ผลงานของอ.ต้นล่าสุดเล่นเอาพวกเราซึมเลยทำ"ปาปอด"ให้บริโภคดีเซลระดับ20km/lแอลพีจีระดับ30+ทำไปได้นะแล้วน้าเมทไม่คิดจะประหยัดสู้"ปาปอด"บ้างหรือครับผมกำลังสนใจกล่องปรับแรงดันดีเซลโปรแกรมพิเศษอยู่ครับ
Printable View
สวัสดีเพื่อนสมาชิก และน้าเมท วันนี้จัดมาแล้ว "ตัวดัน"มาช่วย"ชุดดูด" เป็นโปรแกรมที่อ.ต้นลงโปรแกรมสำหรับ desel+lpgโดยเฉพาะ ความเร็ว100km/hตำแหน่งคันเล่งน้อยกว่าของอ.ต้นครับน้าเมทกดคันเล่งเบามากเลยครับ ตัวดันตัวนี้แจ่มจริงๆครับน้าเมท เพื่อนสมาชิกแดนใต้ที่โทรมาคุยเรื่องไอแก๊สโซฮอล์ตัวทีทำให้ไอน้ำมันเกิดฟองฟู่เขาเรียกว่า"ตัวเก็บเสียงลม"ครับลงรูปให้ดูครับ
วันนี้ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้เจ้าตั้นมาครับหลังจากใช้งานมาได้ หมื่นสามพันกว่าโล อีกสามวันจะเดินทางไกลเลยหาเรื่องเปลี่ยนมันก่อนดีกว่า ว่าแล้วก็มองหาตัวฟูลลี่แท้ๆที่อยากได้คือเบอร์ 5w-40 ซึ่งคอมมอลเรียวจะใช้เบอร์ 5w-30 กัน แต่เนื่องจากอุณหภูมิบ้านเรามันจะมากไปทางร้อนซะส่วนใหญ่ ดังนั้นเบอร์ 30 มันจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของโมเลกุลได้ง่ายกว่าเบอร์ 40 ที่อุณหภูมิสูงๆ ก็เลยแวะไปบางจากดูก่อน กะว่าถ้าไม่มีจะไปลองโมบิล 1 ดูสักหน่อยครับ เหมือนบางจากจะรู้ความต้องการของผมครับ (โอ้พระเจ้า) เจอจริงๆครับ ตัวใหม่ด้วย 5w-40 มาตราฐาน CJ-4 สูงที่สุดแล้วครับในเมืองไทย ยังได้แถมอีก 1 ลิตรฟรีพร้อมบัตรเติมน้ำมันอีก 500 บาท กับการลงทุน 2700 บาทพร้อมกรองน้ำมันเครื่องด้วย ผมว่ามันคุ้มครับ ก็เลยมาแนะนำกันครับ
อ.ต้นใช้ดี3โกลเหมือนของผมเลยตอนนี้20000กิโลแล้วว่าจะใช้สัก40000กิโลเมตรครับcivicผมก็ใชัเหมือนกันครับฟูลี่ของแถมมีทั้งพัดลมเตาปิ้งไฟฟ้าผมใช้ชินเทติกมาตลอดครับใช้งานขัันต่ำ20000ก.มขึ้นครับ
เป็นกล่องเพิ่มแรงดันในรางคอมมอนเรวและปรับจูนอากาศแอร์โฟร์ครับอ.ต้นลงโปรแกรมเองครับราคา6500บาทครับน้าเตรียมมีลูกคนที่สอง แต่ลูกคนที่สองของผมโตกว่า(ลูกเขย)ปลายปีถ้าน้ำไม่ทว่มวันแต่งขอเชิญครับมานั่งคุยกับอ.ต้นที่บ้านผมครับ
วันนี้ครับไปจัดหาวาวล์น้ำของไทรตั้นมาพร้อมน้ำยาหม้อน้ำ 1200 กว่าบาท กลับมาเปลี่ยนเองครับ
สืบเนื่องมาจากเมื่ออาทิตย์ก่อนจอดรถใต้ต้นไม้แถวมอเตอร์เวย์ กำลังจูนคอมพ์อยู่ สมาร์ทเกจร้องซะงั้น กับอุณหภูมิน้ำ 97 องศาเร่งเครื่องยังไงก็ไม่ลงก็เลยออกรถวิ่งไปมันก็มาอยู่ 87 องศาปกติเหมือนเดิม กลับมาก็เปิดประวัติดูว่าเคยเปลี่ยนไปเมื่อครั้งเปลี่ยนไทม์มิ่งเบลหรือเปล่า เป็นไปดังคาด 2 แสนกว่าแล้วกับการใช้งานมาเกือบ 6 ปี ยังไม่เปลี่ยนเลย นี่ถ้าไม่มีอาการมันฟ้องคงยังไม่ได้เปลี่ยนครับ
เอารูปมาให้ดูกันเทียบกันระหว่างของเดิมกับของใหม่เป็น Part ปี 2008 ขึ้นไปครับ ดูความแตกต่างกันเอาเองครับ ผมปรึกษาระดับหัวหน้าช่างมิตซูและอีกหลายๆท่านว่าให้ใช้ตามสเปกเดิมของรถดีแล้วครับ เพราะเราไม่ได้บู๊ทอะไรมากมายอย่างมากสุดก็แค่ 17.2 ปอนด์เท่านั้น เรื่องความร้อนในเวลาขับขี่ก็ไม่เคยเจอกับเขาที่ดันๆกันซะที เอามาให้ดูเป็นแนวๆกันครับ
ออกไปตลาดไทมาเมื่อกี้นี้ครับ รถติดพอควร อุณหภูมิจะคงที่ 86 องศา และเมื่อขับไปสูงสุดที่ 87 องศา ตามกระแสจราจร คาดว่าคงทำงานได้ดีตามสเปกของรถแล้วครับ ค่อยสบายใจหน่อย และอีกอย่างครับสายยางต่างๆหรือท่อยางถ้าใช้รถมามากกว่า 4 ปีให้ตรวจสอบให้ดีครับ ถ้าเริ่มแข็งก็เปลี่ยนเลยดีกว่า ของผมเจอสายเวคคัมมันเริ่มแข็งและหลวมมีแรงดันรั่วออกมา เมื่อวานเจอก็เลยเปลี่ยนซะใหม่หมด ตอนนี้พร้อมเดินทางไกลช่วงวันหยุดนี้แล้วคร๊าฟ
มารายงานค่าความร้อนที่ความเร็ว 120 ช่วงเวลาบ่าย 3-4 โมงวันนี้ครับ สมาร์ทเกจอ่านได้ 86 องศานิ่งๆเลยครับ ขับเร็วขึ้นกว่านั้นก็ขยับมาเพียง 87 องศาเอง คิดว่าการไหลของระบบน้ำทำได้ดีกว่าเดิมครับ วาวล์ตัวเก่าอาจเปิดได้ไม่เต็มเพราะดูจากร่องลอยของคราบสนิมมันไปเกาะอยู่ด้านเดียว ด้านตรงกันข้ามสะอาดเชียว ตัวใหม่ก็ทำงานได้ดี ก็ขอแนะนำกันอีกทีครับรถใครนานแล้วก็ไปเปลี่ยนซะ เอารุ่นตรงของตัวรถนี่เหละดีที่สุดแล้วครับ
วันนี้ได้เวลาtriton plus 4doorปี 07 เดินตามอ.ต้น ได้เวลาเปลี่ยนวาวล์น้ำแล้ว ถอดออกมาโอ้แย่มากโอริงหลุดออกจากวาวล์เกือบที่จะเปื่อยแล้ว เปลี่ยนเสร็จเติมน้ำยา+น้ำไล่น้ำหม้อต้มแก๊ส ติดเครื่องรถพระเจ้าไฟโชว์รูปเครื่อง เดือดร้อนที่พึ่งของผมอีกแล้ว "ปรมาจารย์ต้น"และแล้วก็ได้คำตอบที่ถูกต้องและตรง น้ำยาหม้อน้ำไหลลงไปที่ไดชราดพอเอาน้ำล้าง ถอดสายกราวด์ออกและใส่เข้าไปใหม่ ติดเครื่องคดีนี้จบข่าวครับ เจาะตรงประเด็น นี่แหละ"เทพไทรทั่นต้น"ตัวจริง เปลี่ยนไม่ยากอย่งที่คิดครับวาวล์น้ำของแท้ซื้อร้านอะไห่ลราคา830บาทครับ
ของ อ.ต้นไม่มีรูตรงขอบ แต่ของผมมีและมีสลักคารูใว้1ตัว
ผมเพิ่งเข้ามาใหม่ครับ ผมสนใจมากๆเลยครับ ในเรื่อง ดีเซล+lpg ผมอยากรู้ในเรื่องนี้มากๆอยากให้พี่ๆแนะนำผมหน่อยครับ เพราะผม ลังเลอยู่ว่า จะออก เบนซิน+lpg หรือ ดีเซล+lpg ดีครับ
แน่ะนำผมหน่อยครับ หรือทิ้งเบอร์ไว้ก็ได้ครับ ....
ขอบคุณครับ
รถใช้มากี่ปีแล้วครับ ถ้าเป็นไปได้เปลี่ยนใหม่ดีกว่าครับ เพราะคลาบสนิมและตระกันมันจะสะสมอยู่แล้วก็ยางมันอาจจะฝืดตามอายุการใช้งาน มันอาจจะทำงานอยู่ได้แต่ไม่ 100 % มันอาจจะเปิดแค่เอียงๆด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้นทำให้อัตราการไหลของน้ำไปได้ยากกว่าเดิมทำให้อุณหภูมิไม่ค่อยจะลง โอกาศเสี่ยงสูงครับ ของผมพอเปลี่ยนใหม่แล้วอุณหภูมิจะอยู่ที่ 86 องศาครับ เปลี่ยนแปลงช้าด้วย ขับเกิน 120 ถึงเริ่มขยับมาที่ 97 องศา เปลี่ยนใหม่เลยกันไว้ดีกว่า เดี๋ยวน้ำมันดันขึ้นมา กลัวแก๊สมันร้อง แบะแบะ ครับ รายระเอียดอื่นผู้หมวด ว.มาได้เลยครับ
ร้อนนี้/ว.2 ว.8ทราพแล้้วเปลี่ยน(วาวล์น้ำ)
ครับ
วันนี้ไปupมาแล้ว กล่องดันราง "new program /v.1" ปรับจูนตรางกราฟดว้ยการปรับจากโน๊ตบุ๊ก เลือกได้หลายสเต็บครับ ปรับจูน by ton_gas
ตอนนี้อ.ต้นปรับจูนกล่องดันรางได้เสถียรดีแล้วครับประหยัดสุดๆครับ ว.2ทราพแล้วจองเลย
อ.ต้น ว่าแต่ไปโปรแกมของผมมาปะ จะได้ไปอัฟจูนกะเขาบ้างงะ
ผมรอวันเวลาไปติดตั้งครับ .... ฮ่าๆ ตอนนี้ ยังไม่เกิน 1,000 โลเลย
แล้วอีกอย่างแฟนผมบอกว่าทำเหมือนจะใช้รถเยอะเลย ไปติด ฮ่าๆ
อ.ต้น
ผมขอปรึกษาหน่อยครับ ว่าเฉลี่ยกินเชื้อเพลิงขนาดนี้ถือว่าประหยัดยังครับ ผมอยากได้
น้ำมัน สัก 19 kg/l , LPG สัก 25 kg/l เห็นพวกพี่ๆทำได้กัน
ผมติดกับ อ.ต้น เมื่อวันที่ 30/4/55
รถ PLUS 4d 2500 ปี2010 ไม่เคยแต่งอะไรทั้งสิ้น ใส่แค่หลังคาแครี่บอย ระยะการใช้ก่อนติดประมาณ 53,000 กม.
**หมายเหตุ
ผมจะเติมน้ำมัน และ LPG แค่ เต็มตัด เท่านั้น และจะเติมปั้มเดิมและเวลาเดิม
ผมวิ่งประจำคือ หนองแขม - อยุธยา
เริ่มครั้งที่ 1
- น้ำมัน 28.535 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง 493.3 กม. เฉลี่ย 17.287 กม./ลิตร
- LPG 22.99 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง 481.8 กม. เฉลี่ย 20.956 กม./ลิตร
ครั้งที่ 2 (ได้โทรหา อ.ต้น ให้ปรับเข็มแก๊ส หมุนตามเข็ม 10 นาที)
- น้ำมัน 24.867 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง 436.9 กม. เฉลี่ย 17.569 กม./ลิตร
- LPG 9.26 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง 206.8 กม. เฉลี่ย 22.33 กม./ลิตร
ครั้งที่ 3 (ปรับเข็มแก๊ส หมุนตามเข็มอีก 5 นาที)
- น้ำมัน ยังไม่ได้เติม
- LPG 10.89 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง 235.1 กม. เฉลี่ย 21.588 กม./ลิตร
ผมขอถามครับ ทำไหมผมปิดเข็มแก็สลง อีก 5 นาที แต่ผลที่ได้กลับกินแก๊สมากขึ้น
แล้วผมควรปรับเข็มอะไรอีกไหมครับ เช่น น้ำมัน หรือ แก๊ส
ผมเฉลี่ยความเร็วที่ 120 กม./ชม. เป็นคนไม่เร่งปูดปราด
1.ตามปกติแล้วแก๊สควรอยู่ที่กี่ กก./ลิตร ครับ (เฉลี่ยตอนนี้ประมาณ 22 กก./ลิตร)
2.ปรับที่กล่องสีดำหมุนตัวสีฟ้าตามเข็ม 15 นาที คือลดน้ำมันใช่ไหมครับ (ควรปรับเลยหรือเปล่า หรือต้องรอให้แก๊สกินน้อยกว่านี้ก่อน)
ขอบคุณครับ
1.ตามปกติแล้วแก๊สควรอยู่ที่กี่ กก./ลิตร ครับ (เฉลี่ยตอนนี้ประมาณ 22 กก./ลิตร)
2.ปรับที่กล่องสีดำหมุนตัวสีฟ้าตามเข็ม 15 นาที คือลดน้ำมันใช่ไหมครับ (ควรปรับเลยหรือเปล่า หรือต้องรอปรับแก๊สให้กินน้อยกว่านี้ก่อนอยากได้สัก 24 กก./ลิตร)
ขอบคุณครับ
น้าคับ วิ่ง 120 กม. น้ำมัน 17.++กม/ลิตร แก๊ส22.++ กม/ลิตร
อันนี้ก็สุดยอดแล้วคับ ปรับมาเดี๋ยวจะออกทะเลนะคับ ต้องวิ่งไปหาอ.ต้น กันอีก
ที่พูดมาไม่ใช่อะไร มันอิจฉา ของผมยังได้แค่ 13.5-14 กม./ลิตรเอง แต่รับได้คับ เพราะมันแรงได้ใจ
พอๆกับผมเลยครับเข้าใจว่าน้ากบคงประเภทเท้าหนักเหมือนผมแต่ผมปรับแก๊สได้ประมาณ 30 กม/ลิตรครับ
น้ากบ ลองปรับสวิทซ์ที่คันเร่งให้ต่ำ่ลงอีกนิดกะว่าให้ต่อที่ประมาณใก้ลๆ 2000รอบดูสิครับจะประหยัดแก๊สขึ้นรับรองว่าแรงไม่แตกต่างจากเดิม
ว่าจะ ว่าจะ ไปอัพเกรดกับอ. ต้นหลายครั้งแล้วแต่ติดว่าแบงค์แห้งไม่ทันซะที นี่ก้อ 206000 โลแระ ถึงรอบเปลี่ยนอะไรอีกหลายอย่างแระเฮ้อออออออออออ
อาจารย์ต้นครับ ผมมีคำถามจะถามสักข้อครับ คือถ้าผมจะยิงท่อลงหน้าเพลาเนี่ยจะทำให้การกินน้ำมันกับแก๊สเพิ่มขึ้นไหมครับ แล้วมีผลเสียกับอุปกรณ์แก๊สหรือเปล่าขอบคุณครับ
แนะนำตามประสบการณ์ครับ เอาแค่อัตราเร่งที่คิดว่าจะแรงหนักกว่าเดิม หาเป็นเช่นนั้นไม่ยิ่งถ้าออโต้ด้วยแล้วท่อเดิมโรงงานดีที่สุด สำหรับการใช้งานปกติทั่วๆไป แต่ถ้ารถเบาๆไม่มีโหลดมาก ชอบออกตัวแบบการแข่งขันแบบซัดทีเดียวยาวก็ไม่เป็นไรอันนี้ทำได้เลย ส่วนความประหยัดไม่ต้องพูดถึงมันจะหายไปกว่าเก่ามาก เพราะว่าไอเสียไปเร็วมากและไม่มีแรงอั้นสะท้อนกลับ ทำให้อัตราไหลของอากาศโดยรวมของระบบสูง ecu ก็ทำหน้าที่ต้องจ่ายเชื้อเพลิงมากขึ้นกว่าปกติ มันเลยทำให้รู้สึกถึงความแรงที่สวนทางกลับความประหยัดครับ และที่สำคัญตังค์ที่ต้องเสียไปก็คงไม่น้อย และถ้ายิ่งต้องเปลี่ยนกลับมาใช้ของเดิม ไอ้ที่เปลี่ยนไปแล้วก็ต้องถอดออดมาวางไว้ ขายก็ไม่ได้ราคาเท่าที่เราทำ คิดแล้ว...