-
รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
รถผม เพิ่งเจอปัญหา SCV วาล์วเสีย เปลี่ยนไปอาทิตย์ที่แล้ว ช่างที่ศูนย์โทษว่าเพราะเราใช้น้ำมันไบโอดีเซล B5 ผมยืนยันว่า บริษัทน้ำมันบอกว่าใช้ได้ ช่างบอกว่าบริษัทมิตซูห้ามใช้
เคยอ่านในกระทู้ที่มีปัญหาเรื่องนี้ เห็นบางท่านใช้ V-Power บางท่าน ใช้ B2 บางท่านใช้ B5
ตอนนี้กำลังหาข้อมูลเพื่อส่งให้ สคบ. ตรวจสอบ จึงอยากรบกวนสมาชิกที่เคยมีปัญหาช่วยบอกหน่อยว่าใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอะไรกันบ้าง
ขอบคุณครับ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ผมก็เพิ่งเปลี่ยนมาครับใช้ b5 ที่ศูนย์ก็ยอกห้ามใช้แต่ตอนนี้ผมก็ยังใช้ครับ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ส่วนนิง ผมว่า มาจาก น้ำมันไม่สะอาด หรือ ในถัง มีเศษฝุ่น เศษดิน หรือไข อันนี้ไม่แน่ใจ
แต่ผมเจอมาแล้ว เพราะ เติมน้ำมัน บี5 จากปั้มในตำบลแถวๆบ้าน ซึ่งอยู่ลึก ผมว่า เขาผสมอย่างอื่นแน่ๆ ปั้มอื่นไม่รุ้นะคับ จากนั้นผมก็ม่ะเคยเติม บี5 อีกเลย ไปเครม 0 ก็เสียตังอีกด้วย*- - เพราะหมดประกันแร้ว
เสีย ไป พันกว่าบาท รู้สึกตัวเอง ว่า ไม่คุ้มเลยน้ำมันถูกกว่าจริง แต่ มาเสีย แบบนี้ หรอ - - ระยะยาว
ทุกวันนี้ ใช้ V power ครับ แพงกว่า แต่ยอมคับ แลกมากับอัตราเผาไหม้ที่ดีขึ้น แพงกว่านิดหน่อย แต่มั่นใจว่าสะอาดแน่ เหยียบ แล้วติดตีนกว่า อิอิ ลองดูคับ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
เจอไปต้นเดือนครับ ที่ 23000 ใช้ B5 70-80%
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ผมก็ไปเปลี่ยนมาแล้วครับ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ผมเคยเติม B5 ประมาณ 5 ครั้ง เลขไมล์ 67,000 Km เท่าทีทราบไม่เกี่ยวกับ B5 ครับ ปัญหาเกิดจาก SCV VAVE ของ DENSO มีปัญหา ทั้ง LOT การผลิตครับ และเป็นปัญหากับรถทุกยี่ห้อที่ใช้ SCV VAVE ของ DENSO ครับ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
แรกๆๆผมใช้น้ำมัน บี5ครับ
พอหลังจากวูบครั้งที่1 (ระทางจำตัวเลขที่แน่นอนไม่ได้ แต่ประมาณ หมื่นๆๆ)
ภายหลังได้ทำการเปลี่ยน scv แล้ว (ฟรีครับ)
ใช้น้ำมัน วี พาวเวอร์ มาตลอด จนกระทั่งถึง 48000 กม รถเริ่มมีอากรวูบเป็นครั้งที่2 ครับ(ถึงคราวเสียตังค์ครับ)
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Modelist
แรกๆๆผมใช้น้ำมัน บี5ครับ
พอหลังจากวูบครั้งที่1 (ระทางจำตัวเลขที่แน่นอนไม่ได้ แต่ประมาณ หมื่นๆๆ)
ภายหลังได้ทำการเปลี่ยน scv แล้ว (ฟรีครับ)
ใช้น้ำมัน วี พาวเวอร์ มาตลอด จนกระทั่งถึง 48000 กม รถเริ่มมีอากรวูบเป็นครั้งที่2 ครับ(ถึงคราวเสียตังค์ครับ)
สำหรับปั้มและวาล์วตัวนี้ ในรถรุ่นผม Triton รุ่นแรกที่ออกตลาด 2.5 4ประตู ขับ 2 ปี 05 ประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กม. ครับ ถ้ายังไม่เลยระยะประกันก็น่าจะเครมได้ แต่เห็นบางคนบอกว่าเครมได้ครั้งเดียว ซึ่งไม่น่าจะถูกต้องนัก
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Chatuchak
สำหรับปั้มและวาล์วตัวนี้ ในรถรุ่นผม Triton รุ่นแรกที่ออกตลาด 2.5 4ประตู ขับ 2 ปี 05 ประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กม. ครับ ถ้ายังไม่เลยระยะประกันก็น่าจะเครมได้ แต่เห็นบางคนบอกว่าเครมได้ครั้งเดียว ซึ่งไม่น่าจะถูกต้องนัก
รถผม 27 กค.07 ครับ
ทั้ง2ศูนย์ทีผมนำรถเข้าเชคยืนยันครับ ว่าscvตัวที่ 2 ลูกค้าต้องรับภาระ ออกค่าใช้จ่ายเองครับ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ผมเติม B3 ก็วูบครับ แต่โชคดีที่มาวูบตอนแสนสามแล้วโชคดีที่ใช้ได้นานโชคร้ายหมดประกันแว้วว
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ขอแจม เท่าที่ทราบมา ทางบริษัทน้ำมันทุกยี่ห้อ เขาจะต้องบอกว่า ใช้ B5 ได้ เพราะรถของบริษัทใช้ทุกคัน แต่ในความเป็นจริงคือ เจ้าscvเนี่ยมีหน้าที่ฉีดน้ำมัน ฉีดเป็นฝอยเล็กมากๆๆๆๆ เล็กเป็นไมคอนเลย แต่ในขณะที่ B5 มีส่วนผสมของน้ำมันพืชหรือน้ำมันหมู(ใช้แล้ว) ซึ่งเมื่อเย็นตัวลง จะมีคราบไข เจ้าตัวไขตัวนี้ ก็อาจจะไปเกาะที่ scv ก็ได้ ซึ่งอาจทำให้ scv ตัน ท่านสมาชิกว่าเป็นไปได้มั้ย ไม่มีบริษัทรถยี่ห้อไหนกล้ารับประกันรถที่ใช้ B5 ด้วย ว่ามั้ย
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
อีกนิดนึง...น้ำมัน ดีเซลธรรมดาที่เราใช้ทุกวันนี้เป็น B2 อยู่แล้ว รถผมซึ่งไม่เคยใช B5 เลย ตันไปตั้งแต่ 50000 โลแล้ว ผมว่าจะช้าหรือเร็ว มีสิทธิ์ ตันได้ทุกคันครับ ว่ากันว่า ถ้าเปลี่ยนแล้ว scv ตัวใหม่รองรับ ทั้ง B2กัย B5 นะครับ ลองถามๆผู้รู้จริงๆดูนะครับ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
เป็นปัญหาที่ตัว SCV ของ Denso ครับ ไม่ว่าจะใช้น้ำมันตัวไหนก็เป็น ขึ้นอยู๋กับการใช้งานของแต่ละคนว่าปัจจัยตัวไหนที่ทำให้เกิดช้าหรือเร็วเท่านั้น
เรื่องนี้ผมอ่านเจอในคลับอื่นก็เจอปัญหาเดียวกัน ซึ่งประเด็นทั้งหมดล้วนเกิดจากวาล์วของ Denso ถ้าเกิดอ้างว่าเป็นที่ B5 แล้วคนที่ไม่ใช้ B5 เค้าตัน ก็จะอ้างเรื่องความสะอาดของน้ำมัน การดูแลรักษา ไฟเตือนขึ้นนานแล้วคอยเติม โอ๊ย 108 คำอ้าง แต่ไม่เคยอ้างว่าผิดที่ Product ของตน
ซึ่งอันนี้ผมไม่โทษช่าง ไม่โทษ Denso แต่โทษบ.ผลิตรถยนต์ที่รู้ว่าเกิดปัญหานี้ขึ้นก็ยังจะใช้ SCV ตัวนี้ต่อ ซึ่งไม่รู้ว่ามันถูกกว่า บ. อื่น หรือว่าโลกนี้มี Denso ผลิตอยู่เจ้าเดียว เฮ้อ..
เข้าเรื่อง ผมใช้มาหกหมื่นกว่าโลเป็น B5 ยังไม่วูบครับ ใกล้หมดประกันว่าจะไปเคลม เพราะมีบางครั้งที่รอบมันไม่นิ่ง ผิดปกติ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ผมเติมน้ำมันดีเซลของ Esso ประมาณ 2 เดือนคับ
หลังจากนั้นก้อพังคับ
ตอนนี้กลับมาเติมดีเซลของ เชล ประมาณ 3 เดือนแล้ว
ไม่มีปัญหาเลยคับ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
pongsakorn
ขอแจม เท่าที่ทราบมา ทางบริษัทน้ำมันทุกยี่ห้อ เขาจะต้องบอกว่า ใช้ B5 ได้ เพราะรถของบริษัทใช้ทุกคัน แต่ในความเป็นจริงคือ เจ้าscvเนี่ยมีหน้าที่ฉีดน้ำมัน ฉีดเป็นฝอยเล็กมากๆๆๆๆ เล็กเป็นไมคอนเลย แต่ในขณะที่ B5 มีส่วนผสมของน้ำมันพืชหรือน้ำมันหมู(ใช้แล้ว) ซึ่งเมื่อเย็นตัวลง จะมีคราบไข เจ้าตัวไขตัวนี้ ก็อาจจะไปเกาะที่ scv ก็ได้ ซึ่งอาจทำให้ scv ตัน ท่านสมาชิกว่าเป็นไปได้มั้ย ไม่มีบริษัทรถยี่ห้อไหนกล้ารับประกันรถที่ใช้ B5 ด้วย ว่ามั้ย
เห็นด้วยคับ
ผมว่าน่าจะเป็นไปได้นะ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ถ้าเช็คแล้วกรองโซล่าไม่เคยเปลี่ยนเลยก็อาจจะทำอะไรอยากนะครับ กรองโซล่าต้องเปลี่ยนทุกๆ2หมื่นโลทุกค่ายแต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญ เพราะรถคอมมอนเรลต้องการน้ำมันที่สะอาดมาก เพราะหัวเข็มแต่0.6ไมคอน สมัยก่อนตอนtoyotaออกใช้ระบบนี้ใหม่ๆ ก็มีการถกเถียงเรื่องน้ำมันกันมาก ว่าเมืองไทยน้ำมันจะมีมาตราฐานพอหรือไม่กับน้ำมันที่ใช้ แต่เมื่อกระแสคอมมอนเรลเป็นที่นิยมมาก ทุกค่ายเลยต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบนี้ดังนั้นถ้ารถมีปํญหาเราต้องมองตัวเราเองก่อนว่า เราทำตามคู่มือมากน้อยเพียงใด รถผมเองยังไม่เป็นครับและก็หวังว่าคงจะไม่ต้องเปลี่ยนเหมือนกันครับไอ้เจ้าSCVนี่
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Winmark
ถ้าเช็คแล้วกรองโซล่าไม่เคยเปลี่ยนเลยก็อาจจะทำอะไรอยากนะครับ กรองโซล่าต้องเปลี่ยนทุกๆ2หมื่นโลทุกค่ายแต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญ เพราะรถคอมมอนเรลต้องการน้ำมันที่สะอาดมาก เพราะหัวเข็มแต่0.6ไมคอน สมัยก่อนตอนtoyotaออกใช้ระบบนี้ใหม่ๆ ก็มีการถกเถียงเรื่องน้ำมันกันมาก ว่าเมืองไทยน้ำมันจะมีมาตราฐานพอหรือไม่กับน้ำมันที่ใช้ แต่เมื่อกระแสคอมมอนเรลเป็นที่นิยมมาก ทุกค่ายเลยต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบนี้ดังนั้นถ้ารถมีปํญหาเราต้องมองตัวเราเองก่อนว่า เราทำตามคู่มือมากน้อยเพียงใด รถผมเองยังไม่เป็นครับและก็หวังว่าคงจะไม่ต้องเปลี่ยนเหมือนกันครับไอ้เจ้าSCVนี่
เรื่องกรองน้ำมันดีเซล วันที่ผมไปเปลี่ยนวาล์ว ช่างก็มีถามผมว่าได้เปลี่ยนกรองโซล่าหรือเปล่า ผมก็ตอบไปว่าก็ไม่ทราบ เพราะรถผมมาเข้าศูนย์เช็คระยะทุกครั้งทุกระยะ หากจะถึงกำหนดเปลี่ยนตามตารางก็ต้องเปลี่ยน มาดูในภายหลังก็เห็นว่าทางศูนย์ก็เปลี่ยนให้แล้ว 2 ครั้งคือ 2 หมื่นและ 4 หมื่นโล
สำหรับเรื่องที่คุณ Modelist แจ้งว่าศูนย์เครมวาล์วให้แค่ครั้งเดียว ครั้งที่ 2 ต้องจ่ายเอง แล้วถ้าเราก็ใช้น้ำมันตามที่บริษัทผลิตรถแจ้งไว้ให้ใช้ แต่ยังคงมีปัญหาอยู่ อันนี้คงไม่ใช่ความผิดของเรามังครับ น่าจะถามศูนย์ใหญ่หรือ Call Center ดูอีกทีครับ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
...............................
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
เอกสาร ที่ DENSO ลงลายลักษณ์อักษรไว้ก็ระบุว่า
"The final product B5 must also comply with EN 590"
ซึ่งแสดงว่า
- หากน้ำมันไบโอดีเซล B5 ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน EN590
ก็สามารถใช้กับปั๊มและหัวฉีดคอมมอนเลวของDENSO ได้
และ
- ค่า Lubricity requirement ของน้ำมันดีเซล เป็นสิ่งที่กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต ปั๊ม และหัวฉีดทุกบริษัทในโลกให้ความสำคัญ เป็นอันดับหนึ่ง และ
- ใช้ค่าคุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมันดีเซลที่ใช้คือ มาตรฐาน EN590 ที่ระบุว่า
******ค่าการสึกหรอของน้ำมันดีเซล จะต้องไม่เกิน460 ไมครอน
http://www.oknation.net/blog/home/bl...en590/iso1.jpg
- ค่า คุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมันดีเซล ตามมาตรฐาน EN590
วัดโดยใช้วิธี HFRR Test ตามมาตรฐาน ISO 12156-1
http://tribotesters.net/hfrr.htm
- และค่าการสึกหรอ Wear Scar Diameter (WSD) จะต้องไม่เกิน
460 ไมครอน ตามมาตรฐาน ISO 12156-2
- "ซึ่งผ่านการทดสอบจากรถดีเซล กว่า 25 ล้านคันมาแล้ว"
- ซึ่งDENSO ก็ใช้ค่ามาตรฐานการสึกหรอที่ไม่เกิน 460 ไมครอน
ตามมาตรฐาน EN 590
ในการออกแบบปั๊มและหัวฉีด คอมมอนเลว
http://img141.imageshack.us/img141/8...4resizexw2.jpg
http://www.oknation.net/blog/home/bl...2004/20041.jpg
http://img140.imageshack.us/img140/5...1resizefu7.jpg
- เอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษร ของกลุ่มผู้ผลิต ปั๊มคอมมอนเรล และหัวฉีด ซึ่งประกอบด้วย
บริษัท Delphi Bosch Siemens Denso Stanadyne
ก็ระบุว่า
"The final product B5 must also comply with EN 590"
- แสดงว่ารถคอมมอนเลวของdenso ตั้งแต่ปี 2004 ก็ใช้ B5 ได้
"ตามเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษร
และผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท DENSO คือ
Mr. Masahiko Miyaki
Managing Officer"
- แต่ทำไม ถึงมีการปล่อยข่าวออกมาจากบริษัทรถยนต์ว่า B5
ใช้แล้วเครื่องคอมมอนเลวพัง
- ศูนย์โตโยต้าบอกว่าVIGOเครื่องดับเพราะใช้ B 5
http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6990753/V6990753.html
- ปั๊มหัวฉีดเสีย เพราะน้ำมันไบโอ (ช่างจากศ.โตโยต้า บอกมา)
http://fortuner-club.com/webboard/questions.asp?QID=47269
นี่คือเอกสารหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากบริษัทDENSO ที่ระบุว่า
ใช้นำมัน ไบโอดีเซล B5 ได้
กลุ่มขบวนการใดที่ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ปล่อยข่าวทำให้ผู้ใช้รถหลงสำคัญผิดในข้อเท็จจริง ก็อ่านข้อกฎหมายให้ดีๆๆ.....
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
เปรียบเทียบ คุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมันดีเซลธรรมดา กับ ไบโอดีเซล B5
ผมเปรียบเทียบคุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมันเหมือน"สบู่"
เราจะพบว่า
-ไบโอดีเซล B5 เปรียบเสมือนสบู่เหลวที่เราจะรู้สึกหล่อลื่นได้ดีกว่า
น้ำมันดีเซลธรรมดา(ปิโตรเลียมดีเซล)ที่เปรียบเหมือนสบู่ก้อน
ดีเซล+ Lubricity Additive มีค่าการสึกหรอ 334 ไมครอนดีเซล+ ไบโอดีเซล 5 %(B5)มีค่าการสึกหรอ194 ไมครอน
เราจะเห็นว่า
ดีเซลธรรมดา = ปิโตรเลียมดีเซล100% + Lubricity Additive
ไบโอดีเซล B5 = ปิโตรเลียมดีเซล 95% + ไบโอดีเซล 5 %
“That lubricity additive is basically a methyl ester ”
จากสมการดังกล่าวข้างต้น เราจะเห็นว่า
น้ำมันดีเซลธรรมดานั้น ก็คือ ปิโตรเลียมดีเซล100% ซึ่งเราจะต้องเติม Lubricity Additive ซึ่งก็คือพวก กำมะถัน ลงไปเพื่อเพิ่มคุณสมบัติการหล่อลื่นให้ผ่านเกณฑ์มาตราฐาน
แต่จากการที่ EPA กำหนดให้ลดปริมาณกำมะถันลงไป เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อโลกของเรา
จึงทำให้ เทคโนโลยี ด้านน้ำมันต้องหา Lubricity Additive ตัวใหม่เข้ามาเติมแทนกำมะถัน
ที่ ต้องดี ต่อสิ่งแวดล้อม และ เพิ่มคุณสมบัติการหล่อลื่นให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน EN 590 ที่ระบุว่า ค่าการสึกจะต้องไม่เกิน 460 ไมครอน ซึ่งจะส่งผลดีต่อรถยนต์หากคุณสมบัติการหล่อลื่นดีขึ้น
ซึ่งก็คือ "Methyl Ester ที่มีอยู่ใน ไบโอดีเซล" นั่นเอง
“That lubricity additive is basically a methyl ester
http://www.oknation.net/blog/home/bl...ages/b5/b5.JPG
ไบโอดีเซล B5 = ปิโตรเลียมดีเซล 95% + ไบโอดีเซล 5 %
ซึ่งการที่เราเติม ไบโอดีเซล 5 % ลงไปนั้นก็คือ
การเติม Lubricity Additive ที่เป็น Methyl Esterแทน
การเติมLubricity Additive ที่เป็น กำมะถัน แบบเดิมนั่นเอง
โดยเมื่อเติม ไบโอดีเซล 5% ที่มี Methyl Ester กลับไปเพิ่มคุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมันได้ดีกว่าการเติมกำมะถันแบบเดิม
ดังนั้น เราจะเห็นว่า
- การสึกหรอที่ผิดปกติเฉพาะด้านซ้ายบนของ VALVE ใน scv นั้นไม่ได้เกิดจาก คุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมัน ดีเซล B2 B5 V-POWER แต่อย่างใด
แต่หากเกิดจาก สมองของวิศวกร DENSO นั่นเอง
แต่กลับโยนบาปให้น้ำมันไบโอดีเซล B5 เป็น "แพะรับบาป"
เพื่อปกปิดข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นจากการออกแบบที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง สร้างความเข้าใจผิดให้คนไทยทั่วประเทศ และคนทั้งโลก
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ดีเซล+ Lubricity Additive มีค่าการสึกหรอ 334 ไมครอน
ดีเซล+ ไบโอดีเซล 5 %(B5)มีค่าการสึกหรอ194 ไมครอน
ทดสอบโดย:สถาบันปิโตรเลี่ยมแห่งประเทศไทย
http://www.bangchak.co.th/th/productFuelDetail.asp?id=21
จากค่าการสึกหรอของ
ดีเซล+ Lubricity Additive มีค่าการสึกหรอ 334 ไมครอนดีเซล+ ไบโอดีเซล 5 %(B5)มีค่าการสึกหรอ194 ไมครอน
ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า
- น้ำมันไบโอดีเซล B5 มีคุณสมบัติการหล่อลื่น ที่ดีกว่า
น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา เพราะมีค่าการสึกหรอที่น้อยกว่า
-น้ำมัน ดีเซลทั้งสองชนิด ยังมีค่าการสึกหรอ(คุณสมบัติการหล่อลื่น)
ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ของกรมธุรกิจพลังงานที่ใช้มาตรฐานเดียวกับ ทางยุโรป ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ดีที่สุด ที่กำหนดว่า ค่าการสึกหรอจะต้องไม่เกิน460 ไมครอนhttp://elaw.doeb.go.th/doeb/web/openlaw.jsp?LID=138&FileType=HTM&searchword2=&HMS=1225259497765
การที่น้ำมันไบโอดีเซล B5 มีคุณสมบัติการหล่อลื่นที่ดีกว่าดีเซลธรรมดา จึงเป็นเหตุผลให้
การสึกหรอของVALVE ใน SCV สำหรับรถที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลB5 สึกหรอน้อยกว่า ดีเซลธรรมดา
เราจึงพบว่า รถที่ใช้ B5 กลับ พบอาการVALVE ในSCV ติดขัด ในระยะทางที่มากกว่า การใช้น้ำมันดีเซล
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
-เหตุใด การสึกหรอที่ผิดปกติจึงเกิดขึ้นเฉพาะ SCV เท่านั้น?????
- ชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ในปั๊มคอมมอนเรล เช่น FEED PUMP และ ลูกสูบ PLUNGER ก็มีการเคลื่อนที่ อยู่ภายในปั๊มตามความเร็วรอบเครื่อง
- ทำไม ถึงไม่พบ การสึกหรอที่ FEED PUMP และลูกสุบ PLUNGER
(สังเกตุจากภาพด้านล่าง ผิวโลหะยังเป็นมันวาว ไม่มีการสึก)
แสดงว่า น้ำมันดีเซลที่เติมนั้น ไม่ว่า จะเป็น B2 B5 V-POWER ล้วนได้ทำหน้าที่ของมันในการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆๆเช่น FEED PUMP ลูกสูบ PLUNGER แล้ว
แต่ จาก "การที่ VALVE ใน SCV เกิดการเคลื่อนที่เบี่ยงเบน "
จากแรงดูด VACUM ของลูกสูบ PLUNGER(2 ลูกสูบ)
จึงทำให้
- เกิดแรงกดเป็นจุดที่กระทำต่อผนังอย่างรุนแรงในขณะที่ VALVE ในSCV เคลื่อนที่สลับไปมา จนเกิดรอยสึกขึ้น
- เกิด WALL SHEAR STRESS ที่ผนังของVALVE จนทำให้ผนังสึกเป็นจุด จนการเคลื่อนที่ของVALVE ในSCV เกิดติดขัดขึ้น
จากคลิปวีดีโอด้านบนเป็นการทำงานของปั๊มแรงดันสูง
http://www.youtube.com/watch?v=WQsBMPLYMDA&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=tkeSItTNw7A&feature=related
http://www.oknation.net/blog/home/bl...signdefect.JPG
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
กลุ่มขบวนการใดที่ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ปล่อยข่าวทำให้ผู้ใช้รถหลงสำคัญผิดในข้อเท็จจริง ก็อ่านข้อกฎหมายให้ดีๆๆ.....
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
เดนโซ่นี่เสียเร็วตั้งแต่ผลิตคอมแอร์รถยนต์ขายแล้วล่ะครับ แต่คนทั่วไปก็ยังอยากใช้คอมเดนโซ่เพราะเงียบกว่ายี่ห้ออื่น
เห็นน้าๆพูดกันแต่เรื่องข้อเสียของระบบหัวฉีดเดนโซ่ แล้วไม่เห็นพูดถึงข้อดีกันบ้างเลย
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
!!!!!!!!!ไบโอดีเซล B5 “แพะรับบาป” ของอาการ “วูบ ดับ ขณะรถวิ่ง”ในเครื่อง คอมมอนเรว DENSO(VIGO,FORTUNER,INNOVA,D-MAX,TRITON…)
http://www.oknation.net/blog/preecha.../09/12/entry-1
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ปัจจุบันรถผมวิ่งมาประมาณ67,000 km แล้ว ยังไม่เคยเติม B5 เลยสักครั้ง แต่ก็มีอาการวูบ เคยใช้ เพียวร่าจนเปลี่ยนมาเป็น V-Power ปัจจุบันใช้ดีเซลของPTT ก็ยังเป็นครับ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ก็สรุปว่า ของมันไม่ได้มาตรฐาน และก็โยนบาปมาให้เรา
ร้องเรียน สคบ ไปเถอะครับ ว่า ของมันมีปัญหา
และดูว่า ผลจะออกมาเป็นอย่างไร
ผมก็คิดๆว่าจะไปร้องเรียนเหมือนกัน กับรถยี่ห้อหนึ่ง
ที่เขาว่า ยิ่งใช้ ยิ่งรวย อ่ะครับ
อยากรู้ว่า ใช้แล้วรวยยังไง หุหุ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
tpc
กรณีสัญญาซื้อขาย
การแจ้งสคบ.คงต้องเป็นกรณีผู้ขายไม่เคลมให้ในระยะเวลารับประกัน
ส่วนเมื่อพ้นระยะเวลาดังกล่าวแล้ว จะร้องหรือฟ้องเองคงเป็นไปไม่ได้ หากไม่ได้ตกลงกันไว้เป็นอย่างอื่น
เรื่องนี้เราคงต้องยอมรับในมาตรฐานสินค้านั้นๆ
ผมไม่ใช่สคบ.แต่รู้จักสคบ. ไม่อยากให้เอาเรื่องไปรกเขาครับ งานอื่นๆเขาก็ทำกันไม่ทันอยู่แล้ว
ขอบคุณที่แนะนำมา แต่ส่วนตัวผมไม่คิดว่าผลที่ได้จากการตรวจสอบของ สคบ. จะทำให้ผมเครมได้หรือไม่ได้ แต่เพื่อผู้บริโภคซึ่งก็คือผู้ใช้รถท่านอื่นๆจะได้รับความเป็นธรรมจากการณีนี้ อันนี้ก็แล้วแต่ว่าผลการทดสอบจะออกมาเป็นเช่นไรด้วย
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ใช้รถมาสองปีแล้วครับตอนนี้ก็เกือบสี่หมื่นโลส่วนใหญ่ผมวิ่งเส้นแม่สอด-อุ้มผางเป็นส่วนใหญ่ล่าสุดกลับมาจากประชุมที่แม่สอดรถมาวูบตรงกลางดอยเลยครับก็สงสัยว่าเป็นอะไร
สังเกตเห็นไฟเครื่องโชว์ก็เลยดับเครื่องแล้วก็สตาร์ทใหม่ปรากฏว่าไฟเครื่องดับก็วิ่งไป
จนถึงโรงเรียน...บอกตามตรงครับเสียความรู้สึกมากเลยซื้อรถมาแค่สองปีแล้วต้องเจอกับปัญหาพวกนี้..รถกวนสอบถามนะครับดังนี้นะครับ
1.ปั๊ม scv ระยะประกันในการเคลมกี่ปีครับ
2.เคลมได้ทุกศูนย์บริการหรือเปล่าครับและใช้เวลาในการเคลมนานหรือเปล่า
3.ตกลงน้ำมันB5คือสาเหตุหรือว่าเกิดจากปั๊มDenso
4.ไตรตันสามารถเปลี่ยนจากปั๊มDenso มาใช้ ปั๊มของ Bosch ได้หรือเปล่าครับ
..ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบ...
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
1 เดือน 1000 กว่าโลยังไม่มีอาการครับ:kapook-17341-9479:
แต่จะติดตามความคืบหน้าด้วยครับเอาไงเอาด้วย:kapook-17195-8823:
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
3x,xxx โล ยังไม่เป็นครับ แต่เสียวแล้วเหมือนกัน
ปกติ ชอบขับเร็วด้วยครับ คิดแล้วสยองครับ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ตอนนี้น้ำมันถูกมาก ๆ
คอ B5 อย่างผมยังอยากลองใช้ V ดูซักถังเลยครับ
---------
ยังไม่เจอปัญหา SCV ครับ
ใช้ บี5 ตั้งแต่เกิด ตอนนี้เกือบปีครึ่ง 18,xxx กม. ครับ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ใช้ B2ครับ เปลี่ยน Svc แล้ว 1 ครั้ง ที่60000กม.ตอนนี้ 96500กม.ยังไม่สำแดงอาการให้เห็น
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ใช้ shell pura diesel ครับ ตอนนี้ Power V ของ shell มาตลอด เปลี่ยน SCV ตอน 100000 โล อาการ ตั้งแต่ 80000 โล
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ผมขอช่วยอีกหนึ่งแรงครับ แต่ขอผมยังไม่เกิดปัญหา 13000โล
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
นามแฝง: preeeng ถูกต้องที่สุด scv ของ vigo triton dmax fortuner เป็น denso แต่ford mazda เป็น bosh จึงไม่เกิดปัญหานี้ แต่ผมก็รักเจ้าเหมียว
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ใช้ B5 บ้าง B2 บ้าง สรุปว่าเติมหมดทุกชนิด
ตอนนี้ 3 หมื่นห้าพันกว่าโล วิ่งปีครึ่ง
ยังไม่เคยวูบ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
....ส่วนมากสมาชิกไปเช็ครถที่ศูนย์ระยะทางเท่าไหร่กั นครับ5พันโล- 1หมื่นโล/ครั้ง หรือมากกว่านั้น.....
....แล้วเช็คแต่ระยะทาง ห่วงประหยัดกันมากแค่ไหน กรองโซล่า ได้เปลี่ยนกันไหม*.....
....ปกติตามคู่มือ5พันโลต้องเข้าเช็คใช่หรือปล่าวครั บ????(อันนี้ผมไม่รู้นะ...ยกตัวอย่าง 10,000 โลเช็คต่อไป 15,000โล ตามคู่มือในเล่ม(ที่ศูนย์จะปั้มตราให้)......
....ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่ได้โทษใครนะครับ หากเราได้ปฏิบัติตามคู่มือที่ได้ และเช็คระยะตามควรที่กำหนด มันคงพอที่จะช่วย เราลดปัญหาตรงนี้ได้บ้าง(รึปล่าว) ก่อนที่เราๆ ทุกคน ทุกท่าน จะมามัวระแวงและหวังว่าบริษัทผู้ผลิตปั้ม Scv เค้าจะมารับผิดชอบ (คือผมไม่อยากหวังกับผู้ค้าครับ...เพราะรู้ๆกันอยู่ว ่าตะโกนให้คอแตกเค้าก็ไม่ได้ยิน) ดังนั้นทางที่ดีก็คือผู้ใช้ ก็เราๆท่านๆ หมั่นมาเช็คและตรวจสอบ ตามระยะที่กำหนดก่อนดีกว่าครับ ยังไงทุกครั้ง ที่เข้าศูนย์บริการถ้าเป็นไปได้ กรองโซล่าเปลี่ยนทุกๆ5,000โลผมว่า ก็ดีครับ(อย่างน้อยมันก็เปรียบเสมือนขนจมูกไว้ดักฝุ่ นละอองละกันเน๊าะ) เงินเพียงไม่ถึง300บาท แต่ช่วยให้คุณประหยัดเวลา และไม่เสี่ยงกับการ ที่ทำให้ ไอ้เจ้า Scv วาล์วที่densoผลิต นั้นเกิดปัญหาขึ้นมา จนเราต้องมาเปลี่ยนในราคาเป็นพันและต้องมาเสี่ยงต่อช ีวิตและเสียเวลา
อันนี้เป็นเพียงข้อเสนอแนะนะครับ...เพราะโดยส่วนตัวผ ม ผมก็เข้าทุกๆ5000โล กรองเปลี่ยนทุกครั้ง...ไม่ได้มีเจตนาแอบแฝงใดๆและไม่ ได้กินกะตังจาก บ.ผู้ผลิตปั้มใดๆทั้งสิ้น แค่อยากให้เพื่อนสมาชิกลองหันมาดูแลสุขภาพของรถตัวเอ งก่อน เพื่อความปลอดภัยครับ....
(จะโกรธจะเกลียดกันไม่ว่าครับ...แต่ขอให้ได้ทำในสิ่ง ที่อยากจะบอก)
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
เข้าศูนย์มิตซูตลอด น้ำกลั่นยังคิดขวดละ 10 บาท เลย (ซื้อเอง 5 บาท) และเติมนิดเดียวเองในแบต ที่เหลือก็ไม่เห็นใส่ในรถให้ด้วยนะ
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
ผมออกรถเมื่อ 24 มิ.ย.49 รวม 2 ปี 6 เดือน
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 10,000 กม.
เติม B5 เมื่อวิ่งได้ 5,000 กม. จนถึงปัจจุบัน
ขณะนี้ 106,000 กม.แล้ว ความเร็วที่เริ่มใช้แค่วันที่ 2 ก็ 180 กม./ชม.แล้ว
ขับไปเรียนทุกเสาร์-อาทิตย์ วันละ 130 กม. เฉลี่ย 140-160 กม./ชม.
กว่า 100,000 กม. ยังไม่พบปัญหาใดๆ เลย
ชอบใช้ B5 ตรงเสียงเครื่องยนต์จะเงียบกว่าดีเซลธรรมดา
ใครใช้ดีเซลผมไม่สน
ใครเติม V-Power ผมไม่แคร์
ขอเติม B5 ด้วยความมั่นใจต่อไป
รู้สึกภูมิใจเล็กๆ (แต่ยิ่งใหญ่)ที่เดินตามรอยพ่อหลวง
-
Re: รถที่มีปัญหา Scvวาล์ว ใช้น้ำมันอะไรกันบ้าง จะส่ง สคบ.
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Alongkorn
ผมออกรถเมื่อ 24 มิ.ย.49 รวม 2 ปี 6 เดือน
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 10,000 กม.
เติม B5 เมื่อวิ่งได้ 5,000 กม. จนถึงปัจจุบัน
ขณะนี้ 106,000 กม.แล้ว ความเร็วที่เริ่มใช้แค่วันที่ 2 ก็ 180 กม./ชม.แล้ว
ขับไปเรียนทุกเสาร์-อาทิตย์ วันละ 130 กม. เฉลี่ย 140-160 กม./ชม.
กว่า 100,000 กม. ยังไม่พบปัญหาใดๆ เลย
ชอบใช้ B5 ตรงเสียงเครื่องยนต์จะเงียบกว่าดีเซลธรรมดา
ใครใช้ดีเซลผมไม่สน
ใครเติม V-Power ผมไม่แคร์
ขอเติม B5 ด้วยความมั่นใจต่อไป
รู้สึกภูมิใจเล็กๆ (แต่ยิ่งใหญ่)ที่เดินตามรอยพ่อหลวง
:kapook-17199-4683:คุณอลงกรณ์ ครับ ไม่ทราบว่า ใช้ B5 ของค่ายไหนครับ ปตท.หรือบางจาก ช้วยแนะนำด้วยครับ ผมเจอ SCV ตันไปแล้ว ที่ 67000 เอง งงเลยแต่ใช้ ของ ปตทนะครับ :kapook-17195-8823: