ขอบคุณครับน้า สงสัยต้องติดปีกใหม่แล้ว
Printable View
ความจริงรถผมรองสเปเซอร์ปีกก็ใช้ได้ดีนะครับ พวงมาลัยไม่วอกแวก
แต่อยากขจัดความกังวลเรื่องน็อตขันปีก กลัวแข็งแรงไม่พอ และอยากลองสมรรถนะปีกยกที่ว่านี้
เลยจัดมาแล้วครับ ราคาประมาณตามที่น้าเจ้าของกระทู้ลงไว้แหละครับ
แต่ผมเอามาติดเองคงต้องเพิ่มค่าแรงกับตั้งศูนย์อีกต่างหาก
ความกังวลที่มาพร้อมกันคือปีกมีน้ำหนักพอควรครับรวม 2 ข้างราว 5 กก
จะมีผลต่อการขึ้นลงของปีกต่างจากเดิมมากไหม น็อตยาว 25 มม อาจต้องเจียรปลายออกเพราะใส่น็อตตัวเมียมีโดนยางหุ้มลูกหมาก ไม่ดีแน่ ๆ
ถามน้าเจ้าของกระทู้ อยากทำร้านเดียวจบ qct ที่อ้อมใหญ่ไม่ทราบจะเวอร์คไหมครับ
ไฟล์แนบ 264878
มีช่วงหยุดยาวให้ลองรถ ก็เลยรีบทำช่วงนี้ครับ
ตามรูป ผมเดาว่ามันเป็นข้างซ้ายใส่คว่ำตามนี้เลยใช่ไหมครับ
น็อตเดิมพอดีเหรอครับ ปีกยกนี่มันหนาตั้ง 6 มม แน่ะ ไม่สั้นไปนะครับ
งานนี้ ถ้าไม่เวอร์คจะรีบถอดขายกลัวราคาตก อิอิ น้าท่านใดรออยู่เตรียมตัวไว้นะครับ
ขอบคุณครับน้า
ไว้ใส่แล้ว ค่อยมาเล่าให้น้า ๆ ฟังอีกรอบครับ
ไปใส่มาแล้ว มีเรื่องมาเล่าอย่างนี้ครับ
====================
ดูดีนะครับ
ไฟล์แนบ 264916
น็อตขันลูกหมากติดรถ ขันพอดีเป๊ะโผล่มาเสมอพอลูกหมาก
แต่จุดยึดสายน้ำมันเฉียดฉิวกับเหล็กบั๊มสต็อปครับ ต้องขยับออกและต้องคอยระวังครับ
ไฟล์แนบ 264919
ติดเสร็จยังไม่ได้ตั้งศูนย์ วันรุ่งขึ้นขับไปทำงานไปตั้งศูนย์ใกล้ที่ทำงาน
กลับมามุดดู พบว่าปีกมันครูดแม็กด้านในครับ กินเนื้อแม็กไปพอควร
ปล. รถผมแม็กเดิม ๆ 16 นิ้ว แม็ก 17 อาจจะไม่โดนครับ
ไฟล์แนบ 264917
กลับไปที่ร้านน้าโย่ง เจียรมุมออกไปสัก 3 มม ได้ เอาล้อไปถ่วงใหม่เพราะมันกินเนื้อแม็กแหว่งไปบางช่วง
รวมทั้งกัดตุ้มน้ำหนักที่ติดไว้ด้านในด้วย ถ่วงที่ร้านข้าง ๆ จ่ายไปอีก 200 ค่าเจียรปีกอีก 100
ไฟล์แนบ 264918
ยังวิ่งได้ไม่มาก แต่ผมว่าดีขึ้นนะครับ ตัดกังวลเรื่องน็อตขันลูกหมากที่ผมกลัวมันขาด
ส่วนเรื่องสมรรนะที่ได้ผมพอใจ ดีขึ้นรู้สึกได้ ตามนี้ครับ
พวงมาลัยตึงแน่นมือขึ้น บนถนนลาดยางผิวเรียบแต่มีคลื่นเล็ก ๆ พวงมาลัยนิ่งดี ก่อนนี้มันพลิ้วนิดหน่อย
กระโดดคอสะพานทั้งขึ้นและลงนิ่งและนุ่ม ลองสะพานเส้นบางบอน 5 ครับ
ผ่านรอยต่อถนน ปะนูน ๆ ขึ้นมาเป็นเส้นขวางถนน (บนสะพานข้ามแยกบางพลัด) พวงมาลัยยังมีสวิงนิด ๆ ครับ
ไม่แน่ใจว่าคันอื่นรถเดิม ๆ จะเป็นไหม
ปล.
1. ติดที่ร้านน้าโย่ง ศูนย์ซ่อมติดตั้งไทรทันย่านฝั่งธนเรียกชมรมไทรทันก็ว่าได้
2. ค่าใช้จ่าย:
ค่าอัดบูชตัวละ 50 บาท 4 ตัวรวม 200 บาท ค่าถอดใส่ปีกนกข้างละ 200 บาท 2 ข้างรวม 400 บาท
เจียรปีกและถ่วงล้อ 300 บาท
ค่าตั้งศูนย์ 400 บาท ที่ cockpit ข้างตั้งฮั่วเส็ง บางพลัด ถ.สิรินธร
รวมค่าถอดใส่ทั้งสิ้น 1,300 บาท ครับ
น็อตแต่งขันลูกหมากกับสเปเซอร์ปีกบนที่ถอดออก ผมใช้น็อตหัวจมหกเหลี่ยมความแข็งแรง 12.9
ถอดออกมายังดูแข็งแรงดีสมกับตัวเลข 12.9 ไม่เหมือนชุดแรกความแข็งแรงระดับ 4 ถอดออกมามีเกลียวรูดและเกือบขาด
ส่วนน็อตหัวจมชุดที่พึ่งถอดออกนี้ เกลียวยังดี แต่มีสนิมขึ้นตามหัวน็อต ตามแหวนมากพอควร นานไปไม่ทราบจะเป็นอย่างไร
ผิดกับน็อตติดรถที่ขันอยู่ใกล้ ๆ กัน ไม่มีสนิมสักนิด นึกในใจว่า "เออดี ฉันถอดแกออกแล้ว"
ความสูงหน้า หลัง เท่าไรครับ
น็อตใหม่ของศูนย์ใช้ไหมครับ ถ้าเบิกมาใหม่ก็ใช้ได้ครับ
แต่น็อตปีกนกห้าม ใช้บล็อกลมนะครับ จะทำให้พัง ที่ติดตั้งเป็น
ใช้มือหมุนยังได้เลย ใช้บล็อกธรรมดาหมุนจบครับ
พวงมาลัยยังมีสวิงนิด ๆ ใช้สปริงเดิมหรือเปล่าครับ
อีกเรื่องน็อตปีกนก อันนี้แล้วแต่จะแก้ไขหรือไม่แก้ไขนะครับ
ไฟล์แนบ 264923
หน้า 81 หลัง 86 ครับ
สปริงเดิมกับช็อคอับเวสโคสกระบอกเงินครับ
เคยลองเวสโคสกับสปริงโดความเร็วสูงขับสนุกรูดไปได้หมด
ความเร็วต่ำ ๆ ขับในเมืองมันไม่ค่อยนิ่ง ผมวิ่งส่วนใหญ่ในเมืองเลยถอดโดขายไปแล้วครับ
น็อตขันปีก-ลูกหมากเบิกใหม่ครับพอดีทีเดียวครับ
ตามรูปที่น้าวงไว้นั่นผมเรียกสลักบูชปีกนก ยังใช้ของติดรถดูว่ามันยังดีครับ ไว้เที่ยวหน้าเปลี่ยนช็อคอับค่อยเปลี่ยนครับ
สลักบูชปีกนกบน ออกจากศูนย์น็อตตัวเมียอยู่ด้านนอกอย่างน้าว่าจริง ๆ
ที่อยู่นอกผมว่าน่าจะเกี่ยวกับตอนขันครับ ถ้าตัวเมียอยู่นอกก็ล็อกตัวผู้ที่ทำหน้าที่เป็นบูชตัวผู้ แล้วก็ขันตัวเมีย
อย่างนี้ใช้แรงน้อยและจะเซฟบูชที่สวมกันอยู่ครับ
ตามหลักนี้ หัวน็อต(โบลต์) ตัวผู้อยู่ในจะดีกว่า แต่อาจดูสวยน้อยกว่าอยู่ด้านนอก
คราวหน้ากะว่าจะเปลี่ยนทั้ง 4 ตัว จะยึดตามหลักนี้ครับ
ส่วนการทำหน้าที่เป็นบูช ตัวผู้สวมอยู่กับตัวเมีย ตัวเมียหมุนยึกยักตามการกระพือของปีกนก
หัวน็อตอยู่ด้านไหนผมว่าไม่ต่างกันครับ ถ้าทัศนะนี้ผิด น้า ๆ โปรดชี้แนะครับ
มันต่างกันที่ เกลียวน็อตจะไม่เต็ม ครับ
เพื่อไม่ให้เกลียวพังและรับน้ำหนักที่กดทับ
ได้ดี ตามความเข้าใจของผมนะครับ
ตัวอย่างคล้ายๆกัน
ไฟล์แนบ 264925
เผอิญมีบูชที่สั่งมายังไม่ได้ใส่ เลยลองเอามาสวมให้เห็นชัดขึ้นครับ
=========
กรณีแรกใส่แบบออกจากศูนย์
แบบนี้เวลาขันจะต้องขันน็อตตัวเมียที่อยู่ด้านอกบูช จะขันด้วยบล็อคยิงหรือประแจ
บูชตัวผู้ที่สอดอยู่ในบูชปีกนกจะอยู่กับที่ ดียังไงน้า ๆ วิเคราะห์เองนะครับ
ไฟล์แนบ 264933
กรณีหลังใส่แบบเอาหัวน็อตตัวผู้อยู่นอก
แบบนี้เวลาขันจะต้องขันน็อตตัวผู้ ล็อกหัวน็อตตัวเมียที่อยู่ด้านใน
บูชตัวผู้จะหมุนจี๋ ๆ อยู่ในบูชปีกนกเวลาใช้บล็อคลมขัน
ไฟล์แนบ 264934
ประเด็นที่จะนำเสนอคือ
ไม่ว่าใส่ด้านไหนบูชตัวผู้มันสอดอยู่ในบูชปีกนกเหมือนกัน
มีเกลียวเข้าไปอยู่ในบูชปีกนกประมาณ 5 เกลียว พอใช้งานไปมันจะเยิน ๆ และไม่เสมอกับส่วนที่เป็นเหล็กเกลี้ยง
ผมสงสัยว่าทำไมไม่ออกแบบให้มันพอดี ให้เกลียวพ้นออกมาจากรูของบูชปีกนก
คือทำเกลียวน้อยลงอีกประมาณ 5-6 เกลียว การให้ตัวเวลาปีกนกกระพือขึ้นลงจะสมูทกว่า สมดุลกว่าครับ
ดีครับ มีข้อมูลอะไรดีๆ เอามาแบ่งปันกันครับ
พึ่งถึงบางอ้อวันนี้ครับ หลังเข้าไปคุยกับช่างที่ศูนย์มิตซูกาญจนา สาขาบางพลัด
เข้าใจผิดไป 1 เรื่อง และถูก 1 เรื่อง สำหรับเนื้อหาที่คุยไว้ในกระทู้นี้ครับ
======================================
ที่เข้าใจถูก คือสลักเกลียวร้อยบูชปีกนกใส่ด้านไหนให้ผลเหมือนกัน ช่างยืนยัน ที่ใส่เอาหัวไว้นอกเพราะใส่ง่าย
ตอนเย็นผมเอาสลักเกลียวที่ซื้อมาใหม่ ไปใส่ที่อู่น้าโย่ง กะใส่แบบออกจากศูนย์คือเอาน็อตตัวเมียไว้ด้านนอก
ใส่ไปได้แค่ 3 ตัว ตัวที่ 4 ใส่ไม่ได้ เพราะหัวสลักเกลียวติดข้อสปริงด้านใน ถ้ายืนยันจะใส่ต้องถอดช็อคอับ ถอดสปริงออกครับ
ผมก็เลยหยวน ๆ สวมจากด้านนอก ขันน็อตตัวเมียไว้ด้านใน ส่วน 3 ตัวที่ใส่ได้นั่นเพราะอยู่ช่องว่างของสปริงพอดิบพอดีครับ
ที่เข้าใจผิด คือผมคิดว่าบูชปีกนกมันให้ตัวทั้งหมด โดยมีสลักเกลียวทำหน้าที่เป็นบูชตัวผู้อยู่กับที่ตรึงกับตัวถัง
ความจริงบูชเหล็กตัวเมียด้านใน มันถูกขันอัดตรึงไว้กับเฮ้าซิ่ง (แคสซี ) ด้วยสลักเกลียวที่ว่า
เนื้อยางในบูชต่างหากที่ให้ตัว บิดขึ้นลงตามการขยับของปีกนก เฮ้อ! ปล่อยห่านตัวเบ้อเริ่มเทิ่ม
ผมทำภาพมาให้ดู ตามนี้ครับ
ไฟล์แนบ 265054
จากโพสต์ด้านบน
ก็เลยนึกถึงที่น้าตั้ม ลาดหลุมแก้ว ว่าไว้ตามข้อความที่ไฮไลท์ไว้ครับ
จึงให้ช่างที่อู่น้าโย่งจัดการตามหลักนี้ครับ ตอนยกรถ ขันสลักเกลียวพอชิดเฮาส์ซิ่ง หลังเอาล้อลงน้ำหนักรถกดลงปีกนกจะอยู่ตำแหน่งปกติ จึงขันอัดสลักเกลียว
อย่างนี้ ยางบูชปีกนกจะไม่ถูกบิดขณะรถอยู่บนพื้น ลดอาการกระด้างและยืดอายุ(ยาง)บูชครับ
ขับกลับบ้านอย่างมีความสุข "เอมันนุ่ม ๆ นะ เข้าท่า ๆ"
น้า athi เป็นอย่างไรบ้างครับ ปีกนกเก่า กับ ปีนนกยก auto4wd ความแตกต่างเห็นชัดไหมครับ
ทดสอบประสิทธิภาพ เป็นอย่างไรบ้าง ผ่านไหมครับ คุ้มกับที่จ่ายไหมครับ
ผมนี่อ่านเพลินเลย... อยากยกมั่งซะแล้ว
เรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน เพราะปีกนกไม่ได้ทำงานโดยลำพังยังมีช็อคอับเป็นหัวใจสำคัญ
เอาเป็นว่าสำหรับสภาพรถผมและทัศนะผมคนเดียวแล้วกันนะครับ
ปีกยกที่ใส่ใหม่นี้มันให้ตัวดีในแนวดิ่ง ดังนั้นมันจะออกแนวนุ่ม เข้าโค้งดี กระโดดคอสะพานนุ่มนิ่งดี
แต่ปัญหาที่ผมเคยกังวลที่ได้ปีกมาครั้งแรก คือปีกมีน้ำหนักมาก
พอใส่ไปกับล้อ คล้าย ๆ กับมีล้อโตขึ้นน้ำหนักมากขึ้น
พอเจอถนนไม่เรียบแนวขวาง ๆ หรือเจอถนนเป็นลอนลูกมะนาวหรือประมาณกำปั้น
จะมีอาการกระดอนพวงมาลัยสวิงมากกว่าปีกเดิม ๆ อีกนิดครับ
ผมเอาไปตั้งศูนย์ที่บางพลัดศูนย์ล้อ มันดีขึ้นมาเล็กน้อย แต่อาการที่ว่ายังรู้สึกได้ครับ
ถามว่าคุ้มไหม ตอบอย่างนี้แล้วกันครับ
ความกังวลเรื่องน็อตขันลูกหมากปีกนกหมดไป
แต่ถ้าจ่ายเงิน 11000 สำหรับปีกยกและการถอดใส่ตั้งศูนย์ อีก 1000 นิด ๆ
กับสมรรถนะที่ได้มานี้ผมขอปีกเดิมเสริมสเปเซอร์และหาน็อตดี ๆ ขันดีกว่า
ปล. รถผมยกไม่สูงนัก หน้าแค่ 80.5 เอง ปีกเดิมไม่ใส่สเปเซอร์ก็ยังใช้ได้ครับ
จะลองอีกสักพักครับ ถ้าไม่ดีขึ้นจะจับคู่กับช็อคอับตัวใหม่ ปีกยกมันอาจไม่ถูกคู่กับช็อคอับเวสโค้สตัวนี้ที่เซ็ตไว้นุ่มก็ได้ครับ
ผมมีช็อคอับเก็บเอาไว้คู่หนึ่งของ "กูรู" ที่เซ็ตไว้แข็งกว่าเวสโค้ส คงได้ลองในไม่ช้านี้ครับ
ดีครับ ลองดูครับ อาจยังไม่เข้าที่ก็ได้ ดูที่สปริงด้วยนะครับ
ศูนยล้อ ล้อหลังกับล้อหน้าตั้งฉากกันนะครับ
ตรวจสอบ น็อตสเปเซอรปีกนก ด้วยนะครับ หวังว่าจะไม่เจอแบบนี้
ชีวิตมีค่ามาก กว่า สเปเซอร์รองปีกนก ตัวละไม่กีร้อย นะครับ
ขออนุญาตลงรูป เจ้าของภาพนะครับ จาก facebook
ไฟล์แนบ 265468
ไฟล์แนบ 265470
ไฟล์แนบ 265471
ไฟล์แนบ 265472
ไฟล์แนบ 265473
สงสัยน็อตมาตรฐานต่ำ และอาจจะคลายตัวและขับขี่แบบไม่เกรงใจหลุมครับเลยเป็นอย่างที่เห็นๆ
น็อตหลวมครับแบบนี้ต้องเพิ่มความยาวอีกสักนิด
น็อตเดิมติดรถมันแข็งแรงระดับ 10 นะครับ ทนทานต่อความเค้นทางกล
และทนการกัดกร่อนทางเคมีคือไม่เป็นสนิมง่าย ๆ
น็อตแต่งขันสเปเซอร์ปีก ชุดแรกที่ผมใช้มันแข็งแรงระดับ 4 เอง(ปั๊มที่หัวน็อต)
พอเอะใจขึ้นมาก็เลยถอดออก เกลียวลุ่ย กิ่ว ๆ เกือบขาดเหมือนกัน
รูปนี้ตอนใส่ใหม่ ๆ ครับ
ไฟล์แนบ 265494
ชุดต่อมาเปลี่ยนเป็นน็อตหัวจม แข็งแรงระดับ 12.9 (ก็จริง)
แต่ขึ้นสนิมง่ายจัง ตอนถอดออกมาสนิมกินพอควรครับ
ไฟล์แนบ 265495
ใครใช้สเปเซอร์ควรส่องดูบ่อย ๆ อย่าให้หลวม อาจขาดได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะน็อตแข็งแรงต่ำครับ
ถ้าหาน็อตที่แข็งแรงระดับเดิมได้และไม่ขึ้นสนิมง่าย ๆ ผนวกกับความเอาใจใส่ของคนใช้งาน
ผมว่าใส่สเปเซอร์ก็ไม่เลวนะครับ
ส่วนปีกนกยกที่ผมใส่ แล้วมีอาการสวิงสะบัดเมื่อเจอลอนถนนขวาง ๆ นี่
ผมลองเปลี่ยนช็อคอับแล้วดีขึ้น ครับ ตั้งศูนย์ก็ช่วยได้อีกนิด
เรื่องของเรื่องคือ ช็อคอับซ้ายน้ำมันรั่วเยิ้มเชียวตอนถอดเปลี่ยนนั่นแหละครับถึงเห็น
ตอนนี้จับคู่กับกูรูตัวนี้ครับ ตึงขึ้น ต่างจากเวสโค้สที่มันหยุ่น ๆ เหมือนคลื่นลูกเล็ก ๆ
ไฟล์แนบ 265496
แต่อาการที่เวลาถนนลอนใหญ่กระแทกนี่ รู้สึกได้ว่ามันสะบัดแรงกว่าปีกเดิม ๆ ครับเพราะน้ำหนักมันมากขึ้น
แต่ชักรู้สึกคุ้นแล้ว ไม่กังวลเรื่องน็อตขันสเปเซอร์ และการเข้าโค้งดี เนียนไม่ดื้อครับ
คงใช้ไปอีกนานละครับจนกว่าจะเอาลง
ดีครับ น้า Athi มีข้อมูลดีๆ มาเล่าให้ฟัง ผมก็ใช้มา 3-4 ปีแล้ว น็อตเดิมๆ ติดรถดีที่สุด
ไม่เป็นสนิม ถอดเข้าออก นับ 50 ครั้ง เกลียวยังดีอยู่ ลองมาหมดแล้วพวกน็อตเทพๆ
ทั่งหลาย 8.8 หรือ น็อตหกเหลียม สนิมชอบ เกลียวไม่ได้ดีจริง ถอดออกมามีแต่สนิม
สำหรับ ยก 2นิ้ว ที่ใช้สเปเซอร์ปีกนก ดูแล ตรวจสอบ น็อตด้วยนะครับ
ใกล้สงกรานต์ แล้วจะได้เดินทางปลอดภัย
จด ๆ ๆ ๆ ๆ ปีกนกใครขาย บอกนะคับ อิอิ
น้า athi เป็นไงบ้างครับ เข้าที่เข้าทางเรียบร้อย
ดันๆๆๆ
เข้ามาเสพความรู้ ครับ อิอิ
ดันๆๆๆ
ขอบคุณน้าๆทุกท่านสำหรับความรู้ครับ