รถผมพลัสเบนซิลอายุ 1 ปี 3 เดือนวิ่งได้ 45607 กิโล ยก 2 นิ้ว ได้ประมาณ 3เดือน ตุ๊กตาเพลากลางขาด เมื่อวานไปเปลี่ยนตุ๊กตาเพลากลางใหม่แล้วมีเสียงหอนในรอบเกียร์ต่ำเสียงดังมากจนได้ยินถึงห้องโดยสารเลยครับ น้าๆช่วยแนะนำผมด้วยครับว่าควรทำไงดี ขอบคุณครับ
Printable View
รถผมพลัสเบนซิลอายุ 1 ปี 3 เดือนวิ่งได้ 45607 กิโล ยก 2 นิ้ว ได้ประมาณ 3เดือน ตุ๊กตาเพลากลางขาด เมื่อวานไปเปลี่ยนตุ๊กตาเพลากลางใหม่แล้วมีเสียงหอนในรอบเกียร์ต่ำเสียงดังมากจนได้ยินถึงห้องโดยสารเลยครับ น้าๆช่วยแนะนำผมด้วยครับว่าควรทำไงดี ขอบคุณครับ
ขอดูรูปหน่อยนะครับน้า
กระชากแรงมากเลยหรอครับ
ถึงได้ขาดขนาดนั้น
หรือว่าองศาที่เพิ่มจากการยก 2 นิ้ว
ทำให้เกิดแรงเครียดที่ตุ๊กตาเพิ่มมากกว่าเดิม (กี่เท่า?)
ถ้าด้านหลังมีความสูงขอบแม็กซ์ล่างถึงโป่ง ราวๆ 85 ซม. ก็ไม่น่าเครียดเท่าไหร่ ใส่สเปเซอร์เพลากลาง 16 มิล มากกว่า 86 ใช้ 18 มิลขึ้นไป
ปกติผมไม่ค่อยขับรถแรงและเร็วเท่าไหร่ครับน้า สงสารรถครับ
เปลี่ยนที่ร้าน...อะไหล่แท้หรือเทียบเอาอะคะ
.
ถ้าแท้เบิกศูนย์ตรงรุ่น อย่างน้อยก็ต้องอีกสักพักกว่าจะขาดหรือหอน
.
ถ่ายรูปให้ดูหน่อยค่ะ เป็นข้อมูลสำหรับสมาชิคท่านอื่นๆ.....ขอบคุณคร่า
ราคาตุ๊กตายางเบิกห้าง ราวๆ 950 บาท หรือมากกว่าไม่แน่นอก นะครับ
ตามนี้เลยครับผม แต่ว่าตุ๊กตาเพลากลางตัวเก่าที่ขาด นั้นมีรอยขาดรอบวงทั้งรูปข้างหน้าและข้างหลังเลยครับ
ไฟล์แนบ 212611
ไฟล์แนบ 212612
ไฟล์แนบ 212610
ไฟล์แนบ 212613
ไฟล์แนบ 212614
ไฟล์แนบ 212615
ไฟล์แนบ 212616
อาการเดียวกันเลย
แก้หายยังครับจะได้เอาไปใช้มั่ง:6 3:
จากคนทำเพลาครับ เป็นเรื่องปกติครับของการเปลี่ยน Bearing Ass'y Center ทุกท่านต้องมีอาการหอน(บ่าววว) เนื่องจากการเปลี่ยนจะต้องทำการ Balanceใหม่ทุกครั้ง เพราะตำแหน่งการอัดลูกปืนเข้าไป(Center Yoke)นั้นจะไม่ตรงตำแหน่งเดิม เวลาที่ผมแก้ให้โรงงานประกอบถ้าทำการถอดลูกปืนจะต้อง ถ่วงใหม่ 90% ครับ ไม่งั้น หอนอย่างเดียว ถ้าเป็นเบอร์ STD ของเพลารุ่นนี้ bearing ass'y center น่าจะเป็น #34510A014 ของแท้จากโรงงานต้องมาคร์ Unipaint ไม่สีเหลืองก็สีชมพูครับ
ยก 2 นิ้ว ด้านหน้าผม 83 หลัง 88 ล้อ 265 60 18
ตอนล้อเดิม ด้านหน้า 85 หลัง 90 ล้อ 245 70 16
อยากเห็นภาพที่ขาดจังครับ
ตอนนี้ใส่สเปเซอร์เรียบร้อยแล้วแต่ยังไม่ได้เปลี่ยนยางตุ๊กตา เสียงหอนหายไป แต่ปัญหาตอนนี้คือ อาการสะท้านทั้งคันที่ความเร็ว 80-100 ไม่รู้จะแก้ไขยังไงครับ
หรือว่าต้องเปลี่ยนยางตุ็กตาที่ขาด แล้วต้องถ่วงเพลากลางด้วยไหม ใครรู้ช่วยตอบหน่ยครับ ตอนนี้วิตกจริตแล้วครับ กลัวว่าชิ้นส่วนจะหลุดระหว่างทาง:68 2:
เปลี่ยนตุ๊กตาก่อน ครับ ชุดกากบาทเพลากลางเช็ค จารบี ส่วนสเปเซอร์ หากกลึงได้ดีและมีการลดน้ำหนัก ก็มีอาการหอนน้อยกว่าก่อนใส่ นะครับ ส่วนน็อตตัวเมียใช้กับแหวนสปริง แค่ตัวเดียวไม่ต้องเบิ้ล
แล้วอาการสั่นสะท้านอ่ะครับ เกี่ยวกับสเปเซอร์ป่าว
กลึงมาพร้อมกันอีกคันสั่น อีกคันไม่สั่น
คันที่สั่นตอนนี้ยางตุ๊กตาขาด แต่ตอนที่ยังไม่ใส่เปเซอร์ไม่สั่น (ยางตุ๊กตาขาดตั้งแต่ยังไม่รองสเปเซอร์ครับ ตอนนี้ยังไม่ได้เปลี่ยนยางตุ๊กตาครับ)
ปล. อ่านแล้วงงเองครับ อธิบายตามความเข้าใจก็ได้ครับ:100 2:
ของผมปกติน่ะครับ ไม่มีเสียงหอนด้วยครับ เกียร์ต่ำๆ
ขออนุญาตินะคะ
ถ้าประเด็นการสั่นหลังจากใส่สเปเซอร์เพลากลางมาแล้ว สันนิฐานว่ามาจากมวลของโลหะที่เกินจากที่ควรจะเป็น จนต้องกลึงออกเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว หนูว่า ถ้ามันหนามากๆเช่น 3-4ซม.ประเด็นดังกล่าวก็น่าเอามาคิด แคร่ถ้าน้อยกว่านั้น เราน่าจะมองความสมบูรณ์ของสเปเซอร์มากกว่ามั๊งคะ กลึงได้สมดุลแค่ไหน หน้าแปลนสมั้งสองด้านเสมอมั๊ยมั๊ย และ สำคัญที่สุด รูน๊อตร้อยผ่าน ได้มุมสมดุลทั้ง4ด้านหรือไม่
.
ถ้ามันจะสั่นจากมวลสเปเซอร์ มันจะมีฟิลลิ่งให้รับรู้ได้ค่ะ ซึ่งจะแตกต่างจากสเปเซอร์ไม่สมดุล มวลที่มากถ้าเพลากลางมีอัตราเร่งคงที่ปัขหาเกิดแค่แรงเฉื่อยช่วงต้น-ช่วงอัตราเร่ง เท่านั้นมั๊งคะ อย่าลืมอย่างนึง มวลดังกล่าวมันเกาะติดกับเพลาท้ายนะคะ ไม่ใช่ทั้งเพลากลาง
.
ประเด็นความยาว หรือ การเสริมสเปเซอร์เพื่อทดแทนความยาวของเพลาที่ควรจะเป็น ก็น่าคิดนะคะ ถ้าเพลากลางท่อนเดียวนั้นง่ายๆ แค่พอมีตุ๊กตาเพลากลาวมา.......น่าคิดละ "เห็นด้วยกับคนทำเพลา ในประเด็น ระยะเพลาหน้าและหลังตุ๊กตาเพลากลางเมื่อดัดแปลงหรือเสริมสเปเซอร์แล้วมีผลกับอาการสะท้านหรือสั่นค่ะ"
อยากลองหาอลูมิเนียมมากลึงดูบ้างอ่ะครับ น่าจะดีกว่าแบบเหล็ก
แต่ตอนนี้ยังหาไม่ได้เลย ใครร้านรับทำชี้เป้าบ้างน่ะครับ
งานเข้าละครับวันนี้ถอดสเปเซอร์เพลากลางซึ่งความหนาเดิมอยู่ที่ 22 มิล กลึงออกเหลือ 16 มิล แล้วใส่กลับเข้าไป ลองขับเทสดูที่ความเร็ว 80-90 สั่นจนหูอื้อเลยครับ แต่พอถึง 100 ขึ้นไปไม่สั่นครับ
ผมกำลังจะกลึง spacer ใหม่อยู่ครับ เพราะผมก็ไปยกมาประมาณ 2 นิ้วเช่นกันยังไงเด่วทำเผื่อครับ เสร็จแล้วผมจะบอกอีกทีครับ