ต้องการจะติดตัวปรับบู้ชมือ อยากทราบว่ายี่ห้อไหนหน้าเล่นบ้าง ซื้อที่ไหน และราคาเท่าไรครับ จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง
Printable View
ต้องการจะติดตัวปรับบู้ชมือ อยากทราบว่ายี่ห้อไหนหน้าเล่นบ้าง ซื้อที่ไหน และราคาเท่าไรครับ จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง
มารอข้อมูลด้วยคน
ด้วยครับ:21-7:
ตัวปรับบูสมือก็คือ
วาวล์ลมที่ควบคุมแรงดันลมให้ผ่านเข้าเวสเกจ
เพื่อที่จะคอนโทรลเวสเกจให้ควบคุบแรงดันของเทอร์โบอีกที
เท่าทีเห็นก็เหมือนกับพวกตัวปรับแรงดันลม
ที่ใช้ตามโรงงานอุตสาหกรรมนั่นแหละ
ของใหม่คงราคาสูงหน่อย ลองดูแถวตลาดของเก่าดู
แต่อดใจรอ เด๋วเพื่อนๆเราจะ Diy มานำเสนอครับ
:kapook-17198-9597:วัยรุ่นใจร้อน อีกแล้วน้าเชษฐ์ ว่าจะเล่าให้ฟังวันพรุ่งนี้ เล่นเปิดรอเลย เอามาดูกันก่อนก็ได้ครับ (รูปอาจไม่ค่อยชัด) พอดีได้ความรู้จากน้าปอง น้าเชษฐ์มาว่า เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ มันสามารถทำเป็นตัวปรับบู้สด้วยมือได้ ก็เลย ลองทำดูครับ หลังจากที่ ทดลองรองแหวน 5.05 มิล มาแล้ว พอดีมีอุปกรณ์เหลืออยู่ 1 ตัว ก็เลยตัดสินใจลองทำดูครับ เผื่อเป็นทางเลือก ให้กับสมาชิคที่พอมีตังค์ซื้อมาติดเอง ครับ เริ่มเลยน๊ะครับ
ก่อนอื่นถ้ารถรองแหวนอยู่ ก็ต้องถอดเอาแหวนรอง 4 มิลนั้นออกก่อนแลวก็เตรียมอุปกรณ์ ดังที่เห็นในรูปครับ
1.Air regulator ผมใช้ของ SMC รุ่น AR10-M5BG+เกจ
2.Fitting สำหรับ ต่อออกจาก วาวล์ข้อ1= 2 ตัว
3.Fitting หรับต่อกับท่อเวสเกจ= 2 ตัว
4.เข็มขัดรัดท่อที่ใช้กับสายแก้สตามบ้าน= 2 ตัว
5.สายลมทนร้อน 4 มิล 1 เส้น
6.น๊อตที่ใช้ยึดวาวล์และยึดขาวาวล์กับตัวถังรถ
7.ขายึดที่ทำขึ้นมาเอง 1 อัน(สมาชิคอาจใช้แผ่นเหล็กแบนรูเยอะๆที่มีขายตามร้านอะไหล่ดัดแทนก็ได้)
เมื่อได้อุปกรณ์ครบ ก็จัดการติดวาวล์เข้ากับขายึดที่ทำขึ้นนั้นแหละครับ ดูให้แน่นเรียบร้อย แล้วก็นำขายึดไปยึดกับมุมข้างไฟหน้าขวา (จะมีรูเหลือ สามารถใช้น๊อต ยึดได้)
เอ้า เอาเลยเหรอน้าบาง
งั้น ยาวปายยยยยยยยยยยย
รอดูแล้วกันครับ
ถัดจากนั้นก็ถอด สายที่เราต่อ 3 ทางไปตัววัดบู้ส โดยถอดฝั่งเวสเกจแล้วใส่fitting ใว้ ใช้เข็ดขัดรัดท่อขันให้แน่น พักใว้ครับ แล้วเอาสายลมที่เตรียมใว้ เสียบเข้าสามทางแทนสายที่ถอดออก สายลมเส้นนี้ต่อเข้ากับ IN ของวาวล์ลมครับ ด้าน OUT ของวาวล์ก็ต่อสายมาเสียบเข้ากับ Fitting ที่เราต่อเข้ากับสายเวสเกจใว้แล้วนั้นแหละครับ(ตามรูป) จัดสายให้เรียบร้อย ผูกเคเบิ้ลทายเรียงสายให้สวยงาม ก็เป็นอันเสร็จครับ อ้อ....แต่อย่าลืมดึงล็อคขึ้นหมุนเปิดวาวล์ให้สุดก่อนน๊ะครับ เดี่ยวจะกลายเป็นอุดเวสเกจไป
:kapook-17195-8823:เสร็จแล้วครับ ถ้าทดลองแล้วผลเป็นงัย จะมารายงานให้ทราบเรื่อยๆ ครับ
รายงานผลการทดสอบ บู้สปรับมือที่ติดตั้งครับ
เมื่อวานมีเวลาพาเจ้าเหมียวไปทดสอบ และปรับจูนบู้ส์มือโดย ผมมีขั้นตอนทำแบบนี้ครับ
1.รอบแรกเปิดวาวล์เต็มที่ 100%ครับ(วาวล์จะหมุนได้ 11 รอบ)
ขับออกไป อัดเต็มที่เกียร์ 4 ได้บูสเดิม ๆ มา 14 ปอนด์
2.รอบที่ 2 หมุนปรับวาวล์หรี่ลงที่ 6 รอบ ก็ยังได้มาที่ 14-15 ปอนด์(เข็มสั่นเลย)
3.รอบที่ 3 หมุนปรับลงอีก 2 รอบ ได้มา 19.5 ปอนด์ (เกือบ 20 ถอนคันเร่งก่อน)
4.รอบที่ 4 หมุนปรับขึ้นคืน ครึ่งรอบ ได้มา 17.5 เกือบๆ 18 ครับ
สำหรับความจี๊ดจ้าด ในการขับและการสิ้นเปลืองน้ำมัน ยังไม่ได้ลองยาว ๆ ครับ ว่าจะเหมือนรองแหวนหรือเปล่า
ผมเอารูปการติดตั้งมาฝากให้ดูเพิ่มเติมครับ
แก้ใข ความเข้าใจสำหรับรูปสุดท้ายครับ(รูปที่มีการวาดเพิ่มเติมครับ) รูปนี้เป็นข้อเสนอแนะสำหรับประหยัดสุดๆ ซึ่งใช้เพียง Air Control Speed(หน้าตาคล้าย Fitting แต่ปรับแรงดันลมได้) กับ เข็ดขัดรัดท่อ เพี่ยง 1 อัน ก็ทำได้แล้วครับ:i40:
อยากทราบความแตกต่างระหว่างบูสต์ปรับมือกับรองแหวนอ่ ะครับ อยากรู้ข้อดีข้อเสียของแต่ละตัวครับ
ข้อดีของตัวปรับบูสต์มือก็คือสามารถที่จะเพิ่มหรือลดบูสต์ของเทอร์โบได้จากตัวปรับบูสต์ได้เลยแต่แหวนรองนั้นเมื่อใส่เข้าไปแล้วอัตราบูสต์จะตายตัวเลย ยกตัวอย่างถ้าใช่แหวนรองหนา 4 มม.ก็จะได้บูสต์ประมาณ 17 ปอน แต่ไม่สามารถเพิ่มหรือลดจากนี้ได้ แต่ถ้าต้องการเพิ่มหรือลดก็ต้องเปลี่ยนขนาดความหนาของแหวนรองครับ
อ่ะ..น้าบางมาเร็วจัง...นึกว่าจะไม่เล่น..รอหน่อยนะผมกำลังเปลี่ยนไลน์เดินสายลมอยู่ครับ
จะทำขายไหมครับ อยากได้จัง
นี่ให้ดูครับเป็น Diy ของผมอ่ะ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณน้าบาง+น้าหมูหยอง ที่ให้คำปรึกษา
และขอบคุณน้านุ๊กที่ตอบโจทย์ข้อสงสัยครับ
ตอนนี้ได้ 18 psi ครับ
อดใจไม่ไหว ช่วยกันต่อยอดคร้าบบบ
เอ้าแรงงงงง แบบพอเพียง
ค่อยๆทำกันเนอะ อย่าหักโหม
ยังมีอะไรให้เล่นกันอีกเยอะเลย
:yociexp55::yociexp55:
ถามน้า ๆ หน่อยครับ เวสเกจนี่มันทำงานอย่างไรหรือครับ ถ้าเราปรับให้ลมเข้าไปมาก-น้อยมันจะมีผลอย่างไร รบกวนด้วยครับ
มาช่วยต่อยอดให้นะครับ...
เดิมไม่คิดว่าจะต้องใช้บูสต์มือแต่เพราะปัญหาบางอย่างจึงจำเป็นต้องติดตั้ง วันนี้พอมีเวลาเลยเอารูปมาให้ดูอย่างที่รับปากน้าบางไว้ครับ....ปัญหาที่ว่านั้นพบว่าภายหลังจากการเปลี่ยนน็อตรูปดาวมาเป็นหกเหลี่ยม บูสต์เดิมที่มีอยู่ 13.0 ปอนด์เหลือเพียง 9.5-10.0ปอนด์ จึงปรึกษาทีมงานโย่งเชิญยิ้มย่านพระปิ่น 5 พบว่าปัญหาน่าจะมาจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องอย่างเดียวคือวิธีการเปลี่ยนน็อตโดยการสกัดออกจากช่าง จึงอยากแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังคิดจะทำว่าควรหลีกเลี่ยงวิธีการนี้โดยไม่จำเป็น ผมเลยต้องใช้แหวนหนาพิเศษกว่าชาวบ้าน4 มิล เป็น 10 มิลลิเมตร จึงจะได้ 15 ปอนด์เท่าบูสต์ปกติของน้าๆเขา
นี่ครับแหวนอะลูมิเนียม 10 มิล ผม รวม 2 ตัว 3บาทถ้วน
อุปกรณ์มาจากพ่อหมอ ได้แก่วาล์วแบบไม่มีเกจ์กับสายลม ส่วนที่ต้องหาเพิ่มคือ Fitting เท่านั้นเอง...หลังจากที่เช็คต้นสายปลายทางเรียบร้อยก็ติดตั้งตามน้าบางด้านบนหรือเพื่อให้เข้าใจง่าย จะเดินแบบผมนี้ก็ได้ครับ
1.เดินสายที่ออกจากเทอร์โบเข้าไปที่ตำแหน่ง IN ของเรกกูเลเตอร์โดยตรง
2.เดินสายที่ออกจากเวสเกตเข้าที่ ตำแหน่ง OUT
3.เปลี่ยนตำแหน่ง 3 ทางที่จะใช้ต่อกับเกจ์วัดบูสต์ ไปไว้ที่ Map Sensor แทน
4.เดินและเก็บสายด้วยสายรัด
5.เรกกูเลเตอร์เก็บไว้ในห้องโดยสารเหนือแผงฟิวส์ป้องกันการปรับจูนจากผู้ไม่ประสงค์จะออกนามและไม่ออกตังค์แต่ง่ายที่จะปรับเองตามใจคนขับ
6.เก็บไว้มิดชิดด้วยฝาปิดเวลาปรับก็แค่เปิดฝาปิดแผงฟิวส์ล้วงเข้าไปปรับเอา ส่วนการปรับจูนก็ตามน้าบางครับหรือจะหรี่ลมให้น้อยที่สุดแล้วกดคันเร่งตอนที่มีโหลดดูครับอย่าให้เกิน 20 ปอนด์ละกัน ปรับจนเป็นที่พอใจแล้วก็ล็อควาล์วไว้ครับ...สำหรับผมได้บูสต์ปกติเท่าชาวบ้านกลับมาก็ดีใจแล้วครับ.....
ขอบคุณน้องขาวมุกที่บอกที่มาเพราะกำลังหาของพอดี น้าหมูหยองสำหรับอุปกรณ์ ขอบคุณน้าเชษ-น้ายอด-น้าวุฒิสำหรับคำแนะนำ น้าบางสำหรับแป้นรองฐานอันใหม่ครับ
สวยมากเลยครับ แป้นทำเสร็จแล้วครับ แล้วจะส่งไปงัยครับเนี้ยะ 5555+
ผมก็ทำแบบน้าแล้ว ลูกผสม รองแหวน+บู้สมือ มันได้ดั่งใจจริง ขอบอกครับพี่น้อง
ตามกันมาติดๆครับ
โอยยยย เบาๆหน่อยครับพี่น้องงงงงง
ลองดูครับชาย
:smiley-music019:พี่ wiz
ทำขายอุปกรณ์ขายมั้ยครับ ที่ครับชุดเลย
พร้อมวิธีติดตั้งด้วยยิ่งดีเลยครับ
อยากได้:kapook-17194-2887: