ออโต้กับ m/t ตัวไหนมีปัญหาจุกจิกกว่ากัน สมัยก่อนออโต้มีปัญหาจุกจิกเยอะมากครับ แล้วผมก็ได้ยินมา่ว่าออโต้แรงน้อยกว่าจริงหรือเปล่าครับ ถ้าขับออโต้แล้วติดล้อไปติดโคลนติดเลน แรงขับจะ้น้อยกว่า m/t หรือเปล่าครับ
Printable View
ออโต้กับ m/t ตัวไหนมีปัญหาจุกจิกกว่ากัน สมัยก่อนออโต้มีปัญหาจุกจิกเยอะมากครับ แล้วผมก็ได้ยินมา่ว่าออโต้แรงน้อยกว่าจริงหรือเปล่าครับ ถ้าขับออโต้แล้วติดล้อไปติดโคลนติดเลน แรงขับจะ้น้อยกว่า m/t หรือเปล่าครับ
สมาชิกไทรทันคลับมีใครใช้เกียร์ออโต้พังแล้วมั่งครับ ผมเคยอ่านเจอกระทู้นึ่งพังเพราะเข้าอูบริการแล้วใส่น้ำมันเกียร์ผิดรุ่น คุยกับพ่อท่านก็บอกแต่ว่าออโต้ไม่ทน ผมใช้รถร่วมกับแฟนก็อยากให้แฟนใช้สบายยิ่งพอมีเด็กด้วย เผื่อฉุกเฉินอีกมือจะได้ไม่ต้องพะวงเรื่องเปลี่ยนเกียร
ใช้ดีไม่มีปัญหาคับ แรงน้อยเพียงน้อยนิด หรือแทบไม่ต่าง ซื้อเลยคับ ขับสบายไม่ปวดขา
ออโต้ เขาพัฒนาเเเล้วครับ กิน ขึ้นอยุ่กับเท้า เเต่ออโต้เงียบ ปลายไหล
ไม่มีเสียงเเครกๆ มาจาก ก้ามปู {เกียรืกระปุก}
รถผมก็ auto ครับ แรงดีไม่มีปัญหาครับ สบายด้วยถ้าขับในเมือง ขับไปซักพักจะชินกับการขับเองว่าจะเร่งยังไงให้แรงบิดมาครับ
...Q/ออโต้กับ m/t ตัวไหนมีปัญหาจุกจิกกว่ากัน สมัยก่อนออโต้มีปัญหาจุกจิกเยอะมากครับ...
...A/นั่นมันสมัยก่อนดึกดำบรรพ์ครับ แต่สมัยนี้ออโต้ไม่จุกจิกครับแค่ถ่ายของเหลวทุกๆ4หมื่นโล...
...Q/ถ้าขับออโต้แล้วติดล้อไปติดโคลนติดเลน แรงขับจะ้น้อยกว่า m/t หรือเปล่าครับ...
...A/ยังไม่เคยลองครับกลัวรถเลอะเลยไม่ทราบ55555... :22emoticon-cartoon-
...Q/สมาชิกไทรทันคลับมีใครใช้เกียร์ออโต้พังแล้วมั่งครับ ผมเคยอ่านเจอกระทู้นึ่งพังเพราะเข้า อู่บริการแล้วใส่น้ำมันเกียร์ผิดรุ่น...
...A/รอผู้รู้มาตอบครับ เพราะผมยังไม่พัง5555 :22emoticon-cartoon-เลยตอบไม่ได้ อันนั้นไม่ใช่ความผิดเราครับ ใส่ไม่ตรงรุ่นมันก็พังกันได้ทั้งนั้นครับ...
...Q/คุยกับพ่อท่านก็บอกแต่ว่าออโต้ไม่ทน...
...A/ถ้ามันพังง่ายๆรถผมก็พังไปนานแล้วครับ...
...Q/ผมใช้รถร่วมกับแฟนก็อยากให้แฟนใช้สบายยิ่งพอมีเด็กด้วย เผื่อฉุกเฉินอีกมือจะได้ไม่ต้องพะวงเรื่องเปลี่ยนเกียร์...
...A/แล้วจะช้าอยู่ใย รีบๆซื้อมาเลยครับ...
:1182438340:
ถ้าคิดว่าไม่ได้ไปขับลุยอะไรหนักหนาสาหัส หรือไปขับลากเกียร์แข่งกะใคร
ออก ออโต้ไปเลยครับ เพิ่มเงินอีกนิด
แล้วจะไม่ผิดหวังครับ
ออโต้ มาเชียร์ด้วยคนครับ
a/t เครื่องดีเซลอืดๆหมดยุคไปในช่วงปี05-06แล้วมั้งครับ ไทรทั่นมี a/tอยู่2รุ่น รุ่น4x2..116ม้าไม่มีกล่องควบคุม ..รุ่น140ม้า พลัสและ4x4 มีกล่องควบคุมไม่อืด..ผมก็ใช้ a/t 2.5..140ม้า..พอใจกำลังของมันครับ..ลุยได้ไม่อายใคร..
a/t เครื่องดีเซลอืดๆหมดยุคไปในช่วงปี05-06แล้วมั้งครับ ไทรทั่นมี a/tอยู่2รุ่น รุ่น4x2..116ม้าไม่มีกล่องควบคุม ..รุ่น140ม้า พลัสและ4x4 มีกล่องควบคุมไม่อืด..ผมก็ใช้ a/t 2.5..141ม้า.:kapook-17196-7812:.พอใจกำลังของมันครับ..ลุยได้ไม่อายใคร. .
ถ้าย้อนเวลาได้ ผมจะซื้อรุ่นที่เป็นเกียร์ออโต้ครับ ดีกว่า สะดวกว่า ซ่อมยากกว่า ไม่เป็นไร
เรื่อง M/t มี 5 เกียร์ เกียร์ที่ให้ความเร็วรอบเครื่องเท่ากับความเร็วรอบเพลา คือเกียร์ 4
แต่ A/t มี 4 เกียร์ และเกียร์ที่ให้ความเร็วรอบเครื่องเท่ากับความเร็วรอบเพลา คือเกียร์ 3
ดังนั้น รอบเครื่องยนต์ ต่ออัตราความเร็วรถจึงไม่เท่ากัน เพราะอัตราทดเกียร์นั่นเอง
เกียร์ 1 แบบ M/t คือ 4.313
เกียร์ 1 แบบ A/t เป็น 2.842
ดังนั้นเกียร์ M/t จึงมีแรงบิดที่ล้อมากกว่า ที่แรงบิดเครื่องยนต์เท่ากัน
at บอกคำเดียว มันส์ครับ
ผมก็ออโต้ครับ ยังไม่เจอปัญหาอะไรครับ จะ 5 หมื่นโลแล้ว กับรถปีกว่าๆ
รถเก๋งผมใช้ Mt แต่พอซื้อเจ้าตั้นผมเอา At อิอิอิ ขับหนุกๆๆๆ ขาวมุก At
ผมเคยใช้ ทั้ง สอง รุ่น แหละ ครับ น้า ทั้ง 116 กับ 140 ไม่เคยจะปัญหา เกี่ยวกับ auto นะครับ ขึ้นเขา ได้ สบายๆ แรงไม่มีตกครับ...
ถ้าให้ภรรยาใช้ด้วยผมว่าเป็น a/t ดีกว่าครับ เพื่อความสะดวกสำหรับคนที่เรารัก
แต่สำหรับผมภรรยาขับไม่เป็นเขานั่งสั่งการอย่างเดียว ไอ้ผมก็เอามันส์เข้าว่าครับก็เลยตกเป็น m/t
:kapook-17342-8336:
At จุกจิกน้อยกว่าครับ
เมื่อตกแต่งความแรงระดับพื้นฐานรถใช้งาน
At ก็ยัง ดีกว่า Mt ครับ ยืนยัน
สมมติง่ายๆ ดันรางใบนึง เกียร์ธรรมดา คลัตช์ลื่น
แต่ At ใช้ได้ชิลๆ ไม่มีปัญหาอะไร เกียร์มันเชย แต่ฉลาดครับ รู้จักปรับตัว
และไม่เคยพัง สำหรับรถผม
ส่วนตัวผมชอบ m\t ครับมันกว่า:i37:
อยากใช้ A/t เหมือนกันครับ
รถติดแถวๆ สีลม สาทร นี่เล่นเอา เข่าซ้าย เกือบเดี้ยงมาหลายทีแล้วครับ
คันใหม่ นี่ A/t แน่นอนครับ
รถกระผมก็ 116 Auto สามปีวิ่งมาแล้ว แสนกว่าโล
วิ่งทางไกลเยอะๆ ผสมกับวิ่งใช้ประจำวัน
ยังไม่มีปัญหา จุกจิกกวนใจครับ
น้า Nuk_Black-Triton at ทำไมจุกจิกน้อยกว่าละครับ ไม่ใช่ mt จุกจิกน้อยกว่าเหรอครับ พิมพ์สับกันหรือเปล่าครับ
ใช่ครับ ผมไม่ได้พิมพ์ผิดครับ
ขอตอบกลางๆนะครับ ว่า ...
รถแรงขึ้นทุกวันๆ (จากผู้ผลิต)
สังเกตุไหมว่า รถเกียร์ธรรมดา แทบทุกยี่ห้อนั้น มีปัญหาเรื่องคลัตช์ทั้งนั้น
ถูกป่ะ ที่ว่าจุกจิก ของไทรทันนะ
1.คลัตช์ดัง แผ่นสึกไม่เท่ากัน หวีพัง
2.อาการแถมเมื่อเปลี่ยนเกียร์ เพื่อนผมก็ชนตูม ก็เพราะไอ้แถมเนี่ยล่ะ
3.เปลี่ยนคลัตช์แต่งเพื่อรองรับ ม้าสูงๆ ในระดับนึง
แต่....
1.ออโต้ รอบก็ต่ำ รองรับแรงบิดก็สูง ปลายก็ไหล คลัตช์ก็ไม่ดัง ไม่เสียอารมณ์
2.ไม่มีอาการแถม เพราะเป็นเกียร์ ออโต้ ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ด้วยคอมพิวเตอร์
3.แต่งความแรงได้ระดับนึงเลยล่ะ (แรงบิดระดับ 500 นิวตั้น กับ 200 กว่าม้าที่พื้น) สบายๆ
เกียร์ธรรมดา กำลังจะหมดไปจากโลกแล้วครับ และจะเป็น
1.ระบบ Dual Clutch (Power Shift) แบบในฟอร์ดเฟียสต้า และโฟกัส
2.ระบบ AMT ในรถ Proton Savvy
3.ระบบ CVT ครับ
ส่วนระบบเกียร์ธรรมดานั้น อีกหน่อยคงหายากเต็มที เพราะ ระบบ1-2 จำลองมาจากเกียร์ธรรมดา
ส่วนระบบ Torque Converter นั้น ก็จะกลายเป็น ระบบ CVT Matic ที่ตอนนี้ หลายๆค่าย
เริ่มนำมาใช้กัน โดยเริ่มต้นมาจากรถ มอเตอร์ไซค์ครับ
มาแนวกวนๆ นิดหน่อยครับ สำหรับความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ ออโต้ที่มีเพียง 4 สปีด
1.เกียร์ 1 = 52 กิโลเมตรต่อชัวโมง
2.เกียร์ 2 =110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
3.เกียร์3 = 165 กิโลเมตรต่อชัวโมง
4.เกียร์4 = เคยไปได้ระดับ 194 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่รอบประมาณ 3600 รตน.ครับ
เกียร์ธรรมดา ความเร็ว 180 ก็ปาไป 4000 รอบแล้วมั้งครับ เท่าที่ลองขับมานะ
ขอตอบเป็นสองแบบนะครับ แบบธรรมดา กับแบบแต่งแรง (ในระดับนึง)
1.แบบธรรมดา ก็จะเรียนรู้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์จากผู้ขับขี่โดยอัตโนมัติ
หมายถึง ถ้าคุณเป็นคนขับรถเร็ว เกียร์จะเปลี่ยนรอบสูงกว่า เพื่อเรียกกำลัง ให้ได้ดีกว่าเดิม
และเมื่อคุณขับช้า ระบบจะสั่งให้การจับ-ปล่อยคลัตช์ในระบบ ทำงานได้อย่างนุ่มนวล
ถ้ามีการเปลี่ยนคนขับ ระบบ ก็จะทำการเรียนรู้ใหม่ ในระยะเวลาไม่นาน
เกียร์ของไทรทัน มีระบบคอมพิวเตอร์บิวท์อิน อยู่ภายในเกียร์ เรียกว่า TCM (Transmission Control Module) คอยควบคุมอยู่ครับ
2.แบบแรง ถ้าท่านมีกล่องพ่วง หรือปรับเปลี่ยนระบบจ่ายน้ำมันใหม่ ส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังมาก
กว่าเดิม ระบบ TCM จะสั่งการให้การจับปล่อยคลัตช์ในระบบ ให้จับแน่นกว่าเดิม
อาการที่ได้รับจะมีอาการ กระโชกโฮกฮาก และเปลี่ยนเกียร์เร็ว เมื่อการขับขี่ปกติ กดเรียกรอบได้
ทันที หลังติดเบาะ ไม่มีอาการคลัตช์ลื่น หรือ รถวิ่งไม่ออกแต่อย่างใด
และเมื่อกลับไปเป็นระบบเดิม คือขับธรรมดาไม่พ่วงกล่อง ระบบเกียร์ก็จะเรียนรู้เพื่อจับอาการใหม่
ของรถที่มีแรงน้อยลงครับ :kapook-17351-2909:
สิ่งที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจนมากกว่าทุกยี่ห้อ
1.ออยคูลเลอร์แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ ทำให้น้ำมันเกียร์มีคุณภาพดี ตลอดเวลา
2.การทดเฟืองท้ายที่เท่ากันกับเกียร์ธรรมดา ส่งผลให้ใช้รอบต่ำกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า เมื่อความเร็วคงที่
3.การออกแบบพิเศษตามที่กล่าวมา ทำให้มีความทนทานมากกว่าเกียร์ธรรมดามาก
อาจเป็นเพราะผมใช้ออโต้ก็ได้นะครับ อย่าเชื่อผมมาก เท่าที่รู้มาก็คือ ผมใช้มาแสนกว่าโล
มีกล่องพ่วง ล้อโต ใช้งานหนัก ก็ยังไม่พบปัญหาอาการเกียร์เน่าแต่อย่างใดครับ
สุดยอดจิงๆ ผมเห็นเกียร์ lancer ex แล้วน้อยใจอะครับ ครั้งแรกสำหรับการมีรถใหม่
เห็นของ ex เค้าบอกมาอย่างพี่ว่า ไม่นึกว่าเกีย at หน้าตาธรรมดาๆ เจ้าตั้นจะทำได้เหมือนกัน
ขอบคุณครับ
ถามเป็นความรู้ต่ออีกนิสส นึงครับ เกียร์ออโต้ของปาปอด มันใส่กะไทรทันได้ไหมครับ
เทคโนโลยี ของเกียร์ไทรทัน
คือระบบ Invects II ครับ เก่าหน่อย แต่ก็โออยู่ครับ
ข้อเสีย ของเกียร์ออโต้รุ่นนี้ มันก็มีครับ ไม่ใช่ไม่มี
1.การเสียกำลังในระบบเยอะ จากชิ้นส่วนมากมายของมัน
2.เทอร์โบ 2500 ซีซี ไม่แปรผัน ทำให้เกิดการ Lag มากไปหน่อย ช่วงก่อน 2000 รอบครับ
มาหอบความรู้กลับไปเป็นกระบุงครับวันนี้
มาเก็บความรุู้ครับ เเต่ฉลาม{EX } ใช้ระบบ Invects III ครับ
เพราะน้านุกผมเลยได้เพิ่มเงินอีก ห้าหมื่นโทรไปบอกเซลล์เอาเป็นรุ่น 784000 at แล้วครับ
น้าน้องขาวมุก ครับสีขาวมันดูสกปรกเร็วไหมครับ
น้าอนุชิตครับ ผมเมลไปถามคุณนัทปรากฎว่ามีรุ่น 2 din ครับ http://www.carav.cn/cpzs.asp?Bid=9&Tid=149
แต่ยังไม่รู้ราคานะครับ