ผม พลัส 4 ประตู ล้อ 17" ของ ปาเจโร่ วิ่ง ใน กทม. ประมาณ 1.6-1.8 บาท/กิโล ครับ
ผม พลัส 4 ประตู ล้อ 17" ของ ปาเจโร่ วิ่ง ใน กทม. ประมาณ 1.6-1.8 บาท/กิโล ครับ
ผมลองวิเคระห์ที่ตัวผมนะครับ (ย้ำว่าที่ตัวผมเท่านั้น)
รถของผมดีเซล megacab ปี 2010 ขนาดยาง 235/60/17 ประมาณ 28 นิ้ว ใหญ่กว่าเดิม เกือบๆ 1.25 นิ้ว (ลมยางหน้า 34 หลัง 40)
การขับขีใช้งานปกติ บางบัวทอง - คลองหก (รังสิต-นครนายก) ความเร็ว 80-90 กม./ชม. ออกตัวและเปลี่ยนเกียร์ที่ 2,000-2,200 รอบ/นาที
อัตราสิ้นเปลือง อยู่ที่ 15.8-16 กม./ลิตร ทุกถัง (ย้ำว่าทุกถังครับ)
ลองคำนวณค่าน้ำมันจะอยู่ประมาณ 1.9-2 บาท/กม.
วิ่งทางไกล ตจว. ความเร็วระหว่าง 110-120 อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 14-14.5 กม./ลิตร
ลองคำนวณค่าน้ำมันจะอยู่ประมาณ 2.06-2.15 บาท/กม. คิดฐานราคา 30 บาท/ลิตร
ปกติผมใช้รถในทำงานวันละ 100 กม. x 1.9 บาท = 190 บาท/วัน ถ้า 5 วัน = 950 บาท
และถ้าผมใช้ยางเดิมมีให้เห็นถึง 17 กม./ลิตรครับ
ส่วน LPG คิดค่าราคากลาง ในเขตกทม.และปริมณฑล ประมาณ 12.5 (บางแห่งเกือบ 13 บาท)
ถ้าอัตราการสิ้นเปลืองรถวิ่งอยู่ที่ 8 กม./ลิตร ประมาณที่ 1.56 บาท
วันละ 100 กม. x 1.56 = 156 บาท 156/วัน ถ้า 5 วัน = 780 บาท
อาทิตย์นึงต้องเติมเบนซิน 91 ติดถัง 200 บาท = 980 บาท/สัปดาห์
จะ LPG/ ดีเซล ประหยัดหรือไม่ประหยัด ผมลองวิเคระห์ที่ตัวผมนะครับ (ย้ำว่าที่ตัวผมเท่านั้น)
1. ขึ้นอยู่กับเท้าครับ (ถ้าขับเบนซินด้วยความเร็วเท่าผมอาจจะประหยัดกว่านี้)
2. ลักษณะการใช้งานในแต่ละวันของผู้ขับขี่ (ถ้าขับเกิน 200 กม./วัน LPG คุ้มกว่าแน่ๆ ครับ)
3. นโยบายด้านราคาของเชื้อเพลิงแตละชนิด (อนาคตไม่แน่นอน เราทั้งหมดก็เป็นลูกไก่ในกำมือของ ปอตอทวย)
ที่ลองเขียนมายาวอาจจะไม่ละเอียดทั้งหมด และอาจจะข้อมูลอื่นๆ ที่ปลีกย่อยกว่านี้เยอะ
ผมไม่อยากชี้ชัดว่าอะไรดีกว่าอะไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอยากให้ดูที่การใช้งานของเราเป็นหลัก เพราะเห็นเราถกกันมาหลายกระทู้ครับ ส่วนข้อมูลอื่นๆ น่าจะเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจนะครับ
อันที่จริง ผมเองจองเบนซินเอาไว้เหมือนกัน แต่รถผลิตไม่ทันก็ต้องจำใจใช้ดีเซล แล้วตัวเราก็ค่อยๆ ปรับตัวให้เข้าหากันครับ
ผิดถูกประการใดขอคำชี้แนะจากน้าๆ ด้วยละกันครับผม ด้วยความเคารพ
ถูกต้องตามที่น้า x' บาว ว่ามาครับ ประหยัดหรือไม่ อยู่ที่เท้าเราครับ
ถ้าอยากขับดีเซลแล้วประหยัด ต้องชั่งใจให่ได้ครับ ขับแบบเท้าไม่หนักมาก ก็สามารถประหยัดได้
เพราะใช้รถถือว่าอยู่ในเกณฑ์น้อย ผมจึงใช้ดีเซลครับ
ยอมรับว่า benzene+lpg ประหยัดกว่าจริงๆ ถ้ามองแบบรายเที่ยว
แต่ ถ้า benzene เฉยๆ แล้วมาติด lpg เพิ่มทีหลัง
- ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง (ผมไม่ได้ศึกษามา จึงเดานะครับ) น่าจะ 30,000 บาท
30,000 บาท ซื้อดีเซลได้ 1,000 ลิตร (ที่ลิตรละ 30 บาท)
ไทรทันดีเซล ถังจุ 75 ลิตร ถ้าขับจนรถวิ่งไม่ได้เลย
จะได้ว่า 1,000/75 = 13.33x ถัง
คงน้อยคนหรือไม่มีเลยที่ขับจนเกลี้ยงถัง
ผมเองถ้าน้อยสุดๆ (ที่เคยผ่านมานะครับ) เติมอยู่ที่ประมาณ 60 ลิตร
จะได้ว่า 1,000/60 = 16.666xxxx ถัง
ผมเองใช้น้ำมันเฉลี่ย(อย่างเปลืองที่สุด) คือเดือนละ 1 ถัง (ย้ำว่าผมใช้รถน้อย)
ผมจึงเอาค่าติดแก๊ส 30,0000 มาเติมน้ำมัน ได้ ถึง 16 - 17 เดือน ครับ
ดังนั้น ถ้าใช้รถแบบผมแล้ว ซื้อ benzene มาติด lpg ทีหลัง จึงมีระยะเวลาคุ้มทุนที่ 17 เดือน โดยประมาณ
แต่
ติดแก๊สแล้ว ใช่ว่าจะไม่ได้เติมน้ำมัน ไม่ได้เติมแก๊ส
ผมจึงขอเผื่อไว้ว่า เติมlpg+benzene เฉลี่ยมากหน่อยเดือนละ 1,000 บาท (ในการใช้งานแบบผม)
17 เดือน ก็ 17,000
30,000 + 17,000 = 47,000
47,000 / 30 = 1,567 ลิตร โดยประมาณ
1,567 / 60 = 26.1xx ถัง (โดยประมาณ)
สรุป จริงๆแล้ว
หากใช้รถแบบผม ซื้อ benzene มาติด Lpg ทีหลัง
จะต้องใช้เวลา ราวๆ 26 เดือน ถึงจะคืนทุน ครับ
วิ่งตกกิโลละเท่าไหร่ อันนี้เป็นเรื่องรองสำหรับผมนะครับ เพราะมันแปรผันตามค่าน้ำมัน ค่าเชื้อเพลิง เป็นหลัก
นิสัยของคนขับก็ส่วนนึง แต่คนขับมักจะไม่ค่อยได้เปลี่ยนคนเท่าไหร่ จึงมีสรุปว่าตัวแปรสำคัญที่จะบอกว่า ต่อกิโลกี่บาท คือ ราคาน้ำมัน
ด้วยเหตุนี้ละคัรบ ผมจึงเลือก ดีเซล
แต่ถ้าใช้รถบ่อยๆ เบนซิล ติด แก๊ส จะดีกว่าครับ
ปล. ไม่ได้มองส่วนต่างราคารถนะครับ
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks