-
ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
ถือโอกาสตั้งกระทู้ซะเลยนะครับ
ส่วนตัวผมเองยอมรับเลยครับว่ายังไม่รู้ ขอให้ท่านผู้รู้ช่วยอธิบาย
ให้กระจ่างทีครับ เผื่อเป็นความรู้สำหรับเพื่อนๆพี่ๆในคลับเราที่ยัง
ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ทำหน้าที่ยังไง ขอบคุณล่วงหน้าครับ
:yenta4-emoticon-002:yenta4-emoticon-002
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
ชิมท้ายราง คืออะไร มาฟังกันก่อน
1.ในรางคอมมอลเรลนั้น จะมีเซนเซอร์วัดแรงดันน้ำมันอยู่
ถ้าน้ำมันมาแรงเกิน ก็จะปล่อยออกนอกราง ให้ไหลกลับถัง โดยมี คูลเลอร์ ลดความร้อนก่อนกลับสู่ถัง
(แล้วจะไปต้มน้ำมันทำไมฟะ)
2.กรณีแรงดันมากเกินที่ระบบตรวจสอบเจอ โปรแกรมจะสั่งให้เครื่องยนต์ดับ เพื่อรักษารางไม่ให้เสียหาย
รวมไปถึงชุดหัวฉีดด้วย
3.การเพิ่มแรงดัน (ดันราง) ส่งผลให้ข้อมูลเชิงกล (แมคคานิก) มีแรงดันสูงมากขึ้น
แต่การใส่กล่องดันราง เป็นการหลอกให้กล่องหลักทราบว่า แรงดันไม่ถึง ก็เพิ่มแรงดันเข้าไปอีก
พอเซนเซอร์ท้ายรางจับได้ ก็สั่งให้เครื่องยนต์ดับ ทำให้การดันรางของท่าน ไม่เต็มประสิทธิภาพ
4.การทำชิมท้ายราง คือการไปรองแผ่นชิมที่ตัวเซนเซอร์ เพื่อหลอกให้รู้ว่า แรงดันที่ส่งมานั้น
ยังไม่มากเกินไป ทำให้เราสามารถดันรางจ่าย เข้าไปเพิ่มได้อีกมากอยู่ ส่งผลให้ การดันรางด้วยกล่องนั้น
ทำงานได้เต็มที่ สามารถเพิ่มแรงฉีดจ่ายน้ำมันได้เป็นฝอยละเอียดมากขึ้น (ส่งผลถึงความประหยัด)
และความแรงที่ได้มา (ระดับ 60-70 ตัวขึ้นไป) ไฟเช็คเครื่องยนต์ไม่ขึ้น ขับได้สนุก
5.ข้อเสียของการทำชิมท้ายรางคือ ถ้าทำอย่างเดียว ไม่ได้ทำอะไรกับแรงดันเพิ่ม ไม่ได้ส่งผลอะไรครับ
แค่แรงดันน้ำมัน อาจมากกว่าสเปกนิดหน่อย ส่งผลด้านจิตใจมากกว่าความแรง
6.การทำชิมแล้วดันมาก ส่งผลให้ระบบรางจ่าย (ปั๊มคอมมอนเรลและตัวหัวฉีดรวมถึงรางจ่าย)
ต้องรับภาระมากขึ้น สึกหรอเร็วขึ้น (ยิ่งดันมาก ยิ่งแรง ยิ่งประหยัด ยิ่งสึกหรอ ความร้อนสูง)
-ชุดปั๊มสร้างแรงดัน จะทำงานเต็มที่ตลอด (ทำงานหนัก เนื่องจากรางจ่ายน้ำมันแรง)
-ชุดหัวฉีด จะเกิดความร้อนสูงมากขึ้น เพื่อฉีดจ่ายน้ำมันให้หนักหน่วง ดันมากรูเล็ก หัวละลายไหม้ได้เหมือนกัน
-ชุดรางจ่าย มีแรงดันสูง อาจเกิดความเสียหายได้ ถ้าทำอย่างขาดสติ
แค่นี้พอครับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
คิดดูก่อนทำ
ระหว่างความแรงกับความสึกหรอ
ความปลอดภัยกับความสนุก
ความมันส์กับควันดำ
คิดให้ดีก่อนการตัดสินใจครับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
งั้นแสดงว่า ถ้าทำก็เสี่ยงกับรถพังได้เหมือนกัน อันตรายมากกว่าได้
ใช่เปล่าครับน้า นุ๊ก
ขอบคุณน้านุ๊กที่ให้ความรู้ครับ :21-7::21-7:
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
triton9908
งั้นแสดงว่า ถ้าทำก็เสี่ยงกับรถพังได้เหมือนกัน อันตรายมากกว่าได้
ใช่เปล่าครับน้า นุ๊ก
ขอบคุณน้านุ๊กที่ให้ความรู้ครับ :21-7::21-7:
รถที่ดันรางจ่ายมาแล้ว ควรทำชิมท้ายรางด้วยครับ
เนื่องจากเราต้องการให้กล่องมีประสิทธิภาพสูงสุดครับ
แต่มันต้องหาจุดที่พอดีครับ (นั่นก็คือตัวเราเอง)
สำหรับผมแล้วคิดง่ายๆครับ ว่า ช้าเร็วก็ต้องพัง (แต่เราจะดูแลเขาให้ดีที่สุด)
และอีกข้อก็คือ รถเราไม่ได้แรงที่สุดในโลกครับ (แต่งยังไง เราก็ไม่ใช่ที่สุด)
ฉะนั้น หาจุดที่เราจะพอ และเดินไปตามฝันครับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Nuk_Black-Triton
รถที่ดันรางจ่ายมาแล้ว ควรทำชิมท้ายรางด้วยครับ
เนื่องจากเราต้องการให้กล่องมีประสิทธิภาพสูงสุดครับ
แต่มันต้องหาจุดที่พอดีครับ (นั่นก็คือตัวเราเอง)
สำหรับผมแล้วคิดง่ายๆครับ ว่า ช้าเร็วก็ต้องพัง (แต่เราจะดูแลเขาให้ดีที่สุด)
และอีกข้อก็คือ รถเราไม่ได้แรงที่สุดในโลกครับ (แต่งยังไง เราก็ไม่ใช่ที่สุด)
ฉะนั้น หาจุดที่เราจะพอ และเดินไปตามฝันครับ
แล้วค่าใช้จ่ายในการชิม ประมาณเท่าไหร่ครับ น้านุ๊ก
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
ทำไมต้องทำ ... อ่านๆไปเดี๋ยวก็หายงง
1.รถเรามีแรงดันรางสูงสุดที่ 180 Mpa แต่แรงดันจริงที่ใช้งานประมาณ 150-160 MPA
ถ้าเราดันรางจ่ายไปสัก 10-15% ก็เอา 150X15%=172.50 Mpa เซนเซอร์ตรวจเจอ ก็ยังปล่อยผ่าน
เพราะเซนเซอร์ตัวนี้ เป็นแบบกลไกไงครับ
2.การดันประมาณ 10-15% มันก็ได้ความแรงมาแบบหน่อมแน้ม ไม่คุ้มเงินที่เสียไป (หัวอกคนจ่ายเงิน)
เพราะมันยังเพิ่มความสามารถได้อีกประมาณ 5 เท่าตัว ชิมท้ายรางนั้นช่วยได้ ราคาไม่แรง ก็ไปทำกันดิ
3.พอทำแล้วตามสูตรแต่ละสำนัก เจ้าตัวเซนเซอร์กลไก ค่ามันเปลี่ยนไปจากการรองชิม
คราวนี้ โปรแกรมกล่องใหม่ ดันไปสัก 30-40% จะได้ประมาณ 210 Mpa โดยที่เซนเซอร์ไม่ตัด
เพราะว่า เราได้รองชิมเพิ่มความหนาไปแล้ว ค่าสปริงมันก็เปลี่ยนไป มันอ่านยังไง ก็ยังไม่ได้ถึง 180 Mpa
ก็ปล่อยให้ปั๊ม สร้างแรงดันไปเรื่อยๆ จนถึงโปรแกรมที่เราหลอกไว้ เท่านั้นเอง
เพราะหลักการของคอมมอนเรล ยิ่งดันมาก ยิ่งแรง น้ำมันเป็นฝอยละเอียดมากขึ้น ทำให้เครื่องยนต์
เผาไหม้สมบูรณ์ ประหยัดน้ำมัน (ถ้าเท้าไม่หนักจนเกินไป)
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
triton9908
แล้วค่าใช้จ่ายในการชิม ประมาณเท่าไหร่ครับ น้านุ๊ก
ตามแต่สำนักครับ ส่วนมากถ้าแต่งรถหรือใส่กล่องกับเขา เจ้าสำนักจะมีของแถม
1.อุดอีจีอาร์ 2.ทำชิมท้ายราง
กรณีที่ไม่ได้ทำมาก่อน และอยากทำ ก็ราคาเบาๆ ที่เคยได้ยินมาก็ 500 บาท
บางที่ 1000 บาท เพราะไทรทัน มันถอดยากที่สุดครับ (เลยต้องเสียตังค์)
ทำแล้ว ต้องโปรแกรมกล่องใหม่ ให้หนักขึ้น
เพราะเห็นว่าน้าขับไม่ค่อยสนุก หลังทำแล้ว จะมีอะไรดีดี ขึ้นครับ
การแต่งรถมีความเสี่ยง ผู้แต่งควรหาข้อมูลให้ดีก่อนการตัดสินใจครับ:emo021vj6:
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
boatania
เข้ามาลับสมอง
ดีครับน้าโบท บ๊วบๆ:emoticon-cartoon-01
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
boatania
เข้ามาลับสมอง
:yenta4-emoticon-002:yenta4-emoticon-002 ดีคับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
สำหรับรถที่ใส่กล่อง อีเลคทรอนิกส์มาทั้งหลายแหล่ รวมถึงจอ RV ด้วยนะครับ
ผลที่ได้ จะเพี้ยนไปตามการหลอกของกล่องแต่งนะครับ
เช่น .... ถ้าท่านใส่กล่องดันรางมา
1.อัตราสิ้นเปลืองบนจอ RV จะกินต่ำจนนาตกใจในระดับ 30 กว่ากิโลเมตรต่อลิตร
2.Range ของน้ำมัน หนึ่งถัง วิ่งได้ พันกว่าโล
3.ในสมาร์ทเกจ ค่า FRP จะต่ำกว่าความเป็นจริงเป็นเท่าตัว
4.ควรใช้เกจแบบอนาล๊อกครับ ที่ไม่ผ่านการประมวลผลจากกล่องหลักหรือ OBD II ครับ
สาเหตุที่เพี้ยน เพราะกล่องหลักโดนหลอกครับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Nuk_Black-Triton
ดีครับน้าโบท บ๊วบๆ:emoticon-cartoon-01
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
triton9908
:yenta4-emoticon-002:yenta4-emoticon-002 ดีคับ
ดีครับ
บ๊วบๆๆ กลับซะเลย คิคิคิ
:1182441806:
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
กระทู้ดี แวะมาดันหน่อยครับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
คืิอว่าผมยังข้องใจอยู่ว่า ลงแกรม 3.2 มาทำชิมท้ายรางจะแรงขึ้นไหมหรือว่าแรงเท่าเดิม อะครับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
treesing
คืิอว่าผมยังข้องใจอยู่ว่า ลงแกรม 3.2 มาทำชิมท้ายรางจะแรงขึ้นไหมหรือว่าแรงเท่าเดิม อะครับ
ตอบง่ายๆ ไม่ต้องอะไรเลยก็
ไม่มีอะไรในกอไผ่ครับ
มีเงินที่ออกจากกระเป๋าเราไปก็เท่านั้นเอง
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
น้านุ๊กผมลงกล่อง เกียร์ 2 ควันดำเป็นลูก เกียร์3ลากดำน้อย เกียร์4 ดำบางๆ ไม่เขก เครื่องดึงตอน 2000 รอบ ยังไม่เคยวัดว่าวิ่งเท่าไร แต่ดึงดีคับ อยากถามทำไมควันดำ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
1.การทำชิมท้ายราง เหมาะสำหรับรถดันรางมาแล้ว
2.รถที่ทำทั้งชิมท้าย และดันราง ถ้ายกหัวฉีด และเปลี่ยนหัวฉีดแล้ว ต้องทำเพิ่มอีก
3.สำหรับข้อ 2 คือการทำปั๊มคอมมอนเรลเพิ่ม เพื่อให้สร้างแรงดันได้ทันเวลา ไม่มีดรอป
เยอะครับ
เอาบ้านก็ โบเดิม อินเตอร์เดิม ดัน ยก ชิม คลัตช์ พอแล้ว
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
kob1
บูท 24 ปรับบูทมือ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
kob1
น้านุ๊กผมลงกล่อง เกียร์ 2 ควันดำเป็นลูก เกียร์3ลากดำน้อย เกียร์4 ดำบางๆ ไม่เขก เครื่องดึงตอน 2000 รอบ ยังไม่เคยวัดว่าวิ่งเท่าไร แต่ดึงดีคับ อยากถามทำไมควันดำ
น้าทำรัยมามั่งง่ะ บอกก่อน จะได้แก้เป็นอย่างๆไป ห้ามกั๊ก เพราะผมไม่ก๊อบหรอก อิอิ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อาการรถน้า กอบ
มาจากน้ำมันที่มากเกินบูสท์ครับ ดำช่วงรอบขนาดไหนด้วยครับ
และความดำ ดำยังไง เป็นลำ หรือบางๆ หรือว่า ไหล มีหลายสาเหตุครับน้า
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
1.อุด 2. กล่องดันม้ากระโดด 3.บูรมือ เริ่มดึง2000 รอบ เกียร์2 ดำเป็นลูก เกียร์3 ดำบาง เกียร์4 ดำน้อย ผมแจ๊คน้านุ๊ก
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
kob1
1.อุด 2. กล่องดันม้ากระโดด 3.บูรมือ เริ่มดึง2000 รอบ เกียร์2 ดำเป็นลูก เกียร์3 ดำบาง เกียร์4 ดำน้อย ผมแจ๊คน้านุ๊ก
อ่างับ....
น้าไปทำท้ายรางมาก่อนครับ แล้วจูนยกต้นลงนิด ดันปลายเพิ่มหน่อย
บูสท์ 24 มากไปนิด กับสเตปดันราง เต็มที่ ประมาณ 20-22 พอแล้วคับ
คราวนี้ มันจะดำบางๆ พร้อมกับปลายดีๆ ครับ:kapook-17332-8238:
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
รับทราบ น้านุ๊กทำให้ได้เปล่าคับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
น้านุ๊กครับ รบกวนน้าลอง กำหนด ตัวเลขคร่าวๆให้หน่อยว่า
เราจะตั้งค่ากราฟของ กล่องแบบไหนถึงจะดี ( เอาแบบต้นมา กลางกดพุ่งๆ
ปลายไหลๆ) สมมุติผมกำหนด 5-7-9-12-15-20-25-35-35-25-25-25-25 แบบนี้
จะได้หรือเปล่าครับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
kob1
รับทราบ น้านุ๊กทำให้ได้เปล่าคับ
น้าก็ลดบูสท์มือลงมาก่อนครับ
แล้วโปรแกรมเจ้าม้ากระโดดใหม่ (เขาให้มาพร้อมโปรแกรมใช่ป่ะ)
เท่านั้นเองน้า
การจูนกล่อง ไม่ได้จูนสิบนาทีเสร็จหรอกครับ
ต้องอยู่ที่ตัวลูกค้า ถ้าลูกค้าต้องการเกินลิมิท จะต้องทำการตกลงกันก่อนว่า
มันมีผลดีผลเสียยังไง จะได้ไปคนละครึ่งทางครับน้า
ถามว่าทำได้มั้ย ทำได้ครับ แต่ไม่ถนัดเท่าไร ต้องใช้เวลาหน่อย
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
น้านุ๊ก ชิมท้ายราง เขาทำกันราคาประมาณเท่าไหร่ครับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
triton9908
น้านุ๊กครับ รบกวนน้าลอง กำหนด ตัวเลขคร่าวๆให้หน่อยว่า
เราจะตั้งค่ากราฟของ กล่องแบบไหนถึงจะดี ( เอาแบบต้นมา กลางกดพุ่งๆ
ปลายไหลๆ) สมมุติผมกำหนด 5-7-9-12-15-20-25-35-35-25-25-25-25 แบบนี้
จะได้หรือเปล่าครับ
สมมติว่า ผมกำหนดอยู่ที่ 0-50 นะครับ
รอบจะเริ่มที่ 700 นะครับ และขยับไปทีละ 300 รอบนะครับ
0-5-12-15-20-22-22-22-20-17-17-17-15-15 ถ้ายังไม่ได้ทำรางมา
0-10-18-25-28-32-32-32-28-25-25-25-25-25 ถ้าทำรางมาแล้ว
เป็นแค่ข้อมูลคร่าวๆนะคับ รถแต่ะคัน ความต้องการแต่ละคนไม่เหมือนกันนะครับ
ลองดูขำๆครับ เป็นแค่แนวทางว่า ยกกราฟประมาณนี้ดูขำๆครับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
triton9908
น้านุ๊ก ชิมท้ายราง เขาทำกันราคาประมาณเท่าไหร่ครับ
ถูกๆเลยก็ฟรีครับ แพงๆ ก็พันนึง ประมาณนี้ครับ
อยู่ที่สูตรแต่ละสำนักคับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Nuk_Black-Triton
สมมติว่า ผมกำหนดอยู่ที่ 0-50 นะครับ
รอบจะเริ่มที่ 700 นะครับ และขยับไปทีละ 300 รอบนะครับ
0-5-12-15-20-22-22-22-20-17-17-17-15-15 ถ้ายังไม่ได้ทำรางมา
0-10-18-25-28-32-32-32-28-25-25-25-25-25 ถ้าทำรางมาแล้ว
เป็นแค่ข้อมูลคร่าวๆนะคับ รถแต่ะคัน ความต้องการแต่ละคนไม่เหมือนกันนะครับ
ลองดูขำๆครับ เป็นแค่แนวทางว่า ยกกราฟประมาณนี้ดูขำๆครับ
:21-7:ขอบคุณมากครับสงสัยต้องชิม
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
triton9908
:21-7:ขอบคุณมากครับสงสัยต้องชิม
ถ้าว่างๆ ก็ขับมาให้ดูหน่อยครับ มีตติ้งวันนี้อ่ะ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
ได้ึความรู้ขึ้นอีกอื้อเลยครับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Nuk_Black-Triton
ถ้าว่างๆ ก็ขับมาให้ดูหน่อยครับ มีตติ้งวันนี้อ่ะ
แฟนเอารถไปทำงานทุกวันเลยครับน้านุ๊ก กลับถึงบ้านก็ 6 โมงกว่า
ผมเองได้ใช้รถ วันอาทิตย์วันเดียวครับ ถ้ามีเวลาว่างจะมาให้น้านุ๊ก
ช่วยทำให้นะครับ (กลัวรบกวนน้านุ๊กจังเลย)
:21-7::21-7:
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
หรือว่าถ้าน้านุ๊กจะกรุณา ถ่ายรูปการชิมท้ายรางให้ดูได้ไหมครับพร้อมขั้นตอน
(เกรงใจจัง)ถ้าไม่สะดวกก็ไม่เป็นไรนะครับ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
triton9908
หรือว่าถ้าน้านุ๊กจะกรุณา ถ่ายรูปการชิมท้ายรางให้ดูได้ไหมครับพร้อมขั้นตอน
(เกรงใจจัง)ถ้าไม่สะดวกก็ไม่เป็นไรนะครับ
ผมทำที่ร้านครับ ยังไม่เคยถ่ายรูปไว้เลย
แต่เคยเห็น ไม่แน่ใจว่าจะเป็นกลุ่มระยอง (ขับ) ไทรทัน หรือเปล่าว่า
เคยนำรูปมาลง และเสนอผลงานมาแล้วครับ
ยังไงน้าลองหาดูหน่อยครับ
แต่สำหรับไทรทันแล้ว เข้าร้านดีกว่าครับ รื้อเองไม่คุ้มหรอกครับ รื้อยากมากมายครับ:kapook-17196-7812:
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Nuk_Black-Triton
ผมทำที่ร้านครับ ยังไม่เคยถ่ายรูปไว้เลย
แต่เคยเห็น ไม่แน่ใจว่าจะเป็นกลุ่มระยอง (ขับ) ไทรทัน หรือเปล่าว่า
เคยนำรูปมาลง และเสนอผลงานมาแล้วครับ
ยังไงน้าลองหาดูหน่อยครับ
แต่สำหรับไทรทันแล้ว เข้าร้านดีกว่าครับ รื้อเองไม่คุ้มหรอกครับ รื้อยากมากมายครับ:kapook-17196-7812:
:21-7::21-7::21-7:
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
โห.....มีหวยมาให้ด้วย...บ๊วบๆๆ
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
วุฒิรัตน์
โห.....มีหวยมาให้ด้วย...บ๊วบๆๆ
มาป่าวเนี่ย ท่านประธาน:i38:
-
Re: ชิมท้ายราง คืออะไร ทำยังไง แล้วทำเพื่ออะไร
:emo024mc1::emo024mc1::emo024mc1: