PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : เติมลมไฮโดรเจน



bait
07-12-2011, 13:13
มีน้าๆท่านใดเติมลมยางไฮโดรเจนมั่งครับ
อยากทราบว่าเติมแล้วเป็นอย่างไรบ้างครับเมื่อเทียบกั บตอนเติมลมธรรมดา
แล้วควรเติมที่เท่าไรครับ ผมใช้ยางbf 265/75/16

Ttriton
07-12-2011, 13:22
ผมเติมมากกว่าลมปกติ 1-2 ปอนด์ เวลาเจอคลื่นถนน รู้สึกว่ามันนุ่มกว่าเติมลมธรรมดานะ....ไม่รู้อุปทาน หรือเปล่า เสียตังไปแล้ว...

Chaphat
07-12-2011, 13:29
รอผู้รู้อีกคนครับ

aaa
07-12-2011, 14:06
นุ่มขึ้นนิดหน่อยคร้าบบบ
ดีกว่าลมธรรมดาตรงที่ เวลาวิ่ง ตจว.ไกลๆ
จะช่วยลดอุณหภูมิของยางลงได้เยอะกว่าลมธรรมดา
ที่เป็นสาเหตุหลักของ ยางระเบิดน่ะแหละคร้าบบบ
ผิดถูกยังงัย รอกูรูท่านต่อไปคร้าบบบ.......

oaddao
07-12-2011, 14:19
เคยแต่เติมลมไนโตรเจน
ส่วนไฮโดรเจนเขาเอาไว้ใส่ลูกโป่งสวรรค์

Chaphat
07-12-2011, 14:38
เคยแต่เติมลมไนโตรเจน
ส่วนไฮโดรเจนเขาเอาไว้ใส่ลูกโป่งสวรรค์

5555 เติมแล้วผมว่ารถเบาขึ้นเยอะเลยนะครับ

a_s
07-12-2011, 14:45
ข้อดีในการเติมลม ไนโตรเจน

1. ลดอัตราการระเบิดของลมยาง เพราะก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย การยึดติดกันของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้การขยับตัวเคลื่อนที่ช้า โมเลกุลเสียดสีกันน้อย จึงทำให้ลมภายในยางเกิดความร้อนสะสมน้อย แรงดันลมในยางจึงเปลี่ยนแปลงไม่มาก ทำให้ยางมีโอกาสระเบิดน้อย (ส่วนมากยางที่ระเบิดเกิดจากแรงดันลมในยางเพิ่มสูงขึ ้น ประกอบกับโครงผ้าใบเริ่มเสื่อมคุณภาพจึงเกิดการระเบิ ด) ล้อที่เติมลมไนโตรเจนแล้วยังมีความร้อนอยู่บ้าง เนื่องจากการเสียดสีของลูกปืนล้อ เบรก ที่ส่งผ่านกระทะล้อมาสู่ยาง และเกิดจากยางเสียดสีกับพื้นถนน ถ้ารถวิ่งทางตรงยางจะเสียดสีกับถนนน้อยกว่าในขณะเลี้ ยว แต่ 80% ของการขับขี่คือการหักเลี้ยวตามโค้งถนนหรือแซงและหลบ

2. นุ่มนวลและลดเสียงดังจากยางกระทบพื้น เพราะก๊าซไนโตรเจนมีกายึดติดของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้เคลื่อนที่ช้า เมื่อยางกระทบกับคลื่นตะเข็บของถนน ยางจะเคลื่อนที่ยืดหยุ่นตัวช้าลง ทำให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น และลดเสียงดังของยางไปได้มาก (ถ้ายางซีรี่ส์ต่ำจะเห็นผลน้อย ถ้ายางซีรี่ส์สูงๆ จะเห็นผลได้มาก หรือถ้ายางที่ร่องดอกยางห่างๆ จะเห็นผลและเงียบลงไปมาก)

3. ไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิมและแป้งที่เคลื่อบยางก็ไม่เ ป็นก้อนในท้องยาง เพราะในการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนทำให้ในยางมีปริมาณอ อกซิจนอยู่น้อย ถ้าออกซิเจนไปรวมตัวทำปฏิกิริยากับเหล็กหรืออลูมิเนี ยมจะทำให้เกิดสนิมที่บริเวณกระทะล้อได้ และถ้าออกซิเจนไปรวมตัวกับไฮโดรเจนซึ่งปะปนอยู่ในลมย าง จะทำให้เกิดเป็นหยดน้ำ H2O หยดน้ำนี้เมื่อกลิ้งอยู่ในท้องยางจะทำให้แป้งที่อยู่ ในท้องยางรวมตัวกันเป็นก้อนกลิ้งอยู่ในท้องยาง และขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ถ้าก้อนแป้งนี้มีมากหรือขนาดใหญ่พอที่จะทำให้พวงมาลั ยรถสั่นได้ ต้องถ่วงล้อใหม่ แต่มักจะถ่วงไม่ลง ถ้าหากไม่นำเอาก้อนนี้ออกก่อน

4. ไม่ต้องเติมลมหรือเชคลมยางบ่อยๆ เพราะอะตอมของไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนสามารถซึมเข้าออกเนื้อยางได้ แต่ไนโตรเจนไม่สามารถซึมผ่านได้ ดังนั้นเมื่อเติมไนโตรเจนจึงทำให้ลมยางไม่ค่อยลดลง จากที่เคยทดลอง 3 เดือน มีการลดลงประมาณ 1 ปอนด์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก ในการเติมลมยางเราไม่เติมลมไนโตรเจนเข้าไป 100% เพราะออกซิเจนจากภายนอกจะซึมเข้าหาภายในยาง ทำให้แรงดันลมยางเพิ่มขึ้น โดยปกติจะเติมไนโตรเจนเข้าไป 95% - 97% ให้ออกซิเจนเหลือภายในยางเพื่อต้านออกซิเจนที่จะแทรก จากอากาศภายนอก เพราะฉะนั้นถ้านำไนโตรเจนแบบถังไนโตรเจน 100% มาเติมลมยาง พอใช้ไปออกซิเจนจากภายนอกจะแทรกเข้าไปทำให้ลมยางเพิ่ มขึ้นเอง (คุมแรงดันลมไม่ได้)

5. ยืดอายุยาง เพราะในยางรถยนต์ประกอบด้วยสารเคมี ถ้ามีออกซิเจนอยู่มาก ออกซิเจนจะทำปฏิกิริยากับเคมีทำให้เนื้อยางเสื่อมสภา พเร็ว และเนื่องจากไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้ยางมีความร้อนน้อย มีผลให้ยางสึกหรอน้อยตามไปด้วย

เอามาจากนี่จ้า....www.accordclubthailand.com (http://www.accordclubthailand.com)

Chaphat
07-12-2011, 14:52
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ

DENSO-Jibun
07-12-2011, 15:02
ตามนั้นครับ n2 เป็นแก็สเฉื่อย เมื่อรถวิ่งเกิดการเสียดสีของยางกับอากาศภายใน แล้วอากาศจะเกิดการขยายตัว
แต่ n2 ขยายตัวน้อยมากทำให้ลดความเสี่ยงต่อยางระเบิดครับ

bait
07-12-2011, 16:34
ขอบคุณน้าๆมากครับ เดียวไปเติมดีกว่า วิ่งยาวเกือบทุกวัน แถมช่วงนี้อากาศร้อนเป็นบ้า ยิ่งทำให้ถนนร้อนอีก ปลอดภัยไว้ดีกว่า.....

banan053
07-12-2011, 20:42
ข้อดีในการเติมลม ไนโตรเจน

1. ลดอัตราการระเบิดของลมยาง เพราะก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย การยึดติดกันของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้การขยับตัวเคลื่อนที่ช้า โมเลกุลเสียดสีกันน้อย จึงทำให้ลมภายในยางเกิดความร้อนสะสมน้อย แรงดันลมในยางจึงเปลี่ยนแปลงไม่มาก ทำให้ยางมีโอกาสระเบิดน้อย (ส่วนมากยางที่ระเบิดเกิดจากแรงดันลมในยางเพิ่มสูงขึ ้น ประกอบกับโครงผ้าใบเริ่มเสื่อมคุณภาพจึงเกิดการระเบิ ด) ล้อที่เติมลมไนโตรเจนแล้วยังมีความร้อนอยู่บ้าง เนื่องจากการเสียดสีของลูกปืนล้อ เบรก ที่ส่งผ่านกระทะล้อมาสู่ยาง และเกิดจากยางเสียดสีกับพื้นถนน ถ้ารถวิ่งทางตรงยางจะเสียดสีกับถนนน้อยกว่าในขณะเลี้ ยว แต่ 80% ของการขับขี่คือการหักเลี้ยวตามโค้งถนนหรือแซงและหลบ

2. นุ่มนวลและลดเสียงดังจากยางกระทบพื้น เพราะก๊าซไนโตรเจนมีกายึดติดของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้เคลื่อนที่ช้า เมื่อยางกระทบกับคลื่นตะเข็บของถนน ยางจะเคลื่อนที่ยืดหยุ่นตัวช้าลง ทำให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น และลดเสียงดังของยางไปได้มาก (ถ้ายางซีรี่ส์ต่ำจะเห็นผลน้อย ถ้ายางซีรี่ส์สูงๆ จะเห็นผลได้มาก หรือถ้ายางที่ร่องดอกยางห่างๆ จะเห็นผลและเงียบลงไปมาก)

3. ไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิมและแป้งที่เคลื่อบยางก็ไม่เ ป็นก้อนในท้องยาง เพราะในการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนทำให้ในยางมีปริมาณอ อกซิจนอยู่น้อย ถ้าออกซิเจนไปรวมตัวทำปฏิกิริยากับเหล็กหรืออลูมิเนี ยมจะทำให้เกิดสนิมที่บริเวณกระทะล้อได้ และถ้าออกซิเจนไปรวมตัวกับไฮโดรเจนซึ่งปะปนอยู่ในลมย าง จะทำให้เกิดเป็นหยดน้ำ H2O หยดน้ำนี้เมื่อกลิ้งอยู่ในท้องยางจะทำให้แป้งที่อยู่ ในท้องยางรวมตัวกันเป็นก้อนกลิ้งอยู่ในท้องยาง และขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ถ้าก้อนแป้งนี้มีมากหรือขนาดใหญ่พอที่จะทำให้พวงมาลั ยรถสั่นได้ ต้องถ่วงล้อใหม่ แต่มักจะถ่วงไม่ลง ถ้าหากไม่นำเอาก้อนนี้ออกก่อน

4. ไม่ต้องเติมลมหรือเชคลมยางบ่อยๆ เพราะอะตอมของไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนสามารถซึมเข้าออกเนื้อยางได้ แต่ไนโตรเจนไม่สามารถซึมผ่านได้ ดังนั้นเมื่อเติมไนโตรเจนจึงทำให้ลมยางไม่ค่อยลดลง จากที่เคยทดลอง 3 เดือน มีการลดลงประมาณ 1 ปอนด์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก ในการเติมลมยางเราไม่เติมลมไนโตรเจนเข้าไป 100% เพราะออกซิเจนจากภายนอกจะซึมเข้าหาภายในยาง ทำให้แรงดันลมยางเพิ่มขึ้น โดยปกติจะเติมไนโตรเจนเข้าไป 95% - 97% ให้ออกซิเจนเหลือภายในยางเพื่อต้านออกซิเจนที่จะแทรก จากอากาศภายนอก เพราะฉะนั้นถ้านำไนโตรเจนแบบถังไนโตรเจน 100% มาเติมลมยาง พอใช้ไปออกซิเจนจากภายนอกจะแทรกเข้าไปทำให้ลมยางเพิ่ มขึ้นเอง (คุมแรงดันลมไม่ได้)

5. ยืดอายุยาง เพราะในยางรถยนต์ประกอบด้วยสารเคมี ถ้ามีออกซิเจนอยู่มาก ออกซิเจนจะทำปฏิกิริยากับเคมีทำให้เนื้อยางเสื่อมสภา พเร็ว และเนื่องจากไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้ยางมีความร้อนน้อย มีผลให้ยางสึกหรอน้อยตามไปด้วย

เอามาจากนี่จ้า....www.accordclubthailand.com (http://www.accordclubthailand.com)
ขอบคุณคับ
แล้วไทรทันล้อเดิมเนี่ย เติมประมาณเท่าไหร่คับ อยากเงียบแล้วซิ

AKNet
08-12-2011, 10:18
ขอบคุณคับ
แล้วไทรทันล้อเดิมเนี่ย เติมประมาณเท่าไหร่คับ อยากเงียบแล้วซิ

33-33 นุ่มกำลังดีครับ

pongpan_ch
08-12-2011, 23:45
ข้อดีอีกอย่างของลมไนโตรเจน คือ ซึมช้ากว่าลมธรรมดาครับ ไม่ต้องเติมบ่อย

bait
09-12-2011, 00:17
วันนี้ไปเติมมาแล้วครับ ความรู้สึกต่างกันมากครับ เดิมลมธรรมดาเติม34เด้งเป็นเจ้าเข้า พอเป็นลมไนโตรเจน34เท่ากันนุ่มไม่เด้งเหมือนก่อนเลย
เติมที้ค๊อกพิท4ล้อ200บาท เติมฟรี2ปี
ไนโตรเจนเค๊าดีจริง.....ขอแนะนำ

nafjang
14-12-2011, 05:13
ผมเอาแม็คไปพ้นสีดำก็เติมมาตั้งแต่ตอนนั้นเติมฟรีตลอ ดครับ ร้านบุญยางชลบุรี

chairat_k
14-12-2011, 08:20
ผมดิ แย่เลย เติมไนโตรเจนมาทั้ง 4 ล้อ ประจำ วันก่อน เด็กร้านช่างประจำหวังดี เอาลมธรรมดามาเติมเพิ่ม ทั้ง 4 ล้อ โดยไม่ถาม มันน่าจริงๆ
ไม่รู้จะเป็นไรเปล่า กลัวยางบวมไม่เท่ากัน 55555555555+

evoda3
14-12-2011, 08:29
ร้านบางที่ก็ใช้จากถังบางที่ก็เครื่องทำเอง n2 อาจไม่เต็มร้อยแต่ก็ใช้ร่วมกับอากาศได้ครับ

Triton surat cng
14-12-2011, 08:54
ตกใจหมดเลยนึกว่าเพื่อนสมาชิกเราเติม ไฮโดรเจนเข้าไปแล้ว ที่แท้ก็ n2