-
ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
รถผมขับแบบเดิมๆมา 2ปีครึ่ง + ใช้แบบโมดิฟายมาปีครั้งได้มั้งครับ
รวมๆแล้วรถน่าจะ 4 ปี วิ่งมาเกือบๆ 8 หมื่นโล
VV
V
v
รายละเอียดมี เทอร์โบ+ กล่องยกหัวฉีด + ดันราง ทีแรกเลยจัดว่าขับได้มันส์ดีนะครับ ยังไม่มีปัญหาอะไร รถที่ใช้เติมทั้ง B2 และ b5 โปรแกรมกล่องหลักเคยใช้ทั้ง v.3, v.4 และเวอร์ชั่นของเครื่อง 3.2
แต่พอใช้ไป รถมีอาการตือๆ ที่รอบปลาย บวกกับว่ารอบเดินเบาไม่นิ่งครับ สวิงๆ ขึ้น-ลง บางครั้งเดินเบาอยู่ดีๆรอบก็ต่ำลงจนเครื่องดับไปเลย :kapook-17193-7653::kapook-17193-7653:
การแก้ไขเบื่องต้น
1. ทีแรกคิดว่าที่เดินเบาดับ รถอืด กล่องหลักมันเพี้ยน ก็ไปเลินนิ่งกล่องหลักพอทำเสร็จปั๊บ ก็วิ่งดูแบบดูโล่งขึ้นนิ๊ดดนึง แทบไม่ต่างอะไรเลย จากนั้นก็..
2. ล้างทำความสะอาดแอร์โฟล์ว เพราะมันนานมากแล้วที่ยังไม่ได้ล้างเลย พอแกออกมา อืมมมันดำจริงๆเลยก็เลยจัดการล้างซะ>> ผลออกมาวิ่งก็ยังไม่รู้สึกต่างมากครับ
3. ทดลองเปลียนกรองโซล่า ปรากฏว่าอืมมม รอบปลายวิ่งดีขึ้นนะครับ
สังกตได้จาก 3000 rpm ขึ้นไปรอบกวาดดีขึ้นนะครับ ควันที่รอบปลายเพิ่มมากขึ้น สงสัยกรองตัวเก่ามันตันทำให้รอบปลายไม่ค่อยวิ่ง แต่อาการเดินเบาดับไม่ยังหายครับ
4. สุดท้ายล่ะ ก็ถึงวาระพระเอกของงานนี้ การแก้ไขคือจัดการเจ้า scv กับการปรับลดแรงดันรางที่กล่องพ่วง ผลออกมารอบเครื่องมาไวกว่าเดิมมากเลยครับ สังเกตจากรอบ 2400 rpm กวาดขึ้นไปที่ 4000 rpm รถเดินดีคนล่ะเรื่อง คราวนี้ผมยิ้มเลยพร้อมกับถอยหายใจ เฮ้อออ!! โล่งซะที จากนั้นเหลือเช็ดเรื่องรอบเดินเบาว่าจะดับอีกไหม .. หลังจากทีอัดมาเต็มที่ ทุกครั้งก็จะจอดให้เครื่องมันผ่อนเดินเบาสักพักครับ ติดเครื่องไว้ประมาณ 5 นาที โอ้ววรอบนิ่งมากๆครับผม ทีนี้ก็หมดปัญหาไปล่ะครับกับส่วนนี้ ฮ่าๆๆ.......
อย่างไงก็ลอง ทำกันดูนะครับ สำหรับพี่ๆคนไหนที่มีอาการใกล้เคียงแบบนี้ ทั้งรถบ้านเดิมๆ รถแต่ง ก็ลองแก้ไขเบื้องต้นก่อนนะครับ
ก่อนที่มันจะบานปลายแล้ว สรุปสาเหตุไม่ได้ :1182440014::1182440014::1182440014:
-
3 ไฟล์แนบ
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
นี่เป็นสภาพ scv ที่บอกไว้ครับ สังเกตตัวมันจะเป็นฝ้าๆอ่ะครับ น่าจะเกิดจากการที่ปรับแรงดันรางไว้เยอะ เกิดความร้อนสะสมที่ตัวปั๊มจนทำให้มันขยายตัว จึงทำให้เกิดการติดขัดรถไม่วิ่ง เดินเบาดับ ครับ ผมว่าตรงส่วนนี้มันต้องการความลื่นมากๆ ความฝืดต้องน้อยมากๆ ถึงจะทำได้ดีนะครับ:4-9::4-9:
รูปไม่ค่อยชัด โปรดให้อภัยเถอะครับ ฮ่าๆๆ..กล้องมือถือ 6680 เก่าๆ
-
1 ไฟล์แนบ
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
รูปนี้เปรียบเทียบให้เห็นเลยว่า scv ของไทรทัน และตัวขวา scv ของเครื่องดีแม็ก เหมือนกันเลยครับ สามารถใส่แทนกันได้โดยไม่มีผลอะไร เอาว่าบอกไว้ครับ เผื่อวิ่งซื้ออะไหล่ข้างนอกแล้วของ ไทรทันหมด:emoticon---//3232
-
2 ไฟล์แนบ
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ตัวช่วยครับ น้ำยาขัดโลหะ "วีนอล" ถ้าไม่ได้เจ้านี่อย่างไงเดินเบาดับก็ไม่หายนะครับ เพราะว่าผิวมันไม่ลื่นครับ นั่งขัดๆๆไปจนมันเงาวิ๊งๆ แล้วจากนั้นก็ล้างด้วยน้ำมันโซล่าครับ (อย่าลืมนะปั๊มและระบบเชื้อเพลิงคอมมอนเรลต้องการความสะอาดสูงไงก็สะอาดไว้ก่อนนะครับ)
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
:i40: ขอบคุณความรู้ครับน้า
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
-
2 ไฟล์แนบ
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ไหนๆก็ถอด scv ออกมาแล้ว ก็ถือโอกาสโชว์ scvที่โมมาแล้วกันครับ
ที่ตัวลูกสูบจะมีรูให้น้ำมัน มันวิ่งผ่านอะครับ เหมือนกับมันเป็นทางเดินน้ำมันนั้นแหละ เดิมๆรูมันเล็กพี่ไทยประดิษฐ์จึงจัดการไปขยายรูมันซะ 4 รู ทีนี่ก็ได้รอบปลายมาเนียนขึ้นครับ ขึ้นไวกว่าเดิม ไม่มีไรมากเลย ทำกันตั้ง 1500 -2000 ฮ่าๆๆ:emo018lh7::emo018lh7:
จากรูป
ที่ผมทำมามาร์ควงกลมสีแดงนั้นขยายมาแล้วนะครับ ให้ดูเทียบกับตัวขวาจะเป็นแบบสแตนดาร์ด ทั้งหมดจะทำการขยายไป 4 รู ....
-
5 ไฟล์แนบ
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
เสร็จแล้วก็ประกอบใส่เหมือนเดิมครับ ฮ่าๆ.....
ส่วนเรื่องการถอดประกอบลองหาดูในเว็ปนี้แหละครับ มีพี่ๆโพสไว้แล้ว
ทั้งหมดก็แค่อยากเอามาแชร์ประสบการณ์เฉยๆครับ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาทักทายกันครับ:emo012eu7::emoticon---//3232
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ขอบคุณครับ
โห ความรู้เป็นกาบุงเลย
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ขอบคุณมากครับพี่เล้ง
รถผมอาการนี้เป๊ะเลยครับ
ยังไม่มีเวลาไปขัด Scv เลยครับ...
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
งานดีมากครับน้า ขอบคุณครับ:kapook-17335-3382:
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
aj anucha
รูปนี้เปรียบเทียบให้เห็นเลยว่า scv ของไทรทัน และตัวขวา scv ของเครื่องดีแม็ก เหมือนกันเลยครับ สามารถใส่แทนกันได้โดยไม่มีผลอะไร เอาว่าบอกไว้ครับ เผื่อวิ่งซื้ออะไหล่ข้างนอกแล้วของ ไทรทันหมด:emoticon---//3232
ขอบคุณครับ ที่เอามาแบ่งปันกัน..
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
สุดยอดเลยเว็บเราชาวไตรตัน เอื้อเฟื้อเผือแผร่กัน ขอบคุณครับ
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
coppy42
ขอบคุณครับ ที่เอามาแบ่งปันกัน..
แล้วปีนี้ป๋าขัดแล้วหรือยังครับ
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
coppy42
ขอบคุณครับ ที่เอามาแบ่งปันกัน..
ล้างให้ผมมั่งจิคร้าบบบป๋า....:kapook-17196-7812::kapook-17196-7812:
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ถ้าอาการไม่ดีขึ้นเปลี่ยนใจใช้ตัวยาวก็บอกได้นะ
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
สิ่งดีๆเกิดขึ้นใน เว็บนี้เสมอๆๆ ผมชอบมิตรภาพแห่งการแบ้งปันครับ ขอบคุณอีกเสียงครับ
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
-ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Joe043
แล้วปีนี้ป๋าขัดแล้วหรือยังครับ
ยังเลยครับน้าโจ้ ตอนนี้ได้ 49,100โลเอง ตอนนั้นที่เราขัดกันมัน 3หมื่นกว่าครับ..หรือจะเอาซะอีกที..:doraemon_11:
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
aaa
ล้างให้ผมมั่งจิคร้าบบบป๋า....:kapook-17196-7812::kapook-17196-7812:
ตา หลอด เลยตาคนนี้ :emo016zo1::emo015ny9:
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
จขกท ถ่ายรูปเปิดโหมด macro ด้วยนะจ๊ะ
อิอิ
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ดีนะที่เล้งจัดแล้ว....ค่อยยังชั่ว เราจะได้ไม่ต้องทำมาเปิด diy อีก เดี๋ยวเขาจะว่าเราตายสะก่อน
ขอบคุณน้าเล้ง aj
ขอบคุณลุงติ๊ก coppy 42 (ห้องแก้ไขปัญหา)
ถ้าให้สมบูรณ์ต้องเอากระทู้ สองคนมารวมกัน
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ฮ่าๆๆ......ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจคร๊าบบ
ขอให้มีความสุขกับการใช้รถทุกๆคนเลยครับ พี่น้อง thaitritonclub <<มิตรภาพที่ดียังมีให้ตลอดนะครับ>>
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
วุฒิรัตน์
ดีนะที่เล้งจัดแล้ว....ค่อยยังชั่ว เราจะได้ไม่ต้องทำมาเปิด diy อีก เดี๋ยวเขาจะว่าเราตายสะก่อน
ขอบคุณน้าเล้ง aj
ขอบคุณลุงติ๊ก coppy 42 (ห้องแก้ไขปัญหา)
ถ้าให้สมบูรณ์ต้องเอากระทู้ สองคนมารวมกัน
อ่อครับผม ผมก็ยังติดตามผลงาน D.i.y ของกลุ่ม oem และน้าวุฒิ เช่นกันคร๊าบบบ:emo024mc1:
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ ต้องหาเวลาลองมั่งแล้ว เรื่องตื้อๆ นี่ เคยเป็น เร่งแล้วดังวื้อ ๆ แล้วถึงจะนิ่ง เฮ้ออ ต้องลองๆ
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
เยี่ยม แหล่มจริงๆ ครับ ได้ความรู้ดีๆ อีกแล้ว
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ยังไม่เสียก็ต้องรีบล้างแล้วละก่อนจะมีปัญหา
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
วุฒิรัตน์
ดีนะที่เล้งจัดแล้ว....ค่อยยังชั่ว เราจะได้ไม่ต้องทำมาเปิด diy อีก เดี๋ยวเขาจะว่าเราตายสะก่อน
ขอบคุณน้าเล้ง aj
ขอบคุณลุงติ๊ก coppy 42 (ห้องแก้ไขปัญหา)
ถ้าให้สมบูรณ์ต้องเอากระทู้ สองคนมารวมกัน
:Dแหะๆ ลุงวุฒิก็..ว่าไปนั่น แต่ก็เคยมีกระทู้ผ่าSCVมาก่อนแล้วนะ ผมแค่ตามๆมาทีหลังเองครับ..:kapook-17195-8823:
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
aj anucha
อ่อครับผม ผมก็ยังติดตามผลงาน D.i.y ของกลุ่ม oem และน้าวุฒิ เช่นกันคร๊าบบบ:emo024mc1:
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
coppy42
:Dแหะๆ ลุงวุฒิก็..ว่าไปนั่น แต่ก็เคยมีกระทู้ผ่าSCVมาก่อนแล้วนะ ผมแค่ตามๆมาทีหลังเองครับ..:kapook-17195-8823:
ขอบคุณครับ ทั้ง2ท่าน ที่สร้างกระทู้ดีๆแบบนี้ครับ
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ขอบคุณมากครับ แต่ก็ไม่กล้าทำเองอยู่ดี กลัวพังหนักกว่าเดิม
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
กระทู้ดีมีสาระขอชื่นชมและให้กำลังใจครับ
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ฮ่าๆ ขอบคุณมากครับ ถ้าพอมีทักษะทางช่าง ก็ทำได้นะครับไม่ยากเลย
แต่ถ้าครั้งแรกจะยากนิดนึงครับ เพราะมันฟิต...ถ้ารถพี่ๆท่านไหนมีอาการเดินเบาไม่อยู่ รอบสวิง รอบไม่ฟาด รถอืดๆ
ก็ลองทำกันดูนะค๊าบบทำออกมาแล้ววิ่งเนียนจริงๆครับ
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
...รถผมจะแสนโลแล้วไม่เคยมีปัญกับ scv เลย แต่อยากจะล้างมั่งแต่ยังสงสัยว่าเจาะ 4 รูอ่ะครับ...
...ปรกติมันมีกี่รูครับ...เราต้องเจาะเพิ่มหรือคว้านให้รูมันใหญ่ขึ้นครับโมยังไงครับ...
...ขอบคุณล่วงหน้าครับ...จ.ข.ก.ท. มีประโยชน์มากครับ...
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
โดยมากรถเดิมๆ สแตนดาร์ดโรงงานไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้ครับ
แต่สำหรับบางคันที่รอบเดินเบาไม่นิ่งก็ทำการรื้อถอดมาขัดทำความสะอาดได้เลย
ส่วนรถที่พ่วงกล่องดันรางจะเป็นแบบนี้บ่อยๆถ้าปรับแรงดันไว้เยอะ svc มันชอบติดครับ
เรื่องรูทางเดินน้ำมัน ที่ scv ตรงที่ผมทำมาร์ควงกลมไว้ รอบๆตัวมันจะมี 4 รูอยู่แล้ว
เพียงแต่เราไปคว้านรูเท่านั้นเอง สำหรับรถที่พวงกล่องยกหัวฉีด กล่องดันรางเมื่อขยายรูน้ำมันแล้ว จะเห็นผลมาก
เพราะว่ามันต้องการให้น้ำมันไหลเข้าปั๊มได้ไวๆ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของปั๊มและหัวฉีดครับ
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
หนึ่งเสียงขอชื่นชมครับ รู้สึกอบอุ่นมากที่อยู่ club นี้
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
aj anucha
โดยมากรถเดิมๆ สแตนดาร์ดโรงงานไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้ครับ
แต่สำหรับบางคันที่รอบเดินเบาไม่นิ่งก็ทำการรื้อถอดมาขัดทำความสะอาดได้เลย
ส่วนรถที่พ่วงกล่องดันรางจะเป็นแบบนี้บ่อยๆถ้าปรับแรงดันไว้เยอะ svc มันชอบติดครับ
เรื่องรูทางเดินน้ำมัน ที่ scv ตรงที่ผมทำมาร์ควงกลมไว้ รอบๆตัวมันจะมี 4 รูอยู่แล้ว
เพียงแต่เราไปคว้านรูเท่านั้นเอง สำหรับรถที่พวงกล่องยกหัวฉีด กล่องดันรางเมื่อขยายรูน้ำมันแล้ว จะเห็นผลมาก
เพราะว่ามันต้องการให้น้ำมันไหลเข้าปั๊มได้ไวๆ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของปั๊มและหัวฉีดครับ
แปลว่ารถของน้องเล้งเดินดีแล้วซิครับ ไม่คิดเล่นที่มีปรับแอร์โฟร์ บ้างเหลอ:kapook-17332-8238:
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ครับพี่ไก่ ต้องรองบก่อนครับพี่ผมยังห่างพี่ไปเยอะครับ
ส่วนจูนแอร์โฟลว์ ผมคงแค่หาเฉพาะกล่องจูน air flow มาใช้อีกใบครับประหยัดตัง
ไว้ครบๆเมื่อไหร่ เรามาอัดกันใหม่นะพี่...
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
ถอดออกมาแล้วครับพี่เล้ง
แต่ผมไม่มีคีมที่จะเอาแหวนเล็กๆ ออกน่ะครับ
จบเลย
เอาไส้ออกมาขัดยังไม่ได้เลยครับ
ขอบคุณมากครับ
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
วุฒิรัตน์
ดีนะที่เล้งจัดแล้ว....ค่อยยังชั่ว เราจะได้ไม่ต้องทำมาเปิด diy อีก เดี๋ยวเขาจะว่าเราตายสะก่อน
ขอบคุณน้าเล้ง aj
ขอบคุณลุงติ๊ก coppy 42 (ห้องแก้ไขปัญหา)
ถ้าให้สมบูรณ์ต้องเอากระทู้ สองคนมารวมกัน
พี่วุฒิทำให้ด้วย:yociexp55:
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
kai triton 2009.com
แปลว่ารถของน้องเล้งเดินดีแล้วซิครับ ไม่คิดเล่นที่มีปรับแอร์โฟร์ บ้างเหลอ:kapook-17332-8238:
พี่ไก่จะไม่ให้ใครแซงหน้าพี่เรยหรอครับ.....แรงจิงๆคันนี้ โอ้วววววว:emo012eu7:
-
Re: ถึงเวลาล้าง scv แล้วครับ^^
รบกวนถามครับ ถ้าเอา SVC ออกมาขัด และขยายรูแล้ว ปัญหาเครื่องวูบจะหายไปมั้ยครับ หรือต้องเปลี่ยนมาใช้ของ DMax ครับ อาการวูบถึงจะหายไป