กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะติดอะไรดี และ ชาว Triton ชอบอย่างไร ขอเป็นความรู้ประดับไว้ กะว่าจะขับชัก5000โลจะไปติด ตอนนี้ได้ 500โลแล้ว :kapook-17197-2309:
Printable View
กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะติดอะไรดี และ ชาว Triton ชอบอย่างไร ขอเป็นความรู้ประดับไว้ กะว่าจะขับชัก5000โลจะไปติด ตอนนี้ได้ 500โลแล้ว :kapook-17197-2309:
ถ้ามีคำถามแบบนี้ แสดงว่าต้องไปศึกษาให้มากกว่านี้นะครับ จะได้รู้แจ้งด้วยตัวเอง แล้วจะหมดคำถามเองครับ
ทั้งเบนซินและดีเซลสำหรับผมเชียร์ lpg
ข้อดีเอาง่ายๆนะครับ
-มีกลิ่น ถ้ารั่วเรารู้ได้ แค่ข้อนี้ก้อกินขาดแล้วครับ
(รถตู้ /แท็กซี่ Ngv ใหม่ๆ ไฟไหม้กันก้อเพราะไม่ได้กลิ่นนี่ล่ะครับ)
-เป็นทรัพยากรในประเทศไทยล้วนๆ
-จูนง่ายสำหรับการทดแทน 100% เพราะ ค่าออกเทนใกล้เคียงเบนซิน
-ราคาไม่มีทางแพงไปได้มากมาย เพราะมันก้อคือก๊าซหุงต้ม
-ราคาถังถูกกว่า ระบบถูกกว่า
-ความปลอดภัยมากกว่า เพราะแรงดันน้อย ถังก้อไม่ต้องหนามากมาย
นึกไม่ออกละ รอท่านอื่นโหวตด้วยมาแชร์กันดีกว่าครับ
มาสนับสนุน LPG อีกเสียงครับ
1.เติมแก๊ส ไม่ต้องต่อคิวยาว (ต่อคิวยาว บางครั้งแก๊สหมด ไม่ได้เติมอีก ในปั้มแถว ตจว.)
2.ปั้มแก๊สมีทั่วประเทศ หาง่าย
3.ใช้เวลาเติมเต็มถัง ไม่นาน 58 ลิตรนี่ ประมาณ ไม่เกิน 5 นาที
4.LPG ได้ชื่อว่าเป็นน้องๆน้ำมัน เพราะ อ๊อกเทนใกล้เคียงกับเบนซินที่สุด
5.สำหรับไทรทันแล้ว ถ้าลง LPG ที่ต่อ CANBUS ได้เช่น ยี่ห้อ Europe Oscar N Obd can
จูนเพียงครั้งแรกที่ติดตั้งก็เพียงพอแล้ว เพราะจะต่อกับ ECU ของรถเรา จ่ายเหมือนน้ำมัน
ทำให้การขับขี่ อัตราเร่ง ไม่แตกต่างครับ แบบว่าจับความรู้สึกแทบไม่ได้เลย ผลที่ได้
กำลังเครื่องยนต์ไม่ตกครับ
6.น้ำหนักถังไม่ได้มากมายอะไร ไม่ต้องติดถังใหญ่โตก็ได้
7.เป็นพลังงานทดแทนในอนาคตอย่างแท้จริง น้ำมันไม่มีวันถูกลงอีกแล้ว
8.การดูแลรักษา ไม่ยุ่งยาก
9.ความปลอดภัย สำหรับผมมองว่า โอเค เพราะถังมัลติวาวล์ ทำงานเมื่อปิดสวิทช์
เมื่อเกิดการชน การชนหนัก มีความปลอดภัยสูง มีการตรวจตราคุณภาพทุกๆ 5 ปี
ในขณะที่ ถังน้ำมันเบนซินของเราเสียอีก แทบไม่เคยมีการมุดลงไปตรวจตราเลยตั้งแต่
ซื้อรถมา ประมาณว่าใช้งานกันตลอดกาล โอกาสที่จะเกิดการรั่ว การติดไฟใช่ว่าจะไม่มี
ดังนั้นจึงไม่ควรกังวลในเรี่องนี้กับ LPG ครับ
ถูกผิดอย่างไร ก็บอกกล่าวได้นะครับ ผมก็ รู้มาประสา บ้านๆ ครับ ^ ^
ตามนั้นครับ
ถามแบบนี้คำตอบมันยาวมากๆ ครับน้า (น้าไปวิเคราะห์ข้มูลดู แล้วเลือกว่าสิ่งไหนเหมาะกับตัวเราที่ซู๊ด......
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
www.gasthai.com
ปัจจุบันผมใช้ดีเซลครับ
แต่เมื่อก่อนผมเป็นสาวก LPG ครับ และคัดค้านการปรับขึ้นราคา LPG ด้วยจนเป็นกระแสในช่วงหนึ่ง
และถึงขนาดที่เครือข่ายผู้ใช้ก๊าซ LPG ในรถยนต์ ไปตั้งขบวนหน้าลานพระบรมฯ และขับรถกันไปเป็นขบวนเพื่อไปยื่นหนังสือถึงท่านนายกฯ (ผมเป็นหนึ่งในขบวนนั้น ฮิฮิ...)
ถามว่าคัดค้านเพราะอะไร (ไปดูได้ในเว็บดังกล่าวครับ) และไปนั่งฟังสัมมนาอีกหลายๆ ครั้ง
สุดท้าย ผมเบื่อผู้บริหาร บ. ปต-ทวย จังโว้ย :smiley-transport034
ขออนุญาติเพิ่มลิงค์อีกครั้งหนึ่งครับ
http://www.gasthai.com/lpgthailand/
จากใจคนใช้ Cng.......ขอโหวต Lpg (เคยใช้ทั้ง 2 ระบบมาแล้ว)
เน้นเรื่องกำลังเครื่องตกของ Cng วูบๆ เลยนะครับ
น้าๆที่ใช้ NGV ไม่ต้องใจฝ่อหรือเสียใจไปนะครับ
ซื้อมาแล้วใช้ให้คุ้ม และมีความสุขกับมัน ยังไงราคาค่าก๊าซก้อยังตรึงไว้อีกนานหมั่นตรวจเช็คระบบบ่อยๆ แค่นี้ก้อ happy แล้วครับ
แนะนำว่าถ้า NGV ซื้อแบบที่เค้าทำมาจากศูนย์จะมั่นใจกว่าครับ
ขอโหวด Lpg ครับ ผมเคยใช้ Ngv มา5ปีวิ่งไป 200000 กับ Lancer เลยลองเปลี่ยนดูบ้างตอนนี้เค้าปรับปรุงคุณภาพก๊าซโดยเติมคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปไม่รู้เป็นไงบ้างคนใช้อยู่ปัจจุบันบอกทีครับ
หุหุหุ...lpg ...ตอนนี้ 50,000 โล..150-170 สบายๆเท้าครับ
lpg อีก1เสียงคับ..
สนับสนุนLPGอีกคนครับ ส่วนNGVเป็นเพียงของโปรโมทจากรัฐบาล และค่าติดตั่งแพงงงงงงงงงง.
w2saw
ได้ยินข่าวมาว่า lpg กุมภาปีหน้า จะปล่อยลอยตัวแล้วนะครับ ไม่รู้ว่าราคาจะเป็นเท่าไร
lpg ครับท่าน ศึกษาขอมูลเยอะๆแล้วจะรู้ว่า lpg ดีกว่า ngv หลายๆเรื่องยกเว้นแค่ราคาต่างกันนิดหน่อย ว่าจะปล่อยราคาลอยตัวก็เห็นกระแสออกมาเป็นพักๆทำไม่ได้หลอกโดนต่อต้านใครๆก็รู้ว่าเจาะในไทยแล้วก็ส่งไปขายประเทศอื่นแล้วก็ซื้อเข้ามาบางส่วนเพื่อทำว่าจะต้องนำเข้ามาใช้ ปตท. มันนึกว่าคนไทยโง้ พวกเครื่องจักในโรงงานก็ใช้ lpg กันเยอะราคาขึ้นยากคนที่เข้ารู้ข้อมูลเข้าไม่ยอมให้ขึ้นราคาหลอกครับโดนประท้วงแน่ๆ
ผมใช้ Ngv มา 2 ปี ตอนนี้เบื่อกับการรอคิวปั้มที่นครสวรรค์มาก ผูกขาดอยู่เจ้าเดียว คนอื่นจะขึ้นปั้ม Ngv บ้างก็ไม่ให้ขึ้นกั้นทุกอย่าง รอต่อคิวเกือบ 1 ชั่วโมงตลอดอย่างเร็วสุดต้องรอ 30 นาที อย่างช้าสุด3 ชั่วโมง.ตอนนี้ขอเปลี่ยนเป็น LPG แล้วครับ ตอนนี้ที่ใช้ NGV เพราะคำนึงถึงความปลอดภัยไว้ก่อนอันดับแรก
ถ้า LPG ขึ้นจริงๆ ก็ต้องไปลดราคาน้ำมันลงมาเยอะๆสิครับ
แต่ในความเป็นจริงแล้ว LPG คือผลพลอยได้จากการกลั่นปิโตรเลี่ยม
ทีนี้บ้านเรา เกิดมี LPG มากมาย มากจนเมื่อ หลายสิบปีก่อนต้องออกมารณรงค์
ให้คนช่วยใช้ ใครใช้ LPG ถือว่าช่วยชาติ สมัยนั้น คนก็กลัว แต่ด่านหน้าคือ Taxi
เขาใช้กันมาตลอด ณ.บัดนี้ ลืมกันไปหมดแล้วว่า LPG เป็นพระเอกมาก่อน ก็ทำไมละครับ
ในเมื่อบ้านเราผลิตได้จนเหลือใช้ แต่ตาโตส่งออก เพราะได้ราคาตลาดโลก ส่งมากๆได้เงิน
มากๆ ทีนี้ในบ้านเราไม่พอใช้ ดันไปซื้อกลับมาซะนี่ เหอๆๆ ราคาตลาดโลกซะด้วย
คิดได้งัยครับ สงสัยนึกว่า คนไทยรู้ไม่เท่าทันกระมัง จะดัน ก๊าซ หรือ แก๊ซ อะไรก็ดันไป
ไม่มีใครว่า ขออย่างเดียว อย่าเอาเปรียบคนไทยด้วยกันครับ
lpg ต่างหากที่ปลอดภัยกว่ายืนยันอีกคน หาข้อมูลเยอะๆครับท่าน ใช้มาคันที่ 3 แล้ว
เคยฟังบรรยายจากสถาบันปิโตรเลียมฯ ซึ่งเขามาบรรยายที่ทำงานผม เขาอธิบายว่า LPG ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม (เป็นผลพลอยได้) และได้จากก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย โดยนำเข้ามาที่โรงแยกก๊าซที่มาบตาพุด จ.ระยอง (ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องปิโตรเคมี แต่พอจับใจความได้ประมาณนี้)
LPG เปรียบเสมือนไม่สัก และเป็นวัตถุดิบต้นน้ำที่สำคัญของกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมี
ดังนั้น เราจะเอาไม้สักมาเผาเล่นกันทำไม..... เอาไปสร้างมูลค่าดีกว่า โดยส่งเสริมมาตราการด้านราคาให้กับกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีคัล แต่ภาคขนส่งซึ่งผู้ใช้คนส่วนใหญ่เป็นคนในประเทศหวิดโดนลอยแพ (ตอนนี้ที่ยังไม่โดนลอยแพ ก็เพราะมีมาตรการตรึงราคาคุ้มหัวอยู่ และยังถูกตราหน้าว่าเป็นผู้เอาเปรียบสังคม)
ปต-ทวย สร้างกระแสให้คนไทยมาใช้ NGV และท่านโหมโฆษณา ประชาสัมพันธ์ว่า NGV/CNG ดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ แต่ข้อเสียท่านไม่พูดถึงเลย (ยังงงๆ อยู่ว่า บริษัทท่านได้รางวัลธรรมาภิบาลได้อย่างไร แค่ข้อมูลข่าวสารท่านก็ยังเปิดๆ ปิดๆ) ความจริงใจ ความโปร่งใส ตรวจสอบได้อยู่ตรงไหนครับ ???
ครั้งหนึ่งเคยออกกฎหมาย เรื่อง รถสาธารณะที่จะใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ต้องใช้ก๊าซ NGV เท่านั้น (แต่ตอนนี้น่าจะยกเลิกกฎหมายนี้ไปแล้ว เนื่องจากกลุ่มรถแท็กซี่ขู่จะฟ้องว่ารัฐออกกฎหมายโดยมิชอบ และเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการบริโภค)
และล่าสุด 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา ท่านก็เติมคาร์บอนฯ หรืออะไรลงไปใส่ ใน NGV ก็ไม่รู้ ปริมาณก๊าซในอัตราเท่าเดิมแต่ระยะทางที่รถวิ่งได้หายลงไป (น้าๆ ที่ใช้ NGV กันอยู่น่าจะทราบดีในประเด็นนี้
ผมไม่ได้เชียร์ว่า NGV หรือ LPG ดีหรือไม่ดีอย่างไร...
แต่อยากให้ประชาชนผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินใจในการเลือกบริโภคมากกว่า และได้รับข้อมูลข่าสารอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่อุ้มแต่กลุ่มนายทุน (แต่คนส่วนใหญ่ของประเทศที่มีเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือ หาเช้ากินค่ำต้องรับกรรม)
ก็แค่อยากให้กลุ่มทุน (ภาคอุตสาหกรรม) อยู่ได้ และคนส่วนใหญ่ของประเทศยืนอยู่ได้ครับ ท่านอ้างแต่ว่าขาดทุน แต่รายได้รวม ไม่เคยบอกว่าขาดทุนสักครั้ง (มีแต่ขาดทุนกำไรต่างหาก)
ถ้าเขียนไปคงสาธยายไม่หมดครับ ยังมีอีกหลายเรื่องราว ที่ลับ ลวง พราง คนไทยอีกเยอะ เชือว่าน้าๆ หลายท่านอาจจะทราบ และมีข้อมูลมากกว่าผมอีก
ขออภัยน้าๆ สมาชิก ทุกท่านที่ใช้พื้นที่เปลือง แค่อัดอั้นและอยากระบายครับ
ขอบพระคุณครับ :yenta4-emoticon-002
เคยฟังบรรยายจากสถาบันปิโตรเลียมฯ ซึ่งเขามาบรรยายที่ทำงานผม เขาอธิบายว่า LPG ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม (เป็นผลพลอยได้) และได้จากก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย โดยนำเข้ามาที่โรงแยกก๊าซที่มาบตาพุด จ.ระยอง (ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องปิโตรเคมี แต่พอจับใจความได้ประมาณนี้)
LPG เปรียบเสมือนไม่สัก และเป็นวัตถุดิบต้นน้ำที่สำคัญของกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมี
ดังนั้น เราจะเอาไม้สักมาเผาเล่นกันทำไม..... เอาไปสร้างมูลค่าดีกว่า โดยส่งเสริมมาตราการด้านราคาให้กับกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีคัล แต่ภาคขนส่งซึ่งผู้ใช้คนส่วนใหญ่เป็นคนในประเทศหวิดโดนลอยแพ (ตอนนี้ที่ยังไม่โดนลอยแพ ก็เพราะมีมาตรการตรึงราคาคุ้มหัวอยู่ และยังถูกตราหน้าว่าเป็นผู้เอาเปรียบสังคม)
ปต-ทวย สร้างกระแสให้คนไทยมาใช้ NGV และท่านโหมโฆษณา ประชาสัมพันธ์ว่า NGV/CNG ดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ แต่ข้อเสียท่านไม่พูดถึงเลย (ยังงงๆ อยู่ว่า บริษัทท่านได้รางวัลธรรมาภิบาลได้อย่างไร แค่ข้อมูลข่าวสารท่านก็ยังเปิดๆ ปิดๆ) ความจริงใจ ความโปร่งใส ตรวจสอบได้อยู่ตรงไหนครับ ???
ครั้งหนึ่งเคยออกกฎหมาย เรื่อง รถสาธารณะที่จะใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ต้องใช้ก๊าซ NGV เท่านั้น (แต่ตอนนี้น่าจะยกเลิกกฎหมายนี้ไปแล้ว เนื่องจากกลุ่มรถแท็กซี่ขู่จะฟ้องว่ารัฐออกกฎหมายโดยมิชอบ และเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการบริโภค)
และล่าสุด 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา ท่านก็เติมคาร์บอนฯ หรืออะไรลงไปใส่ ใน NGV ก็ไม่รู้ ปริมาณก๊าซในอัตราเท่าเดิมแต่ระยะทางที่รถวิ่งได้หายลงไป (น้าๆ ที่ใช้ NGV กันอยู่น่าจะทราบดีในประเด็นนี้
ผมไม่ได้เชียร์ว่า NGV หรือ LPG ดีหรือไม่ดีอย่างไร...
แต่อยากให้ประชาชนผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินใจในการเลือกบริโภคมากกว่า และได้รับข้อมูลข่าสารอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่อุ้มแต่กลุ่มนายทุน (แต่คนส่วนใหญ่ของประเทศที่มีเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือ หาเช้ากินค่ำต้องรับกรรม)
ก็แค่อยากให้กลุ่มทุน (ภาคอุตสาหกรรม) อยู่ได้ และคนส่วนใหญ่ของประเทศได้มีพื้นที่ยืนอยู่ได้ ท่านอ้างแต่ว่าขาดทุน แต่ผลประกอบการของท่าน ไม่เคยบอกว่าขาดทุนสักครั้งในแต่ละปี (มีแต่ขาดทุนกำไรต่างหาก)
ถ้าเขียนไปคงสาธยายไม่หมดครับ ยังมีอีกหลายเรื่องราว ที่ลับ ลวง พราง คนไทยอีกเยอะ เชือว่าน้าๆ หลายท่านอาจจะทราบ และมีข้อมูลมากกว่าผมอีก
ขออภัยน้าๆ สมาชิก ทุกท่านที่ใช้พื้นที่เปลือง แค่อัดอั้นและอยากระบายครับ
ขอบพระคุณครับ :yenta4-emoticon-002
ครับน้าเปา
น้องที่ผมเคยรู้จัก และทำงานอยู่บนแท่นขุดเจาะเปรียบเทียบให้ผมฟังว่า มันเหมือนแกงอะไรสักอย่างที่แม่ค้าเติมน้ำลงไปเพื่อให้ได้น้ำแกงเพิ่มขึ้น แต่รสชาติและความเข้มข้นน้อยลง
ในกรณีนี้ NGV นี้ สิ่งที่ตามมา ผมไม่แน่ใจเรื่องของการสึกหรอของเครื่องยนต์ อาจจะไปเร็วกว่าที่คิดหรือเปลาครับ ?
เรื่องนี้ต้องรอน้าๆ ที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์มาให้คำตอบครับ :kapook-17197-2309:
โหวต lpg อีกหนึ่งเสียงครับ ใข้มาคันที่ 2 แล้วครับ
lpg ครับ
ไม่อยากติดระเบิดไว้ที่หลังครับ เลือก lpg:smiley-transport034
ไม่เห็นมีกองเชียร์ ngv.เลย ครับ หรือจะเป็นจริงอย่างที่เค้าบอกมา โธ่ดีแต่แค่ราคา