ผม 5,000 โลครับ.....
ผม 10000 โลเปลี่ยนครับ
มันดำมาก เพราะเชื้อเพลิงสกปรกมาก เค้าจึงใแนะนำให้เปลี่ยนบ่อยๆอาศัยความสดของน้ำมัน และจึงมีน้ำมันเครื่องเซมิสำหรับรถcngโดยเฉพาะเพราะสูตร10w40เหมาะกว่า ส่วนสังเคราะแท้ที่ไม่มีสูตรสำหรับcngหรืออาจมีแต่ผมไม่เคยเห็น555ทำมาก็ควรเปลี่ยนทุก5000อยู่ดีเลยไม่นิยม คนทั่วไปเลยใช้สังเคราะแท้รถทั่วไปมาใช้แทน สูตร5w30 หมายถึงอะไรเดี๋ยวหาข้อมูลให้ครับ
10W40 ไม่ใช่สูตรมันคือ SAE เบอร์ความหนืดของน้ำมันเครื่องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานและเครื่องยนต์ของเรา นั่นคือการดูเบื้องต้น แต่ความเน้นเลือกว่า น้ำมันเครื่องที่เราใช้เป็นกึ่งหรือสังเคราะห์ ไม่ต้องดูถึงขนาดว่าใช้เบสออยกรุ๊ปไหน เพราะแต่ละยี่ห้อเขาไม่บอกอยู่แล้ว เพราะเขาไม่ได้ผสมกรุ๊ปเดียวๆแน่ เพื่อควบคุมต้นทุน แต่ถ้าใช้ตัวแพงสุดของยี่ห้อนั่น มั่นใจได้เลยว่าได้เบสออยกรุ๊ปเดียว ถ้ายี่ห้อไหนบอกเบสออยว่าใช้กรุ๊ปไหนแสดงว่าเขามีโรงผลิตเบสออยเป็นของตัวเอง ยี่ห้อดังในโลกนี้ส่วนมากซื้อเบสออยมาผสมAdditive ของตัวเอง สารหล่อลื่น ไม่ว่าจะในอุตสาหกรรมหรือในยานยนต์ เบสออยเป็นส่วนประกอบถึง 90 % อีก 10% เป็น Additive ของแต่ละยี่ห้อ แต่คนที่ผลิต Additive ที่ดีและใหญ่ คือ รูบิซอล อยู่อเมริกา
ใช้สังเคราะห์แท้ก็ต้องเปลี่ยน5000 หรือน้อยกว่านั้นก็ได้เมื่อน้ำมันไม่สดแล้วหมายถึงมีสิ่งเจือปนจนคุณภาพด้อยลงไป เหมือนน้ำมันที่วิ่งมาน้อยแต่เกิน1ปีก็ต้องเปลี่ยน
ซึ่งปกติเชื้อเพลิงcngก็มักมีผลเช่นนั้น ซึ่งการเปลี่ยนตามกำหนดเป็นเรื่องที่ดีแต่ก็ควรดูองประกอบอื่นด้วยครับอย่าอ่านแต่ข้างกระป๋องมันดำก็เปลี่ยนเหอะ ถ้าไม่ดำยังใส่อยู่จะเปลี่ยน10000โลก็ไม่มีใครว่า ผมเคยเห็นรถเก็บของเก่าแถวบ้านไม่เห็นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลยมันยังวิ่งได้เลย555
ผม 2.4 ติดแก๊ส lpg ก็ใช้น้ำมันเครื่องแบบกึ่งสังเคราะห์ครับ เพราะที่อู่แนะนำให้เปลี่ยนทุกๆ 5000 โลเหมือนกัน
ถ้ามันดำมากแบบนั้นน่าจะลองตรวจสอบดูซักนิดว่าจูนแก๊สมากไปหรือเปล่า
คือผมเองไม่ได้เป็นช่างหรือเรียนด้านนี้มา แต่คิดว่าส่วนผสมที่หนาเกินไปเลยเผาไหม้ไม่หมด ทำให้มีเขม่าอยู่ในระบบ
แล้วน้ำมันเครื่องก็เลยดึงเอาเขม่ามาเก็บไว้
ถ้าไม่เกี่ยวกับเรื่องส่วนผสม ก็เป็นข้อมูลใหม่สำหรับผมครับ ขอข้อมูลจากท่านอื่นๆที่ใช้cngด้วยนะครับ
ผมกำลังศึกษาอยู่ว่าจะติดlpgหรือcngดี
ของผม lpg ใช้สังเคราะ เปลี่ยน 10,000 โลครับ เข้าศูนย์เสียเวลามากไม่อยากเข้าบ่อยๆ
ของผมเปลี่ยนถ่ายทุก ๆ 5,000 โลครับ เพราะผมเคยได้ข้อมูลจากช่าง ว่าให้ดูที่น้ำมันเครื่องสิ หากเป็นสังเคราะห์ 100% น้ำมันจะไม่ค่อยหนึดแถมยังใสมากด้วย แต่เครื่องยนต์ที่ใช้แก๊ซแล้ว เครื่องยนต์จะแห้งมาก หากน้ำมันไม่มีความหนึดเลย ลองนึกดูว่าเครื่องยนต์จะสึกหรอมากแค่ไหน เปรียบเสมือนผิวหนังของคนเรา หากไม่มีเหงื่อที่ผิวหนัง ผิวของคนเราจะแห้งหยาบกร้านมากแค่ไหนครับ ผมจึงคิดว่าเปลี่ยนบ่อย ๆ ดีกว่านะครับ เพื่อรักษาเครื่องยนต์ของเรา (ผมเปลี่ยนไส้กรองพร้อมกันด้วยทุกครั้งครับ)
รถคันเก่าผมเคยใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% มาตลอด 2 เดือนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งนึง (แต่ทุกครั้งที่ใช้ไม่เคยถึง 10,000 โลเลยครับ เพราะน้ำมันเครื่องหายตลอด) ภายในเครื่องช่างบอกว่าเครื่องกิ๊กมากเลยยยยยยยย แต่ใช้ได้ไม่เกิน 5 ปี ก็ต้องยกเครื่องใหม่แล้วครับ เพราะผมเดินทางต่างจังหวัดทุกเดือน เดือนนึงวิ่งประมาณ 5,000 โล แต่เครื่องใช้ได้แค่ 5 ปีครับ เปลี่ยนมา 2 เครื่องแล้วครับ ครั้งหลังสุดที่เปลี่ยนเพราะเครื่องยนต์แตก และ ทะลุ (รู นี่หนูวิ่งเข้าไปได้เลยครับ) ลองนำข้อคิดนี้ไปตัดสินใจดูนะครับ![]()
แล้วตอน 1000โล น้าๆได้เข้า 0 เช็คระยะไหมครับแล้วต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไหม
ใช้ ปตท. ซุปเปอร์ซินเทติก เปลี่ยน 15,000.- มาตลอดตั้งแต่ออกจากศูนย์มาครับ .. ตอนนี้อายุก็ 1 ปีกว่า ๆ แต่วิ่งกระจายไป 6 หมื่นกว่าแล้วครับ
ไม่มีปัญหาอะไรครับ
ปล. รถผมติดแก๊สตั้งแต่ 1 พัน กิโลเมตรแรกเลยครับ ที่เปลี่ยนตัวนี้เพราะว่าผมได้ราคาถูกกว่าที่เค้าขายกันมากด้วยก็เลยใช้ตัวนี้
ใช้เชลล์สังเคราะห์ 5w40 ครับ หมื่นโลถ่าย แต่ความรู้สึก สังเกตุจากสีน้ำมันเครื่อง ความข้นของน้ำมัน ผมว่ายังไปได้อีกนะ เอาแบบเต็มที่เลย หมื่นห้าก็คงไหว
แต่ถ้าน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ เช่น 15w40 PTT ที่เคยใช้ หรือแม้แต่ของที่มากับรถตอนแรก นี่แค่ 4000 โล ก็ดำเป็นน้ำเฉาก๊วยแล้วครับ แย่กว่าสังเคราะห์ที่หมื่นโลด้วยซ้ำ อันนี้ต้องเปลี่ยนที่ 5000 โลครับ
ของผมใกล้จะครบ 1000โลแล้วน้าๆ เข้า0 เช็คและเปลี่ยนอะไรบ้างครับ งบค่าใช้จ่ายเป็นไงบ้าง
รถแก๊สนี่ประค่าเชื้อเพลิง แต่มาเพิ่มในส่วนค่าบำรุงรักษาน้าๆว่าไหมครับ แต่ถึงยังไงก็จะใช้ต่อไป
น้าๆว่าเปลี่ยนทุก 5000โล ของผมยังไม่ครบอาทิตย์ล่อไปจะ 9ร้อยฝ่าแระ ถ้ากำหนดที่ 5พันโลรับรองเจอกันทุกเดือน 5่5่5่
นี่ล่ะเหตุผลที่เลือกใช้รถแก๊สครับ![]()
น้ำมันเครื่องของ ptt ngv หรือ บางจาก ngv ระบุการันตี 10,000 กม ครับ
เป็นน้ำมันกึ่งสังเคราะครับ
ณ ตอนนี้น้ำมันเครื่องถูกพัฒนามามากแล้วครับ
แตกต่างจากเมื่อ 20 ปีก่อน จึงระบุให้เปลี่ยนทุก 5,000 กม.
ถ้าเราคิดไปเอง หรือเชื่อช่างหรืออู่
เราเปลี่ยนเร็ว เค้าก็ขายได้เยอะ
ได้ค่าแรงบ่อยขึ้น
เปลื่องเงินเรามากชึ้น
เปลี่ยนเร็ว ทิ้งเยอะ สิ่งแวดล้อมก็เสื่อมเร็วขึ้น
โดยส่วนตัว ผมเปลี่ยนทุกๆ 10,000 กม ผมเชื่อผู้ผลิตครับ
ถูกต้องครับ, ถ้าเราใช้น้ำมันเครื่องตั้งแต่กึ่งสังเคราะห์ขึ้นไป ในปัจจุบันรองรับการขับขี่และใช้งานได้ทุกรูปแบบในปัจจุบัน ยกเว้นคุณใช้รถ 24 ชม ไม่หยุดเช่นเดียวกับเครื่องจักรหนักที่รันงานตลอดเวลา นั่นแหละควรจะเปลี่ยนให้เร็วกว่ากำหนด แต่ถ้าใช้งานขนาดนั้นก็ต้องเป็นสารหล่อลื่นที่สูงกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไปถึงจะพอเหมาะ
ในขณะนี้มี 2 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 2 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks