สมัยก่อน ขี่ อีผุผุ เคยใช้อยู่ แต่ผสมไม่เยอะ ประมาณ 60 ต่อ 1
ถ้าใช้เยอะไป เครื่องไม่พังครับ แต่พวกซีล กับ โอริง ในปั้มหัวฉีด มันจะแข็งตาย แล้วก็รั่ว เพราะไม่ได้ถูกออกแบบ มาให้ทนน้ำมันเบนซิน
ถ้าส่วนผสมเบนซินมากไป ปั้มหัวฉืด อาจจะไหม้ได้ เพราะต้องใช้ ดีเซลเป็นตัวหล่อลื่นครับ
ผสมได้ครับแต่อย่าใส่เยอะเกินไปเด๋วปั้มจะพังเอา ตอนสมัยเล่นปั้มดิบเครื่อง4m40ใส่ประจำ แต่ตอนนี้ยังไม่เคยลองเลย55
จุดวาปไฟของเบ็นซิลอยู่สูงกว่าดีเซลอยู่แล้วนี่คะ ถ้าใส่ไม่เยอะการชิงจุดฯคงไม่เป็นประเด็นอะไร ที่ผสมเข้าไปก็จะจุดเป็นลำดับถัดไปหลังจากดีเซลที่ถูกฉีดลงไปกระทบกับอากาศตามกระบวนการ ถือว่าเป็นการเผาเอาเขม่าจากดีเซลในการสันดาปให้ดีขึ้นหน่อย กำลังงานไม่น่ามีอะไรนอกจากแค่อากาศร้อนเดินทางคล่องขึ้น ระวังปั๊มกะรางร่วมหน่อยละกันในกรณีผสมหนาเกิน
วันนี้ลองเติมแล้วครับ ที่บางจาก ดีเซล1000บาท+เบนซิน100บาท รถอายุ3ปี
วิ่งมา 1วัน เต็มๆ สังเกตุอาการได้ังนี้
1.สตาร์ทง่ายขึ้น (ไม่รู้เกี่ยวกันมั้ย)
2.รู้สึกว่าการตอบสนองของคันเร่งดีขึ้นหน่อยนึง
3.กลิ่นของไอเสีย เบาลง
4.ควันดำเวลากดคันเร่งแบบเร็วๆน้อยลง
5.แพงขึ้น 100 บาท (อันนี้ชัดเจนครับ)
ส่วนผสมผมน่าจะอยู่ที่20ต่อ1ครับ
เดี่ยวมารายงานผลเป็นระยะๆครับ
ขออนุญาติ แบ่งปัน การทดลองครับ
ยังไม่พังครับ 5 5 5 5
http://www.thaitritonclub.com/forum/...=17314&page=42
บางท่านว่า ดีเซล 1 ถึง เบนซิล 1 ลิตรรึเปล่า (จะได้ไม่เสี่ยงพัง)
วันนี้วันที่ 3
การใช้งาน ยังคงแรงปกติครับ
กลิ่นไอเสีย และ ปริมาณควันดำ เบาบางลง มากๆ
อัตราเร่ง ทุกย่านความเร็ว ปกติทุกประการ ไม่มีอาการ งึกๆงักๆ
พรุ่งนี้มารายงาน ใหม่
เครื่องไม่พังหรอกครับ อิ อิ
แต่ผสมเยอะไป ระวังปั้มหัวฉีด จะไหม้นะครับ ตัวเบนซินปกติมันเป็น สารชำระล้างที่ดีมากตัวนึง
ปั้มหัวฉีด มันใช้น้ำมันดีเซลเป็นตัวหล่อลื่น ถ้าผสมเยอะไป ก็เหมือนกับ ล้างดีเซลที่ไปหล่อลื่น ครับ
มาเก็บข้อมูล![]()
ส่งสัยต้องลองมั่งแล้วครับน้าๆ
วันที่ 4 ของการเติม เชื้อเพลิงผสม
ยังวิ่งซิ่ง เร็ว แรง เหมือนเดิม
ตรวจสอบห้องเครื่อง ไร้รอยน้ำมันหยด เยิ้ม ซึม จากปั๊มและท่อทางเดินเชื้อเพลิง
ปลายท่ิอไอเสีย ลงหน้าเพลา ไม่มีคราบหนืดของน้ำมัน
พรุ่งนี้รายงานต่อครับ
ผสม เบนซิน91 บางจาก ครับ
ไม่ใช่ โซฮอล์ 91 ครับ โปรดระวังการเลือกเติมเชื้อเพลิงด้วยครับ
กรณีที่เติมน้ำมันเบนซิล(91นะครับไม่ใช่e10 หรือe20) ลงไปในน้ำมันดีเซลนั้น หากผสมลงไปในอัตราส่วนที่ไม่มากนักก็จะไม่มีผลใดๆกับเครื่องยนต์ แต่หากผสมในอัตราส่วนที่มากเกินไป(ไม่แน่ใจว่าปริมาณเท่าไหร่จึงจะเรียกว่ามากเกินไป) สิ่งที่ตามมาก็จะเกิดปัญหาอย่างแรกที่ปั๊มน้ำมันแรงดันสูงซึ่งโดยปกติชิ้นส่วนต่างๆในปั๊มก็อาศัยการหล่อลื่นภายในด้วยคุณสมบัติของตัวน้ำมันดีเซลเองเป็นหลัก ดังนั้นหากผสมเบนซิลเข้าไปในปริมาณที่ทำให้คุณสมบัติในการเป็นตัวหล่อลื่นของน้ำมันดีเซลเปลี่ยนไป(น้ำมันใสขึ้นมาก)ก็จะทำให้ปั๊มเกิดการสึกหรอผิดปกติและเสียหายได้ง่าย และสิ่งที่ตามมาก็คือจะเกิดการชิงจุดระเบิดที่เราส่วนให่เรียกว่าเสียงเข็กของเครืองยนต์นั่นเอง ซึ่งเรื่องนี้อาจจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายอย่างหนักได้ในทันทีทันใด หากเกิดการตีกลับจากการชิงจุดระเบิดของเครื่องยนต์เนื่องจากเคื่องยนต์ดีเซลใช้หลักการในการอัดอากาศจนร้อนมากๆเป็นตัวจุดระเบิด
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks