-
ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
พอดีแฟนโทรมาบอกว่ารถวิ่งได้แค่ 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เข้าศูนย์ ช่างเช็คเสร็จเสีย 300 บาท แฟนผมจะกลับ ช่างที่ศูนย์วิ่งมาบอกว่าอย่าเติม B 5 ของป.ต.ท นะ ผมเลยงงเลยมันมีผลกับเครื่องยนต์เราด้วยหรือครับ แคนี้แหละที่อยากรู้ครับ ช่วยตอบเป็นความรู้หน่อยนะครับ
เพราะส่วนใหญ่แฟนขับรถครับอิๆๆๆๆๆๆ:i40:
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
รถพี่จ่าก็เติมมาตั้งนานแล้วไม่ใช่เหรอ ต้องไปถามช่างแล้วว่าที่เสียค่าเช็คไป 300 บ. นะมันค่าอะไร แล้วมันเกี่ยวกับ บี5 ตรงใหนเหรอ ทุกวันนี้ผมก็เติมอยู่นะ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ของผมก็เติม B5 เหมืองกัน
แฟนคงกลัวตามข่าวมั่ง
คงกลัวน้มันไปติดหัวฉีด
เพราะหัวของมันแพงอยู่เหมือนกัน ประมาณ แสนได้มั่ง ถ้าเปลี่ยนใหม่นะ
แต่ของผมก็ไม่มีปัญหานี้ครับ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ผมก็เติม บี5 ใช้มา 3 เดือนแล้ว ยังไม่มีปัญหาครับ แต่ได้ยินมาหลายเสียงว่าจะมีปัญหาจนบางทีลังเลที่จะเติม
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
มารอฟังให้แน่ใจครับ เพราะเติมมาได้ 10000 กว่าโลแล้วครับ รถเพิ่ง 5 เดือนเอง เสียวเหมือนกัน จริงๆ ทาง Mmth ก็น่าจะเข้ามาตอบให้เต็มปากเลยนะครับ จะได้มั่นใจ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ใช้มาเกือบจะ 70,000 กิโลแล้ว ไม่เห็นมีปํญหาอะไรเลย ปกติครับ (ขับ2/4 ประตู)
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
jee
ใช้มาเกือบจะ 70,000 กิโลแล้ว ไม่เห็นมีปํญหาอะไรเลย ปกติครับ (ขับ2/4 ประตู)
ขอบคุณข้อมูลครับ:m0002:
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ตอนนี้ก็เติมอยู่ครับใช้ทั้งของ ปตท และบางจาก ครั้งหลังสุดเนี่ย เติมไปพันห้า ( ลิตรละ 35 บาท ) วิ่งได้แค่ หกร้อยกว่าโลเอง
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ตอนนี้ยังไม่มีการรับรองจากที่ไหนว่าสามารถใช้งานร่วมกัยระบบ คอมมอลเรลได้ครับ แต่ที่แน่ๆ มีพี่แนะนำว่าไม่ควรเติมเพราะเสี่ยงต่อการที่ทำให้ปั้ม คอมมอลเรล ชำรุดครับ เพราะมันมีส่วนผสมของ น้ำมันที่หนาแน่นกว่า แต่จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราเข้าเช็ค ศูนย์ไม่ครบคือขาดการตรวจเช็คตามตารางนะครับ เช่น ถึงรอบให้เปลี่ยน กรองโซล่า ไม่ ก้เข้าข่ายเสี่ยง ครับเปลี่ยน
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
พูดกันตรง ๆ เลยนะครับ
ผมว่า...
ตอนนี้...
B5 ก็แทบจะไม่ไหวแล้วครับ
มันแพงเหลือหลาย
ขนาดผมใช้น้อยแล้วยังหนืด ๆ แล้วครับ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
- ความดันคอมมอนเรล (Commonrail Pressure) ในรอบเดินเบาจะสูงกว่าปกติครับ แสดงว่าปั๊มมันทำงานหนักกว่า การใช้ดีเซลเพียวๆ
- ดีเซลเพียวๆ ที่รอบเดินเบา ความดันคอมมอนเรลจะอยู่ประมาณ 30 MPa
- ดีเซลผสม ที่รอบเดินเบา ความดันคอมมอนเรลจะอยู่ประมาณ 37 MPa
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
แล้วตกลงเอาไงดีครับ เติมมะถูกเลย
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
รอคำตอบอยู่เหมือนกันครับเพราะรถผมscvวาล์วเสียมาแล้วยังไม่มีคำตอบจากฝ่ายไหนที่ตอบได้เคลียร์เลยครับ ทั้งบริษัทน้ำมันและทางมิตซูเอง
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
miean
รอคำตอบอยู่เหมือนกันครับเพราะรถผมscvวาล์วเสียมาแล้วยังไม่มีคำตอบจากฝ่ายไหนที่ตอบได้เคลียร์เลยครับ ทั้งบริษัทน้ำมันและทางมิตซูเอง
ใช่น้าMเคสเดียวกัน ( มีเพื่อนแล้วววววววววววว )
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
แม่ฮ่องสอน
พูดกันตรง ๆ เลยนะครับ
ผมว่า...
ตอนนี้...
B5 ก็แทบจะไม่ไหวแล้วครับ
มันแพงเหลือหลาย
ขนาดผมใช้น้อยแล้วยังหนืด ๆ แล้วครับ
บี5 มันก็ถูกกว่า 70 สต.เองก็ยัง 35 กว่าอยู่ดี แย่กันหมดแล้วครับ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ใช้มา 10000 กว่าโล จะเติมดีเซล ก็ต่อเมื่อไบโอ หมด
มั่วๆ ผสมกันไป (แต่ไบโอเยอะกว่า) ไม่มีปัญหาใดๆครับ
ตอนนี้ เติมทั้ง ปตท.และบางจาก ครับ
ยืนยันว่า ยังไม่พบปัญหาใดๆ ครับ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ส่วนการใช้งาน อัตราสิ้นเปลืองไม่ต่างกันครับ...
ราคาถูกกว่า น้ำมันอื่น เกือบๆ 1.70 บาท ผมเลือกใช้ครับ
ไบโอ 35.24 ยี่ห้ออื่นๆ 36.94 หนักหนาครับ อะไรเซฟได้ก็ต้องเซฟครับ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ตอนนี้มีทางเลือกน้อยครับ พังยกเครื่องใหม่ลงเบ็นซิลมีให้เลือกเยอะครับ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ผมเป็นคนที่ทำไบโอใช้เอง มีข้อสังเกตว่า
ไบโอดีเวลถ้าผสมกันกับดีเซลแล้วทิ้งไว้นาน ๆ
มันจะมีตะกอนเกิดขึ้น ถ้าทำไว้ไม่ดี ผลคือกรองจะตัน
รถจะกระตุก ผมเดาเอานะว่าคนที่เติมไบโอแล้วสะดุดน่าจะ
มาจากการเติมไบโอที่เก็บไว้นานเกิน เช่นตามต่างจังหวัด
เพราะถ้าเกิดปัญหานี้แล้วเข้าศูนย์ จะโดนถ่ายน้ำมัน
และเปลี่ยนกรองโซลา แล้วจะหาย ผมโดนมาแล้ว
ช่วงนี้ช่างจะว่าไงก็เหอะผมคงใช้ต่อไป เพราะทำเองส่วนต่าง
ลิตรละ 9-10 บาท ยังไงผมจะลองให้เพื่อนในคลับก่อนละกัน
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
arm1971
- ความดันคอมมอนเรล (Commonrail Pressure) ในรอบเดินเบาจะสูงกว่าปกติครับ แสดงว่าปั๊มมันทำงานหนักกว่า การใช้ดีเซลเพียวๆ
- ดีเซลเพียวๆ ที่รอบเดินเบา ความดันคอมมอนเรลจะอยู่ประมาณ 30 MPa
- ดีเซลผสม ที่รอบเดินเบา ความดันคอมมอนเรลจะอยู่ประมาณ 37 MPa
ตอนผมถ่ายน้ำมันเครื่อง รถผมเป็น บี 50 ช่างเข้าคอมเช็ค แรงดันนำมันปกตินะครับ ผมยืนดูด้วยเห็นกับตา
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ผมใช้ตั้งแต่ออกรถมาเติม B5ตลอด ตอนนี้ 18970 กม.แล้วยังไม่เห็นเป็นไรเลยครับปรกติดีทุกอย่าง
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
รู้สาเหตุแล้วที่จ่าดำชอบ (อา)เพราะอะไร:i40:
อ้อ นอกเรื่องไปเพื่อนๆที่ใช้น้ำมันชนิดนี้ ถ้ากลัวพังหรือเครื่องมีปัญหา เวลาเติมน้ำมันทุกครั้งขอใบกำกับภาษีด้วยครับ ถ้ามีปัญหาที่เกิดจากน้ำมันจะได้เครมกับปตท.ได้
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ช่างที่ศูนย์บอกผมว่าอย่าใช้เพราะถ้าใช้ไปเรื่อยๆแล้วกรองจะตันแล้วทำให้หัวฉีดมีปัญหาผมเลยไม่กล้าใช้คับ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
สดๆๆร้อนๆๆ ครับ เมื่อวันเสาร์เอารถเข้าเช็ค 30,000 โล เจอพี่คนใต้ ลืมชื่อพี่แกไปแล้วอะ แกใช้ B100 ตั้งแต่ออกรถมาใหม่ๆๆเลย ทำเองด้วย จากการที่ผมได้คุยกับแก บอกว่า ออกรถมาเพื่อทดสอบ B100 โดยเฉพาะ รถเป็น ไทรทั่น 4x4 สี่ประตู เครื่อง 3000 ซีซี นะ ตอนนี้วิ่งได้ แสนกว่าโลแล้ว
ยังไม่มีปัญหาอะไรเลย น้ำมันที่แกทำ ผมลองดมดูแล้วมันหอมกลั่นตะไคร้มาก
คุยไปคุยมาแกมาทำสวนยางที่จังหวัดพิษณุโลก วิ่งขึ้งลงได้ประจำ
สุดท้ายได้ขอสรุปว่า ถ้าเราทำไบโอ B100 แบบว่าดีๆๆๆ เราจะสั่งเกตุว่าถ้ารถอืดแร่งไม่ออกเมื่อไร แกให้เปลี่ยนไส้กรอก ดีเซล ประมาณที่แกทดสอบมา ก็ 10,000 เปลี่ยนครั้ง
ส่วนเรื่องปั้มด๊เซลแกว่า ไม่มีปัญหา ถ้าพังก็สองหมื่นกว่าๆๆบาท แต่แกใช้มายังไม่มีปัญหาเลย
ผมคิดว่า ถ้าเทียบกับราคาน้ำมันที่จะขึ้นไปถึงลิตรละ 50 บาท ผมว่า ผมใช้b100 ดีกว่า ลิตรละ 27 บาทเอง
ตอนนี้รถผมใช้ B5 สลับกับ B100 อยู่ครับ เพราะ B100 กำลังการผลิตแถวบ้านผมผลิตไม่พอคนใช้อะ เลยต้องสลับบ้างเวลาไม่มี
รถผม ขับ 2 สี่ประตู เครื่อง 2500 ธรรมดา
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
มีการทดลองและวิจัยเกี่ยวกับการใช้ไบโอ 100% กับเครื่องคอมมอนเรลโดย กรมพลังงานทดแทน และโครงการส่วนพระองค์ พบว่าไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น รถที่ทดสอบวิ่งมากกว่า 100,000 กิโลเมตร ผมใช้ พลัส เติม B5 ของ ปตท.มาตลอด จะ 40000 โลแล้วครับ ปกติทุกอย่าง
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ขอบคุณกับข้อมูลต่างๆๆครับ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ผมเติม B5 มา 83,000 กิโลเมตรแล้วครับ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร เติมทุกยี่ห้อครับทั้ง ปตท บางจาก เพียว เหตุผลเพราะราคาถูกกว่า ประสิทธิภาพเหมือนกันกับดีเซล
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
B5 เติมได้ครับแต่จะมีผลระยะยาวแล้วแต่การใช้งานของเจ้าของรถ แต่ผลตอนนี้ที่จะเกิดขึ้นกับรถคุณทุกคนคือแรงม้าที่หายไปครับ อนาคตที่จะตามมาคือคอมมอนเรลครับ
ปล. ส่วนตัวผลเองไม่เติม B5 ครับ -b5 จะใช้ได้กับเครื่องที่ไม่มีคอมมอนเรลและใช้กับเครื่องที่ใช้ทำทางการเกษตร
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ผมเคยถามเซลล์เค้าแนะว่าควรจะเติมแบบผสมกันครับ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ของผมscv(suction control valve) เสีย ช่างที่ 0 มิตซูระยองถามก่อนเลยว่าเติม B5 มาหรือป่าว แต่ก็เครมได้เพราะยังไม่ถึง 100000 ก.ม. คับ (ผมเติมมา 2 ถัง) ทาง 0 แจ้งว่า
ถ้าอาการหนักถึงขั้นเปลี่ยนหัวฉีดหัวละ 12000 บ 4 หัว = 48000 บ. คับ และทางผู้ผลิต
ปั๊ม COMMONRAIL ของเด็นโซก็ยังไม่การันตีด้วยคับ ผมก็เลยไม่กล้าเติมน่าจะมีคนฟันธงไปเลยว่ามะ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ทาง 0 มิตซูระยองยืนยันว่าระยะยาวมีผลต่อหัวฉีดคับ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
B5 เป็นข้อตกลงกันระหว่าง Ptt กับ รัฐบาลคับ และยังไม่มีค่ายรถไหนกล้ารับประกันคับยิ่งทางผู้ผลิตปั๊ม Commonrail ของเด็นโซและกิกิ ยังไม่กล้ารับประกันและถ้าหัวฉีดหรือปั๊ม
พังจะไม่สามารถเครมได้คับ ถ้า Scv (suction Control Valve)เสียทาง 0 ยังพอเครมไห้ได้คับ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ผมว่าเป็นการออกตัวไว้ก่อนของผู้ผลิตมากกว่า พังก็ไม่ต้องรับผิดชอบ แต่ผมเชื่ออาจารย์ธเนศ เสนีย์วงศ์ ฯ มากกว่า แกยืนยันว่าเติมได้ และผมก็เติมอยู่ ศูนย์ระยองก็บอกผมงั้นเหมือนกัน แต่ไม่สน ไม่เชื่อหรอก
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
Scv ผมเสียมา 2 ตัวแล้วครับ ครั้งแรก ใช้ B5 มาเป็นปี scvพัง เคลมบริษัทไม่เสียเงิน ครั้งที่ 2 เติม B5 ประมาณ 3เดือนกว่าๆ เสียอีกครั้ง ครั้งนี้ เสียเงินค่า scv 1400 บาท พร้อมน้ำมัน อีกเกือบเต็มถัง ตอนถอดกรองน้ำมัน ตะกอนข้นยังกับโคลนเลยครับ ถามช่างศูนย์ เขาบอกเติมได้แต่ให้เปลี่ยนกรองดีเซลที่ 10000 กิโล :i40:
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
ผมเพิ่งใช้ บี๕ มาประมาณ ๕,๐๐๐ กิโลเมตร เอง
ยังไม่มีปัญหาอะไร ผมควรเติมผสมบ้างใช่ไหมครับ
-
Re: ขอถามหน่อยครับ ที่ศูนย์แห่งหนึ่งเขาแจ้งว่าอย่าเติม B5
มาเก็บข้อมูล แต่ผมใช้ B5 มาตั้งแต่น้ำมันนี้ออกสู่ตลาดแล้ว ยังไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น