-
2 ไฟล์แนบ
อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
รบกวนถามน้าๆหน่อยครับ
พอดีผมเปลียนแม็กมาใหม่ ขนาด 16x8 offset 0 แต่ยังใช้ยางเดิมอยู่ และไม่ได้ยก(ใส่ฮับริงและถ่วงทั้งสี่ล้อแล้ว) แต่อาการที่รู้สึกหลังจากเปลี่ยนแม็กคือ พวงมาลัยหนักขึ้นแต่เมื่อล้อตกหลุมหรือ ขึ้นรอยต่อถนนจะรู้สึกพวงมาลัยเบาไปวูปหนึ่งครับ เลยสงสัยว่าเป็นปกติของล้อที่ยื่นออกเพิ่มขึ้นหรือป่าวครับ หรือผมต้องตั้งศูนย์ทั้งสีล้อใหม่
ปล.ทดลองปล่อยพวงมาลัยขับรถจะเบี่ยงลงซ้ายเร็วกว่าเดิมนิดหนึ่งจากเดิมประมาณสองช่วงเสาไฟฟ้าเหลือประมาณหนึ่งเสาไฟฟ้า ลองวิ่งที่ความเร็ว110พวงมาลัยก็ไม่สั่นครับ
ไฟล์แนบ 224931 ไฟล์แนบ 224932
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
AKNet
ต้องตั้งศูนย์ใหม่ครับ
ขอคุณที่แนะนำครับ งั้นพรุ่งนี้ผมจะลองไปตั้งศูนย์ดูครับ:xena_banana:
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
ถนนที่ใช้วิ่งเทสเป็นถนนแบบไปทางเดียว หรือวิ่งกลับบนถนนเดิมได้ครับ ถ้าไปทางเดียว ความลาดเอียงของถนนอาจจะทำให้เรารู้สึกว่าพวงมาลัยเอียง แต่ถ้าถนนที่วิ่งเทส เช่น ในซอยบ้าน จะสามารถทดสอบวิ่งไปกลับระยะทางเดิม และใช้ความเร็วเท่าเดิม เมื่อปล่อยพวงมาลัยแล้วให้จับความรู้สึกดูอีกครั้งครับ ถ้าเอียงทางเดิม ก็ต้องตั้งศูนย์ใหม่ แต่ถ้าเอียงกลับทาง แสดงว่าปกติครับ เพราะถ้าเป็นถนนเส้นที่สามารถวิ่งไปกลับได้ ความเอียงของถนนจะสลับกันั่นเอง ลองเอาไปพิจารณาถึงความเป็นไปได้ดูนะครับ
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
Pom_Supalak
ถนนที่ใช้วิ่งเทสเป็นถนนแบบไปทางเดียว หรือวิ่งกลับบนถนนเดิมได้ครับ ถ้าไปทางเดียว ความลาดเอียงของถนนอาจจะทำให้เรารู้สึกว่าพวงมาลัยเอียง แต่ถ้าถนนที่วิ่งเทส เช่น ในซอยบ้าน จะสามารถทดสอบวิ่งไปกลับระยะทางเดิม และใช้ความเร็วเท่าเดิม เมื่อปล่อยพวงมาลัยแล้วให้จับความรู้สึกดูอีกครั้งครับ ถ้าเอียงทางเดิม ก็ต้องตั้งศูนย์ใหม่ แต่ถ้าเอียงกลับทาง แสดงว่าปกติครับ เพราะถ้าเป็นถนนเส้นที่สามารถวิ่งไปกลับได้ ความเอียงของถนนจะสลับกันั่นเอง ลองเอาไปพิจารณาถึงความเป็นไปได้ดูนะครับ
ขอคุณมากครับน้าสำหรับเทคนิคดีๆครับ พอดีทางที่ผมลองเป็นถนนคอนกรีตสี่เลนครับแต่ขับประจำทุกวันครับเลยจับทางล้อเดิมก่อนเปลี่ยนได้
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
rmd
ตั้งศูนย์ใหม่เลยค่ะ
ครับผมพรุ่งนี้จะลองไปตั้งดูครับโทรไปถามราคามา อยู่ที่สี่ร้อยบาทครับ
อีกนิดครับ:45 4:....ตั้งทั้งสี่ล้อเลยหรือเปล่าครับ หรือแค่สองล้อหน้า เพราะผมไม่เคยเอารถเข้าทำเลยครับเรื่องนี้
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
ปกติเวลาขึ้นเครื่อง เซ็นเซอร์รุ่นใหม่ๆจะเป็นแบบ3มิติ4จุด(ล้อ)หมดแล้วค่ะ
แต่ในความเป็นจริงกระบะคงปรับตั้งเฉพาะด้านหน้าเป็นหลัก(เว้นแต่ด้านหลังเสียหายหรือผิดปกติมาจากอุบัติเหตุซึ่งต้องปรับตั้งตาม)
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
ตั้งมาเรียบร้อย ศูนย์ตรงแล้วครับปล่อยพวงมาลัยดูตรงเป๊ะ แต่อาการที่ผมรู้สึกยังอยู่ครับท่านยังไม่หาย:55 2:
แบบว่าขับบนทางลูกรังที่เจอก้อนหินโตๆหรือหลุมลึก พวงมาลัยมันจะหวิวๆยังไงไม่รู้อ่ะครับแม้ว่าขับช้าๆนะ
เช่น ถ้าล้อซ้ายตกหลุมพวงมาลัยจะเบามากถ้าหักซ้ายรู้สึกนิดๆว่าถูกพวงมาลัยดึงไป
ผมอยากขอคำแนะนำหรือความรู้ด้วยครับเพราะทุกทีลงหลุมขึ้นก้อนหินอะไรพวงมาลัยมันจะไม่หวิวๆงี้
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
ScruBb
ตั้งมาเรียบร้อย ศูนย์ตรงแล้วครับปล่อยพวงมาลัยดูตรงเป๊ะ แต่อาการที่ผมรู้สึกยังอยู่ครับท่านยังไม่หาย:55 2:
แบบว่าขับบนทางลูกรังที่เจอก้อนหินโตๆหรือหลุมลึก พวงมาลัยมันจะหวิวๆยังไงไม่รู้อ่ะครับแม้ว่าขับช้าๆนะ
เช่น ถ้าล้อซ้ายตกหลุมพวงมาลัยจะเบามากถ้าหักซ้ายรู้สึกนิดๆว่าถูกพวงมาลัยดึงไป
ผมอยากขอคำแนะนำหรือความรู้ด้วยครับเพราะทุกทีลงหลุมขึ้นก้อนหินอะไรพวงมาลัยมันจะไม่หวิวๆงี้
ได้รองอแด๊ปเตอร์ล้อไหมครับน้า....ถ้ารองลองเอาออกแล้วลองขับอีกครั้งครับ..
-
1 ไฟล์แนบ
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
turbo129
ได้รองอแด๊ปเตอร์ล้อไหมครับน้า....ถ้ารองลองเอาออกแล้วลองขับอีกครั้งครับ..
ไม่ได้รองครับผม ใส่แค่ฮับริงทั้งสี่ล้อครับ
ไฟล์แนบ 225154
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
ScruBb
งงไปเลยครับ.....
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
turbo129
งงไปเลยครับ.....
ตกลงมันคืออันเดียวกันหรอครับน้าเจ้าฮัปริงกับอแด๊ปเตอร์
ขออภัยถ้าผมตอบผิดครับน้า
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
ScruBb
ตกลงมันคืออันเดียวกันหรอครับน้าเจ้าฮัปริงกับอแด๊ปเตอร์
ขออภัยถ้าผมตอบผิดครับน้า
คนละอันกันครับผม....งั้นลองตรวจดูโช๊คครับว่ามีน้ำมันรั่วไหลมาบ้างป้าวครับ..
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
ScruBb
รบกวนถามน้าๆหน่อยครับ
พอดีผมเปลียนแม็กมาใหม่ ขนาด 16x8 offset 0 แต่ยังใช้ยางเดิมอยู่ และไม่ได้ยก(ใส่ฮับริงและถ่วงทั้งสี่ล้อแล้ว) แต่อาการที่รู้สึกหลังจากเปลี่ยนแม็กคือ พวงมาลัยหนักขึ้นแต่เมื่อล้อตกหลุมหรือ ขึ้นรอยต่อถนนจะรู้สึกพวงมาลัยเบาไปวูปหนึ่งครับ เลยสงสัยว่าเป็นปกติของล้อที่ยื่นออกเพิ่มขึ้นหรือป่าวครับ หรือผมต้องตั้งศูนย์ทั้งสีล้อใหม่
ปล.ทดลองปล่อยพวงมาลัยขับรถจะเบี่ยงลงซ้ายเร็วกว่าเดิมนิดหนึ่งจากเดิมประมาณสองช่วงเสาไฟฟ้าเหลือประมาณหนึ่งเสาไฟฟ้า ลองวิ่งที่ความเร็ว110พวงมาลัยก็ไม่สั่นครับ
ไฟล์แนบ 224931 ไฟล์แนบ 224932
แมกซ์กว้าง 8 ออฟ 0 ยางขนาดเดิมคือ 245/70/16 สังเกตุไหมคะว่า ยางดูลีบๆเมื่อเปลี่ยนมาใส่แมกซ์ตัวนี้ แก้มยางถูกดึงออกด้านข้าง แนวรับแรงจึงมีผลจากการที่เหมือนกับว่า หน้ายางแคบกว่าที่ควรจะเป็น
เวลาเลี้ยวหรือตกหลุม แก้มยางด้านใดด้านหนึ่งจะรับภาระที่ผิดปกติเื่องจากแมกซ์ถ่างยาง แก้มที่เอียงอยู่จึงถูกแรงกระทำได้ง่ายกว่า นึกสภาพแก้มยางตั้งเกือบตรงกับแก้มยางเอียง อย่างไหนจะมีแรงต้านได้มากกว่ากันอะคะ พอมันยุบเร็วกว่าที่ควรจะเป็นอาการ แวป-วูบจึงมีให้เห็น
สมมุติว่า เปลี่ยนเป็น 265 อาการที่เจอจะดีขึ้นเลยค่ะ ออฟเซ็ต 0ก็มีผลเช่นกัน ถ้าคุยกับช่างได้ลองให้ช่างตั้ง แคมเบอร์เป็นลบนิดหน่อย คงพอช่วยลดอาการวูบ-วูปของพวงมาลัยได้บ้าง (เยอะก็ไม่ดี)
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
:kapook-17351-2909:ปัญหานี้เลยอ่ะ ที่ผมกำลังเป็นอยู่
-
3 ไฟล์แนบ
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
ScruBb
ตั้งมาเรียบร้อย ศูนย์ตรงแล้วครับปล่อยพวงมาลัยดูตรงเป๊ะ แต่อาการที่ผมรู้สึกยังอยู่ครับท่านยังไม่หาย:55 2:
แบบว่าขับบนทางลูกรังที่เจอก้อนหินโตๆหรือหลุมลึก พวงมาลัยมันจะหวิวๆยังไงไม่รู้อ่ะครับแม้ว่าขับช้าๆนะ
เช่น ถ้าล้อซ้ายตกหลุมพวงมาลัยจะเบามากถ้าหักซ้ายรู้สึกนิดๆว่าถูกพวงมาลัยดึงไป
ผมอยากขอคำแนะนำหรือความรู้ด้วยครับเพราะทุกทีลงหลุมขึ้นก้อนหินอะไรพวงมาลัยมันจะไม่หวิวๆงี้
ถ้าต้องการ จบจริงๆ
ให้ หาสเปเซอร์ แบบมี hubring ในตัว มาใส่ครับ
หนาไม่เกิน 6 มิล นะครับ ถ้าได้ 4,5 มิล ยิ่งดีเลย
และน็อตล้อต้องเปลียนให้ยาวขึ้นครับ ถ้าคิดจะใส่แม็ก
ใหม่ตลอดไม่เปลียน
แบบตามรูปครับ
ไฟล์แนบ 227201ไฟล์แนบ 227202
ไฟล์แนบ 227203
แบบสีดำสั่งกลึงเป็นเหล็ก ครับ
ตาม link ครับ โทรถามเองครับ
https://www.facebook.com/media/set/?...8505406&type=3
http://www.club4g.com/index.php?topic=110512.0
-
1 ไฟล์แนบ
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
ที่ว่าต้องเปลี่ยนน๊อตให้ยาวขึ้น ไม่แน่ใจว่าน้าเคยลองใส่เปเซอร์แบบที่แนะนำดูบ้างหรือยังคะ มีฮับลิงในตัวแบบที่แนะนำก็ยิ้งดี ปกติน๊อตเดิมติดรถรับได้ถึง6มม.นะคะ ลองไปแกะดูใหม่ เมื่อใส่แล้วแมกซ์ชุดนี้ก็จะกลายเป็น ออฟเซ๊ต -6ทันที ทีนี้ยังไงอะคะ ตั้งศูนย์ใหม่อีก เพราะมุมโทอินกะเอ๊าท์ เปลี่ยนอีก
อีกอย่าง พวงมาลัยวูบเฉพาะตอนที่ลงหลุม หรือ ขณะปีนเนินในจังหว่ะด้านใด ด้านหนึ่ง มันเกี่ยวอะไรกับฮับลิงหรือสเปเซอร์อะคะ จขกท.ก็แจ้งแต่ทีแรกแล้ว 110กม/ชมพวงมาลัยไม่สั่น แสดงว่าล้อคู่หน้าหมุนได้สมดุล และที่สำคัญในรูปประกอบก็แนบรูปที่มีฮับลิงแล้ว ไม่เข้าใจอะค่ะว่า มันเกี่ยวกันอย่างไง รบกวนอธิบายเป็นวิทยาทานหน่อยนะคะ
ช่วยกันแชร์ประสบการณ์เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มีประโยชน์ ถ้าเป็นไปในทางและประเด็นเดียวกัน อีกอย่างอะไรที่เป็นตัวชี้วัดได้อะคะ ว่า"จบ" จาก "ประสบการณ์ตรงหรือแค่ได้เห็น" หรือ "ราคาอุปกรณ์"
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
เยียม !..เอาข้อมูลมาโต้แย้งกันอย่างมีเหตุผล เพื่อ ข้อสรุปที่ดียิ่งๆขึ้น...คนอื่นที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์เรื่องรถ แต่เจอปัญหาจะได้รู้และตัดสินใจแก้ไข โดยไม่ถูกร้านบางร้านเอาเปลียบเราได้...เห็นด้วยคับ...( รอรับข้อมูลเหมือนกัน)...
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
มารับข้อมูลอีกด้วยครับ อยากรู้จริงๆ แต่ของผมอาการนี้มาหลังจากตกหลุม(แรงไปหน่อย)จนพวงมาลัยเสียศูนย์(เซ็นเตอร์ไม่ตรงหลังจากตกหลุม)ไปตั้งศูนย์แล้วพวงมาลัยตรงโอเค แต่อาการหวิวขณะวิ่งทางขรุขระไม่หาย(ล้อเดิมๆก็เป็น)พอมาเปลี่ยนแม๊กเป็น 18 '' ยิ่งชัดขึ้น ช่วงขับด้วยความเร็วพวงมาลัยไม่สั่นแต่กลับรู้สึกหวิวๆ เลยไม่รู้ว่าจุดของปัญหาอยู่ที่จุดไหนกันแน่ครับ t t
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
rmd
แมกซ์กว้าง 8 ออฟ 0 ยางขนาดเดิมคือ 245/70/16 สังเกตุไหมคะว่า ยางดูลีบๆเมื่อเปลี่ยนมาใส่แมกซ์ตัวนี้ แก้มยางถูกดึงออกด้านข้าง แนวรับแรงจึงมีผลจากการที่เหมือนกับว่า หน้ายางแคบกว่าที่ควรจะเป็น
เวลาเลี้ยวหรือตกหลุม แก้มยางด้านใดด้านหนึ่งจะรับภาระที่ผิดปกติเื่องจากแมกซ์ถ่างยาง แก้มที่เอียงอยู่จึงถูกแรงกระทำได้ง่ายกว่า นึกสภาพแก้มยางตั้งเกือบตรงกับแก้มยางเอียง อย่างไหนจะมีแรงต้านได้มากกว่ากันอะคะ พอมันยุบเร็วกว่าที่ควรจะเป็นอาการ แวป-วูบจึงมีให้เห็น
สมมุติว่า เปลี่ยนเป็น 265 อาการที่เจอจะดีขึ้นเลยค่ะ ออฟเซ็ต 0ก็มีผลเช่นกัน ถ้าคุยกับช่างได้ลองให้ช่างตั้ง แคมเบอร์เป็นลบนิดหน่อย คงพอช่วยลดอาการวูบ-วูปของพวงมาลัยได้บ้าง (เยอะก็ไม่ดี)
ขอบคุณมากครับที่เข้ามาช่วยตอบผมคงต้องลองแบบถูกๆไปก่อนคือตั้งมุมแคมเปอร์ตามที่คุณ rmd แนะนำมาก่อน
ส่วนอันไหนใช้เงินเพิ่มขึ้นต้องพิจรณาไปเป็นตอนๆ ....... ได้ผลยังไงจะมาเล่าต่อนะครับ
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
IIDN_Inw
:kapook-17351-2909:ปัญหานี้เลยอ่ะ ที่ผมกำลังเป็นอยู่
ลองแก้ดูครับน้าตามที่ข้างบนแนะนำครับ ถ้าหายแล้วช่วยมาแชร์ด้วยนะครับน้า
ส่วนของผมยังไม่มีเวลาว่างไปทำเลยครับ
:36 3:
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
หาย ยัง ครับ ถ้า ไม่ หาย ต้อง ถ่วง ล้อ แบบ จี้ ที่ ตัว ล้อ เลย ไม่ ต้อง ถอด ล้อ และ ตั้ง ศูนย์ อีก ครั้ง น่า จะ หาย นะ ครับ..
-
ตอบ: อาการแบบนี้จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ไหมครับ
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
ซาลาเปา
ลมยางล่ะครับ
ตั้งแต่เปลี่ยนแม็กมาก็ 32ทั้งสี่ล้อเลยครับน้าปัจจุบันก็ 32ครับผม
อ้างอิง:
โพสต้นฉบับโดยคุณ
path066
หาย ยัง ครับ ถ้า ไม่ หาย ต้อง ถ่วง ล้อ แบบ จี้ ที่ ตัว ล้อ เลย ไม่ ต้อง ถอด ล้อ และ ตั้ง ศูนย์ อีก ครั้ง น่า จะ หาย นะ ครับ..
ยังไม่หายครับน้า รอว่างๆ(คงช่วงปีใหม่นู้น)ผมว่าจะลองไปให้ช่างตั้งมุมโทเอาท์ตามที่ข้างบนเขาแนะนำดูก่อนน่ะครับ ส่วนถ่วงจี้นี้ผมสงสารยางครับน้า:61 2:
สถานะรถตอนนี้จอดสนิทไปก่อนครับ:emo018lh7: