ตอนนี้ราคาน้ำมันก็ 43-44 บาทกันแล้วในบางพื้นที่
เปิดใบปลิวโฆษณาตามรูปแล้วอยากใช้มากๆ แต่ยังไม่กล้า
เลยอยากถามว่า ในที่นี้มีใครใช้บ้างครับ
Printable View
ตอนนี้ราคาน้ำมันก็ 43-44 บาทกันแล้วในบางพื้นที่
เปิดใบปลิวโฆษณาตามรูปแล้วอยากใช้มากๆ แต่ยังไม่กล้า
เลยอยากถามว่า ในที่นี้มีใครใช้บ้างครับ
เข้ามาเจอพอดี .. คลิกไปดูเลยครับ แล้วตัดสินใจด้วยตัวเอง ช่วงนี้ผมไม่ได้อัพเดทรายงาน.. แต่ว่ายังใช้อยู่ครับ เติมมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่สะดวก เพียงแต่ไม่ได้คอยจดตัวเลขและถ่ายรูปไว้...
http://www.bloggang.com/viewdiary.ph...on1321&group=5
รายงานที่ทำไว้คงมีเนื้อหาไม่มากนัก...ถามเพิ่มเติมได้นะครับ
ช่วงนี้คงพอจะหาน้ำมันปาล์มราคาถูกกว่าดีเซลได้บ้าง แม้จะยังกลัวเครื่องพังกันอยู่ แต่อาจจะเริ่มมีคนสนใจ.. เห็นใจครับน้ำมันแพงแบบนี้.. เศรษฐกิจแบบนี้ ทางเลือกมีน้อยซะเหลือเกิน นิดๆหน่อยๆต่อลมหายใจก็ยังดี
ลองเลยอยากเห็น:kapook-17195-8823:
ลองแล้วบอกด้วยนะว่าเป็นไง
วิ่งดีกว่าเดิมมากมั๊ย
อิอิ
ขอรอดูผลของคนอื่นก่อนละกัน ของผมยังไม่ถึงหมื่นกิโล
เมื่อเช้า เติมหยก ไป 3 ลิตร ลองดู เหอๆ.... เพราะวันนี้ 43.44 บาทแล้ว..
ผมจะเติมน้ำมันปาล์มครับ
รอฟังผลครับด้วยครับ
ไม่อยากเขียนอะไรมาก กลัวจะเป็นการชี้นำ สำหรับผู้สนใจอยากให้อ่านแล้วตัดสินใจด้วยตัวเอง... อยากถามอะไรที่เกี่ยวกับการลองใช้ที่ผ่านมาของผมก็ถามไว้ครับ
อัตราส่วนผสมที่แนะนำคือ 20-40% ครับ
อ่อเกือบลืมไป น้ำมันปาล์ม(โอเลอีน)แบบนี้ไม่ใช่ B100 นะครับ เพราะไม่ได้ผ่านกระบวนการทำไบโอดีเซล ... แต่ก็ผ่านกระบวนการกลั่นที่ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน เรื่องน้ำและสิ่งปลอมปนลืมไปได้เลยครับ พอผสมกับดีเซลแล้วจะเป็นเนื้อเดียวกันไม่มีการแยกชั้นอีกแม้จะทิ้งไว้นานๆก็ตาม
ลองดูกันไป ...
ต่อไปนี้ ผมอาจจะเป็นคนโสดที่ต้องเดินเข้า ซูเปอร์สโตร์แทบทุกวัน...
เพื่อหานมให้ลูกแมวกิน ... เหอๆ...
ที่กล้าเสี่ยงเพราะว่า อย่างน้อย..
ผมก็เติมแกสโซฮอลล์95 มาตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว (ตอนนั้น 15 บาทได้)
เติมกะมอไซค์ ก็รู้ว่ามันสตาร์ทยาก ..
จนมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมก็เติม แกสโซฮอลล์ 91 กะ วีออสคันเก่งของผม (ตอนนั้น 21 บาท)
ก็ใช้ได้ดี จนรู้ว่ามันเร่งไม่ขึ้นเท่าที่ควร ส่วนบี 5 ก็เช่นกัน เติมมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว
ตั้งแต่ยังขับกระบะไทเกอร์อยู่เลย ก็ไม่เห็นมันพัง ..
ส่วนเรื่องน้ำมันปาล์ม ผมเห็นมาตั้งนานแล้ว ถึงวันนั้ ได้ลองสักที ก็จะลองใช้ดูครับ..
ผมว่านะครับถ้าราคาน้ำมันปาล์มกับ ดีเซล ต่างกันสัก 10 บาท จะลองเติม สักหน่อยนะครับ แต่หากต่างกันแต่ 1 บาท ผมว่าเติม B5 ดีกว่านะครับ ผมใช้ B5มานานมากแล้วนะครับตั้งแต่
ออกใหม่ๆนะครับ น่าจะร่วมๆ 60,000 โลแล้วมั้งครับ
วันนี้ มีลดราคา เหลือ 39 บาทครับ ที่ซูเปอร์ สโตร์แห่งหนึ่ง ...
ถูกกว่าดีเซล 5 บาทครับ ...
ไปห้างดอกบัวมา ลดราคา เหลือ 44 บาท ก็เลยต้องเติม B-5 เหมือนเดิมครับ
ปล.แถวบ้านเชียงรายมีห้างดอกบัวที่เดียว
ราคาสูสีกะดีเซลเลย
คิดดูดีๆ น๊ะครับ
ราคาใกล้เคียงกันคงยังไม่เสี่ยงครับ...พลาสติกใสของขวดน้ำมันพืช ไม่สามารถรีไซเคิลได้อีก เพราะเป็นขบวนการสุดท้ายของการรีไซเคิล ขวดขุ่น (
เมื่อวานผมลองเติม B-5 ของ ปตท. ยังรู้สึกว่าอึดๆ เวลาแซงเหยียบแล้วมันไม่ค่อยออกเลยครับ
ตราบใดที่เรารู้สึกว่าการใช้น้ำมันปาล์มเป็นการเสี่ยง.. ต่อให้ราคาน้ำมันปาล์มลิตรละ 20 บาทแบบเมื่อ2ปีก่อน ก็ไม่คุ้มที่จะใช้มันหรอกครับ เครื่องพังมายังไงก็ไม่คุ้ม
ผมเองเทน้ำมันปาล์มใส่ถังไทรทันมาไม่น้อยกว่า 300 ลิตร ปัจจุบันไทรทันของผมก็อยู่สุขสบายดี อันนี้ไม่ได้ชี้นำ แต่เป็นเรื่องจริงจากการใช้งานจริง
บางทีมันก็อยู่ที่ว่าเราลองเปิดใจศึกษาข้อมูลวิธีการใช้ ที่มาที่ไปของมันอย่างแท้จริงหรือเปล่า .. เรื่องแบบนี้มันมีเหตุมีผลสืบหาได้ อย่าเชื่อเพียงแต่เขามาบอกว่าใช้ได้ หรือเขาบอกว่าใช้ไม่ได้ .. รวมทั้งอย่าเชื่อผมทั้งหมดโดยไม่ได้หาข้อมูลเพิ่มเติม.... ผมเองก็ตามๆเขามาเหมือนกัน เพียงแต่ตามเขามาแล้วก็ช่วยเขารายงานข้อมูลเพิ่มเติมตามจริงไปด้วย เพื่อเป็นข้อมูลให้คนอื่นๆต่อไป
เรื่องราคาน้ำมันปาล์มปกติแล้วถ้าไม่มีโปรโมชั่นจะถูกคุมราคาที่ 47.50 บาท/ลิตร แต่จริงๆแล้วตามห้าง บิ๊กซี คาร์ฟู โลตัส แมคโคร จัดโปรโมชั่นแข่งกันแทบทุกเดือน ราคาตั้งแต่ 36-40 บาท ซึ่งเริ่มมองเห็นส่วนต่างจากดีเซลที่วันนี้อยู่ที่ 44.xx .... แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เข้าใจครับว่าส่วนใหญ่เห็นว่ามันมีความเสี่ยง จึงไม่ค่อยกล้าใช้กัน ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาเข้าใจได้ไม่ยาก
สำหรับผู้ที่สนใจก็ว่ากันต่อไปครับ ท่านที่ยังไม่กล้าก็รอดูเหตุการณ์ไปก่อน
**เอารูปเก่ามาประกอบครับ หลังๆนี่ไม่ได้ถ่ายรูปเพิ่มเติม เห็นเป็นเรื่องปกติแล้ว **
จะลองเติมดูครับ B5+น้ำมันปาล์ม+LPG :kapook-17195-8823:
น่าสนใจ...
:007:
ด้วยความเคารพครับ
ไม่ใช่ไม่สนใจครับพี่ ผมก็เคยเติมอยู่ แต่ว่าราคามันถูกกว่ากันแค่ 2-3 บาทเอง
ผมเลยเลือกเติมแต่ดีเซลน่ะครับ
ผมใช้น้ำมันปาล์ม 50 ดีเซล 50 วิ่งๆ แล้วอืดนิดหน่อย แต่ก็รู้สึกได้
ความร้อนเพิ่มขึ้นจากเดิมนิดหน่อย ก็รับได้
ตอนเช้า สตาร์ท นานหน่อยก็รับได้
เวลาอัดแซง มีควันขาวออกมาหน่อย ก็รับได้
ไม่ทราบว่ารถพี่ มีอาการแบบเดียวกับผมหรือเปล่าครับ ???
:i40:
พี่ triton1321 ใช้อุปกรณ์ที่อุ่นน้ำมันก่อนเข้าหัวฉีดไหมครับ
ถ้าฤดูหนาวที่เชียงราย ซัก 10-13 องศา
ถ้าผมใช้โดยผสม 50-50 แล้ว จะทำให้น้ำมันหนืดอะครับ
อยากทราบว่าค่าเสียหายของเครื่องที่ว่าซักกี่อัฐ
:m0002::m0002:
ลองดูกระทู้นี้ครับ มีคนใช้ไทรทันไปตอบด้วย ไม่รู้จะเป็นเพื่อนสมาชิกไทรทันหรือเปล่า
http://www.biodiesel.eng.psu.ac.th/w...iew.php?No=706
ไม่ได้ใช้ครับ ไม่ได้ดัดแปลงเครื่องยนต์ใดๆทั้งสิ้นครับ
ตอนที่ผมใช้50/50 เคยเจออากาศเย็นสุดก็คง 20 กว่าองศาละมั้งครับ เวลาสตาร์ทตอนเช้าก็รอให้ไฟรูปเครื่องยนต์ดับก่อน แล้วค่อยบิดกุญแจสตาร์ท ซึ่งจะต้องลากยาวกว่าเดิมประมาณสัก.. นับ 1 2 3 ..มันไม่แน่นอนครับ ถ้าจับจังหวะได้รับรองไม่ต้องมีสตาร์ทครั้งที่สอง ไม่ยากครับ.. หลังจากนั้นระหว่างวันก็สตาร์ทชึ่งเดียวติดง่ายๆตามปกติครับ
เคยมีการทดลองเอา น้ำมันปาล์มผสมดีเซล ในอัตราส่วนต่างๆไปทดลองหาจุดแข็งตัวแล้วครับ เดี๋ยวว่างๆจะไปค้นมาให้ครับ จำได้คร่าวๆว่าถ้าอัตรา 50/50 จะมีจุดเริ่มแข็งตัวอยู่ที่ใกล้จุดเยือกแข็งแหละครับ น่าจะเป็น 4 องศา
ส่วนเรื่องค่าเสียหายนั้น หากจะเกิดความเสียหายแบบที่กลัวกันก็คงเป็นที่หัวฉีดหรือระบบคอมมอนเรล ซึ่งผมเคยถามราคาคร่าวๆที่ศูนย์แล้ว หัวฉีดหัวละประมาณ 12000 ปั๊มคอมมอนเรลประมาณ 20000 กว่า กว่าเท่าไหร่จำไม่ได้ ... แต่ว่าใช้มา 8000 กว่า กม. มันก็ปกติดีนะครับ จุดที่ต้องระวังคงเป็นที่กรองโซล่าครับ ต้องเปลี่ยนตามกำหนดหรือก่อนกำหนดนิดหน่อยครับ
ขอโทษด้วยครับ ที่ไม่ได้ให้ link ผลการทดลองใช้บ่อยๆ http://www.bloggang.com/viewdiary.ph...on1321&group=5
ผลการใช้น่าจะคล้ายๆกันครับ แต่ผมไม่เคยมีควันขาวเวลาเร่งแซงนะครับ อาจเป็นเพราะรถผมเป็นเกียร์ออโต้ก็ได้ และก็เข็มวัดความร้อนขึ้นปกติครับ
จริงๆผมแค่แสดงความเห็นว่าถ้าคนที่เห็นว่าใช้น้ำมันปาล์มแล้วมันมีความเสี่ยง ยังไงก็ไม่คุ้มนั่นเอง เพราะถ้ายังคิดว่าใช้ไปนานๆแล้วมีโอกาสเครื่องพังสูง น้ำมันปาล์มถูกเท่าไหร่ก็ไม่มีทางคุ้มค่าซ่อม
แต่ถ้าสนใจแล้วลองหาข้อมูลการใช้เพิ่มเติมจนเห็นว่ามันใช้ได้ อันนี้ค่อยว่ากันอีกทีครับว่าคุ้มไม่คุ้ม คงแล้วแต่บุคคลแหละครับ อย่างผมถ้าบังเอิญผมต้องไปห้างเพื่อซื้อของใช้อื่น แล้วเดินผ่านชั้นวางน้ำมันปาล์ม ราคาลิตรละ 39 ผมก็หยิบใส่รถเข็นมาแน่นอน ... แต่ถ้าอยู่ดีให้ผมขับรถไปซื้อน้ำมันปาล์มในห้าง 5 ขวด 10 ขวด ผมก็ว่าไม่คุ้มค่าน้ำมันขับไปเหมือนกัน
ในช่วงทดลองใช้ผมไม่ได้คิดเรื่องคุ้มไม่คุ้มเลย มันเป็นเรื่องที่อยากได้คำตอบด้วยตัวเองมากกว่า ว่าใช้ได้หรือใช้ไม่ได้ น้ำมันปาล์มแพงกว่าดีเซลประมาณ 10 บาท ผมก็ยังทดลองใช้อยู่ ... จนสรุปเอาเองว่าใช้ได้แน่แล้วถึงเปลี่ยนมาเป็นใช้ตามสะดวก คือเจอถูกกว่าหรือเท่าๆกันก็ซื้อ ลึกๆในใจอยากใช้พลังงานทดแทนมากกว่า
พอก่อน ค่อยมาคุยใหม่ครับ
ติดตามขัอมูลครับ
เมื่อปีที่แล้วผมใช้ Strada 2.8 ตอนนั้นราคาดีเซลประมาณ 25 บาท ราคาน้ำมันปาล์ม 100% อยู่ที่ประมาณ 22 บาท ในขณะที่น้ำมันเหลือประมาณครึ่งถัง ผมเติมน้ำมันปาล์มไป 1 แกลลอน (ประมาณ 13 ลิตรกว่าๆ) ผลก็คือ เครื่องทำงานปกติ ไม่มีสะดุด สิ่งที่แตกต่างไปคือ รู้สึกเครื่องเบาขึ้น (เร่งขึ้นเร็วกว่าเดิม) ควันหอมเหมือนควันเผากะลามะพร้าว ผมทำอย่างนี้อยู่ 2 ครั้ง หลังจากนั้นราคานำมันปาล์มเริ่มแซงราคาดีเซล และห่างไปเรื่อยๆ เลยต้องกลับมาใช้ดีเซลเหมือนเดิม ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นเจ้าเหมียวซึ่งมีระบบเครื่องละเอียดอ่อนกว่าเดิม แถมราคาน้ำมันปาล์มมันยังแพงกว่าดีเซล เลยยังไม่มั่นใจ ท่านใดใช้แล้วโปรดรายงานผลด้วยครับ
คุณ triton1321 คนเดียวกับที่ทดลองใช้แล้วรายงานผลต่างๆตั้งแต่เวบไทรทันเก่าใช่มั๊ยครับ.....ถ้าใช่ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้อ่านบทความของคุณอยู่ตลอดเวลาและคิดว่าวันนึงต้องมีโอกาสได้ทดลอง
ใช้ ต้องขอบคุณสำหรับความกล้าและทดลองรวมไปถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับชาวไทรทันทุกคน..ขอบคุณครับ
ว้าว น่าสนครับ
เมื่อวานไปดู ราคาที่โลตัสมา ถูกสุด 44 บาท แล้วนะครับ ผมว่าราคา b5 ยังถูกกว่าเลยนะครับ ต้อง ให้ ราคาสัก 3x บาท นะครับ ถึงจะ น่าซื้อนะครับ
พี่น้องท่านใดรู้จักแว็ป สบู่ดำบ้างครับ อยากศึกษาครับ
จะกลายเป็นเกษตกรแล้วครับ...
พังครับ เพราะในน้ำมันพืช มีส่วนผสมของ กรีเซอรีนและน้ำ อุดตันและทำให้ขึ้นสนิม อย่าไปเชื่อเขาหลอก แม่งแกล้ง
ส่วนB100 ผ่านกระบวนการมาแล้ว ใช้ได้แน่นอน ดีกว่าดีเซลอีก ที่วิ่งอืด คิดไปเองมั๊ง ถ้าเป็นแกสโซฮอลเป็นไปได้(ใน wave i)
ที่เขาไม่ส่งเสริมเพราะต้นทุนมันสูงกว่าน้ำมัน ยิ่งส่งเสริมบริษัทน้ำมันของคนไทย(หรือเปล่า)ยิ่งเจ็บตัว
แต่ว่ามีฤทธิ์กัดยางธรรมชาตินะ
แล้วเมื่อไหร่ B100 ของทั่น จะถือกำเหนิด ละครับ รอจนเหี่ยวแห้งตายก่อนละมั้งครับ
ถ้าหวังพึ่งพาผู้อื่น ตอนนี้อะไรๆที่เกี่ยวกับน้ำมันก็ต้องช่วยเหลือตัวเองไปก่อนละครับ
อย่างสมาชิกที่เค้าลองๆน้ำมันพืชกัน มันก็เป็นอีกทางเลือกนึงนี่ครับ
ไม่ได้เชื้อเชิญ ให้กระทำตามแต่เป็นกรณีศึกษา ที่น่าชมเชยซะมากกว่าอีก :kapook-17324-3522:
ผมเองครับ คนเดียวกัน
ที่หายๆไปจากไทรทันคลับเพราะเห็นว่าที่ผ่านมาน้ำมันปาล์มมันแพงกว่าดีเซลมากๆ คงยังไม่มีประโยชน์ที่จะมารายงานทิ้งๆขว้างๆ ... เลยทดลองเองรายงานเองอ่านเองไปคนเดียวที่ bloggang เก็บเอาไว้หวังว่าเผื่อวันนึงรายงานผลการใช้อาจจะพอมีประโยชน์
คำขอบคุณและความสนใจคงเป็นกำลังใจเล็กๆน้อยๆ ขอแสดงความขอบคุณกลับคืนด้วยครับ อยากลองขอให้ศึกษาข้อมูลก่อนนะครับ
เรื่องพวกนี้มีคำอธิบายหมดครับที่ชมรมคนตูดหอม ซึ่งเป็นแหล่งรวมคนใช้น้ำมันปาล์ม http://www.weekendhobby.com/offroad/...age=79&id=4684
ผมได้ลอง "โอเลอีน" แล้วครับ
แวว.. 5 ลิตร
ในถังมีน้ำมันอยู่ 65 ลิตร
ผมเดินเข้าคาร์ฟู ซื้อแล้วเติมที่ลานจอดรถเลยครับ
... มีสายตามองมาแบบแปลก ๆ ด้วย ...
ที่ลองเติมนี่ก็ได้แรงบันดาลใจจากคุณ 1321 นี่แหละครับ
ก่อนจะซื้อ ก่อนจะเติม ก็โทรปรึกษาคุณ 1321 ก่อน
ก็ปกติดีนะครับ
แต่รู้สึกว่ารอบจะต่ำกว่าเดิมนิด ๆ ส์....ส์
เสียงเครื่องเบากว่าเดิมนิด ๆ ส์.....ส์
(ไม่รู้อุปทานหรือเปล่า)
ตอนนี้ก็เริ่มมั่นใจมากขึ้นแล้วครับ
และแล้วผู้อาวุดสแม่ฮ่องสอนก็ได้ลองแล้ว....:i40:
:kapook-17195-8823: สู้ครับ บางครั้งการใช้พลังงานทดแทนต้องเริ่มที่ใจครับ ไม่ใช่ที่ราคา
เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ หลอกหรือจริง พังหรือไม่พัง
คุณ triton 1321 ขอบอกว่าคุณแน่มาก สุด สุด เลยพี่
รอชม ไปเลื่อยๆครับ
ผมขอมองเป็น"พลังงานทางเลือก"ก็แล้วกัน
..
..
ถ้ามีแต่คนมองเรื่องราคาอย่างเดียวทุกคนต้องคิดว่าไม่คุ้มแน่นอน
..
ลองมองไปที่จุดอื่นๆดูสิครับ
..
เช่นอุดหนุนคนไทย ผลิตที่ไทย เงินไม่รั่วไหล กลิ่นหอม มีความสุขทางใจ
..
ถ้าใช้กันอย่างแพร่หลายบางทีอาจจะลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากแขกไปเลยก็ได้
..
จะได้ไม่ต้องมีข้ออ้าง"อิงราคาตลาดโลก"เพราะบ้านเราผลิตได้เอง
..
ทีนี้ต่อให้โดนปั่นราคาไปเท่าไรก็ช่าง ไม่ต้องไปสนใจ เราผลิตเองได้
..
ยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้
..
_@_