- 
	
	
	
		สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		จริงๆผมขับรถขับเคลื่อนสองล้อนะครับ แต่อยากถามห้อง 4*4 คิดว่าน่าจะเคยเจอมาเยอะ คือผมสงสัยว่าในรถขับเคลื่อนสองล้อนะครับว่าทำไม เวลาล้อหลังฟรี 1 ข้าง หรือลอยจากพื้น (สมมิตว่าเป็นข้างขวา) ทำไมล้อซ้ายที่เป็นล้อที่ติดพื้น ถึงไม่หมุนครับ ในขณะที่กำลังเร่งเครื่องอยู่ 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		คืออยากรู้ว่าทำไมมันถึงไม่หมุนอะครับ 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		
	อ้างอิง: 
		
 
				โพสต้นฉบับโดยคุณ  adsl1024  
คืออยากรู้ว่าทำไมมันถึงไม่หมุนอะครับ 
 
 
 เพราะเฟืองท้ายไม่ได้เป็นแบบลิมิเต็ดอะครับ คือทั้งสองข้างจะเป็นอิสระต่อกันมันจึงไม่ส่งแรงกระทำจากด้านหนึ่งมาสู่อีกด้านอะครับ
 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		ฟรีครับน้าปูถ้าขึ้นแม่แรงล้อไดล้อนึงไว้ ขับ4มีเต็ดก็ฟรีครับแต่มันจะมีระบบช่วยกันแบ่งมาใช้งานที่25%หรือมากกว่านั้นก็แล้วแต่ละรุ่น..มันฟรีแบบสลับฝั่งกันด้วยละครับ..:D
 :D..ดูนี่ก็ได้ ผมไปก๊อปเค้ามาให้ จากเวป http://www.headlightmag.com/..:Dและอันนี้ครับ http://www.mitsu-champ.com/forums/in...showtopic=7764
 ...1. โดยหลักการทำงานแล้วเหมือนกันต่างที่รายละเอียดเช่นขับหลังหรือขับสี่บางรุ่นจะมีลิมิเต็ดสลิป หรือ ดิฟล๊อคเพิ่มมาด้วย
 
 2. รถขับหน้าน้ำมันใช้ร่วมกันกับเกียร์อยู่แล้วตอนเปลี่ยนก็เปลี่ยนพร้อมกัน
 
 3. เฟืองท้ายของรถขับหน้ามันจุ่มอยู่ในนํามันเกียร์ร่วมกับเกียร์ เฟืองท้ายของขับหลังกับขับสี่ก็เหมือนกัน
 
 4. นํามันเฟืองท้าย กับ นํามันเกียร์ อาจจะเหมือนหรือไม่เหมือนกันก็ได้แล้วแต่รุ่นแล้วแต่รถ ที่ต่างกันคือความหนืด
 น้ำมัน เกียร์ออโตจะใสกว่า และถ้าเป็นเกียร์ออโตแบบ CVT ก็ต้องใช้น้ำมันของมันโดยเฉพาะ น้ำมันเกียร์ธรรมดาบางรุ่นใช้เหมือนเกียร์ออโต บางรุ่นใช้เหมือนน้ำมันเครื่อง แต่บางรุ่นก็ใช้เหมือนกับเฟืองท้าย..
 ...ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ชุดเฟืองท้ายจะอยู่ในชุดเกียร์ แต่จะมีห้องแยกระหว่างชุดเกียร์กับเฟืองท้าย(ในบางรุ่น) แต่โดยส่วนใหญ่จะรวมอยู่กับชุดเกียร์ครับ
 
 ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ชุดเฟืองท้kยจะอยู่ด้านหลังระนาบเดียวกับล้อหลังโดยทำงานผ่านชุดเพลาขับ เคลื่อน(รถบางรุ่นเช่น Alfa/ Porsche และรถบางรุ่นบางยี่ห้อจะย้ายชุดเกียร์มาติดกับเฟืองท้ายเพื่อการบาล้านซ์ น้ำหนักของรถที่ดีขึ้นครับ)
 
 ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ต้องแบ่งเป็น All Wheel Drive กับ Part Time ในส่วนของ All Wheel Drive แบบนี้จะมีให้เห็นใน Subaru Legacy, Impreza, Forester-MITSUBISHI Evolution/ GTO/ Outlander-TOYOTA Celica GT-4,Cadian-PORSCHE 991(993-997) ฯลฯ จะมีชุดเฟืองท้าย 2 ชุด โดยชุดแรกจะอยู่ที่เกียร์ ชุดที่ 2 จะอยู่ที่เฟืองท้ายลูกหลัง(ลูกหน้า PORSCHE911(993-997)) โดยลูกหน้าจะมีชุดทรานเฟอร์แยก คอยกระจายแรงบิดไปยังล้อคู่หลังให้เหมาะสม
 
 ส่วน Part Time จะแยกออกเป็น Full Time อันนี้ของพวกรถ Off Road จะมีชุดเฟืองท้าย 2 ชุดแยกเป็นหน้า-หลัง โดยชุดหน้าจะมีชุดเกียร์สโลว์แยกออกมาพร้อมกับต่อเพลาขับไปยังชุดเพลาที่ล้อ หน้า เพื่อให้เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเฉพาะเวลาที่ต้องการปีนป่ายบนป่าเขา หรือลงห้วยลึกๆ ส่วนพวก Full Time แบบฟอร์จูนเนอร์ จะมีชุดเฟืองท้าย 2 ลูกเช่นกัน แต่จะมีชุดทรานเฟอร์แบบอัตโนมัติคอยกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า เมื่อล้อหน้าเกิดลื่นไถลหรือต้องการปีนป่ายทางลาดชันที่ไม่เอียงมาก แต่ถ้าเอียงมากพวก Part Time จะดีกว่าครับ
 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		ข้อเสียของ Open Type Differential คือถ้าเกิดล้อทั้ง 2 ข้างอยู่บนพื้นที่ Traction ไม่เท่ากันเช่นพื้นถนนกับพื้นน้ำแข็ง ในทางตรงล้อที่อยู่บน Traction น้อย จะหมุนเร็วกว่าเนื่องจากแรงเสียดทานที่มาต้านการหมุน น้อย ลักษณะจะเหมือนอยู่ในโค้ง คือ มีล้อข้างหนึ่งหมุนเร็วกว่าอีกข้าง ทำให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าไม่ค่อยได้เนื่องจากการทำงานของ Differential 
 
 นี่คือคำตอบใช่ไหมครับ ^^
 ขอบคุณมากครับน้าติ๊ก
 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		คงงั้นครับน้าปู วิชาการมากปวดหัว ต้องหาศึกษาไปเรื่อยๆครับ หุหุ ..แต่*อย่าขึ้นแม่แรงล้อเดียวแล้วไปเข้าเกียร์ทดลองปั่นล้อ ให้มันหมุนดูเล่นกันนะครับ อย่าให้ล้อลอยอีกล้อติดพื้นนะ (รถที่มีเต็ด หรือมีระบบแอร์ล๊อค)มันโดดลงมาจะทับตายเอา* 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		หลักของเต็ทคือ เหมือนเพลาเป็นเส้นเดียวกันตลอดเพลา ล้อจะหมุนไปพร้อมๆกัน ตัวเต็ทจะเป็นตัวกระจายแรงส่งไปที่เพลาทั้ง 2 ข้างตามลักษณะของเต็ทแต่ละชนิดหรือตามที่โรงงานตั้งมา ถ้าแบบไม่มีเต็ทก้อเหมือนเพลาก้อจะเหมือนมี 2 เส้น ซ้ายกับขาว แยกกันทำงานเหมือนแขนของคนเรานี่แหล่ะ ทำงานโดยอิสระ ล้อไหนลอย ก้อจะหมดกำลังส่งไป จึงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เวลาเจอทางลาดเอียง หรือทางเป็นดินโคลน 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		แล้วน้าkiTTyสงสัยมั๊ยว่าทำไม4x2เขาถึงต้องแยกล้อเป็นอิสระจากกัน 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		
	อ้างอิง: 
		
 
				โพสต้นฉบับโดยคุณ  Joe043  
แล้วน้าkiTTyสงสัยมั๊ยว่าทำไม4x2เขาถึงต้องแยกล้อเป็นอิสระจากกัน 
 
 
 เพราะส่วนมากเราใช้งานบนถนนดำเป็นหลักครับ
 
 เต็ดมีข้อดีคือตะกุยพร้อมกัน 2 ล้อ
 
 ข้อเสีย ก็มีนะครับมันแถเอาง่ายๆครับเวลาเรากลับรถ ถ้าออกจากโค้งแล้วกดคันเร่งแรงๆมีหน้าหันกลับไปหาโค้งที่ออกมาครับ
 
 ข้อเสียข้อนี้คือข้อดีของรถดริ๊ฟท์ครับ
 
 รถที่ไม่มีเต็ดล้อข้างในโค้งจะหมุนน้อยกว่าล้อที่อยู่ด้านนอกโค้งครับ
 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		
	อ้างอิง: 
		
 
				โพสต้นฉบับโดยคุณ  น้องขาวมุก  
เพราะส่วนมากเราใช้งานบนถนนดำเป็นหลักครับ
 
 เต็ดมีข้อดีคือตะกุยพร้อมกัน 2 ล้อ
 
 ข้อเสีย ก็มีนะครับมันแถเอาง่ายๆครับเวลาเรากลับรถ ถ้าออกจากโค้งแล้วกดคันเร่งแรงๆมีหน้าหันกลับไปหาโค้งที่ออกมาครับ
 
 ข้อเสียข้อนี้คือข้อดีของรถดริ๊ฟท์ครับ
 
 รถที่ไม่มีเต็ดล้อข้างในโค้งจะหมุนน้อยกว่าล้อที่อยู่ด้านนอกโค้งครับ
 
 
 
 :emo022nj0:ป้าด ๆๆ ลุงปอง กล้าลงไปวัดล้อตอนเข้าโค้งด้วย โอย..ผม บ่ก้าดอกเด้อ ให่มันไปนำกันโลด อย่าหลุดโค้งกะพอแล้วววว กร้ากๆๆๆๆ:22emoticon-cartoon-:21-7:
 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		
	อ้างอิง: 
		
 
				โพสต้นฉบับโดยคุณ  น้องขาวมุก  
เพราะส่วนมากเราใช้งานบนถนนดำเป็นหลักครับ
 
 เต็ดมีข้อดีคือตะกุยพร้อมกัน 2 ล้อ
 
 ข้อเสีย ก็มีนะครับมันแถเอาง่ายๆครับเวลาเรากลับรถ ถ้าออกจากโค้งแล้วกดคันเร่งแรงๆมีหน้าหันกลับไปหาโค้งที่ออกมาครับ
 
 ข้อเสียข้อนี้คือข้อดีของรถดริ๊ฟท์ครับ
 
 รถที่ไม่มีเต็ดล้อข้างในโค้งจะหมุนน้อยกว่าล้อที่อยู่ด้านนอกโค้งครับ
 
 
 
 เพื่อนผมเคยหมุนมาแล้ว กดมากไปหน่อยตอนกลับรถ เพราะเจ้าเต็ดนี่แหละ แต่ไม่ใช่ไทรทันนะ :emotion_014_kitty:
 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		เต็ทสลิป มีหลายสเต็ปจร้า ในกรณีขับ4 มีให้70*30 ถึง 80*20(โรงงาน)
 ไม่พอสำหรับการเข้าพื้นที่ระดับ 3 ระดับ2ก็เหนื่อยครับ
 ส่วนการเพิ่มลิมิเต็ทสลิป สามารถทำได้ ส่วนใหญ่รถบ้านๆจะทำเพิ่มเป็น 60*40
 แต่บางคันจะทำเป็น 50*50
 ........แต่ไม่ว่าจะอัตราทดเท่าไหร่ ก็ไม่เพียงพอ
 ในการเข้าพื้นที่ระดับ 4 ถึง 5
 ต้องอาศัยแอร์ล็อกเกอร์ หรือ ดริปล็อค ช่วย(แต่ก็ทุรักทุเร ในระดับ5)
 ***ต่อข้อถามว่า ทำไมถึงล้อหมุนข้าง ไม่หมุนข้าง
 เกิดจาก การที่เดือยหมู กับเฟืองบายสี เป็นเฟืองขับปกติ
 ข้อดีคือเข้าโค้งง่ายไม่ฝืน แต่...พบพื้นที่ลื่นแฉะไปไม่ได้ครับ***
 เราจึงหาอะไรต่ออะไรมาเสริมเติมเข้าไปครับ
 ...ลิมิเต็ทสลิปที่เข้ามาเสริมนั้นก็มีหลายแบบ ทั้งแท้ ไม่แท้ ส่วนสายพันธุ์ ของลิมิเต็ทมีกี่เบอร์เด๋วมาแจ้งใหม่จร้า
 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		งั้นในการที่ใช้บนถนนดำเป็นหลักและใช้ออโต้ฟรีล็อค(http://www.bymanshop.com/video_2.php) เผื่อไว้ใช้ฉุกเฉินในบางพื้นที่จะดีกว่าเต็ดรึเปล่าครับกับ 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		ล้อฟรี 1 ข้างผมว่าก้อดีนะครับ ประหยัดไปอีกล้อ แต่ถ้าเป็นไปได้ของผมอยากให้ฟรี4ล้อเลยครับ กำลังจะเปลี่ยนพอดี อิอิ เรื่องเดี่ยวกันปะครับ อิอิ 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		
	อ้างอิง: 
		
 
				โพสต้นฉบับโดยคุณ  robbie  
 
 
 
 
 ผมว่ามีผลตอนเลี้ยวแน่ๆครับ ยิ่งตอนฝนตก ถนนลื่นๆ ล้อหน้ามีปัญหาไม่ไปตามที่เลี้ยวแน่ๆครับ ก่อนติดตั้งตรวจสอบข้อมูลให้ดีๆด้วยนะครับ
 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		
	อ้างอิง: 
		
 
				โพสต้นฉบับโดยคุณ  Joe043  
แล้วน้าkiTTyสงสัยมั๊ยว่าทำไม4x2เขาถึงต้องแยกล้อเป็นอิสระจากกัน 
 
 
 เท่าที่หาข้อมูลดู น่าจะเป็นเพราะตอนเลี้ยว ล้อในจะหมุนได้รอบน้อยกว่าล้อนอกหรือเปล่าครับ ถ้าหมุนเท่ากันล้อในที่ได้รอบเท่ากับล้อนอก จะฟรีทิ้งจนควบคุมรถไม่ได้
 
 
- 
	
	
	
		Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		เพราการส่งกำลัง เป็นเชิงกลของระบบเฟืองท้ายครับ 
 
 มันจะส่งกำลัง ไปที่ล้อทีลื่นกว่าเสมอ ยกเว้น Jeep เชิงโลกีย์
 
 ที่จะส่งกำลัง ไปที่ล้อที่ฝืดแทน
 
 ไม่ได้คุยเรื่องเต็ด แต่คุยเรื่องการส่งกำลัง
 
 
- 
	
	
	
		ตอบ: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		อัพนิดนึงน่ะคร๊าบบบบบบ :Banane06: 
 
- 
	
	
	
		ตอบ: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		
	อ้างอิง: 
		
 
				โพสต้นฉบับโดยคุณ  coppy42  
อัพนิดนึงน่ะคร๊าบบบบบบ :Banane06: 
 
 
 ศึกษาไว้เผื่อได้ ตะกายดอย
 
 
- 
	
	
	
		ตอบ: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
- 
	
	
	
		ตอบ: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
- 
	
	
	
		ตอบ: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		
	อ้างอิง: 
		
 
				โพสต้นฉบับโดยคุณ  bankk  
 
 
 เคลียร์มากเลย แล้วของไทรทันมีไหมเนี่ย อยากได้ๆๆๆๆๆๆๆๆ
 
 
- 
	
	
	
		ตอบ: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		คนคิดระบบสุดยอดเลยครับ....แค่คิดตามก้ปวดหัวละ...หุหุหุ
 มีประโยชน์มากครับกระทู้นี้...ผมว่า..การที่จะเริ่ม 4wd ผมต้องน่าจะ
 ต้องพอรู้เรื่องพวกนี้บ้างจากที่ไม่เคยรู้เลย...ขอบคุณข้อมูลดีดีครับ
 
 
- 
	
	
	
		ตอบ: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		มารับข้อมูลเก็บไว้เป็นความรู้ครับ 
 
- 
	
	
	
		ตอบ: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		
	อ้างอิง: 
		
 
				โพสต้นฉบับโดยคุณ  chairat_k  
มารับข้อมูลเก็บไว้เป็นความรู้ครับ 
 
 
 ล้อฟรีข้างเดียวคือ อีกข้างหนึ่งต้องจ่ายเงินครับน้าช็อฟฟฟฟฟ
 
 
- 
	
	
	
		ตอบ: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		เอ้า ไมเรามีฟรี2ข้างหว่า หลังขวา หน้าซ้าย ได้โดนลากซะงั้น:emo012eu7: 
 
- 
	
	
	
		ตอบ: Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		จากที่ดูในเว็บ  ออโต้ฟรีล็อคจะทำงานที่เงื่อนไขแรกคือความเร็วต่ำกว่า 30 กม/ชม และเงื่อนไขต่อมาคือเมื่อล้อหมุนต่างกัน 100 รอบ น่าจะทำงานได้ดีและปลอดภัยกว่าเต็ดถ้าสำหรับรถขับ2  เพราะถ้าเต็ดทำงานตามเข้าโค้งเนื่องจากรถขับ 2 อาจจะเกิดอาการท้ายปัดได้รึเปล่าครับ....ขอความเห็นด้วนะครับ อันนี้ตามความเข้าใจผมเอง.... เพราะทุกอย่างในการใช้งานจริงๆทั้ง เต็ด และ ออโต้ฟรีล็อค แล้วคงต้องมีผู้ที่ผ่านประสบการณ์มาบอกเล่าถึงข้อดีข้อเสียอีกที  เพราะความปลอดภัยสำคัญที่สุดครับ 
 
- 
	
	
	
		ตอบ: Re: สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ 
		
	อ้างอิง: 
		
 
				โพสต้นฉบับโดยคุณ  robbie  
จากที่ดูในเว็บ ออโต้ฟรีล็อคจะทำงานที่เงื่อนไขแรกคือความเร็วต่ำกว่า 30 กม/ชม และเงื่อนไขต่อมาคือเมื่อล้อหมุนต่างกัน 100 รอบ น่าจะทำงานได้ดีและปลอดภัยกว่าเต็ดถ้าสำหรับรถขับ2 เพราะถ้าเต็ดทำงานตามเข้าโค้งเนื่องจากรถขับ 2 อาจจะเกิดอาการท้ายปัดได้รึเปล่าครับ....ขอความเห็นด้วนะครับ อันนี้ตามความเข้าใจผมเอง.... เพราะทุกอย่างในการใช้งานจริงๆทั้ง เต็ด และ ออโต้ฟรีล็อค แล้วคงต้องมีผู้ที่ผ่านประสบการณ์มาบอกเล่าถึงข้อดีข้อเสียอีกที เพราะความปลอดภัยสำคัญที่สุดครับ 
 
 
 เต็ดทำงานเข้าโค้งไม่มีปัญหาครับ เพราะมันจะจับเป็นเปอร์เซนต์ไม่เกิน 80 อ่ะครับ...ถูกผิดยังไงรอผู้รู้อีกทีครับ (เคยขับอีโวขับสี่ เข้าโค้งยังกะจรวด)