-
++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอมมอน
ก่อนอื่นต้องขอชี้แจงซักเล็กน้อยนะครับ
ชื่อกระทู้เต็มๆ ที่ผมตั้งไว้จะเป็นตามนี้นะครับ
++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอมมอนเรล และ Turbo แปรผัน++
พอดีชื่อกระทู้มันยาวไปหน่อย ระบบเค้าเลยตัดคำว่า Turbo แปรผัน++ ออกไปโดยไม่ได้ตั้งใจครับ เลยอาจจะทำให้มีการเข้าใจผิดกันได้ครับ
ที่ผมต้องเข้ามาชี้แจงเพราะไม่อยากให้เกิดการเข้าใจผิดว่า ผมมาชี้นำ หรือแนะนำกล่องเพิ่มแรงดันรางฯ ยี่ห้อใด ยี่ห้อหนึ่งโดยเฉพาะครับ ซึ่งผมไม่ได้ต้องการอย่างนั้น
วัตถุประสงค์
เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงสมรรถนะของรถ และเป็นมาตรฐานอ้างอิงให้กับ เพื่อนสมาชิกที่ใช้ เครื่องTRITON 2.5 DI-D 140 hp ได้นำไปใช้ในการตัดสินใจเพื่อปรับปรุงรถของตัวเองให้ขับสนุกยิ่งขึ้นครับ
กระทู้นี้มิใช่ตั้งขึ้นเพื่อการค้า พาณิชย์ แต่อย่างใด เพราะผมไม่ได้มีส่วนได้เสียกับร้านค้าใดๆทั้งสิ้น
รถที่นำมาปรับปรุง
TRITON 2.5 4x4 DI-D 140 hp ปี 2006 อีซียู เวอร์ชั่น 3 วิ่งมา 39,xxx Km.
รถผมคันนี้เชื่อว่าสมรรถนะ สามารถเทียบกับรถสแตนดารด์ ได้เพราะ ใช้งานน้อยเข้าศูนย์ทุก 6 เดือน
ล้อเดิม ยางเดิม ปรับปรุงแค่ช่วงล่าง เท่านั้น
โจทย์ที่ตั้งไว้
ผมต้องใช้รถในชีวิตประจำวัน อยู่ในเมือง ต้องเร่งๆ เบรคๆ อยู่เป็นประจำ
เดิม-อัตราเร่งช่วงก่อนถึง สองพันรอบ รถจะไม่มีแรงเลย ทำให้เสียจังหวะอยู่เป็นประจำ
ทำยังไงให้ก็ได้ ให้มีแรงมาในรอบต้น เพื่อให้ขับได้สบายกว่านี้
และถ้าประหยัดขึ้นด้วยก็จะดียิ่ง
ไม่เน้นแรง แต่เน้นขับง่าย และขับสนุก
สิ่งที่ได้ปรับปรุงเพิ่มเติม
1. กล่องเพิ่มแรงดันรางคอมมอนเรล
2. Turbo แปรผัน ยี่ห้อ IHI รุ่น F5 ปรับบูสท์ ที่ 1.7 Bar [24.99 Psi]
3. ถอดแคตออก
4. เปลี่ยนหม้อพักไอเสียให้เป็นแบบหม้อพักไส้ตรง
อุปกรณ์ที่ติดเพิ่ม เพื่อวัดค่าต่างๆของเครื่องยนต์
1. Smart Gauge
2. Boost meter
(ดูข้อมูลและรูปประกอบเพิ่มเติมได้ที่กระทู้นี้นะครับ)
STEP2 => Triton 2.5 4x4 + Turbo แปรผัน เสร็จแล้วครับ
http://www.thaitritonclub.com/forum/...ad.php?t=13717
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
จากกระทู้ที่แล้ว
ใส่ กล่องเพิ่มแรงดันรางคอมมอนเรล +Turbo แปรผัน ยี่ห้อ IHI รุ่น F5 +ถอดแคตออก
แต่ยังไม่ได้จูนแรงดันรางคอมมอนเรล กับ ปรับใบของTurbo แปรผัน ให้เรียบร้อย
เนื่องจากยังไม่ได้เปลี่ยนหม้อพักท่อไอเสียให้เป็นไส้ตรง เพราะว่ามืดซะก่อน (วีซ่า ที่ขอจากท่าน ผบ. หมดอายุ) ต้องรีบกลับบ้านก่อนครับ
เลยตัดสินใจยังไม่จูนให้เรียบร้อย เพราะจูนไปก็ต้องจูนใหม่อีกหลังจากเปลี่ยนหม้อพักที่ทำให้รอบยังอั้นในรอบต้นอยู่
ข้อดี
- ทำให้ได้ลองขับแบบยังไม่ได้จูนไปก่อน เกือบสองอาทิตย์ ว่าความรู้สึกเป็นยังไง ก่อนที่จะไปปรับให้เรียบร้อยอีกทีนึง
- ผบ. ไม่สงสัย เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ข้อเสีย - ต้องโดดงานอีกค่อนวัน
-
1 ไฟล์แนบ
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
คราวนี้มีเวลาก็มาทำให้สมบูรณ์ซะ
โดยการเปลี่ยนหม้อพักใหม่ เป็นหม้อพักไส้ตรง
และให้อาจารย์ป๋อม จูนแรงดันรางคอมมอนเรล ปรับบูสท์เทอร์โบ กับปรับใบของTurbo แปรผัน ให้ใหม่
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
เสร็จแล้ว ก็ไปลองขับ ว่าได้อารมณ์ ตรงตามที่กระผมต้องการหรือไม่
จากความรู้สึกส่วนตัวของผม (โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ)
ผลออกมาคือ
-บูสท์เริ่มมาตั้งแต่ 1,300 รอบ ซึ่งผมว่า ดีกว่าเดิม เพราะเดิมมันมีหม้อพักไส้ย้อนอยู่ทำให้เทอร์โบ ทำงานในรอบต่ำได้ไม่เต็มที่ แรงในรอบต่ำยังออกมาไม่เต็มที่ อย่างที่ต้องการ
งานนี้ความรู้สึกเหมือนเครื่อง 3,000 Cc ของ วีโก้เลยครับ
พอได้อารมณ์ในการขับตามที่เราต้องการแล้ว
ก็อยากรู้ว่า รถที่เราเซ็ตตามที่เราชอบเนี่ยมันมีแรงม้า แรงบิดอยู่ที่เท่าไหร่
ก็เลยไปขึ้นไดโน เพื่อให้เห็นกราฟแรงม้า แรงบิด กันให้ชัดเจนไปเลย
-
1 ไฟล์แนบ
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
ผลออกมาก็ได้อย่างนี้ครับ
หมายเหตุ
ขึ้นไดโนที่ ไดโนคิงส์
เสียค่าวัด 900 บาท
ให้วิ่งสองรอบ
รอบแรก - กล่องเพิ่มแรงดันรางคอมมอนเรล และ Turbo แปรผัน ตามที่ได้เซ็ตรถมาอย่างที่เราต้องการ
รอบสอง - ถอดกล่องเพิ่มแรงดันรางคอมมอนเรลออก ครับเหลือแต่ Turbo แปรผัน อย่างเดียว กับ อีซียู เดิม เวอร์ชั่น 3
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
กราฟที่ออกมาได้ดั่งใจเลยครับ
แรงบิดมาแบบอ้วนๆ มีให้เล่นในช่วงกว้างๆ เหมือนกับเครื่องสามพันของวีโก้
แรงม้าสูงสุดมาที่รอบต่ำ แค่ 2,500 รอบ/นาที
ตลกดีนะครับ
ผมเคยพูดเล่นๆกับทีมงานว่า ผมอยากให้รถผมมีแรงบิดมาแบบภูเขาหัวตัด เหมือนเครื่อง 1kd-ftv(i/c) ของพี่โต และส่วนแรงม้าก็ขอแบบสูงกว่าตัวท๊อปของ น้องนาหน่อยนึงก็พอ
ผลออกมาเกินคาด
แค่นี้ก็ขับกลับออฟฟิศสบายใจได้แล้ว
จบการรายงานครับ
ขอบคุณมากครับ ที่ติดตามชม :)
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
แรงม้าที่ได้วัดที่ ล้อหรือฟลายวีล ครับ
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
สุดยอด ความเเรง ใบ +กล่อง
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
น้องขาวมุก
แรงม้าที่ได้วัดที่ ล้อหรือฟลายวีล ครับ
ตอบแทนนะครับ วัดที่ล้อครับ
จะไปวัดที่ test car วัดไม่ได้ครับ ล้อ Slip ถ่วงไปเกือบ 500 kg แย่มากๆ แหม ไม่งั้นได้รู้ว่า Dyno ที่ไหนเจ๋ง:kapook-17327-8367::kapook-17327-8367::m0002::m0002:
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
ได้อารมณ์ว่ะพี่ป๋อม..น่าสนุก ถ้าเป็น f55ล่ะก็
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
อืม...น่าสนใจนะ แต่ พอดีผมได้เจ้าพาวเวอร์สปีดคู่ใจมาแว๊ว สุดยอด ขอบอกครับ
คงไม่ต่างกันมั๊งครับ
:m0002::m0002::m0002::smiley-bounce016:
-
1 ไฟล์แนบ
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
น้องขาวมุก
แรงม้าที่ได้วัดที่ ล้อหรือฟลายวีล ครับ
สวัสดีครับ
แรงม้าที่ได้วัดจากล้อครับ เพราะที่ไดโนคิงส์ (ที่ซอยอ่อนนุช)นี่ ไม่มีฟังก์ชั่นการวัดแรงม้าที่เครื่องหรือที่ฟลายวีลครับ
เอาล้อปั่นแล้ววัดกันแบบนี้เลยครับ
-
1 ไฟล์แนบ
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
ขออภัยที่ผมไม่ค่อยทราบข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับ ไดโน มากนักนะครับ
เพราะนี่ก็เป็นครั้งแรกที่ไปไดโนเหมือนกัน
แต่ที่นี่ผมเห็นเค้าก็มีมาตรฐานที่ได้รับการ จาก Dynojet Reserch Inc. ครับ
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
taye triton plus4
อืม...น่าสนใจนะ แต่ พอดีผมได้เจ้าพาวเวอร์สปีดคู่ใจมาแว๊ว สุดยอด ขอบอกครับ
คงไม่ต่างกันมั๊งครับ
:m0002::m0002::m0002::smiley-bounce016:
ครับ
ผมก็เอามาแชร์ผลที่ทำมาให้กับเพื่อนๆ สมาชิก ได้เป็นข้อมูลครับ
มิได้มีเจตนาอย่างอื่น
ผมคิดว่า ไม่ว่าจะแต่งยังไง ด้วยยี่ห้อไหน
ถ้าทำแล้วพอใจ เจ้าของ
ขับสนุก มีความสุข ก็พอแล้วครับ
ขอบคุณมากครับ :kapook-17194-2887:
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
ถูกต้องครับน้า ขอบคุณน้าครบที่เอาข้อมูลดีๆมาฝากพวกเราครับ เจ้าเหมียวเราจะได้มีสีสันในการขับขี่
:kapook-17194-2887:
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
taye triton plus4
ถูกต้องครับน้า ขอบคุณน้าครบที่เอาข้อมูลดีๆมาฝากพวกเราครับ เจ้าเหมียวเราจะได้มีสีสันในการขับขี่
:kapook-17194-2887:
เดี๋ยวผมลองขึ้นไดโนดูบ้างครับน้าต่ายดูดิล้อ18นิ้วยาง255/55/18จะได้กี่ม้า:kapook-17198-9597:
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ไดโน นะครับ
ให้เครดิตจากบอร์ด SAAB ครับ
http://www.saab-scot.com/board/question.asp?QID=4664
+++++++++++++++++++++++++++++++++
ขอแยกเป็นชนิดของ DYNO และหน่วยวัดครับ
เครื่องมือ DYNAMOMETER ที่เราๆ เรียกกันมี 3 ชนิด
ชนิดที่ 1 วัดที่เครื่อง ENGINE DYNO ใช้ตามโรงงานรถยนต์ ใช้เซ็นเซอร์จับกับเพลาข้อเหวี่ยง , และ FLYWHEEL
ชนิดที่ 2 วัดที่ล้อ CHASSIS DYNO เอาแรงเฉื่อยจากการหมุนที่ล้อรถไปยังลูกกลิ้ง (มีแบบ 1ลูก และ 2 ลูก) และมีแบบวัดได้ทั้ง 2 ล้อ กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จะต้องมีลูกกลิ้ง 2 ชุด
ชนิดที่ 3 วัดที่ล้อ แต่ถอดยางออกก่อน ใส่ ADAPTER ล้วยึดกับดุมล้อ จะดีตรงยางไม่ SLIP
หน่วยที่วัด
SAE HP ค่าที่ลงขึ้นผ่านชุดขับเคลื่อน ล้อ MAGและยาง
BHP ค่าจาก FLYWHEEL ไม่ผ่านชุดขับเคลื่อน (ค่าที่ได้จะมากกว่าประมาณ 10 -15%)
ในเมืองไทยเป็น CHASSIS DYNO ทั้งหมด
- POWER LAB ถ.วิภาวดี ที่นิยมวัดกันมากที่สุดเนื่องจากค่าออกมาเป็น BHP วัดได้ ทั้งขับสอง และขับสี่ อีกทั้งยังมีกราฟของอัตราส่วนอากาศและน้ำมันพร้อมระดับบูสธ์ของ turbo ประกอบทุกรอบของรอบเครื่องยนต์ ทำให้สามารถเช็ครถปรับปรุงข้อผิดพลาดได้
- STRYDER บางนา ( ค่าออกมาเป็น SAE HP )
- DYNOJET BY WORLD TEC อ่อนนุช ( ค่าออกมาเป็นที่ล้อ SAE HP)
- GT 1 สามเสน ( ค่าออกมาเป็น BHP ฟลายวีล )
*สังเกตที่แขนกราฟแนวตั้งจะเขียนว่า BHP จะได้ไม่เข้าใจผิดกันครับ
- SIGNAL THAILAND รามคำแหง (ค่าออกมาเป็นSAE ที่ล้อ)
*สังเกตที่แขนกราฟแนวตั้งจะเขียนว่า SAE
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
:emotion_066_kitty::smiley-transport013:smiley-transport013:emotion_066_kitty::kapook-17324-3522:
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
อ่อ อย่างนี้นี่เอง แรงครับ อิอิ
-
Re: ++สมบูรณ์แล้วครับ TRITON 2.5 4x4 ได้ 183.4 แรงม้าที่ล้อ จาก กล่องเพิ่มแรงดันรางคอ
:smiley-eatdrink042:มันต้องฉลอง:smiley-eatdrink042: