มีใครเคยเจอ Error Code
P0093 Fuel leak problem
ตัวนี้ไหมครับ สาเหตุน่าจะมาจากอะไรได้บ้าง
และวิธีการแก้ไขควรทำอย่างไรครับ
Printable View
มีใครเคยเจอ Error Code
P0093 Fuel leak problem
ตัวนี้ไหมครับ สาเหตุน่าจะมาจากอะไรได้บ้าง
และวิธีการแก้ไขควรทำอย่างไรครับ
ไม่ทราบว่าพวงกล่องด้วยรึป่าว ถ้าพวงกล่องดันราง ให้จูนดันรางลงมาหน่อย
มีน้าๆ ท่านใดแนะนำอีกบ้างครับ...
...ของผมเจอที่รอบเครื่องไม่สูงน่าจะประมาณ 2000-2500 เกียร์ 2
รหัส P0093 นั้นเกิดจากแรงดันในรางสูงเกินครับ
ทำให้เกิดการลดแรงดันเฉียบพลันเพื่อป้องกันเสียหาย
โดยวาวล์จะปล่อยน้ำมันให้ใหลออกจากราง เครื่องยนต์จึงดับไปเลย
สาเหตุที่เกิดแบบนี้ ส่วนใหญ่มาจากการติดตั้งกล่องดันราง
ที่จูนให้ปั้มสร้างแรงดันให้กับรางสูงเกินไปครับ
อีกสาเหตุหนึ่งก็คือตัว SCV ติดขัดในตำแหน่งเปิดให้น้ำมันใหลเข้าปั้มมากไป
ทำให้ปั้มมีปริมาตรน้ำมันใหลเข้ามาก สร้างแรงดันอัดเข้าไปในรางจนเกินครับ
ถ้าหากว่าหัวฉีดตันเอามากๆ น้ำมันถูกจ่ายออกไม่ทัน
แรงดันในรางก็สูงกว่าปกติได้เหมือนกันครับ
เพียงแต่ว่าสาเหตุนี้เจอน้อยที่สุดครับ
ของคุณ
Kroner
FC 262
จาก web เพื่อนบ้าน
http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=6272.0
น่าจะเป็นไปได้เหมือนกัน....มีน้าๆ ท่านใดเจอบ้างมาแชร์กันครับ
สำหรับ scv ที่เคยเจอจะเป็นโค้ด 0089 นะครับ
ส่วนโค้ดที่น้าเจอนั้น น่าจะมาจากเซ็นเซอร์ท้ายราง
ขอถามหน่อยว่า น้าใส่กล่องดันรางมาป่าวครับ แล้วช่างเสริมชิมท้ายรางมาให้ไหมครับ
เพราะถ้าไม่ได้เสริม หรือเสริมแผ่นชิมน้อยเกินไป พอปรับแรงดันรางเยอะๆ
ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้วาล์วท้ายรางเปิดรางออกเร็วเกินไป เช็คโค้ดเลยขึ้นครับ อย่างไงลองถามช่างที่ทำรถให้ครับว่า เสริมชิมท้ายรางมาเท่าไหร่นะครับ .... ที่เหลือก็แค่เข้าศูนย์
ให้ความลบโค้ดและเลินนิ่งกล่อง ecu ด้วยครับ น่าจะหาย เป็นกำลังใจให้นะครับ
P0093/78
(05-85)
ตรวจพบระบบเชื้อเพลิงรั่ว - รั่วมาก
[เชื้อเพลิงรั่วในระบบคอมมอนเรล]
• ท่อทางเชื้อเพลิงระหว่างปั๊มจ่ายเชื้อเพลิงกับคอมมอนเรล
• ท่อทางเชื้อเพลิงระหว่างคอมมอนเรลกับแต่ละหัวฉีด
• ปั๊มจ่ายเชื้อเพลิง
• คอมมอนเรล
• หัวฉีด
• ลิ้นจำกัดแรงดัน
• วงจร Edu ขาดหรือลัดวงจร (p0200/97 ปรากฏขึ้นพร้อมกัน)
• วงจรหัวฉีดขาดหรือลัดวงจร
ตอนแรกผมกลัวจะมีปัญหากับเครื่องยนต์ เลยส่งเมล์ไปถามทางศูนย์ใหญ่ดู....เค้าก็บอกว่าอาจจะเป็นที่น้ำมันสกปรก กรองตันหรือเปล่า (รถพึ่ง 5000 โลเอง เติมน้ำมันมีบิลตลอด น่าจะไว้ใจได้) หรือในระบบมีการรั่ว หรือปลั๊กตรงรางอาจหลวม...แต่ผมไม่ได้บอกน้าเค้าหรอกว่าผมติดกล่องมา
....ผมลองเอาสมาร์ทเกจจับดูแรงงดันในรางตอนรอบเดินเบาก็ปกติดี ก็น่าจะตัดปัญหาเรื่องมีการรั่ว หรือ Scv ได้
ขอบคุณน้าๆ ทุกท่านครับที่ร่วมแชร์ ข้อมูลกัน
ขอถามหน่อย
วันนี้ผมไปใส่ดันรางมา แล้วเจอปัญหาเหมือนกัน p0093 แต่มันโชว์ในรอบสูง ความเร็วประมาณ 140 ขึ้นไป หลังจากโชว์แล้ว รอบเครื่องตัดที่ 3000รอบ มันเป็นหลังจากใส่ดันรางมาครับ
มันเกิดจากอะไรครับ
รถมีกล่อง ดันราง alpha tech rp-m type ii vn + ยกหัวฉีด alpha tech gt-type i
แรงดันในระบบเกินจะท้ายรางเปิดอ่ะดิ ไฟโชว์ แก้ไขโดนทำชิมท้ายรางใหม่ครับ เสริมชิม 4-5 มิล อย่าเกินนี้
อาจจะเสริมชิมไม่พอ แต่อย่าอุดนะ ให้ถอดออกมาเสริมใหม่ หรือไม่ก็มีน้ำมันรั่วตามข้อต่อท่อ รองดูที่ห้องเครื่องด้วย แต่ถ้าไม่มีก็เป็นที่ท้ายรางนั่นล่ะ
ใช่ครับน้า เสริมชิมท้ายรางไปสัก 4.5 มิล น่าจะไม่มีเช็คโค้ตขึ้นแล้วครับ
ของผมท้ายราง 4 มิล เร่งอยู่กับที่ประมาณ 1500 รอบ ยังขึ้นโค้ต p0093 เลย ตอนนี้สงสัย เซ็นเซอร์ท้ายราง มีน้าท่านใดพอรู้ขอคำแนะนำทีคับ
ใช้ดันรางของสำนักไหนครับ P0093 ความหมายของมันคือราง leak สำหรับรถที่ไม่ได้พ่วงดันรางก็ไปตรวจสอบอุปกรณ์ท้ายราง,ราง,ท่อ ต่างๆ แต่สำหรับรถน้าใส่ดันรางมาแล้วชิม 4.5mm ท้ายรางไม่น่าเปิดถ้าท้ายรางที่ทำไม่มีการรั่วผ่านได้จากการติดตั้งที่ไม่ดีนะครับ น้าบอกว่ารอบเครื่องแค่ 1500 ดูแล้วช่วงนี้แรงดันในรางยังไม่สูงปัญหาน่าจะเกิดจากการจูนครับ เพราะ code นี้จะเกิดขึ้นเมื่อแรงจริงที่วัดมาจากรางเทียบกับค่าแรงดันเป้าหมายที่ ecu คาดหวังไว้มันห่างกันมาก ยกตัวอย่างนะครับค่าแรงดันเป้าหมายที่ ECU คาดหวังคือ 120Mpa ระบบรถปกติค่าแรงดันจริงที่รางจะอยู่ประมาณ 118-122Mpa สมมุติว่าแรงดันที่ ecu ยอมรับได้อยู่ที่ บวก ลบ20แต่น้าไปใส่กล่องดันรางซึงไปหรอกค่ามันมากจนเกิน 20Mpa มันก็จะไฟโชว์ครับ ดังนั้นลองไปเกลี่ยกราฟดูครับถ้าเป็นกล่องแบบ MCU อย่าดึงกราฟชันมากในช่วงต้นเพราะปั้มต้องใช้ความเร็วรอบของเครื่องในการสร้างแรงดันดังนั้นรอบ 1500 ดึงกราฟหลอกสัญญามากมีโอกาสที่ P0093 จะมาเยือนได้ครับเพราะค่าแรงดันเป้าหมายกับแรงดันจริงในรางต่างกันมาก
รถน้ามีสมาร์ทเกจไหมครับถ้ามีลองดึงปลั๊กท้ายรางออกมาทำความสะอาดแล้วใส่กลับเข้าไปหาทางมัดมันให้แน่น(ก่อนทำดึงกุญแจออกก่อนครับ)จากนั้นใช้สมาร์ทเกจลบข้อมูลที่ฟ้องออกแล้วก็ทดสอบได้เลยหากหายก็ใช้ได้ต่อไปหากมีอาการกลับมาอีกหรือไม่หายก็ให้เบิกสายไฟชุดท้ายรางมาเปลี่ยนได้เลยครับราคาประมาณ 300 บาท
ขอบคุณคับน้าๆ เดี๋ยวลองทำดูได้ผมอย่างงัยจะมารายงานให้ทราบครับ
ถ้าปัญหาเกิดจากปลั๊กมันจะเกิดอีก code นึงนะครับไม่ใช่ P0093 มันจะเกิด P0192 แทนนะครับถ้าเกิดปัญหาจากปลั๊กไม่แน่น sensor rail pressure circuit low ครับ ความหมายของ code
รถผมปิดกล่องดันรางบางครั้งก็มีอาการ ถ้าแรงดันไม่ได้ผมเคยเจอตอนไปลงโปร 3.2 มา รถจะวูบตอนรอบสูงคับ แต่พอบิดกุญแจสตาร์ทใหม่ก็ติดเลย แต่อาการนี้เป็นที่รอบต่ำและต้องบิดกุญออฟไว้ประมาณ 30 วิ ถึงจะสตาร์ทติด ถ้าสตาร์ทเลยเสียงจะดังแปลก ๆ คับคล้ายกับน้ำมันไม่มี
เพื่อเป็นการยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากกล่องพ่วงน้าลองถอดกล่องพ่วงแล้วเอาปลั๊กที่เขาให้มาอุดเพื่อต่อวงจรสายไฟไว้ปกติก่อนครับ ถ้ามันยังเกิดขึ้นอีกแสดงว่าไม่เกี่ยวกับกล่องดันรางก็ค่อยไปหาส่วนอื่นที่อาจมีผล เคยมีเพื่อนในคลับ(ตอนนี้ขายรถไปแล้ว)ไปทำท้ายรางมาแต่ปรากฎว่าช่างทำชิ้นส่วนกระเด็นหายไปบางตัวทำให้แรงดันในรางหายไปเพราะมันรั่วผ่านท้ายรางไปเกิด code นี้ได้เหมือนกันครับ อีกตัว rail sensor เป็นอีกตัวที่เราไม่สามารถมองด้วยตาเปล่ารู้ว่าเสียหรือไม่แต่เอาไว้ตรวจสอบเป็นตัวสุดท้ายแล้วกันเพราะไม่น่าเสียง่ายๆ ส่วนตัวอื่นเราก็สักเกตุการรั่วซึมเอาลองดูครับ แต่ถ้าถอดกล่องดันรางวิ่งแล้วไม่มี code เลยก็อย่างที่บอกหละครับเรื่องความชันของกราฟในการหลอกสัญญาณ
เคยเป็น กับรถไม่ใส่อะไรเลย แต่โผล่มาเป็นครั้งคราว ร่วมกับควันดำ กินน้ำมัน ไปให้ศูนย์ ลงโปรแกรมใหม่ หายเลย
เมื่อว่าแก้ไขแล้วคับ ทำที่ขั้วเซ็นเซอร์ราง ปรากฏใช้ได้ปรกติแล้ว ขอบคุณน้าๆ ทุกท่านด้วยคับ
แชร์ประสบการณ์เมื่อไม่กี่สัปดาห์กับโค๊ตนี้นะครับ......ขับใช้งานในรอบต่ำ ๆ ในเมืองจะขึ้นบ่อยมาก (ท้ายราง 4.x มิล) เอาเข้าศูนย์ตรวจสอบ ช่างแจ้งว่าเซ็นเซอร์ท้ายรางเสีย เฉพาะเซ็นเซอร์ไม่มีขายต้องเปลี่ยนรางทั้งชุด 1x,xxx พระเจ้าแพงจัง เลยกลับมาเอาเซ็นเซอร์เครื่อง 3.2 ที่บ้านมาใส่แทน ก็ยังไม่หาย พอลองจูนลดดันรางในช่วงรอบต้นลงหน่อยหายสนิทแล้วครับ.....
รถไม่ได้ดัน และ scv เพิ่งเปลี่ยน ก็เจอ p0093
สุดท้าย เป็นที่ปลั๊กท้ายรางไม่แน่น ช่างเขาบีบขั้วให้ อาการหายเป็นปลิดทิ้งมาได้สามพันกว่าโลแล้ว ถ้ามันกลับมาอีก
ช่างให้ไปเปลี่ยนปลั๊ก บอกว่าจะสั่งอาหลั่ยไว้รอ
ถ้าขั้วมันหลุดเลย ก็คงเป็นอีกโค๊ด แต่ถ้ามันสัมผัสกันไม่แน่น สกปรก ความต้านทานเพิ่ม โวลท์ที่ผ่านไปก็น้อยกว่า
เครื่องมันก็คิดว่า แรงดันรางตก ก็แจ้ง 0093 มาให้
ลองเปลี่ยนสายเซนเซอร์ท้ายรางครับ ราคา 2XX บาทครับถ้าไม่เป็นที่ scv และจูนปรับแล้วนะครับรถผมก็เป็นแต่หายละ
ตั้งแต่ที่ช่างหนีบขั้วให้ ใช้มาเกือบหมื่นโล ยังไม่ออกอาการเลยครับ ถ้าเป็นอีก ก็คงต้องเปลี่ยนขั้วตามที่ช่างของศูนย์แจ้ง