-
1 ไฟล์แนบ
คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
มีคำถามเรื่องการต่อ cap ครับ
ดูตามรูปเลยนะครับ แบบที่ 1 จะเป็นที่แนะนำกันมากครับ
ส่วนแบบที่ 2 จะเป็นของเครื่องเสียงในรถผมที่จะใส่ cap เพิ่มเข้าไป แต่ผมไม่ต้องการวุ่นวายกับการรื้อๆถอดๆสายให้เป็นแบบที่ 1
ถ้าผมจะต่อ cap ขนานเข้ากับ amp ตามแบบที่ 2 จะได้ไหมครับ ?
ส่วนตัวผมคิดว่าไม่ต่างกันแต่ไม่แน่ใจว่าทำไมถึงแนะนำแบบที่ 1 กันครับ อาจจะมีเหตุผลลึกๆถึงผมนึกไม่ออก ?? :109:
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
ตอบแบบไม่ค่อยรู้นะครับ ตามแบบที่1-ต่อไฟเข้าแคปแล้วถึงเข้าแอมป์มันจะเป็นการจ่ายไฟโดยแคป ซึ่งน่าจะรู้ๆอยู่ว่ามันมีหน้าที่อะไร คือคล้ายๆประจุไฟสำรองกรณีแบตไฟตก(เวลาไฟกระชากตัวนี้จะคอยจ่ายไฟให้นิ่ง)
แบบที่2-ถ้าต่อแบบนี้จริงอยู่ว่าไฟก็จะเลี้ยงแคปได้เหมือนเดิม แต่แอมป์มันจะกินไฟหลักเวลาเล่นหนักๆไฟแบตตกแคปมันก็ช่วยอะไรไม่ได้อยู่ดีเพราะมันไปอยู่ท้ายระบบ
แนะนำแบบที่1 ครับสายไฟและกราวด์เส้นใหญ่หน่อยและให้ระหว่างแคปกับแอมป์อยู่ไกล้กันที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เชื่อป่าวว่าตอนผมเล่นแอมป์กลางแหลมรวม4ตัวผมใส่แคปแสนไมโครหมดเพื่อช่วยมันส่วน ตัวใหญ่ใช้แคปล้านไมโครขึ้นไปขึ้นอยู่กับกำลังขับของแอมป์ครับ
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
แบบที่ 1 ต่อได้แบบไม่ต้องลากสายจาก battery ก็ได้ครับเอาไปค่อมสายไฟก่อนเข้าแอมป์ได้เลย
แบบที่ 2 ต่อไปก็ไม่ช่วยอะไรครับ จะต่อทำมัย...เพราะมันกันกระชากไม่ได้....
การต่อ capa ต้องต่อก่อนเข้า amp นะครับ...ถึงจะใช้ประโยชน์ได้
สรุปก็คือ คุณก็ต่อแบบที่ 1 นั้นแระครับ แต่ไม่ต้องลากสายใหม่ แค่เอาสายไฟหลัง amp มาใส่ capa เพิ่มสายไฟ capa เข้าแอมป์ก็จบแระ ไม่ต้องเพิ่มสายไฟมาก...
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
its
แบบที่ 1 ต่อได้แบบไม่ต้องลากสายจาก battery ก็ได้ครับเอาไปค่อมสายไฟก่อนเข้าแอมป์ได้เลย
แบบที่ 2 ต่อไปก็ไม่ช่วยอะไรครับ จะต่อทำมัย...เพราะมันกันกระชากไม่ได้....
การต่อ capa ต้องต่อก่อนเข้า amp นะครับ...ถึงจะใช้ประโยชน์ได้
สรุปก็คือ คุณก็ต่อแบบที่ 1 นั้นแระครับ แต่ไม่ต้องลากสายใหม่ แค่เอาสายไฟหลัง amp มาใส่ capa เพิ่มสายไฟ capa เข้าแอมป์ก็จบแระ ไม่ต้องเพิ่มสายไฟมาก...
ทำไมถึงกันกระชากไม่ได้ครับ ช่วยขยายความนิดนึงเพราะต่อขนานไว้กับ amp เหมือนกันอ่ะครับ
-
1 ไฟล์แนบ
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
iGnUs
ทำไมถึงกันกระชากไม่ได้ครับ ช่วยขยายความนิดนึงเพราะต่อขนานไว้กับ amp เหมือนกันอ่ะครับ
แบบที่สองไม่ได้ต่อก่อน amp ครับ ต่อหลังแอมป์....
ขยายความก็คือ ตัว capa มีหน้าที่เก็บและคายประจุไฟครับ...ถ้าหากต่อหลังแอมป์ตามรูปที่สอง ก็จะเก็บอย่างเดียว ไม่มีคาย เพราะไม่รู้จะคายไฟให้อุปกรณ์ตัวไหน...
ผมทำรูปให้ดูแล้วกันนะครับ...อธิบายด้วยรูปน่าจะเข้าใจง่ายกว่า...ไฟล์แนบ 115987
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
ตามน้าอิฐเลยครับ เพราะถ้าเราต่อแบบที่ 2 มันไม่มีผลอะไรเลยครับน้า
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
-
1 ไฟล์แนบ
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
รบกวนท่านอีกนิดนึงครับ
รูปเดิมปรับปรุงนิดหน่อย
แบบแรกดึงสายจากแบตไปไว้ตรงกลาง แบบสองดึงสายจากแอมป์ไปไว้ตรงกลาง สมมติซะว่าเป็นตัวกระจายไฟก็ได้
ไม่ได้จะกวนนะครับ แค่ไม่เข้าใจว่ามันต่างกันตรงไหนอ่ะครับ คืองงจริงจัง :115:
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
ตามระบบของเครื่องเสียงแล้วไม่ต่างกันครับ เหมือนกันเดะ ในการเดินระบบ ต่างกันที่สายไฟ
แบบล่าสุดด มีคาร์ปาไว้เท่ห์เฉยๆ ครับ ไม่ได้ใช้งาน
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
:kapook-17198-9597::kapook-17198-9597:
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
อธิบายใหม่อีกทีครับ(ตามรูปใหม่) เปรียบเหมือนสายไฟเป็นถนน วิ่งเข้ามาจากแบตทางออกที่โดนล็อคไว้คือแอมป์ สายไฟที่จั้มกันระหว่างกลางแอมป์กับแคปคือทางแยก ถ้าไฟวิ่งไปแคปคือวิ่งไปจอด ถ้าวิ่งไปแอมป์คือวิ่งไปออก ฉะนั้นถ้าต่อแบบนี้แคปจะไม่ได้ใช้ประโยชน์คล้ายๆว่าจะมาแย่งไฟไปใช้เล่นสะอีก แต่ถ้าต่อแบบแบต-แคป-แอมป์ คือไฟมันจะวิ่งไปจอดที่แค้ป แล้วรวมตัวกันอยู่นั่นพอแอมป์ต้องการใช้แคปมันก็จะปล่อยไฟไปตามกำลังของมันที่มันรับไว้ได้(ขนาดฟาร์รัดที่ใช้ยิ่งเยอะไฟยิ่งมาก) คล้ายๆเวสเกตุที่มีหน้าที่คุมบูสไม่ให้เทอร์โบหมุนเร็วเกินหรือช้าเกิน เข้าใจป่าวเนี่ยยิ่งพิมยิ่งงงละผม รอท่านอื่นเสริมละกันครับ
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
ต่อแบบที่สอง ระวังหวีดสยองนะคร้าบขอเตือน
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ที่ได้เคยสอบถามร้านเครื่องเสียงที่ผมทำมาเรื่องติด capacitor จะระบบเล็กหรือระบบใหญ่ ทางร้านไม่แนะนำให้ใส่ครับ เค้าบอกว่ามันมีประโยชน์อันน้อยนิดไม่ค่อยคุ้มค่าเงินครับ
แต่ถามว่าใส่ได้มั๊ย ก็ตอบว่าใส่ได้ครับ ตามแต่เห็นสมควร ทีนี้ก็อยู่ที่ตัวเราละครับว่าจะใส่หรือไม่ใส่ แต่ถ้าซื้อมาแล้วก็ใส่ไปเถอะครับ แต่ถ้ายังไม่ได้ซื้อก็แนะนำให้เพิ่มอุปกรณ์อย่างอื่นแทนเพื่อความสวยงามครับ
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
kamol
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ที่ได้เคยสอบถามร้านเครื่องเสียงที่ผมทำมาเรื่องติด capacitor จะระบบเล็กหรือระบบใหญ่ ทางร้านไม่แนะนำให้ใส่ครับ เค้าบอกว่ามันมีประโยชน์อันน้อยนิดไม่ค่อยคุ้มค่าเงินครับ
แต่ถามว่าใส่ได้มั๊ย ก็ตอบว่าใส่ได้ครับ ตามแต่เห็นสมควร ทีนี้ก็อยู่ที่ตัวเราละครับว่าจะใส่หรือไม่ใส่ แต่ถ้าซื้อมาแล้วก็ใส่ไปเถอะครับ แต่ถ้ายังไม่ได้ซื้อก็แนะนำให้เพิ่มอุปกรณ์อย่างอื่นแทนเพื่อความสวยงามครับ
ถ้าแอมป์ไม่แรง ไม่มีผลแบบที่น้าบอกจริงๆ ครับ แต่ถ้าแอมป์ คลาส ดี ระดับ 1200 rms ขึ้นไปไม่ติด ไฟตกทั้งคัน (อันนี้ประสบการณ์ตรงครับ)
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
its
ถ้าแอมป์ไม่แรง ไม่มีผลแบบที่น้าบอกจริงๆ ครับ แต่ถ้าแอมป์ คลาส ดี ระดับ 1200 rms ขึ้นไปไม่ติด ไฟตกทั้งคัน (อันนี้ประสบการณ์ตรงครับ)
จริงครับ ผมก็ว่างั้นแหละ ยิ่งขนาดแอมป์มากยิ่งใช้แคปใหญ่มาช่วย ขนาดแอมป์กลางแหลมผมยังหาแคปแสนไมโครมาคล่อมทุกตัวเลย เห็นรถรุ่นพี่พ่วงได+แบตแมคโคร2ลูกแถมแบตแห้งหน้ารถอีกลูกแกยังใช้แคปกับแอมป์ตัวต่อตัวเลย(มีแต่คลาสดีระดับ2000ขึ้น ยิ่งพวกเล่นซับโมกับแอมป์ใหญ่ๆยิ่งจำเป็นเลยแหละ)
-
4 ไฟล์แนบ
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
its
ถ้าแอมป์ไม่แรง ไม่มีผลแบบที่น้าบอกจริงๆ ครับ แต่ถ้าแอมป์ คลาส ดี ระดับ 1200 rms ขึ้นไปไม่ติด ไฟตกทั้งคัน (อันนี้ประสบการณ์ตรงครับ)
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
joboysang
จริงครับ ผมก็ว่างั้นแหละ ยิ่งขนาดแอมป์มากยิ่งใช้แคปใหญ่มาช่วย ขนาดแอมป์กลางแหลมผมยังหาแคปแสนไมโครมาคล่อมทุกตัวเลย เห็นรถรุ่นพี่พ่วงได+แบตแมคโคร2ลูกแถมแบตแห้งหน้ารถอีกลูกแกยังใช้แคปกับแอมป์ตัวต่อตัวเลย(มีแต่คลาสดีระดับ2000ขึ้น ยิ่งพวกเล่นซับโมกับแอมป์ใหญ่ๆยิ่งจำเป็นเลยแหละ)
ครับถ้าระดับ 2000 WAT ขึ้นไป ระบบไฟจะต้องเพียงพอครับ ถ้าระบบไฟต้นทางไม่เพียงพออุปกรณ์ต่างๆก็ทำงานไม่เต็มที่ครับ ก็เหมือนคนตัวใหญ่แต่กินข้าวไม่อิ่มก็หิวอยู่ตลอด เครื่องแรงแต่กินน้ำมันนิดเดียวก็วิ่งไม่ออก
ส่วนรถ2คันตามรูป คันไทรตั้นเจาะลงพื้น 15 นิ้ว4ดอก แอมป์ไม่ต้องพูดถึงว่าเท่าไหร่
CIVIC FD 10นิ้วคู่ ดอกโมตัวท๊อป คู่ละ 18000 บาท แอมป์ คลาสตาด
ระบบ2คันนี้ไม่มีคาปาแม้แต่ตัวเดียวครับ เพราะประโยชน์มันน้อยนิด
เรื่องการใส่คาปามันมีข้อโต้แย้งกันมามากแล้วครับ ส่วนตัวผมเห็นจะไม่ใส่ครับ
แต่ถ้าความเห็นของสมาชิกท่านอื่นๆเห็นว่าใส่ดีกว่า ตรงนี้ผมก็รับฟังครับ
เพราะเราคอเดียวกัน รักเครื่องเสียงเหมือนกัน เอาความรู้มาแชร์กันครับ ยังไงก็อบอุ่นครับ
:kapook-17195-8823::kapook-17195-8823::kapook-17195-8823:
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
-
2 ไฟล์แนบ
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
ส่วนคันนี้เป็นของตาตั้มตลิ่งชัน สมาชิกไทรตั้นคลับเราครับ แอมป์ 1800 wat แบตเดิมติดรถลูกเดียว ไม่ใส่คาปา
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
555+ ของผมเปิดปกติครับ แต่พอเปิดแสงสีแล้วไฟกระพริบตามลูกเบสเลย อิอิ ต้องหาคาปามาช่วยระบบไฟสักตัว ช่วยได้ในระดับหนึ่ง
นาๆความคิด ต่างประสบการณ์เอามาแชร์กันครับ เราคอเดียวกัน บางคันใส่คาปาซะราคา 4-5 พันก็มี แต่ระดับฟารัดก็เท่ากัน มันก็จะต่าง
กันที่รูปลักษณ์อีกล่ะครับ ยี่ห้อก็อีก เหอๆๆๆ ตังค์ทั้งนั้น อยู่ที่จุดประสงค์ของเราเองครับว่าจะมีเพื่อฟัง หรือเพื่อโชว์ อิอิ
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
อิอิ ถ้ามีเงินไม่ต้อง capa ก็ได้ ใส่ไดร์ J 120 amp จบ...แต่มันก็แพงกว่า capa อยู่ดี แบตเดือดยังกะภูเขาไฟ...แบตพังไว ห้าๆๆๆๆๆๆๆๆ....ก็ว่ากันไปครับ หลายๆ ความคิดเห็น....อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัว หุหุ...
-
1 ไฟล์แนบ
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
แนะนำ....
หาตัว kenwood 1015watt rms ตัว KAC X811D มาลองเทสได้ครับ (ขับ B52 12" 1000 watt rms 1 คู่ โคลงหล่อ หนักข้างละ 5โล กระเด็นมาแระ) มี capa กับไม่มี capa มันต่างกันมาก....ตัวนี้เป็น amp digital ปรับพัดลมได้หลาย speed เบสมาหนัก สมกับการกินไฟ 14.4 วัตเต็ม ออกเต็ม....ผมเคยใช้สองตัว แต่สู้ mmats ไม่ได้ เพราะมันกินไฟมาก ขับ JL ไม่อิ่ม เลยขายให้เพื่อนไป...
ปล.ผิดถูกไม่ว่ากันนะครับ เล่าสู่กันฟัง
ไฟล์แนบ 116702
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
5555555 จริงอย่างน้าๆว่าละครับ นานาจิตรตัง ไปแล้วครับวันนี้ร่อนลงใต้ไปทำงานด่วนๆ สุราษฎร์ธานี
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
สมมุติว่า capa 1 ตัว ต้องต่อออกแอมป์ทั้งสองป่ะครับ หรือต่อเฉพาะตัวขับซับ
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
ปกติถ้าต่อกะต่อไว้ กับตัวขับซับครับ เพราะขับซับกินไฟมากกว่า
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
kamol
ครับถ้าระดับ 2000 WAT ขึ้นไป ระบบไฟจะต้องเพียงพอครับ ถ้าระบบไฟต้นทางไม่เพียงพออุปกรณ์ต่างๆก็ทำงานไม่เต็มที่ครับ ก็เหมือนคนตัวใหญ่แต่กินข้าวไม่อิ่มก็หิวอยู่ตลอด เครื่องแรงแต่กินน้ำมันนิดเดียวก็วิ่งไม่ออก
ส่วนรถ2คันตามรูป คันไทรตั้นเจาะลงพื้น 15 นิ้ว4ดอก แอมป์ไม่ต้องพูดถึงว่าเท่าไหร่
CIVIC FD 10นิ้วคู่ ดอกโมตัวท๊อป คู่ละ 18000 บาท แอมป์ คลาสตาด
ระบบ2คันนี้ไม่มีคาปาแม้แต่ตัวเดียวครับ เพราะประโยชน์มันน้อยนิด
เรื่องการใส่คาปามันมีข้อโต้แย้งกันมามากแล้วครับ ส่วนตัวผมเห็นจะไม่ใส่ครับ
แต่ถ้าความเห็นของสมาชิกท่านอื่นๆเห็นว่าใส่ดีกว่า ตรงนี้ผมก็รับฟังครับ
เพราะเราคอเดียวกัน รักเครื่องเสียงเหมือนกัน เอาความรู้มาแชร์กันครับ ยังไงก็อบอุ่นครับ
:kapook-17195-8823::kapook-17195-8823::kapook-17195-8823:
ผมก็เข้าไปอ่านในเวปของพี่ หนุ่ม รุ่งเรือง และ พี่โก้ ชัยนาท ไม่ว่าเครื่องเสียงระบบใหนจะใหญ่หรือเล็กก็ไม่เห็นต้องติด แต่พอมาดูร้านเครื่องเสียงแถวบ้าน ถ้าแอมป์2ตัวแล้วส่วนมากจะเห็นติดกันทุกคัน แปลกจัง
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
kamol
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ที่ได้เคยสอบถามร้านเครื่องเสียงที่ผมทำมาเรื่องติด capacitor จะระบบเล็กหรือระบบใหญ่ ทางร้านไม่แนะนำให้ใส่ครับ เค้าบอกว่ามันมีประโยชน์อันน้อยนิดไม่ค่อยคุ้มค่าเงินครับ
แต่ถามว่าใส่ได้มั๊ย ก็ตอบว่าใส่ได้ครับ ตามแต่เห็นสมควร ทีนี้ก็อยู่ที่ตัวเราละครับว่าจะใส่หรือไม่ใส่ แต่ถ้าซื้อมาแล้วก็ใส่ไปเถอะครับ แต่ถ้ายังไม่ได้ซื้อก็แนะนำให้เพิ่มอุปกรณ์อย่างอื่นแทนเพื่อความสวยงามครับ
+10000 เลย แต่ถ้าใส่แล้วมีผลกับเสียง เสียงดีขึ้นก็โอไป จริงจากรูปตามหลักอิเล็ก แบบมองภาพรวมนะครับ ไฟมันวิ่งไปทั้งสองทางนั้นแหละครับ ผมไม่เคยเห็นมันวิ่งไปทางเดียวซะที แล้วที่บอกว่ามันวิ่งไปดอปที่คาปามันใช่หรอครับ เห็นพอเอาตัวนำไฟฟ้าไรไปจั้มมันก็วิ่งไปหมดหละครับ ผมว่ามันเป็นตัวโหลดด้วยซ้ำ ถ้าจะกันไฟกระชากจริงๆมันต้องค่อมระหว่าง ไฟจากแบทเข้าพาวเวอร์ซะมากกว่า เหมือนเราต่อ ups เข้าอุปกรณ์ไฟฟ้า(อันนี้ความเห็นส่วนตัวไม่ได้มาแย้งอะไรนะครับ แค่มองจากภาพรวมๆนะครับ)
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
ถ้าน้าๆเล่นเครื่องเสียงแบบฟังธรรมดาๆไม่ได้อัดหนักๆไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ ถ้าเปิดอัดหนักๆสองสามชั่วโมงเดี๋ยวก็รู้ว่ามันจำเป็นที่จะต้องใส้มั่ย เบสหนักๆชะชากแต่ละทีแบตคุณเดือดแน่ๆครับ และผลที่ตามมามันก็มีมากกว่าที่น้าๆคิด ควรใส่คาปาครับ หรือไปลองดูด้วยตัวเองดูก็ได้ครับ(เฉพาะน้าๆที่ไม่ได้ใส่คาปานะครับ)สตาร์ทเครื่องแล้วอัดหนักๆเปิดไฟเก๋งด้วยดูว่าไฟกระพริบตามจังหวะเบสไหมผมว่ากระพริบตามแน่นอนต่อให้เปลี่ยนแบตมาใหม่ๆ ถ้าไม่กระพริบตามเบสแสดงว่าเล่นยังไม่ถึง ทีนี้มาลองต่อคาปาดูแล้วเปิดอัดเหมือนกันน้าๆก็จะเห็นความต่าง ไฟไม่ถึงไฟไม่นิ่งมีผลอย่างมากกับพาวเวอร์และเสียงที่ได้ครับ ส่วนการต่อคาปาเจ้าของกระทู้ต้องแบบที่หนึ่งอย่างเดียวเท่านั้นครับ
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
เดียวลองบ้าง คาปาแบบฟาร์ม กลัวต่อผิดมันจะตูมตามมั้ยอะครับ
-
ตอบ: คำถามว่าด้วยเรื่องการต่อ capacitor
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
nampong
ถ้าน้าๆเล่นเครื่องเสียงแบบฟังธรรมดาๆไม่ได้อัดหนักๆไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ ถ้าเปิดอัดหนักๆสองสามชั่วโมงเดี๋ยวก็รู้ว่ามันจำเป็นที่จะต้องใส้มั่ย เบสหนักๆชะชากแต่ละทีแบตคุณเดือดแน่ๆครับ และผลที่ตามมามันก็มีมากกว่าที่น้าๆคิด ควรใส่คาปาครับ หรือไปลองดูด้วยตัวเองดูก็ได้ครับ(เฉพาะน้าๆที่ไม่ได้ใส่คาปานะครับ)สตาร์ทเครื่องแล้วอัดหนักๆเปิดไฟเก๋งด้วยดูว่าไฟกระพริบตามจังหวะเบสไหมผมว่ากระพริบตามแน่นอนต่อให้เปลี่ยนแบตมาใหม่ๆ ถ้าไม่กระพริบตามเบสแสดงว่าเล่นยังไม่ถึง ทีนี้มาลองต่อคาปาดูแล้วเปิดอัดเหมือนกันน้าๆก็จะเห็นความต่าง ไฟไม่ถึงไฟไม่นิ่งมีผลอย่างมากกับพาวเวอร์และเสียงที่ได้ครับ ส่วนการต่อคาปาเจ้าของกระทู้ต้องแบบที่หนึ่งอย่างเดียวเท่านั้นครับ
+1จร้า:113: แบตจ่ายกระแสออกไม่ทันตามที่โหลดต้องการในชั่วขณะ