาฬิกา...แหลมปรับไ ้ที่ประมาณ 15.00 นาฬิกา ถ้าเป็นซับผมจะปร บไว้ที่ประมาณ 10 นาฬิกา..เสียงดังเบ าปรับตามใจชอบครั ...
ย่านความถี่ หรือ frequency ก็มีตั้งแต่ 20-20000 เฮิรตครับ ยังต่ำ ก็จะเป็นเสียงเบส ยิ่งสูงก็จะเป็นเ ียกลางไปถึงเสียง หลม...

รอท่านผู้รู้อีกท ละกันครับ

ตามน้า อิฐครับ ต้องถามว่าจะปรับ ะไรครับ 4 แชนแนลนี้คือ ต่อลำโพงกลางแหลม 1 คู่ ต่อซับอีก 1 แชนแนลใช่มัยครับ ต้องเอาระบบมาดูด วยครับ ไม่งั้นไม่รู้จะบ กยังงัย เพราะเสียงเราปรั ได้ตั้งแต่ที่ฟอน ์ ปรี และก็ตัวพาวเวรอ์ ลยครับ แต่ถ้าหมายถึงที่ ัวพาวเวอร์ต้องปร บยังงัยน้าลองปรั บเลยครับ ฟังเสียงเอาเลยว่ เราหมุนแบบนี้แล้ เสียงออกแนวไหน ของอย่างนี้ต้องจ นเองฟังเองครับ อิอิ

thitot_inkman@sanook.com
23-06-2011, 11:51
เก็บๆๆ เพิ่มเติม

พชร
25-06-2011, 08:56
ขอบคุณมากครับ คือผมอยากรู้การท Vel maching ก็คือว่าเริ่มการ ูนตั้งแต่ฟร้อน-ปรี-ครอส-4chและclass D ประมาณนี้คับขอบค ณล่วงหน้าคับ

thitot_inkman@sanook.com
25-06-2011, 10:08
เอาแบบง่ายๆฟังสบ ยๆไม่เน้นความแม่ ยำร้อยเปอเซนนะคร ับ

เริ่มจากปรี เปิดทุกอย่างไว้ค ึ่งนึง
มาจูน 4 ch ต่อ จูนแหลมก่อน เปิดgain ไว้ซักพอได้ยิน ปรับ filter ไปที่ hpf แล้วเร่งgain อีกนิด
พอได้ยินแหลมชัด แล้วจูน hpf จนเสียงถูกใจ แล่วเร่ง gain จนเสียงดังที่สุด ต่ยังไม่เพี้ยน
ถ้าเร่งแล้วเสียง ริ่มเพี้ยนให้ลดล มา จนไม่เพี้ยน นั่นคือจุดเหมาะส
แล้วก็ไปที่ชุดเส ยงกลาง ก็ทำแบบเดียวกัน

ทีนี้มาที่คลาสดี ก็เริ่มจาก เร่งเกนแอมป์ ประมาณ 30เปอเซนต์ พอ
ถ้ามีsubsonic ปรับไปไว้ครึ่งนึ
lpf ปรับขึ้นมาจากจุด ริ่มต้นราวๆ 35-40เปอเซนพอ
จากนั้นก็เร่งgain แอมป์ แบบตอนเร่งเสียงก าง
แต่สำคัญตรงต้องด ดอกซับด้วยว่ามัน ระพือมากไปมั้ย
เพราะบางทีแอมป์ม นแรงเกินดอก เดี๋ยวจะพังเอา
ก็เร่งแค่ดังเสีย ไม่เพี้ยนแล้วเป้ พอครับ เบื้องต้นเอาแค่น ้ก่อน
ลองปรับดูครับ เสียงเป็นไง มาบอกด้วยครับ(ข้อ ูลจาก caraudioclub)

พชร
25-06-2011, 10:21
ขอบคุณมากคับเดี๋ วเลิกงานแล้วจะไป องจูนดูครับ ขอถามอีกนะคับว่า ้าเราเปลี่ยนแบตเ ็น120Am แบตลูกยาวนะคับจะ ีผลกับระบบไฟในรถ รือเปล่าคับ(ใช้ล กเดียวนะคับ)

thitot_inkman@sanook.com
25-06-2011, 10:45
ใช้ได้ครับ

เพิ่มเติมอีกครับ ขอบคุณ caraudioclub

เทคนิคการปรับเลเ ล-แมทชิ่ง เพื่อให้ได้ค่า S/N สูงสุด

กำหนดการทดสอบโดย ารใช้”หู”ในการและ ช้แผ่นซีดีที่มีแ รค”เสียงทดสอบ”ในเ รื่องเล่น มีขั้นตอนปฎิบัติ ังต่อไปนี้

1. ศึกษาข้อมูลรายละ อียดและข้อมูลจำเ าะของชิ้นอุปกรณ์ เครื่องเสียงทุกช ้น ที่ใช้ในระบบให้เ ้าใจ ซึ่งสามารถหาดูได จากคู่มือเครื่อง ี่มาพร้อมกับอุปก รณ์

2. ตั้งปุ่มปรับความ ังเสียง(Volume)ของเคร ่องเล่นแหล่งต้นเ ียง(Head Unit)ไปที่จุดต่ำสุด

3. ปรับ Bass, Treble, Balance และ Fader ของเครื่องเล่นแห ่งต้นเสียงให้อยู ในตำแหน่ง”กึ่งกล ง”ทั้งหมด

4. ถ้ามีเครื่องเล่น รีแอมป์ร่วมอยู่ใ ระบบ ปรับปุ่มควบคุมคว มไวอินพุทที่ปรีแ มป์ให้อยู่ที่ระด ับต่ำสุด(Min) จากนั้นให้ตั้งปุ มปรับความดังเสีย ที่ปรีแอมป์ให้อย ู่ที่จุดต่ำสุดด้ ย

5. ถ้ามีการใช้อีควอ ลเซอร์ร่วมในระบบ ให้ปรับปุ่มควบคุ ความไวอินพุทที่อ ปกรณ์ต่างๆให้อยู ่ที่ระดับต่ำสุด(Min) และตั้งปุ่มเพิ่ม/ลดความถี่ในทุกๆค ามถี่ให้อยู่ในระ ับ”สูงสุด”(Max)

6. ถ้ามีการใช้อีเล็ โทรนิคครอสโอเวอร ร่วมอยู่ในระบบ ให้ปรับปุ่มควบคุ ความไวอินพุทที่อ ปกรณ์ให้อยู่ที่ร ะดับต่ำสุด(Min)

7. ถ้าในชิ้นอุปกรณ์ นข้อ 5,6 มีปุ่มปรับระดับส ญญาณขาออก(Output)ด้วย ให้ตั้งระดับสัญญ ณขาออกไว้ที่ระดั 3 ใน 4 ของระดับสูงสุด (75% of Max)

8. ปรับปุ่มควบคุมคว มไวอินพุทของเพาเ อร์แอมป์ให้อยู่ท ี่ระดับต่ำสุด(Min)

ขั้นตอนทั้งหมดนี กระทำในขณะที่ระบ เสียงปิดอยู่ จากนั้นให้เริ่มเ ิดระบบเสียง จากนั้นให้เลือกเ ่นเพลงที่คุ้นเคย ากที่สุด หรือใช้แผ่นซีดีส หรับการตัดสินในก รแข่งขันก็ได้ และดำเนินการในขั นตอนต่อไป

9. เพิ่มระดับความดั ของเสียงที่ปุ่มว ลลุ่มของแหล่งต้น เสียง มาที่ระดับ 3 ใน 4 ของความดังสูงสุด โดยไม่ต้องกังวลเ ื่องไม่ได้ยินเสี งเพลง

10. ปรับปุ่มควบคุมคว มไวอินพุทของอุปก ณ์เครื่องเสียงใน ข้อ 5 และ 6 มาไว้ที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา(กึ่งกลาง) และปรับระดับสัญญ ณขาออกของทุกๆตัว าไว้ที่ตำแหน่งกึ ่งกลาง

11. ถ้ามีการใช้ปรีแอ ป์ร่วมในระบบ ก็ให้เพิ่มระดับค ามดังเสียงที่ปุ่ ปรับความดังของปร ีแอมป์ มาไว้ที่ระดับ 3 ใน 4 ของความดังสูงสุด

12. ค่อยๆปรับปุ่มควบ ุมความไวอินพุทขอ ปรีแอมป์(ถ้ามีใช )เพิ่มทีละน้อยอย่ างช้าๆ และค่อยๆลดปุ่มคว คุมความไวอินพุทข งชิ้นอุปกรณ์ตัวถ ัดไปลงอย่างช้าๆใ ้สัมพันธ์กัน และทำการปรับเพิ่ ตัวก่อนหน้า/ลดตัวที่อยู่หลัง ปช้าๆ พร้อมๆกับฟังเสีย เพลงที่เล่นอยู่ เมื่อเริ่มรู้สึก ด้ว่าเสียงเพลงนั นมีความเพี้ยนเกิ ดขึ้น หรือแตกพร่า ก็ให้ลดระดับที่ข เข้าของปรีแอมป์ล ช้าๆจนเสียงเป็นป กติ

13. ให้ทำวิธีการเดีย กันนี้ตั้งแต่ข้อ 11 และ 12 กับชิ้นอุปกรณ์ที เหลืออยู่ทุกตัวใ ระบบ

14. ขั้นตอนสุดท้ายก็ ือการปรับที่ปุ่ม วามไวอินพุทของเพ าเวอร์แอมป์ ซึ่งให้ค่อยๆเพิ่ ระดับอย่างช้าๆ จนได้ยินเสียงเพล ที่เริ่มพร่าเพี้ น จึงลดลงจนได้ยินเ ียงที่เป็นปกติ

พชร
26-06-2011, 15:49
ขอบคุณมากๆคับจะล งทำดูแต่ไม่รู้จะ ำได้หรือเปล่า

thitot_inkman@sanook.com
27-06-2011, 10:14
ค่อยๆปรับไปเรื่อ ๆครับ หาจุดที่เราพอใจม กที่สุด

NANEK
27-06-2011, 12:50
เยี่ยมเลยครับน้า ศ

thitot_inkman@sanook.com
27-06-2011, 17:55
เยี่ยมเลยครับน้า ศ
ข้อมูลต่างๆ ก็มาจากบ้าน caraudioclub นั้นแหละครับ แอบจำเขามา อิอิอิ

peeda_panyakum
27-06-2011, 18:05
จัดไปครับ....มีความ ู้น้อย ก็เอามาบอกกันครั ..
เริ่มแรก มีคำถามก่อนนะครั ...
1. ท่านใช้อุปกรณ์ ในรถ อะไรบ้างครับ..ฟร้อ น...ปรี....แอมป์...เสีย กลาง...เสียงซับ ครับ....
2. ท่านฟังเพลงแนวไห ครับ...
ถ้าข้อมูล มาเยอะๆ พี่ๆ เขาจะได้บอกข้อมู ได้มั้งครับ
แต่ถ้าให้ผมเดา นะครับ ระบบพี่ มีฟร้อน 1 ตัว ปรี 5 แบนด์ 1 ตัว Amp 4 CH 1 ตัว Class-D 1 ตัว ซับ 10 นิ้ว 1 คู่ (หรือป่าวครับ)
ตอบไม่ถูกครับ
555+

its
27-06-2011, 18:20
อิอิ ถ้ามีเยอะก็ปรับเ อะครับ ปกติแต่ก่อนผมก็ป ับตั้งแต่ฟร้อน ฟรี ครอส มายันแอมป์ เพื่อเสียงที่เต็ อิ่มขึ้น...ปัจจุบั ยังปรับอะไรไม่ได ้
ยังไม่ได้ตีตู้ อิอิ

thitot_inkman@sanook.com
28-06-2011, 11:26
ดันๆ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ