ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		มีน้าๆท่านใดทำเองมีบ้างใหมครับมีภาพปากอบยิ่งดีครับ และให้น้ำยาทั้งหมดกี่ลิตรครับ วิ่งมาแสนกว่าโลแล้วครับ ขอบคุณครับ
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		น้าเปลี่ยนสายพานทามมิ่งยังครับ
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		[quote=conman;496406]น้าเปลี่ยนสายพานทามมิ่งยังครับ[
 
เปลี่ยนมาแล้วครับตอน94000 โล
	 
	
	
		2 ไฟล์แนบ
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		-ถ้าจะทำให้เกลี้ยงจริง ๆ นะครับ ตาม 0 หรือ ทั่ว ๆ ไปเขาไม่ทำกันครับมันเสียเวลา
- ซื้อน้ำยาหล่อเย็นมา 1 ขวดพอครับ
- ซื้อน้ำกลั่นแบบสีขาว(ไม่เอาสีชมพู) มา 6 ขวด (ข้างขวดระบุว่าสำหรับเติมหม้อน้ำ)
- ยืนด้านหน้ารถมองเข้าหาตัวรถ ด้านขวามือ มองลงไปจากแนวฝาปิดหม้อน้ำ 
  อยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ เป็นพลาสติกขาว ๆ ใช้ คีมหมุนออกเลยครับ
- เปิดฝาหม้อน้ำด้านบนออก
- ตรงหม้อพัก ถอฝากรองอากาศออกก่อน
-ใช้ประแจเบอร์ 10 ถอด สกรู 2 ตัวที่ยึดหม้อสำรองน้ำออก
- ทำความสะอาดหม้อสำรองซะ (สังเกตุว่าจะมีเศษขาว ๆ อยู่ใต้ถังดูนะครับเท่าที่ทำมามีทุกคัน)
-ถอดสายน้ำหล่อเย็นที่ไปหา egr ออก (ที่ข้อต่อทางออกไปหม้อน้ำหลักตามภาพ)ถอดยากนิดหน่อย ใช้ไขควงปากแบนแงะ ๆ ให้คลายตัวก่อน
-รอจนน้ำหมด
-ปิดจุ๊บ ฝาล่าง
-สวมสายยางที่ถอดออกกลับที่เดิม รวมทั้งสายยางที่ต่อมาจาก หม้อน้ำหลักและหม้อน้ำสำรอง
-ใส่หม้อพักสำรองกลับที่เดิม
*******
-เทน้ำกลั่นออกจากขวดเดิมซัก 1ส่วน เหลือ 3 ส่วน(หาขวดสำรองมารองน้ำใว้ก็ดีครับ)
-ผสมน้ำหล่อเย็นในขวดน้ำกลั่นที่เตรียมใว้
-ค่อย ๆ เติมน้ำลงหม้อน้ำจนเต็ม
-เติมน้ำที่หม้อพักสำรองถึงขีดที่กำหนด
-เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งใว้ก่อน
-สตาร์ทเครื่องยนต์
-รอจนเครื่องร้อน ราว 30 นาที (จริง ๆ)อย่าเบิ้ลเครื่องเพราะน้ำจะดันออก
-คอยสังเกตุว่าน้ำลดลงแล้วเติมน้ำอย่าให้ขาด
-รอและเติมน้ำจนแน่ใจว่า เต็มจริง ๆ  ก็เสร็จสิ้นครับ
*******
ถ้าต้องการเปลี่ยนแบบหมดจดก็ต้องเสียเวลามากอย่างงงี้หละครับ
ที่ต้องถอดสายน้ำ egr เพราะว่าปรกติแล้วน้ำที่หม้อน้ำหลักเท่านั้นที่ถูกถ่ายออก
แต่น้ำที่อยู่ในเสื้อสูบจะออกมาไม่ได้เนื่องจาก
1 ท่อทางออกที่อยูด้านล่างทางเข้า จะถูกวาล์วน้ำปิดกั้นไว้
2 ท่อทางออกด้านบนตรงฝาหม้อน้าอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าที่น้ำในเสื้อ จะออกได้
หรือจะให้ออกมากกว่านี้ก็มีที่ ใต้ ไดร์ชาร์จ อีกที่แต่มุดเข้ายากครับ เลยเอาแค่นี้พอ
3 ที่ต้องใช้น้ำกลั่นเพราะน้ำกลั่นไม่เป็นตะกอน
บางคนบอกว่าน้ำกลั่นจะกัดหม้อน้ำ ???  ผมว่ามันคนละเรื่องกันครับ
น้ำกลั่นจะเป็นน้ำกรดก็ต่อเมื่อไปผสมกับน้ำกลด แล้วได้รับพลังงานไฟฟ้าจาก
ระบบของแบ๊ตเตอรี่ แปลสภาพเป็กรดครับ( หรือท่านใดมีหลักการข้อมูลก็ช่วยบอกเหตูผลที่ครับ)
ผมเป็นคนไม่เชื่อใครโดยการฟังเขามาครับ แต่เชื่อในสิ่งที่ผมลองทำมาแล้วเท่านั้น
หรือว่าถ้าไม่สบายใจก็ใช้น้ำอย่างอื่นครับแล้วแต่น้า ๆ :151:
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		
	อ้างอิง:
	
		
		
			
				โพสต้นฉบับโดยคุณ 
CONMAN
				 
			ปักหมุดเลยครับน้าหยาม
			
		
	 
 
 ครับใช่เลยปักเป๊กๆเลยครับ 
เป็นเรื่องการดูแลรกษาเบื้องต้น ที่ทำกันได้ทุกๆคน
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		
	อ้างอิง:
	
		
		
			
				โพสต้นฉบับโดยคุณ 
Yanyong
				 
			-ถ้าจะทำให้เกลี้ยงจริง ๆ นะครับ ตาม 0 หรือ ทั่ว ๆ ไปเขาไม่ทำกันครับมันเสียเวลา
- ซื้อน้ำยาหล่อเย็นมา 1 ขวดพอครับ
- ซื้อน้ำกลั่นแบบสีขาว(ไม่เอาสีชมพู) มา 6 ขวด (ข้างขวดระบุว่าสำหรับเติมหม้อน้ำ)
- ยืนด้านหน้ารถมองเข้าหาตัวรถ ด้านขวามือ มองลงไปจากแนวฝาปิดหม้อน้ำ 
อยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ เป็นพลาสติกขาว ๆ ใช้ คีมหมุนออกเลยครับ
- เปิดฝาหม้อน้ำด้านบนออก
- ตรงหม้อพัก ถอฝากรองอากาศออกก่อน
-ใช้ประแจเบอร์ 10 ถอด สกรู 2 ตัวที่ยึดหม้อสำรองน้ำออก
- ทำความสะอาดหม้อสำรองซะ (สังเกตุว่าจะมีเศษขาว ๆ อยู่ใต้ถังดูนะครับเท่าที่ทำมามีทุกคัน)
-ถอดสายน้ำหล่อเย็นที่ไปหา egr ออก (ที่ข้อต่อทางออกไปหม้อน้ำหลักตามภาพ)ถอดยากนิดหน่อย ใช้ไขควงปากแบนแงะ ๆ ให้คลายตัวก่อน
-รอจนน้ำหมด
-ปิดจุ๊บ ฝาล่าง
-สวมสายยางที่ถอดออกกลับที่เดิม รวมทั้งสายยางที่ต่อมาจาก หม้อน้ำหลักและหม้อน้ำสำรอง
-ใส่หม้อพักสำรองกลับที่เดิม
*******
-เทน้ำกลั่นออกจากขวดเดิมซัก 1ส่วน เหลือ 3 ส่วน(หาขวดสำรองมารองน้ำใว้ก็ดีครับ)
-ผสมน้ำหล่อเย็นในขวดน้ำกลั่นที่เตรียมใว้
-ค่อย ๆ เติมน้ำลงหม้อน้ำจนเต็ม
-เติมน้ำที่หม้อพักสำรองถึงขีดที่กำหนด
-เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งใว้ก่อน
-สตาร์ทเครื่องยนต์
-รอจนเครื่องร้อน ราว 30 นาที (จริง ๆ)อย่าเบิ้ลเครื่องเพราะน้ำจะดันออก
-คอยสังเกตุว่าน้ำลดลงแล้วเติมน้ำอย่าให้ขาด
-รอและเติมน้ำจนแน่ใจว่า เติมจริง ๆ ก็เสร็จสิ้นครับ
*******
ถ้าต้องการเปลี่ยนแบบหมดจดก็ต้องเสียเวลามากอย่างงงี้หละครับ
ที่ต้องถอดสายน้ำ egr เพราะว่าปรกติแล้วน้ำที่หม้อน้ำหลักเท่านั้นที่ถูกถ่ายออก
แต่น้ำที่อยู่ในเสื้อสูบจะออกมาไม่ได้เนื่องจาก
1 ท่อทางออกที่อยูด้านล่างทางเข้า จะถูกวาล์วน้ำปิดกั้นไว้
2 ท่อทางออกด้านบนตรงฝาหม้อน้าอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าที่น้ำในเสื้อ จะออกได้
หรือจะให้ออกมากกว่านี้ก็มีที่ ใต้ ไดร์ชาร์จ อีกที่แต่มุดเข้ายากครับ เลยเอาแค่นี้พอ
3 ที่ต้องใช้น้ำกลั่นเพราะน้ำกลั่นไม่เป็นตะกอน
บางคนบอกว่าน้ำกลั่นจะกัดหม้อน้ำ ??? ผมว่ามันคนละเรื่องกันครับ
น้ำกลั่นจะเป็นน้ำกรดก็ต่อเมื่อไปผสมกับน้ำกลด แล้วได้รับพลังงานไฟฟ้าจาก
ระบบของแบ๊ตเตอรี่ แปลสภาพเป็กรดครับ( หรือท่านใดมีหลักการข้อมูลก็ช่วยบอกเหตูผลที่ครับ)
ผมเป็นคนไม่เชื่อใครโดยการฟังเขามาครับ แต่เชื่อในสิ่งที่ผมลองทำมาแล้วเท่านั้น
หรือว่าถ้าไม่สบายใจก็ใช้น้ำอย่างอื่นครับแล้วแต่น้า ๆ :151:
			
		
	 
 
ขอบคุณครับน้าจะลองทำดูครับและจะถ่ายรูปทุกขั้นตอนที่ทำไว้มาลงให้สมาชิคท่านอื่นที่สนใจอยากทำบ้างครับ
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		เยี่ยมครับ  ขอบคุณล่วงหน้าแทนสมาชิกของเรา และคนอื่นๆที่สนใจ แวะมาที่ ttc.
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		ซื้อน้ำยาหม้อน้ำสำเร็จในศูนย์เลยก็ได้ครับถ่ายออกแล้วก็เติมได้เลย มีขนาด5ลิตรกับ1ลิตร ถ้าจำไม่ผิดนะครับ
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาถ่ายออกอีกรอบซื้อน้ำยาหม้อน้ำจากศูนย์5+1ลิตร
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		ฝากปักของเค้าบ้างดิ 
Set Aux 
ถอดคอนโซล
เมนูค้นหา
	 
	
	
		2 ไฟล์แนบ
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		น้าท่านใหนอยากทำเองก็ลองทำดูนะครับ
เริ่มจากคลายน๊อตหูกระต่ายตัวนี้ออก
ไฟล์แนบ 170789
ต่อมาก็ถอดตัวล๊อคสองตัวนี้ออกเพื่อระบายน้ำออกจากเครื่อง
ไฟล์แนบ 170790
	 
	
	
		2 ไฟล์แนบ
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		ไฟล์แนบ 171638ต่อก็ถอดถังตัวนี้ออกมาล้าง
ส่วนจุดนี้ผมอยากทำเองจริงแล้วไม่ต้องถอดก็ได้มันยุ้งยากหลังจากปล่อยน้ำออกหมดแล้วก็หาน้ำฝนหรือน้ำกลั่นมาเติมล้างลงไปสักประมาณ2-3ลิตร(ที่ผมทำนะครับอิอิ) เสร็จสับแล้วก็ประกอบทุกจุดที่ถอดออกเข้าที่เดิมเติมน้ำยาหม้อน้ำไล่อากาศออกจากระบบให้หมดเป็นอันเสร็จครับ
ไฟล์แนบ 171639
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		ข้อมูลดีๆ ครับ 
แต่ว่าลงทุนซื้อน้ำยาเติมจากศูนย์ดีกว่า นะครับ
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		ใช้ครับน้าท๊อปใช้ของศูนย์ดีกว่าผมใช้ไป5ลิตรนิดๆไม่ต้องผสมน้ำหรือน้ำกลั่น
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		
	อ้างอิง:
	
		
		
			
				โพสต้นฉบับโดยคุณ 
Yanyong
				 
			-ถ้าจะทำให้เกลี้ยงจริง ๆ นะครับ ตาม 0 หรือ ทั่ว ๆ ไปเขาไม่ทำกันครับมันเสียเวลา
- ซื้อน้ำยาหล่อเย็นมา 1 ขวดพอครับ
- ซื้อน้ำกลั่นแบบสีขาว(ไม่เอาสีชมพู) มา 6 ขวด (ข้างขวดระบุว่าสำหรับเติมหม้อน้ำ)
- ยืนด้านหน้ารถมองเข้าหาตัวรถ ด้านขวามือ มองลงไปจากแนวฝาปิดหม้อน้ำ 
  อยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ เป็นพลาสติกขาว ๆ ใช้ คีมหมุนออกเลยครับ
- เปิดฝาหม้อน้ำด้านบนออก
- ตรงหม้อพัก ถอฝากรองอากาศออกก่อน
-ใช้ประแจเบอร์ 10 ถอด สกรู 2 ตัวที่ยึดหม้อสำรองน้ำออก
- ทำความสะอาดหม้อสำรองซะ (สังเกตุว่าจะมีเศษขาว ๆ อยู่ใต้ถังดูนะครับเท่าที่ทำมามีทุกคัน)
-ถอดสายน้ำหล่อเย็นที่ไปหา egr ออก (ที่ข้อต่อทางออกไปหม้อน้ำหลักตามภาพ)ถอดยากนิดหน่อย ใช้ไขควงปากแบนแงะ ๆ ให้คลายตัวก่อน
-รอจนน้ำหมด
-ปิดจุ๊บ ฝาล่าง
-สวมสายยางที่ถอดออกกลับที่เดิม รวมทั้งสายยางที่ต่อมาจาก หม้อน้ำหลักและหม้อน้ำสำรอง
-ใส่หม้อพักสำรองกลับที่เดิม
*******
-เทน้ำกลั่นออกจากขวดเดิมซัก 1ส่วน เหลือ 3 ส่วน(หาขวดสำรองมารองน้ำใว้ก็ดีครับ)
-ผสมน้ำหล่อเย็นในขวดน้ำกลั่นที่เตรียมใว้
-ค่อย ๆ เติมน้ำลงหม้อน้ำจนเต็ม
-เติมน้ำที่หม้อพักสำรองถึงขีดที่กำหนด
-เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งใว้ก่อน
-สตาร์ทเครื่องยนต์
-รอจนเครื่องร้อน ราว 30 นาที (จริง ๆ)อย่าเบิ้ลเครื่องเพราะน้ำจะดันออก
-คอยสังเกตุว่าน้ำลดลงแล้วเติมน้ำอย่าให้ขาด
-รอและเติมน้ำจนแน่ใจว่า เต็มจริง ๆ  ก็เสร็จสิ้นครับ
*******
ถ้าต้องการเปลี่ยนแบบหมดจดก็ต้องเสียเวลามากอย่างงงี้หละครับ
ที่ต้องถอดสายน้ำ egr เพราะว่าปรกติแล้วน้ำที่หม้อน้ำหลักเท่านั้นที่ถูกถ่ายออก
แต่น้ำที่อยู่ในเสื้อสูบจะออกมาไม่ได้เนื่องจาก
1 ท่อทางออกที่อยูด้านล่างทางเข้า จะถูกวาล์วน้ำปิดกั้นไว้
2 ท่อทางออกด้านบนตรงฝาหม้อน้าอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าที่น้ำในเสื้อ จะออกได้
หรือจะให้ออกมากกว่านี้ก็มีที่ ใต้ ไดร์ชาร์จ อีกที่แต่มุดเข้ายากครับ เลยเอาแค่นี้พอ
3 ที่ต้องใช้น้ำกลั่นเพราะน้ำกลั่นไม่เป็นตะกอน
บางคนบอกว่าน้ำกลั่นจะกัดหม้อน้ำ ???  ผมว่ามันคนละเรื่องกันครับ
น้ำกลั่นจะเป็นน้ำกรดก็ต่อเมื่อไปผสมกับน้ำกลด แล้วได้รับพลังงานไฟฟ้าจาก
ระบบของแบ๊ตเตอรี่ แปลสภาพเป็กรดครับ( หรือท่านใดมีหลักการข้อมูลก็ช่วยบอกเหตูผลที่ครับ)
ผมเป็นคนไม่เชื่อใครโดยการฟังเขามาครับ แต่เชื่อในสิ่งที่ผมลองทำมาแล้วเท่านั้น
หรือว่าถ้าไม่สบายใจก็ใช้น้ำอย่างอื่นครับแล้วแต่น้า ๆ :151:
			
		
	 
 
ขอบคุณมากครับ..ผมกำลังรวบรวมการบำรุงรักษารถแบบไม่ต้องเข้าศูนย์อยู่ครับผม..
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		
	อ้างอิง:
	
		
		
			
				โพสต้นฉบับโดยคุณ 
turbo129
				 
			ขอบคุณมากครับ..ผมกำลังรวบรวมการบำรุงรักษารถแบบไม่ต้องเข้าศูนย์อยู่ครับผม..
			
		
	 
 
ทุกวันนี้ผมเข้าศูนย์ก็ต่อเมื่อซื้ออะไหล่เท่านั้น
	 
	
	
	
		ตอบ: ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ
	
	
		
	อ้างอิง:
	
		
		
			
				โพสต้นฉบับโดยคุณ 
kong22
				 
			ทุกวันนี้ผมเข้าศูนย์ก็ต่อเมื่อซื้ออะไหล่เท่านั้น
			
		
	 
 
ผมก็คงอย่างน้าบ้างแล้วครับไม่ไหวค่าแรงแม่งก็แพงทำก็ทำห่วยๆ...ไม่ไหว..ศุนย์ไหนก็มักง่ายแล้วพอเกิดปัญหาก็ค่อยมารับหน้าลูกค้าเอา  ถ้าคุณทำงานดีตามขั้นตอนจริงๆ รถลูกค้าก็ไม่เกิดปัญหาหรอกผมว่านะ..