-
อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ครับ
คืออยากรู้ว่ามีอะไรบ้างที่อยู่ในห้องเครื่องบ้าง การทำงานของเครื่องยนต์ว่าตัวไหนคืออะไรบ้างทั้งหมด เพราะคู่มือ บอกแต่เครื่อง หม้อน้ำ ที่ใส่นำมัน พวงมาลัย เบรค คลัช ที่ฉีดกระจก แบต กรองอากาศก็ไม่บอก กรองอะไรก็ไม่บอก ไดสตาร์ท
อยากรู้ว่ามีน้าๆ คนไหน ทราบบ้างครับ อยากทราบจริงๆเพราะจะได้รับรู้ทุกอย่างของรถจริงๆ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
คงต้องไปเรียนช่างยนต์แล้วล่ะ ไอ้น้องเอ้ย ถ้าจะรู้ถึงขนาดนั้น แต่ถ้าต้องการความรู้เบื้องต้น
ลองหาใน google ก็น่าจะมีคำตอบให้บ้างล่ะ เช่น
การทำงานของเทอร์โบ ทำงานอย่างไร
อินเตอร์คูลเลอร์ มีไว้ทำไม
ระบบเครื่องยนต์มีอะไรบ้าง
หาใน Google เถอะง่ายกว่า
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
แต่ละคำถามที่ท่านอยากรู้..:emo022nj0::emo022nj0:
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
เวลาเอารถไปเช็คที่ศูนย์น่ะ ไปยืนดูช่างเลยอยากรู้ตัววไหนชี้ถามช่างเลยคับ(ถามสดตอบสด)ชัดเจนดีด้วย
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
เอาแค่คร่าวก็ได้ครับประมาณนึงในคู่มือว่าไอ้นี้อยู่ตรงนี้ ไอ้นั้นอยู่ใต้อันนี้แค่นั้นก็พอ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
เข้าร้านหนังสือ ครับ
ไปมุมช่าง หาดูซักเล่ม ถ้าอ่านแล้วเข้าท่า ก็จัดมาเก็บไว้
ผมซื้อมาเล่ม อยู่บ้าน เด๋วกลับไปจะถ่ายรูปมาให้ดูครับ
(รู้แต่ คอม เรื่องรถ นี่ เมียรู้เยอะกว่าผมอีก - -")
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
ค่อยๆเข้ามาถาม น้าๆ ในคลับ ก็ได้ครับ
ใจดีทั้งนั้น เดี๋ยวก็มีคนช่วยตอบให้แน่นอนครับ
ค่อยๆ สะสมความรู้ไป
คู่มือ รถก็เป็นแหล่งข้อมูลเบื้องต้นที่มีประโยชน์ดีครับ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
...ถ้าจำไม่ผิดหรือสติไม่แตก ในคู่มือรถจะมีบอกนะ สารบัญหมวดห้องเครื่องยนต์...
...ส่วนจะเอาหลักการทำงานของแต่ละชิ้นในเครื่องยนต์ ก็คงตามป๋าติ๊กว่าละครับ...
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
เข้าร้านหนังสือเลยครับ หรือมามิตติ้งแล้วถามเอาน่ะ ในหนังสือมีบอกหมดครับ สำหรับช่างซ่อมรถยนต์น่ะครับ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
มามีตติ้งครับ ถ้าเจอผม จะตอบสด
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
Everything you can found...Google!
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
ในคู่มือจะมีบอกในระดับนึงครับ ลองศึกษาดู ผมก็อยากรู้ก็ค่อยๆเก็บข้อมูลเรื่อยๆครับ อิอิ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
ถามรวมทั้งหมดแบบนี้คงจะหาคนมาตอบย้ากยาก เอาเป็นว่าลองถามมาเป็นอย่างๆจิ คนตอบเพียบ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Nuk_Black-Triton
มามีตติ้งครับ ถ้าเจอผม จะตอบสด
ว้าววว ชอบยิงสด!!! เสาร์นี้ไปเทพนครมั้ยครับ ไม่ได้เจอกันนานเลย:kapook-17195-8823::kapook-17195-8823:
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
bzz
ว้าววว ชอบยิงสด!!! เสาร์นี้ไปเทพนครมั้ยครับ ไม่ได้เจอกันนานเลย:kapook-17195-8823::kapook-17195-8823:
ลงรุ่นไหนดีล่ะ มีรุ่น 25 วิมั้ยอ่ะ วิ่งได้ 110 เอง:yenyo-104:
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
psylencex
อืม........ยากแฮะ จะถามไงดี คือที่รู้ก็คือกรองอากาศอยู่นี้ เครื่องอยู่นี้ หม้อล้มเบรกอยู่นี้ แต่งง ไอ้พวกท่อต่างๆ ท่อไอดี อยู่ตรงไหน อะไรประมาณนี้ แบบตอบมาเรื่อยๆก็ได้ครับ อยากได้ความรู้จริงที่ถามคือแบบให้ช่วยกันตอบแหละครับ คนละอย่าง สองอย่าง ครบเครื่องพอดีครับ
ท่อไอดี ก็มาจากกรองอากาศโดนเทอร์โบ ดูดเข้าไป แล้วเทอร์โบก็อัดอากาศออกมาไปที่อินเตอร์คูล
จากนั้น ก็ออกจากอินเตอร์คูล เข้าท่อร่วมไอดี (Intake Manifold) ซึ่งมีอยู่สองทาง ก่อนหน้านั้น
จะผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ ช่วยรีดอากาศเข้าท่อไอดี ให้เกิด Cyclone Effect จากท่อร่วมสองทางนั้น
เมื่ออากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ก็ทำการเผาไหม้กับน้ำมันที่มารอผ่านรางหัวฉีดความดันสูง (เรียกว่ารางคอม
มอนเรล) แล้วก็ฉีดน้ำมันผ่านหัวฉีด Piezo ที่ฉีดน้ำมันได้หลายจังหวะในหนึ่งรอบเครื่องยนต์
และมีรูฉีดขนาดเล็กมากๆ
เมื่อเผาไหม้เสร็จ ก็จะมีไอเสียส่วนหนึ่งออกมาที่ท่อ EGR เพื่อทำการเผาไหม้ซ้ำอีกทีให้อากาศที่ออก
มาจากท่อไอเสียมีมลพิษลดลง อีกส่วนก็ไปที่ท่อร่วมไอเสีย (Header) หลังจากนั้น
ไอเสียอีกส่วนก็จะโดนเทอร์ไบน์ขวางไว้ให้มันหมุนเป็นกังหัน มีแกนร่วมระหว่างห้องไอดีไอเสีย
เรียกว่า แกนเทอร์โบ ใบพัดอีกด้านเรียกว่า คอมเพรสเซอร์ ทำหน้าที่อัดอากาศดีเข้าห้องเผาไหม้อีก
เหมือนด้านบนที่กล่าวไปแล้ว ในความดันที่เหมาะสมส่วนที่เหลือก็ระบายทิ้งไป เมื่อไอเสียทำงานปั่นเท
อร์ไบน์เสร็จ ก็จะไหลออกสู่ แคทตาไลติก เพื่อทำการบำบัดไอเสียด้วยปฎิกิริยาทางเคมี
และโดนปล่อยออกไปที่ท่อพักไอเสียเพื่อลดเสียง ก่อนออกปลายสู่ภายนอก :i37:
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
หม้อลมช่วยเบรค ทำงานด้วยระบบสุญญากาศ ช่วยเพิ่มแรงกดเบรคระบบไฮดรอลิค ไปยังล้อทั้งสี่
โดยผ่านปั๊ม Abs ที่ควบคุมจากเซนเซอร์ทั้งสี่ล้อ เพื่อลดอาการล้อล๊อกตาย และกระจายแรงเบรค
ให้เหมาะสมกับน้ำหนักบรรทุก ปัจจุบัน รถแรงขึ้น การสร้างสุญญากาศ สมัยก่อนจะสร้างมาจากท้ายไดชาร์จ
ในปัจจุบัน มีปั๊มสร้างสุญญากาศเพื่อให้การสร้างแรงดูด ทำได้เร็วกว่าเดิม ในเวลาย้ำเบรค
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
:yenta4-emoticon-002:yenta4-emoticon-002:21-7::21-7::kapook-17350-3383::kapook-17350-3383:
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
ไดชาร์จ หรือเรียกว่า อัลเทอร์เนเตอร์ เป็นตัวสร้างกระแสไฟฟ้าให้กับรถยนต์ทั้งคัน
โดยมีไดนาโม สร้างไฟฟ้ากระแสสลับ จากการปั่นของเครื่องยนต์ มาแปลงเป็นไฟฟ้า 14.4 V/dc เพื่อเก็บเข้า
ในหม้อแบตเตอรี่ ในการขับรถปกติ ระบบไฟฟ้า จะใช้จากไดชาร์จ และทำการชาร์จไฟ เก็บเข้าหม้อแบต
จนเมื่อ ไดชาร์จสร้างกระแสไม่ทัน แบตเตอรี่ ก็จะออกมาช่วยเสริมเติมเต็ม ให้กับระบบไฟฟ้าในรถ
เช่นในขณะ รอบเดินเบาเป็นต้น โดยมี คัทเอาท์ ทำหน้าที่สลับหรือส่งเสริมการใช้งาน ระหว่างไดชาร์จกับแบตเตอรี่
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Nuk_Black-Triton
ลงรุ่นไหนดีล่ะ มีรุ่น 25 วิมั้ยอ่ะ วิ่งได้ 110 เอง:yenyo-104:
อ้าวทำไมอ่ะ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
ระบบมาตรวัดระยะทาง แบบ ODO Meter เป็นการบอกระยะทางที่รถยนต์วิ่งไปแล้วทั้งหมด
ระบบมาตรวัดระยะทาง แบบ Trip A/B เป็นการวัดระยะทางจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ตามประสงค์ของผู้ใช้รถ
มาตรวัดความเร็วของไทรทัน เป็นระบบไฟฟ้า ส่งสัญญาณเข้ากล่อง ECU เพื่อประมวลผลการจ่ายน้ำมันและ
ปรับส่วนผสมให้ถูกต้องตามความเร็ว ทำงานสัมพันธ์กับมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ และระบบคันเร่งไฟฟ้า
มาตรวัดระดับเชื้อเพลิง เมื่อมีไฟเตือน ยังมีน้ำมันเหลืออยู่อย่างน้อย 11 ลิตร
มาตรวัดความร้อนของไทรทัน เชื่อถือไม่ค่อยได้ ไม่ว่าร้อนแค่ไหน มันก็อยู่แค่ครึ่ง
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
bzz
อ้าวทำไมอ่ะ
PCX ครับน้า ไทรทัน ยังเกิน 190 อยู่ อิอิ :i42:
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
พอก่อนดีกว่า สงสัยอะไรก็ถามมา
ถ้าว่าง จะตอบให้นะ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ครับ
น้านุกสุดยอดเลยคับ ปรบมือให้ดังๆเลย
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ครับ
สุดโกยย...............เลยน้านุ๊ค
ได้ความรู้อีกเพิ่งเยอะเลย
-
1 ไฟล์แนบ
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Nuk_Black-Triton
ท่อไอดี ก็มาจากกรองอากาศโดนเทอร์โบ ดูดเข้าไป แล้วเทอร์โบก็อัดอากาศออกมาไปที่อินเตอร์คูล
จากนั้น ก็ออกจากอินเตอร์คูล เข้าท่อร่วมไอดี (Intake Manifold) ซึ่งมีอยู่สองทาง ก่อนหน้านั้น
จะผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ ช่วยรีดอากาศเข้าท่อไอดี ให้เกิด Cyclone Effect จากท่อร่วมสองทางนั้น
เมื่ออากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ก็ทำการเผาไหม้กับน้ำมันที่มารอผ่านรางหัวฉีดความดันสูง (เรียกว่ารางคอม
มอนเรล) แล้วก็ฉีดน้ำมันผ่านหัวฉีด Piezo ที่ฉีดน้ำมันได้หลายจังหวะในหนึ่งรอบเครื่องยนต์
และมีรูฉีดขนาดเล็กมากๆ
เมื่อเผาไหม้เสร็จ ก็จะมีไอเสียส่วนหนึ่งออกมาที่ท่อ EGR เพื่อทำการเผาไหม้ซ้ำอีกทีให้อากาศที่ออก
มาจากท่อไอเสียมีมลพิษลดลง อีกส่วนก็ไปที่ท่อร่วมไอเสีย (Header) หลังจากนั้น
ไอเสียอีกส่วนก็จะโดนเทอร์ไบน์ขวางไว้ให้มันหมุนเป็นกังหัน มีแกนร่วมระหว่างห้องไอดีไอเสีย
เรียกว่า แกนเทอร์โบ ใบพัดอีกด้านเรียกว่า คอมเพรสเซอร์ ทำหน้าที่อัดอากาศดีเข้าห้องเผาไหม้อีก
เหมือนด้านบนที่กล่าวไปแล้ว ในความดันที่เหมาะสมส่วนที่เหลือก็ระบายทิ้งไป เมื่อไอเสียทำงานปั่นเท
อร์ไบน์เสร็จ ก็จะไหลออกสู่ แคทตาไลติก เพื่อทำการบำบัดไอเสียด้วยปฎิกิริยาทางเคมี
และโดนปล่อยออกไปที่ท่อพักไอเสียเพื่อลดเสียง ก่อนออกปลายสู่ภายนอก :i37:
เสริมให้ครับ
A ก็คือฝั่งที่รับแรงดันลมจากท่อไอเสีย เมื่อใบพัด(สีเทา) ฝั่ง A หมุน ใบพัดฝั่ง B ก็หมุนตามไฟด้วย และดูด อัดลมเข้าไปในท่อ เมื่อลมถูกอัดแรงๆ อุณหภูมิของลมจะสูงขึ้น ดังนั้นลมที่ถูกอัดแล้วจึงถูกนำไปผ่านตัวระบายความร้ อนจุด C หรือที่เค้าเรียกกันว่า อินเตอร์คูลเลอร์ เพื่อลด อุณหภูมิของอากาศซะก่อน[/font]
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ครับ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ครับ
น้านุกนี่ไม่ธรรมดาเลยนะเนี่ย! แบ่งปันความรู้ที่มีอยู่มากมาย..ใจดี๊ใจดี
:emoticon-cartoon-00
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ครับ
น้านุ๊ก หลักทำงานของกล่อง Ecu ของเครื่องเบนซิน มันเหมือนกับเครื่องดีเซลรึป่าวครับ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ครับ
แนะนำมามิตติ้งดีกว่า แต่ว่าคงยากมั้งเนี่ยะ อยู่โคราชนิ ไว้มิตฯ แถวทางโน้นก็ได้
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ครับ
ใจเย็นๆดีกว่าครับ เด๋วสักพักก็จะรู้ทีละตัวสองตัว แรกๆ ผมไม่รู้เลยพวกเครื่องยนต์อะ อะไรเป็นอะไร อาศัยเวลาช่างเค้าแงะเค้าถอดก็ไปด้อมๆมองๆ รถคันนี้คันที่ 3 แล้วครับ แต่เป็นดีเซลคันแรกครับ ก็ยังมีบางอย่างที่ยังไม่รู้ครับ
เอาเป็นว่าค่อยๆเป็นค่อยๆไป ความรู้มีอยู่รอบตัวเรา แต่ไม่สามารถเก็บได้หมด แค่เวลาเพียงข้ามคืนครับ ......
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ที่อยู่ในห้องเครื่องอ่ะครับเวลาเข้าศูนย์จะได้รู้คร ับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Nuk_Black-Triton
พอก่อนดีกว่า สงสัยอะไรก็ถามมา
ถ้าว่าง จะตอบให้นะ
แน่น ทุกอณู ครับ ท่านนี้:1182441806:
-
1 ไฟล์แนบ
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ครับ
ยังไหวอยู่นะถ้าหน่วยความจำยังไม่เต็ม
รูปนี้คือระบบระบายความร้อนและหล่อเย็น
ของเครื่องยนต์ คือของเหลว น้ำ+น้ำยาหล่อเย็น
เข้าไประบายความร้อนในเครื่อง
แล้วออกมาระบายความร้อนออกอีกที ที่หม้อน้ำโดยอากาศ
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
lXl
น้านุ๊ก หลักทำงานของกล่อง Ecu ของเครื่องเบนซิน มันเหมือนกับเครื่องดีเซลรึป่าวครับ
หลักการทำงานเหมือนกัน แต่ระบบควบคุมต่างกันครับ
แล้วแต่รุ่น แล้วแต่รถ
ยกตัวอย่างในรถมอเตอร์ไซค์ หัวฉีด จะควบคุมด้วย ECU เพื่อกำหนดการจ่ายน้ำมัน และจังหวะ
เปิดปิดหัวฉีดในรอบเวลานั้นๆ โดยอาศัยข้อมูลของลิ้นเร่ง (แบบสาย) อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
ความเร็ว รอบเครื่องยนต์ มาคำนวณ รวมไปถึงน้ำมันที่ใช้ (ภาษารถเรียก FFV)
แต่ไม่ได้คุมเรื่องการจุดระเบิด ในรถยนต์บางรุ่น การจุดระเบิดก็ควบคุมด้วยกล่องเหมือนกัน
แต่ในรถบางรุ่น ก็ไม่ได้ใช้ อะไรประมาณนี้
ยกตัวอย่างกล่องแต่ง มอเตอร์ไซค์หัวฉีด บางรุ่นก็ทำง่ายๆ ราคาเบาๆ
บางรุ่นก็รื้อรถเป็นคันๆ ก็ยังไม่สำเร็จ เพราะระบบควบคุมมันต่างกัน (เซนเซอร์หลายจุด)
บางคันก็เล่นตำราผีบอก เช่นไปย้ายเซนเซอร์อุณหภูมิ ไว้ที่เย็นๆ
กล่องจะเข้าใจว่า เครื่องยนต์เย็น ก็จะจ่ายน้ำมันสองเท่า ประมาณนี้
-
Re: อยากทราบข้อมูลภาพภายในห้องเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมด ครับ
ความรู้ทั้งนั้น เก็บๆ ขอบคุณครับ