2 ไฟล์แนบ
น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
รถผมติดอินเตอร์พลัส วาล์วน้ำa31 คือเมื่อวานช่วงเวลาเที่ยงขับรถกลับจากอุดรสังเกตุดูเอมันปกติหรือเปล่าหว่า
อันนี้ช่วงถนนหลุมเยอะครับ ความเร็ว30-40
ไฟล์แนบ 173063
นี้ความเร็ว70
ไฟล์แนบ 173064
มีบางช่วงIAT1สูงกว่าIAT2 ที่ความเร็ว20-30 แต่พอวิ่งประมาณ60ขึ้นไปIAT1 จะต่ำกว่าIAT2
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
ไม่รู้เรื่องอะน้าก๋อง iat1 คืออะไร iat2 คืออะไร
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
iat อุณหภูมิอากาศที่ไหลเข้าห้องเครื่อง
มางงด้วยอีกคน ไม่เคยตั้งค่านี้ไว้ดูเลยครับ
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
Iat 1 วัดอุณหภูมิอากาศที่แอร์โฟร์ครับ ก่อนเข้าเทอร์โบ
iat 2 วัดอุณหภูมิอากาศที่หลังลิ้นครับ ก่อนเข้าท่อร่วมไอดี
เวลาเดินเบาหรือจอดอยู่กับที่หรือวิ่งอยู่ อุณหภูมิจะใกล้เคียงกันทั้งสองตัว
แต่พอวิ่ง อุณหภูมิ ที่ iat1 จะน้อยกว่า iat2 ครับ เพราะ iat2 มันรับอุณหภูมิอากาศมาจากเทอร์โบครับ
รถน้าก๋องมีอินเตอร์หรือยังครับ ดูท่าทางน่าจะมีแล้วนะ เพราะถ้าไม่มีผมว่าน้าก๋องคงหลอนไปแล้วล่ะ เพราะอุณหภูมิกาศที่บั่นจากโบเข้าเครื่องเลย ไม่ผ่านอินเตอร์ มันสูงมากเลยครับร่วม 100 อ่ะ
ไม่โทรมาถามคนขายล่ะครับน้าก๋อง
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
MiNi_XXL
Iat 1 วัดอุณหภูมิอากาศที่แอร์โฟร์ครับ ก่อนเข้าเทอร์โบ
iat 2 วัดอุณหภูมิอากาศที่หลังลิ้นครับ ก่อนเข้าท่อร่วมไอดี
เวลาเดินเบาหรือจอดอยู่กับที่หรือวิ่งอยู่ อุณหภูมิจะใกล้เคียงกันทั้งสองตัว
แต่พอวิ่ง อุณหภูมิ ที่ iat1 จะน้อยกว่า iat2 ครับ เพราะ iat2 มันรับอุณหภูมิอากาศมาจากเทอร์โบครับ
รถน้าก๋องมีอินเตอร์หรือยังครับ ดูท่าทางน่าจะมีแล้วนะ เพราะถ้าไม่มีผมว่าน้าก๋องคงหลอนไปแล้วล่ะ เพราะอุณหภูมิกาศที่บั่นจากโบเข้าเครื่องเลย ไม่ผ่านอินเตอร์ มันสูงมากเลยครับร่วม 100 อ่ะ
ขอบคุณครับน้าเอกกะจ่างละ อินเตอร์ได้รับความอนุเคราะห์มาจากน้าโต้งครับอิอิ
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
งั้นก็ไม่แปลกที่เวลาขับแล้วอุณหภูมิลดลง เพราะมันได้ลมปะทะแผงอินเตอร์ ทำให้เย็นกว่าเวลาขับช้าๆ
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
ดูๆแล้วก็ปกติครับน้า
อย่าตกใจเพราะความเร็วต่ำ ค่ามันจะออกมาแบบนี้ก็เป็นธรรมดาครับ
ความเร็วน้อย ความร้อนโดนลมระบายผ่านน้อยก็83-84ปกติครับ
ส่วน iat1 บางทีมันมากกว่า iat2 ก็เพราะน้าขับความเร็วต่ำแดดเปรี้ยงๆ ลมผ่านอินเตอร์น้อย
พอน้าขับความเร็วเพิ่มขึ้น ทีนี้ลมก็เริ่มผ่านอินเตอร์เยอะขึ้น iat2 ก็จะน้อยกว่า iat1 ครับ
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
ผมเคยใส่กรองเปลือย เวลาจอดติดไฟแดง iat1 ขึ้นถึง58 แต่ iat2 ขึ้น 41 (ของผมอินเตอร์ใหญ่) เนื่องจากมันดูดลมร้อนจากพัดลมหม้อน้ำ แต่พอรถวิ่ง iat1 จะค่อยๆลดลง แต่ถ้าใส่กรองเดิมความร้อนจะอยู่ระดับเดียวกับเจ้าของกระทู้ครับ ใครที่ใส่กรองเปลือยต้องทำแผ่นกั้นกันลมร้อนจากพัดลมหม้อน้ำ ถ้าไม่มี smart gauge วัดจะไม่รู้เลยครับ ยิ่งถ้าไม่มีอินเตอร์ความร้อนจะสูงมากครับ
1 ไฟล์แนบ
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
bigben
ดูๆแล้วก็ปกติครับน้า
อย่าตกใจเพราะความเร็วต่ำ ค่ามันจะออกมาแบบนี้ก็เป็นธรรมดาครับ
ความเร็วน้อย ความร้อนโดนลมระบายผ่านน้อยก็83-84ปกติครับ
ส่วน iat1 บางทีมันมากกว่า iat2 ก็เพราะน้าขับความเร็วต่ำแดดเปรี้ยงๆ ลมผ่านอินเตอร์น้อย
พอน้าขับความเร็วเพิ่มขึ้น ทีนี้ลมก็เริ่มผ่านอินเตอร์เยอะขึ้น iat2 ก็จะน้อยกว่า iat1 ครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
kob294
ผมเคยใส่กรองเปลือย เวลาจอดติดไฟแดง iat1 ขึ้นถึง58 แต่ iat2 ขึ้น 41 (ของผมอินเตอร์ใหญ่) เนื่องจากมันดูดลมร้อนจากพัดลมหม้อน้ำ แต่พอรถวิ่ง iat1 จะค่อยๆลดลง แต่ถ้าใส่กรองเดิมความร้อนจะอยู่ระดับเดียวกับเจ้าของกระทู้ครับ ใครที่ใส่กรองเปลือยต้องทำแผ่นกั้นกันลมร้อนจากพัดลมหม้อน้ำ ถ้าไม่มี smart gauge วัดจะไม่รู้เลยครับ ยิ่งถ้าไม่มีอินเตอร์ความร้อนจะสูงมากครับ
ขอบคุณครับน้าที่มาแชร์ข้อมูลกันดูแล้วผมย้ายทะเบียนมาไว้ด้านล่างดีกว่าอินเตอร์จะได้รับลมเต็มๆ
ไฟล์แนบ 173116
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
เข้าใจง่ายๆคือ
iat1 วัดตรง แอร์โฟร์กรองอากาศ
iat2 วัดตอนผ่านอินเตอร์มาแล้วครับเข้าเครื่อง
ย้อนมาอ่านของตัวเองย้อนหลังแล้ว งง 555555555+
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
ยิ่งเวลารถติดกลางแดดเปรี้ยงๆiat1รับความร้อนจากในห้องเครื่องตัวเลขจะสูงจนน่าตกใจเลยหล่ะค่ะ
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
มีอะไรให้งงเยอะเลยอะ 5555
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
อิอิ เห็นคุณค่าของอินเตอร์กันแล้วสีเนอะะะะ ชัดเจน เปลี่ยน
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
MUNIC
มีอะไรให้งงเยอะเลยอะ 5555
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
bigben
เข้าใจง่ายๆคือ
iat1 วัดตรง แอร์โฟร์กรองอากาศ
iat2 วัดตอนผ่านอินเตอร์มาแล้วครับเข้าเครื่อง
ย้อนมาอ่านของตัวเองย้อนหลังแล้ว งง 555555555+
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
rmd
ยิ่งเวลารถติดกลางแดดเปรี้ยงๆiat1รับความร้อนจากในห้องเครื่องตัวเลขจะสูงจนน่าตกใจเลยหล่ะค่ะ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
MEAW_SAN
อิอิ เห็นคุณค่าของอินเตอร์กันแล้วสีเนอะะะะ ชัดเจน เปลี่ยน
ครับผม 55ดีนะที่ผมเห็นตอนติดอินเตอร์แล้ว ถ้าเห็นตอนยังไม่ติดคงหลอนอย่างน้าเอกว่าละอิอิ
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
แบบที่น้าเอกบอกถูกต้องเลยครับ iat1 วัดตรงแอร์โฟร์ ส่วนiat2 วัดตรงลิ้นปีก เมื่อรถวิ่งเร็วiat1จะรับลมเย็นเข้าทางกรองอากาศ ส่วนiat2 นั้น จะได้รับอิทธิพลจากการเผาไหม้จุดระเบิด ความร้อนมันจะออกมาตอนวาวล์ไอดีเปิดครับ แล้วถ้าเราทำให้iat2 อุณภูมิต่ำได้เท่าไหร่ยิ่งดีครับ แสดงว่าการเผาไหม้ในเครื่องยนต์อุณภูมิไม่สูง และมันก็ช่วยระงับให้น้ำไม่ดันได้นะจ๊ะ......
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
romeoking
แบบที่น้าเอกบอกถูกต้องเลยครับ iat1 วัดตรงแอร์โฟร์ ส่วนiat2 วัดตรงลิ้นปีก เมื่อรถวิ่งเร็วiat1จะรับลมเย็นเข้าทางกรองอากาศ ส่วนiat2 นั้น จะได้รับอิทธิพลจากการเผาไหม้จุดระเบิด ความร้อนมันจะออกมาตอนวาวล์ไอดีเปิดครับ แล้วถ้าเราทำให้iat2 อุณภูมิต่ำได้เท่าไหร่ยิ่งดีครับ แสดงว่าการเผาไหม้ในเครื่องยนต์อุณภูมิไม่สูง และมันก็ช่วยระงับให้น้ำไม่ดันได้นะจ๊ะ......
ถูกต้องเลยครับ บางคนอยากลดความร้อนของเครื่องยนต์โดยเปลี่ยนวาล์วน้ำบ้าง เปลี่ยนหม้อน้ำบ้าง โดยลืมนึกถึงความร้องของไอดีที่มีผลต่อความร้อนของเครื่องมาก ถ้ามีอินเตอดีๆระบายความร้อนดีๆจะช่วยลดความร้อนของเครื่องยนต์ได้มากครับ
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
มีคำถามอีกแล้วครับ ท่ออินเตอร์ที่เราใช้เดินมีส่วนให้ความร้อนเพิ่มหรือลดใหมหรือว่าอยู่ที่ขนาดอินเตอร์
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
kong22
มีคำถามอีกแล้วครับ ท่ออินเตอร์ที่เราใช้เดินมีส่วนให้ความร้อนเพิ่มหรือลดใหมหรือว่าอยู่ที่ขนาดอินเตอร์
ผมว่ามีผลแต่ก็เล็กน้อยครับ ส่วนมากก็เห็นใช้ อะลูมิเนียม แสตนเลส แล้วก็ท่อยาง อยู่ที่ความชอบ สำหรับผมชอบท่อยาง ดูเดิมๆดี ยืดหยุ่ยเครื่องสั่นไม่ต้องเฝ้าระวั่งเรื่องแตกร้าวหรือหลุด หากช่างติดตั้งไม่ดี
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
ผมว่า ระหว่างเหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียม และท่องยาง ผมว่าอลูมิเนียมน่าจะถ่ายเทความร้อนได้ดีสุดนะคับผม อาจจะดูมีผลไม่มากแต่มันก็ช่วยระบายความร้อนได้เร็วขึ้นนะจ๊ะ....จะได้ซื่งได้ยาวๆ งิงิ
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
romeoking
ผมว่า ระหว่างเหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียม และท่องยาง ผมว่าอลูมิเนียมน่าจะถ่ายเทความร้อนได้ดีสุดนะคับผม อาจจะดูมีผลไม่มากแต่มันก็ช่วยระบายความร้อนได้เร็วขึ้นนะจ๊ะ....จะได้ซื่งได้ยาวๆ งิงิ
อืม ขอบคุณครับพี่บอยที่แนะนำ แต่ห้องเครื่องเรามันก็ร้อน ใช่ย่อย น่าคิดเนอะะะะ นอกจาก ระบายในออกนอกแล้วยังต้องมานั่งกังวล ข้างนอกจะเข้าไปข้างในอีก เอิ้กกกก ขี่เดิมๆดีกว่า
ตอบ: น้าๆช่วยดูให้ผมหน่อยงงงครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
kong22
มีคำถามอีกแล้วครับ ท่ออินเตอร์ที่เราใช้เดินมีส่วนให้ความร้อนเพิ่มหรือลดใหมหรือว่าอยู่ที่ขนาดอินเตอร์
ถ้าจะให้ถ่าย-เทช้าสุดคงต้องเป็น ท่อยางแหละค่ะ แต่ความสวยงามคงจะสวนทางกับการแต่งแรงและแต่งสวยเป็นแน่ อย่าซีเรียสมากค่ะ เวลารถวิ่งการนำพาความร้อนเป็นไปโดยอัตโนมัติอยู่แล้วรนึงไม่น่าเป็นห่วงสำหรับ iat2 อากาศเย็นเข้ามาแสมนที่อากาศร้อนในห้องเครื่อง ฝั่งเทอร์โบสิคะน่ากังวลกว่ายิ่งโบใหม่กันด้วยแล้ว ไม่มีเครื่องหรือแผงป้องกันเลย เดินเบากลางแกเปรี้ยงบางทีไปถึง60สำหรับiat1 หาอะไรมากันความร้อนจากระบบไอเสียและเทอร์โบด้วยนะคะ นอกจากวัสดุจะกรอบน้ำมันจะใช้เยอะขึ้นแน่ๆล่ะคะ