ผมว่าน่าจะจูนช่วงต้นให้บางกว่านี้อีกคับ เห็นบอกว่าจูนแบบสูงๆตามหลักแล้วไม่ควรโหมช่วงต้นให้มากนักนะคับเพราะว่าถ้าจูนแบบนี้ช่วงต้นเราสาดน้ำมันมามากแต่อากาศเราน้อยส่วนผสมหนาเกินไป มันเรยทำให้อาการของรถมันอื้อๆไปในช่วงรอบต่ำควันดำปิ๊ดปี๋แต่รถไม่ไปไหนเลย ต้องรอจนกว่าบูสจะติดรถถึงค่อยพุ่งคับ และแน่นอนคับสิ่งที่ตามมาในการดันรอบต้นสูงๆคือ เสียงเขกดังมาก กินน้ำมัน รถรอรอบ แล้วความร้อนจะขึ้นสูงอย่างรวดเร็วและสะสม แล้วนี่ก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของอาการน้ำดันที่น้ากำลังรบกับมันอยู่ ส่วนช่วงปลายก็เปิดไปเต็มที่ครับ(กรณีไม่มีกล่องยก) ส่วนถ้ามีกล่องยกแล้วก็ดันไว้ที่ประมาณ 70% อีก30% ให้เป็นหน้าที่ของกล่องยกไปคับ (ยกมากไปก็ไม่ดีถ้าไม่มีติ๊กนะคับ) การจูนแบบนี้จะเซฟปั้มกับเรื่องความร้อนอีกหน่อยคับ แถมรถวิ่งสมูสตั้งแต่ต้นยันปลายแบบต่อเนื่องคับ ควันจะออกเทาไปทางดำๆอ่ะคับแต่ไม่ดำปิ๊ดนะน้าเล้ง ยังไงก็ลองดูนะครับน้าเล้ง เพื่อจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางคับ อ่อลืมบอกไป ถ้าจูนดีๆ ค่อยๆไล่ ไอ้อาการวูบที่ 3000 รอบ ก็ไม่มีให้เห็นนะคับ กว่าผมจะเข้าใจกับเจ้าตั้นนี่เล่นเอาหมดหลายถังเหมือนกันคับ กว่าจะได้แบบว่าจูนเต็มกราฟแต่ไม่วูบคับโดยไม่มีติ๊กนะคับ.....ต้องใช้เวลาซักหน่อยกับเรื่องคลูลิ่งของเจ้าตั้นคับ เกือบลืมอีกแระ MAPก็สำคัญมากนำคับในการจูนดันรางอย่าให้มากหรือน้อยไปคับ ถ้าน้อยไปกล่องก็จะจ่ายน้ำมันให้เราน้อยสาเหตุของอาการวูบแต่ถ้ามากไปกล่องก็จะสั่งดรอปน้ำมันลงคับนี่ก็สาเหตุของอาการวูบอีก แต่เท่าไหร่ผมขอOopไว้ก่อนนะคับ
ปล.ควรใช้กล่องไมโครให้คุ้มค่าและเข้าใจมัน นี่คือบทสรุปของเจ้าตั้นคับ งิงิ...![]()
ถูกต้องนะคร๊าบบบบ ผมก็ใช้บี5มาตลอดเหมือนกันคับอยากจะลองดูว่าเติมแล้วมันมีปัญหาอะไรป่าว แต่ก็ไม่มีคับ ไม่ว่าจะใช้งานแบบปกติหรือว่าซิ่งบ้างบางโอกาส (210km) งิงิ ตอนนี้จะแสนห้าแล้ว เปลี่ยน scvครั้งเดียวคับ จิงแล้วผมมันซนเองแหละคับที่เอาSCVไปโมมัน ไม่งั้นก็คงไม่ต้องเปลี่ยน...หาเรื่องเสียตังค์จิงๆเรยเรา![]()
เป็นไปได้ทุกอย่างครับ
แต่ลองดูว่าน้ำมันที่เติมนั้นมาจากปั้มที่เก่าหรือไม่เพราะอาจทำให้มีสิ่งปนมากับน้ำมันได้เช่นสนิมหรือตะกอนหรือแม้กระทั่งน้ำ
เวลาเติมน้ำมันควรเลือกปั้มที่ใหม่และน่าไว้ใจครับ
โห้ ขอบคุณมากๆเลยครับ สำหรับข้อมูล
รถผมตอนนี้มี กล่องยก+ดันรางครับ ปั๊มโมจากช่างเบริดครับ
เรื่องจูนแล้วเดี๋ยวผมจะลองดูตามนั้นครับ เพราะตอนนี้เค้าจูนไว้สูงตลอดช่วง 2000-3000 เลยครับ สมมุติว่า ในรอบ 1500-1900 จูนไว้เป็น 0 แต่จาก 2000-3000 rpm นี่จูนค่าดันรางโดดไว้ 400กว่าๆ ตลอดช่วงเลยครับ ผมว่าแล้วทำไมเสียงมันแข็กจัง ควันนี่ดำปี๋ แต่รถไม่วิ่งครับ ( ช่วงที่เสียงแข็กดังมากๆ ผมดูที่โปรแกรมจูนหัวฉีด พบว่าค่าการยกหัวฉีดเดิม ลดลงตามจังหวะแขกเลยครับ) แบบนี้เป็นไปได้ไหมว่า แรงดันมากไปจนหัวฉีดยกไม่ไหว......
จากการใช้งานเบื้องต้น โหมดเขียวไม่มีปัญหานะครับ วิ่งดีมาก ขึ้นเนียนๆ จะไม่มีอาการวูบเลยครับ
แต่พอโหมดสีแดง รถจะวิ่งแบบอาการข้างต้นแหละครับ แถมมีอาการรอรอบ บูสติดช้าในบางทีครับ เมื่อก่อนเคยเหยียบ เกียร์ 3 ที่ 2000 rpm เข็มบูสตีแล้วนะครับ แต่พอใช้ดันรางโหมดแดง เริ่มบูสที่ 2500 rpm
สุดท้ายแล้วถ้าผมได้ใส่ปั๊มติ๊กแล้ว จะลองไล่ดูอีกทีครับน้า ขอบคุณอีกครั้งครับ
![]()
จะไม่มีอาการวูบเลยครับ
แต่พอโหมดสีแดง รถจะวิ่งแบบอาการข้างต้นแหละครับ แถมมีอาการรอรอบ
ยินดีคับน้าเล้ง มีอะไรก็ต้องช่วยเหลือกันคับ ผมเองก็ได้ข้อมูลหลายอย่างจากที่นี่ น้าเล้งเปลี่ยนหัวฉีดมายังคับ แล้วไอ้อาการที่ว่า ค่าของหัวฉีดขึ้นลงตามจังหวะเขกนี่ ผมคิดว่าแรงดันน้ำมันกระเพื่อมคับ เกิดจากการจูนดันรางกับยกหัวฉีดไม่เข้ากันคับ เช่นจูนกราฟดันรางเป็นฟันปลาแล้วจูนยกหัวเป็นฟันปลาตาม การจูนลักษณะนี้จะทำให้แรงดันเราไม่นิ่งคับ เปรียบง่ายๆก็เหมือนกันคลื่นน้ำอ่ะคับดูแล้วมันไม่มีอะไรเป็นตัวจำกัดเลยว่าลิมิตขึ้นสูงสุดเท่าไหร่ต่ำสุด อยากจะสูงตรงไหนหรือต่ำตรงไหนก็ตามใจฉัน แต่ถ้าเราจูนกำหนดลิมิตของมันไว้ เปรียบได้ดั่งเราเอาท่อเป็นทางให้มัน มันก็จะไหลตามท่อที่เรากำหนดมันไว้และแน่นอนว่าไม่มีน้ำหยดไหนที่มันจะทะลึ่งวิ่งนอกท่อที่เรากำหนดไปได้ ดังนั้นการที่เราจะจูนให้แรงดันนิ่งก็แค่เราจูนค่าดันราง(คลื่นน้ำ) ยกกราฟที่เราพอใจ พอได้ที่เราพอใจแล้ว ก็ค่อยจูนยกหัวฉีด(ท่อน้ำ) ส่วนจูนเท่าไหร่นั้นเราก็ไปดูว่าเราดันมาเท่าไหร่เราก็จูนยกเท่านั้นหรือมากกว่านิดหน่อยก็ได้คับ แต่ถ้ายกมากไปมันก็จะเกิดช่องว่างให้น้ำมันกระเพื่อมได้อีกนะคับ (ถ้ามีปั้มติ๊กแล้วจะยกมากเลยก็ได้คับ แต่ต้องปรับแรงดันเรกุเรตให้พอเหมาะด้วยนะคับไม่งั้นหัวฉีดเราจะรับแรงดันมากจนเกินไป อาจทำให้ปลอกหัวฉีดหลุดได้คับ เพราะเคยเจอมาแล้ว) ให้นึกว่าดันรางคือน้ำ แล้วยกหัวฉีดคือท่อน้ำ ปั้มติ๊กก็คือปั้มแรงดันน้ำ ก็แล้วกันนะจะได้พอนึกภาพออกคับน้าเล้ง
ปล.อันนี้เป็นความคิดเห็นของผมนะคับ ผิดถูกยังไงก็ขออภัยด้วยนะคร๊าฟฟ![]()
ที่พูดว่า จูนไม่เข้ากันนั้นมีเหตุผลครับ เพราะว่าตอนเค้าจูนดันรางให้ผม เค้าไม่ได้ดูค่าตารางน้ำมันหัวฉีดเลยครับ
จูนให้แค่ค่าดันรางอย่างเดียวครับ แต่จะไปโทษคนจูนไม่ได้ เพราะว่าเค้าต้องดูแลสินค้าของตัวเองอย่างเดียวครับ
ถ้าเล่นค่ายเดียวกันไปเลย น่าจะจูนเก็ยง่ายว่าแน่ เพราะตอนนี้ใช้คนล่ะสำนักอยู่ครับ....
ดันไปความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณครับ
อย่าไปโทษน้ำมันเลยครับมันไม่เกี่ยวกันเลยเพราะเห็นเขาจะยกเลิก B3แล้วใช้b5ทั่วประเทศครับ
ล้าง Scv ครับลองดู
ของผมก็เป็น สะอึก ทั้งหมด 3 ครั้ง เวลากดคันเร่งเพิ่ม ออกอาการตอน 2600-3000 รอบ ต้องยกและกรอคันเร่งหน่อย เปิดกล่องยกช่วงก็ไม่หายหนักกว่าเดิมอีก เป็นที่โหมดเขียวครับ
ส่วนโหมดแดง ไม่เป็นครับ เพราะคลัชรับไม่ไหว มันหวืดทั้งแต่ 2500 รอบ แล้ว 55555
ปล. อาการนี่น้ำมันไม่เกี่ยวหรอกครับ ถ้าติดกล่องมา สันนิษฐานเรื่องการจูนไว้ก่อนเลย เพราะผมเติม B5 มาตั้งแต่ออกรถแล้ว ตอนนี้แสนห้าหมื่นโลแล้วครับ B5 ทุกถัง Scv ไม่มีปัญหาครับ
ในขณะนี้มี 4 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 4 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks